Phân tích mô hình 4C trong marketing? Mối liên hệ giữa mô hình 4P và 4C trong marketing
Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay, doanh nghiệp vấp phải sự cạnh tranh hết sức mạnh mẽ từ những đối thủ. Do đó, họ cần phải lựa chọn cho mình một mô hình marketing phù hợp. Xuất hiện từ năm 1990, mô hình 4C đã được sử dụng thay thế cho mô hình marketing 4P đã cũ trước đây. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu: Mô hình 4C trong marketing là gì? Phân tích mối liên hệ giữa mô hình 4P và 4C như thế nào nhé!
Có thể bạn từng nghe về mô hình 4C trong marketing nhưng chắc chắn không phải ai cũng biết mối liên hệ giữa mô hình 4P và 4C như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết:
Nội dung chính
Tìm hiểu về mô hình 4C trong marketing
Các doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt với rất nhiều những vấn đề như cách thức quảng cáo bị lỗi thời không thể đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng khó tính. Do đó, các bạn cần thường xuyên đổi mới mô hình marketing để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng sao cho phù hợp nhất. Mô hình marketing 4C hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình marketing.
Mô hình 4C trong marketing là gì?
4C chính là từ viết tắt của 4 chữ cái đầu tiên trong tiếng Anh là:
- Customer Solution – Giải pháp quan hệ khách hàng.
- Customer Cost – Chi phí mà khách hàng phải bỏ ra.
- Convenience – Sự thuận tiện
- Communication – Sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Khi thực hiện quảng cáo theo mô hình marketing 4C, doanh nghiệp sẽ tập trung vào nhu cầu của khách hàng và giúp cho doanh nghiệp có thể triển khai được chiến lược marketing cho phù hợp với đối tác khách hàng mục tiêu mình đã hướng đến từ trước. Mô hình marketing 4C hướng đến quan điểm của những tiêu dùng hiện đại. Họ là những người phải đối mắt với nhiều sự lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ trong bối cảnh thị trường đang bão hòa hiện nay.
Vai trò của mô hình 4c trong marketing
Một doanh nghiệp sẽ định hình và xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Thì giai đoạn tiếp theo chính là tiến hành định vị thương hiệu và vị thế của mình trên thị thị trường. Lúc này, mô hình 4C được xem là một công cụ hữu ích giúp cho doanh nghiệp không chỉ giúp bán sản phẩm mà hỗ trợ giữ chân được khách hàng hiệu quả.
Mô hình 4C trong marketing có thể mang đến lợi ích vượt trội trong một thời gian dài cho doanh nghiệp. Mô hình này sẽ buộc các nhà tiếp thị phải thực sự thấu hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng trước khi phát triển ra một sản phẩm mới.
Với phương châm “Khách hàng là thượng đế”, một nhãn hàng có thể thành công nếu biết áp dụng 4C vào tiếp thị. Nó sẽ giúp cho doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng và từ đó hỗ trợ tăng thu nhập và giá trị danh tiếng về lâu dài.
Tại sao nên áp dụng mô hình 4C trong Marketing?
Mô hình 4C được xem là mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dưới đây là những tác dụng vượt trội của mô hình này:
Mô hình 4C giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng
Một trong những lợi ích đầu tiên của mô hình 4C Marketing chính là giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng. Mục tiêu của mô hình này chính là hướng tới khách hàng và thấu hiểu khách hàng của mình hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được những nhu cầu hay vấn đề mà khách hàng phải để từ đó đưa ra giải pháp phù hợp để giải quyết hiệu quả hơn.
Mô hình 4C giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
Khi các bạn triển khai những chương trình Marketing tập trung vào khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Và từ đó biến họ trở thành những khách hàng thân thiết, ủng hộ doanh nghiệp lâu dài. Với sự giao tiếp 2 chiều và tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp có thể phản hồi lại khách hàng kịp thời và giải đáp những thắc mắc của họ nhanh nhất. Hoạt động này để lại ấn tượng tốt đẹp với khách hàng dẫn đến khả năng cao họ sẽ quyết định mua hàng trong tương lai.
Mô hình 4C sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc áp dụng mô hình 4C trong marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể sở hữu được nhiều lợi thế. Việc sản xuất và phát triển đúng sản phẩm mà khách hàng cần hay định giá sản phẩm phù hợp sẽ đem đến sự thuận tiện cho khách hàng. Từ đó sẽ giúpm doanh nghiệp có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm / dịch vụ của mình thay vì sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Phân tích các yếu tố của mô hình 4C trong marketing
Mô hình 4C chứa đựng những yếu tố liên quan đến khách hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích chi tiết các thành phần trong mô hình này:
Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)
Đây là yếu tố đầu tiên của mô hình 4C trong Marketing chính là Customer Solutions (Giải pháp dành cho khách hàng). Dựa vào yếu tố này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ được khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ đang gặp những vấn gì hay có nhu cầu sử dụng sản phẩm như thế nào để từ đó sản xuất và phát triển các sản phẩm / dịch vụ hữu ích phù hợp đến với nhu cầu của khách hàng.
