Tìm hiểu mô hình 4P trong Marketing | Một số Case study tiêu biểu

10

4P trong Marketing là viết tắt của Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Đây là 4 yếu tố cốt lõi cần có trong chiến lược Marketing của bất kỳ thương hiệu nào. Bằng cách phân tích một số Case Study, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình Marketing 4P trong bài viết này.

4p trong marketing

Mô hình Marketing 4P

Theo các chuyên gia Marketing, 4 yếu tố trong mô hình 4P gồm sản phẩm, giá, địa điểm và chiến lược quảng bá ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của công chúng. Đó là lý do tại sao khi tung ra bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến 4 yếu tố này đầu tiên.

Chiến lược sản phẩm – Bạn sẽ bán gì?

Với chữ P đầu tiên – Product, doanh nghiệp cần xác định được thị phần sản phẩm mình đang kinh doanh trên thị trường. Đó là sản phẩm mới hay đã quá phổ biến trên thị trường? Nếu là sản phẩm mới, hãy chỉ ra đâu là điểm độc đáo đáng để người dùng phải chú ý đến nó. Nếu sản phẩm không còn mới mẻ trên thị trường, cách duy nhất để bán được hàng là cần làm mới sản phẩm, nỗ lực tạo ra sản phẩm tốt hơn hoặc có giá rẻ hơn đối thủ.

Bên cạnh chất lượng, doanh nghiệp cũng cần đặc biệt chú ý đến các các yếu tố nhận diện thương hiệu như đặc điểm, kiểu dáng, bao bì, màu sắc… Thiết kế thương hiệu cần mang đậm dấu ấn riêng trong từng sản phẩm. 

Ví dụ:

Trong ngành sữa Việt Nam, mỗi nhãn hàng sẽ có một chiến lược định vị thương hiệu riêng biệt trên thị trường.

  •  Abbott được định vị là “sữa bột tăng cường IQ cho trẻ” và mới đây chuyển sang định vị “sữa bột số 1 Việt Nam”. 
  • Vinamilk định vị là thương hiệu có “chất lượng quốc tế” để nhắc nhở người tiêu dùng đây thương hiệu sữa Việt Nam duy nhất xuất khẩu sữa sang hơn 10 quốc gia trên thế giới. 
  • NutiFood khẳng định mình làm sản phẩm sữa thuần Việt nhất với thông điệp “vì tương lai Việt”. 
  • TH True Milk tung ra thị trường các dòng sản phẩm mang thông điệp “True Happiness”, có nghĩa là “hạnh phúc đích thực”. Thông điệp ngầm định vị thương hiệu là dòng sữa tươi sạch, tinh túy thiên nhiên, mang lại niềm vui, sức sống, hạnh phúc mỗi ngày. Bao bì được thiết kế đồng nhất với màu xanh da trời, biểu tượng cho sự tinh khiết và hoàn toàn từ thiên nhiên.

4p trong marketing

Nhận diện thương hiệu của các sản phẩm sữa TH True Milk

Cùng là sản phẩm sữa nhưng mỗi thương hiệu cần có chiến lược sản phẩm khác biệt để dành chỗ đứng riêng trên thị trường.

Chiến lược giá – Bạn tính phí bao nhiêu cho mỗi sản phẩm?

Giá là yếu tố thứ 2 cần quan tâm khi xây dựng chiến lược 4P trong Marketing. Làm thế nào để định giá chính xác sản phẩm của mình? 

Nỗ lực đưa ra mức giá rẻ nhất chưa chắc đã tốt. Bởi nó dễ khiến sản phẩm bị đánh giá là có chất lượng kém hơn so với đối thủ. Ngược lại, nếu giá sản phẩm quá cao, khả năng cạnh tranh sẽ bị giảm đi đáng kể. Hãy cân nhắc đến chất lượng, tính năng, mẫu mã của sản phẩm. Giá thành phải phù hợp với giá trị mà sản phẩm đem lại cho người sử dụng. Sau đây là một số lời khuyên khi đưa ra chiến lược về giá cho sản phẩm:

  • Các sản phẩm là hàng cao cấp hoặc phiên bản có giới hạn, hướng tới phục vụ nhóm khách hàng thượng lưu, bạn có thể mạnh dạn định giá cao hơn hẳn mức giá phổ thông trên thị trường. 
  • Các sản phẩm phục vụ khách hàng tầm trung, tâm lý mua hàng dễ bị dao động bởi mức giá rẻ, bạn nên định giá sản phẩm phù hợp với túi tiền của họ.
  • Các sản phẩm công nghệ tiên tiến thường có chu kỳ sống ngắn nên định giá theo “chiến lược hớt váng”. Tức là tập trung vào các tính năng nổi trội, đầu tư vào hình ảnh, mẫu mã để nâng cao giá thành.
  • Một số sản phẩm có chu kỳ sống dài như đồng hồ, kim loại nên áp dụng “chiến lược giá thâm nhập thị trường”. Tức là bước đầu tăng nhanh số lượng, cạnh tranh về giá cả để tăng độ nhận diện thương hiệu. Sau đó dẫn dần nâng giá lên khi đã có độ phủ nhất định trên thị trường.

Ngoài ra, trong quá trình phân phối cần phối hợp các chiến thuật ưu đãi, giảm giá đánh vào tâm lý người mua hàng.

