4 bí mật mà các SEO Agency không muốn cho bạn biết? 

10

Tìm hiểu 4 bí mật mà các SEO agency luôn giấu kín để có thể cải thiện mối quan hệ agency – client.

Dù nhiều chuyên gia SEO từng dành cả sự nghiệp của mình trong các agency hay đã từng làm việc với các khách hàng thuộc ở mọi hình thức kinh doanh với quy mô quốc tế, thì chắc chắn vẫn có những bí mật trong mối quan hệ giữa agency – client có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Vì có những chuyện “như cơm bữa” giữa agency và client mà hầu hết những người chưa từng làm việc ở một agency sẽ không bao giờ nghĩ đến. Hãy để SEO PLUS bật mí cho bạn một vài điều trong số đó ở bài viết dưới đây!

Tìm hiểu 4 bí mật mà các SEO agency luôn giấu kín để có thể cải thiện mối quan hệ agency - client.

Luôn dành hầu hết thời gian của bản thân cho công việc 

Rất nhiều người trẻ đã bị thu hút bởi cuộc sống hào nhoáng của một agency, thế nhưng có một mặt tối của agency mà bạn không biết, đó là: Nếu bạn làm việc trong agency, thời gian của bạn không còn là của riêng bạn.

Các chuyên gia SEO thậm chí phải trả lời cuộc gọi của khách hàng trong chính tuần trăng mật của mình hoặc có thể bị sa thải vì kết quả của các chiến dịch mà họ thậm chí chưa bao giờ thực hiện. Khi khách hàng gọi điện đến thì bất kể nhân viên có đang ở đâu cũng sẽ không thể thư giãn được.

Và đó hẳn là lý do vì sao cuộc sống trong một agency sẽ không dành cho những người sức khỏe kém.

Sai lầm lớn nhất mà client hay mắc phải khi tiếp xúc với một agency đó là thường lên giọng, ra lệnh với nhân viên của agency đó, nhưng client sẽ không biết rằng nhân viên agency cũng đang đánh giá họ nhiều như cách họ đánh giá agency.

Ưu tiên làm việc với những client uy tín 

Bất cứ ai khi được giao nhiệm vụ trong agency sẽ đều biết hoạt động “underground lobbying” (vận động hành lang ngầm) mà các team hay thực hiện để có được client.

Những client thú vị sẽ rất nổi tiếng với nhân viên agency lúc đầu – ít nhất là cho đến khi account tiết lộ danh tính của client.

Khi một client cộng tác với agency, account sẽ biết client dễ làm việc cùng và những client nào có thái độ bất hợp tác khi làm việc. Vì vậy, nhân viên agency nào cũng sẽ muốn có một client gắn bó chặt chẽ với mình. Đây là vấn đề thực sự quan trọng nếu bạn làm việc với một agency lớn.

Các agency có thể có chất lượng rất tốt với nhiều nhân viên chuyên môn cao, nhưng đôi khi họ cũng có một số account cực kì tồi tệ. Team mà bạn làm việc cùng có thể liên quan trực tiếp đến cách mà bạn đối xử với account.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta đổ lỗi cho agency – mà trên thực tế đó hoàn toàn là điều ngược lại.

Agency sẽ luôn muốn cho client biết họ đang vận hành công việc như thế nào cũng như mong muốn hiểu rõ nhu cầu của client. Vì vậy, nếu yêu cầu của bạn – một client không rõ ràng, có thể khiến phía agency khó đưa ra giải pháp tối ưu hiệu quả và thậm chí account còn có thể bị khiển trách.

Nhưng trách nhiệm giải trình không hẳn là vấn đề. Mà đó là vấn đề về giao tiếp, sự lịch thiệp và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của bạn.

4 bí mật mà các SEO Agency không muốn cho bạn biết

Giao tiếp để bắt đầu công việc

Thông thường, những client tử tế sẽ có xu hướng nhận được dịch vụ tốt hơn so với những client thường lên giọng và thích ra lệnh.

Nhưng tử tế không có nghĩa là im lặng.

Ngay cả khi làm việc với một agency sử dụng kỷ luật cứng nhắc và các quy trình có sẵn, thì một client ít tương tác rất có thể sẽ bị “lãng quên”. Điều đầu tiên mà phía agency luôn xem xét là liệu giờ làm việc của client có được tận dụng tối đa hay không, vì sẽ có những lúc mà thời gian làm việc không đem lại hiệu quả gì.

Những client này đôi khi không muốn có các buổi trao đổi thường xuyên cũng như không bao giờ đưa ra các phản hồi về báo cáo của họ. Trong nhiều trường hợp, một client “trầm lặng” là điều tốt, thế nhưng agency nào cũng muốn có một client đưa ra phản hồi thường xuyên. Và tất nhiên, một client giao tiếp tốt sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn.

Đặc biệt là khi client đó vừa giỏi giao tiếp lại vừa tử tế.

Nhiều client thường đánh giá kết quả sai

Khi một client thiếu kinh nghiệm hiểu sai thông tin, dẫn đến phân tích sai hiệu quả chiến dịch, sự bất đồng quan điểm có thể khiến mối quan hệ giữa client và agency có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc này chỉ được khuyến khích trước khi client bắt đầu hợp tác hoặc trước khi agency hoàn thành công việc.

Bởi nếu lúc đó, client cảm thấy bất mãn về kết quả mà họ không thực sự hiểu, họ sẽ bắt đầu đổ lỗi cho agency

Không phải agency nào cũng hoàn hảo, nhưng mọi agency đều có đặc quyền xem xét cách thức hoạt động của rất nhiều trang web để thấy được cái tốt và cái xấu.

Khi client đánh giá hiệu quả thời gian làm SEO bằng thứ hạng tăng – giảm của một từ khóa – ngay cả khi đó là một keyword quan trọng, tức là client không hiểu những gì agency đang cố gắng làm. Vì việc theo đuổi thứ hạng một từ khóa đơn lẻ là một sự lãng phí thời gian.

Nhưng mặc dù client biết điều này, thì họ vẫn rất sung sướng khi từ khóa đó on top và khả năng dừng làm việc với agency cũng cao hơn nếu thứ hạng từ khóa giảm xuống, ngay cả khi search traffic đã tăng vọt và dẫn đến lợi tức đầu tư không thể tin được.

Với tư cách là một agency, điều họ muốn được đánh giá là họ đã giúp client đạt được các mục tiêu mà 2 bên đặt ra trong suốt mối quan hệ cộng tác tốt như thế nào. Nếu client không đặt mục tiêu với agency, client sẽ không bao giờ thực sự biết liệu agency có đang làm tốt công việc của mình hay không.

Vì vậy, hãy đặt mục tiêu rõ ràng từ đầu và để agency thực hiện nó. 

Nếu agency tốt như client nghĩ khi thuê họ, client chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Nếu họ không, hãy tìm một agency mới nhưng vẫn dành cho nhau sự tôn trọng.

Cuối cùng, tất cả chỉ đơn giản là vấn đề về agency nào làm việc tốt nhất với client mà thôi. Và miễn là bạn đạt được những mục tiêu đã đề ra từ đầu, phương pháp làm việc giữa client – agency luôn cần có sự linh hoạt và thấu hiểu lẫn nhau.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận