Làm cách nào để chuyển trang web sang một tên miền mới một cách an toàn?
Để chuyển tên miền, bạn cần phải cho Google biết rằng bạn đã thay đổi địa chỉ trang web thông qua Google Search Console (GSC), redirect 301. và chuyển hướng tất cả nội dung từ tên miền cũ sang tên miền mới.
Các bước và yêu cầu để chuyển trang web sang một tên miền mới:
- Tên miền đã được sử dụng cho đến thời điểm hiện tại phải được xác minh trong GSC.
- Tên miền mới cũng phải được xác minh trong GSC (sử dụng cùng một tài khoản).
- Bạn phải thông báo cho Google về việc thay đổi địa chỉ cho miền bằng cách sử dụng GSC.
- Tất cả nội dung trên tên miền cũ phải được chuyển hướng đến tên miền mới bằng cách sử dụng 301-redirect.
- Bạn cần kiểm tra tất cả các liên kết nội bộ.
- Yêu cầu Google thu thập thông tin về tên miền mới.
Công cụ thay đổi địa chỉ trong Google Search Console #
Bạn có thể sử dụng Google Search Console để thông báo cho Google về việc thay đổi địa chỉ. Để làm được vậy, bạn phải thêm và xác minh cả hai tên miền trong cùng một tài khoản GSC.
Để thay đổi địa chỉ, hãy nhấp vào Settings và chọn “Change of Address”.
Khi giao diện thay đổi địa chỉ mở ra, bạn có thể chọn tên miền mới với các thuộc tính có sẵn và gửi tên miền đó cho Google.
Sử dụng redirect 301 với tên miền cũ #
Để tự động chuyển hướng người truy cập cũng như Google Bot đến tên miền mới, khi họ tìm kiếm tên miền cũ, bạn cần thiết lập redirect 301 cho tên miền cũ.
Để chuyển hướng đến tên miền mới, với HTTP Status Code 301, bạn chỉ cần nhập lệnh này vào tệp .htaccess cho tên miền cũ.
RewriteEngine On RewriteCond %{HTTP_HOST} ^OLD-domain.com$ [NC] RewriteRule ^(.*)$ http://www.NEW-domain.com/$1 [R=301,L] RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.OLD-domain.com$ [NC] RewriteRule ^(.*)$ http://www.NEW-domain.com/$1 [L,R=301]
Bằng cách sử dụng mã lệnh trên, bạn sẽ chuyển hướng tất cả các URL. Ví dụ: nếu bạn tìm URL là tên miền cũ (www.old-domain.com/product-1/), bạn sẽ tự động được chuyển hướng đến URL là tên miền mới (www.new-domain.com/product -1 /).
Kiểm tra các liên kết nội bộ #
Nếu bạn đã sử dụng đường dẫn tuyệt đối cho các liên kết nội bộ của mình – có nghĩa là bất cứ khi nào bạn thêm liên kết, bạn đã sử dụng toàn bộ URL cũng như tên máy chủ – thì bạn nên đảm bảo rằng tất cả các liên kết đó đã được thay đổi. Bạn sẽ làm điều này bằng cách chuyển đổi tên miền cũ trong mọi liên kết thành tên miền mới.
Nếu bạn chỉ sử dụng các đường dẫn tương đối thì bạn không cần phải thay đổi bất cứ điều gì.
Chuyển hướng bằng HTTP Status Code 301 đôi khi chưa chắc sẽ hiệu quả hoàn toàn. Vì thế, bạn nên sử dụng chuyển hướng các liên kết nội bộ và bên ngoài bằng redirect 301 là một lựa chọn tốt.
Yêu cầu Google thu thập dữ liệu tên miền mới #
Bạn nên yêu cầu Google thu thập dữ liệu trang web mới bằng cách nhập URL bạn muốn thu thập thông tin vào thanh tìm kiếm trên cùng trong Search Console. Điều này sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào công cụ “URL Check”. Bạn cũng nên gửi Sitemap XML cho Google để hỗ trợ quá trình thu thập thông tin.
Theo dõi việc di chuyển tên miền của bạn #
Trong vài tuần đầu tiên, bạn nên thường xuyên kiểm tra, đánh giá, thống kê, thu thập thông tin trong Google Search Console cho tên miền mới – Google khuyến nghị 180 ngày đối với các trang web lớn hơn. Bằng cách này, bạn có thể nhanh chóng xác định bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh.
Sự thay đổi về mức độ hiển thị cho cả hai tên miền cho thấy rõ ràng rằng, sau khi di chuyển, Google xếp hạng nội dung của tên miền mới trên những nội dung của tên miền cũ.