Ví dụ: 

KFC thường đưa ra các chương trình khuyến mãi với combo mua 2 đùi gà kèm 1 khoai tây chiên và 1 coca sẽ được giảm giá chỉ còn 79.000 đồng. Nếu mua riêng lẻ thì tổng giá trị sản phẩm sẽ lên tới 129.000 đồng. Đây là một chiến lược về giá vô cùng khôn khéo đã thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng của KFC.

4p trong marketing

KFC áp dụng thành công chiến lược giá trong mô hình 4P

Chiến lược địa điểm – Kênh phân phối nào hiệu quả nhất?

Khi phân tích mô hình 4P trong Marketing không thể bỏ sót việc lựa chọn địa điểm kinh doanh. Chiến lược địa điểm liên quan đến việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp. 

Cụ thể, doanh nghiệp có thể lựa chọn phối hợp các chiến lược địa điểm sau để nhanh chóng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng:

  • Mở gian hàng, cơ sở kinh doanh để phân phối sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
  • Phân phối sản phẩm đến các đại lý trung gian, hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
  • Xây dựng trang web bán hàng và tham gia các sàn TMĐT để khách hàng có thể mua online.
  • Xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Case Study điển hình khi nhắc đến chiến lược địa điểm phải kể đến thương hiệu Cafe Starbucks. Starbucks thể hiện tầm nhìn rất tốt khi không chỉ phân phối sản phẩm của mình qua các kênh phổ biến như: các quán cà phê, cửa hàng trực tuyến… Thương hiệu này con phát triển ứng dụng trên điện thoại, đồng thời liên kết với các khách sạn, sân bay, cửa hàng cà phê cho dân công sở. Đây là các kênh phân phối cực kỳ khôn ngoan khi tiếp cận được chính xác nhóm công chúng mục tiêu của nhãn hàng là dân công sở.

 

Chiến lược địa điểm trong mô hình 4P Marketing Mix đã giúp Starbucks dễ dàng và nhanh chóng mở rộng được thị trường và tối đa hóa lợi nhuận. Cho tới nay, các sản phẩm mang thương hiệu Starbucks đã có mặt tại hơn 40.000 cửa hàng trên 64 quốc gia trên thế giới.

4p trong marketing

Cửa hàng Starbucks tại Hà Nội – Việt Nam

Chiến lược quảng bá – Làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm?

Chữ P cuối cùng đề cập đến các hoạt động tiếp thị để quảng bá rộng rãi sản phẩm đến với người dùng. Sau khi lựa chọn được chiến lược địa điểm, để đạt hiệu ứng rộng khắp cần phối hợp các hình thức quảng cáo phù hợp với sản phẩm và chi phí. 

Các hình thức quảng bá phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Quảng cáo chính thống trên truyền hình (TVC) báo đài, tạp chí. 
  • Quảng cáo trên Internet: Mạng xã hội, Google, TMĐT…
  • Các hoạt động quan hệ công chúng: Tổ chức sự kiện, các buổi triển lãm, họp báo giới thiệu sản phẩm mới, hoạt động cộng đồng, quan hệ với chính quyền địa phương…
  • Phát tờ rơi quảng cáo tại các siêu thị, trung tâm thương mại.
  • Tiếp thị qua điện thoại (telemarketing), qua email hoặc thư.
  • Đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại.

Chiến lược quảng bá trong 4P Marketing Mix quan trọng nhất là phải sáng tạo và bắt kịp xu hướng. Nó quyết định đến 80% thành công của kế hoạch bán hàng. Bởi thế mà rất nhiều nhãn hàng đã mạnh tay chi một khoản tiền khổng lồ cho việc quảng bá sản phẩm. 

Case Study mà tôi rất muốn nhắc đến ở đây là các chiến thuật quảng bá đỉnh cao của thương hiệu giày Việt Nam Bitis. Khéo léo lồng ghép sản phẩm vào các viral video đình đám là MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn. Bitis nhanh chóng tạo ra trào lưu trong giới trẻ về những đôi giày thương hiệu Việt thế hệ mới.

4p trong marketing

Bitis thành công trong quảng bá sản phẩm qua KOL

Việc lựa chọn KOL chuẩn xác đã giúp Bitis tận dụng triệt để sức mạnh và tầm ảnh hưởng của họ trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Để kích thích nhu cầu của khách hàng, Bitis tiếp tục sử dụng hàng loạt các bài PR sản phẩm. Cuối cùng, nhãn hàng tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi giảm giá để biến nhu cầu của khách hàng thành hành động mua hàng. Đây chỉ là một trong những chiến thuật được sử dụng trong chuỗi 4P Marketing Mix của Bitis, tuy nhiên hiệu quả  của nó mang tính chất “chốt deal” cực kỳ dứt khoát.

Tạm kết

Mô hình 4P trong Marketing hiện nay đã phát triển lên thành 6P, 7P thậm chí là 15P để đáp ứng ngày càng nhiều yêu cầu của thị trường. Tuy nhiên, các giá trị cốt lõi vẫn xoay quanh 4P mà chúng tôi vừa phân tích trên đây. Hy vọng ngay lúc này bạn không còn băn khoăn Marketing 4P là gì và sẽ áp dụng thành công nó trong mô hình kinh doanh của mình.

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x