Customer Cost (Chi phí của khách hàng)
Yếu tố thứ 2 cũng quan trọng không kém trong mô hình 4C chính là Customer Cost (Chi phí khách hàng). Chúng ta hiểu rõ ở đây không chỉ là chi phí mà khách hàng bỏ ra để mua sản phẩm. Mà nó còn liên quan đến nhiều loại chi phí như: chi phí hao mòn sản phẩm, chi phí vận chuyển, Chi phí bảo trì và bảo dưỡng sản phẩm, các khoản chi phí bổ sung khác để có thể phát sinh khi hành vi mua hàng trên thời gian, công sức và tiền bạc dành cho việc nghiên cứu sản phẩm….
Convenience (Thuận tiện)
Yếu tố thứ 3 của mô hình 4C trong Marketing đó là Convenience (Sự thuận tiện). Sự thuận tiện sẽ không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn địa điểm hoặc nơi phân phối nữa mà bao gồm cả việc liệu họ có thể tiếp cận được đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng ở cả cửa hàng thực tế lẫn cửa hàng trên mạng và các trang thương mại điện tử hay không.
Communication (Giao tiếp)
Yếu tố cuối cùng của mô hình 4C trong Marketing đó chính là Communication – Hoạt động giao tiếp. Trong mô hình 4C, doanh nghiệp cần xác định được những kênh giúp bạn có thể kết nối với khách hàng hiệu quả.
Hoạt động giao tiếp chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với những khách hàng thân thiết tốt hơn. Thay vì doanh nghiệp thực hiện chiến lược truyền thông một chiều thì việc giao tiếp 2 chiều với khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể chiếm được lòng tin của khách hàng và đem đến trải nghiệm tích cực hơn đến với họ.
Trên cơ sở những hoạt động giao tiếp này mà doanh nghiệp có thể hiểu thêm về khách hàng của mình tốt hơn. Điều này góp phần lớn vào việc thúc đẩy sự gia tăng của doanh số bán hàng cũng như tạo được sự yêu thích của khách hàng.
Mối liên hệ giữa 4P và mô hình 4C trong Marketing
Theo các chuyên gia về Marketing khẳng định thì mô hình Marketing 4P hiện đang quá thiên về sản phẩm và không tập trung đến khách hàng. Chính vì thế để giúp các bạn thực hiện chiến lược marketing hiệu quả hơn, các chuyên gia marketing cho rằng mô hình Marketing 4P nên được thực hiện kết hợp với mô hình Marketing 4C. Mô hình Marketing 4P và Marketing 4C có mối liện hệ như sau:
Sản phẩm (Product) kết hợp với giải pháp cho khách hàng (Customer Solutions)
Khi các bạn kết hợp yếu tố Sản phẩm (Product) với Giải pháp cho khách hàng (Customer Solutions). Doanh nghiệp cần phải nhớ rằng các sản phẩm/ dịch vụ nào khi mới ra đời đều phải mang đến một ý nghĩa nào đó cho khách hàng. Từ đó quyết định sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể đáp ứng được mong muốn của khách hàng hay giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hay không?
Để làm được những điều này, doanh nghiệp cần phải có được sự thấu hiểu khách hàng và tìm hiểu trước các nhu cầu của họ trước khi cho ra đời một sản phẩm, dịch vụ nào đó ra mắt trên thị trường.
Giá cả (Price) kết hợp với chi phí của khách hàng (Customer Cost)
Trong sự kết hợp giữa giá cả và chi phí của khách hàng, các bạn cần phải hiểu rằng giá sản phẩm là cách doanh nghiệp định giá cho sản phẩm đó. Và nó được cho là chi phí mà khách hàng cần phải chi trả để sở hữu sản phẩm đó. Chi phí này không chỉ là chi phí mua sản phẩm mà nó có thể bao gồm nhiều khoản khác như: chi phí vận hành, chi phí sử dụng hay chi phí cho các dịch vụ kèm theo.
Các bạn lưu ý là chi phí mà khách hàng đầu tư phải xứng đáng với những gì mà khách hàng nhận được khi họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Địa điểm (Place) kết hợp với sự thuận tiện (Convenience)
Sự kết hợp giữa địa điểm và sự thuận sẽ này yêu cầu địa điểm mà doanh nghiệp lựa chọn bán sản phẩm hay cách thức sử dụng để phân phối sản phẩm của doanh nghiệp cần phải tạo được sự thuận tiện cho khách hàng.
Để doanh nghiệp có thể kết hợp hiệu quả 2 yếu tố này, đầu tiên các bạn cần phải xác định được rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ thường xuất hiện ở những nơi đâu và nơi nào mới là nơi thuận tiện nhất để giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm khi các bạn có nhu cầu.
Quảng cáo (Promotion) kết hợp với Giao tiếp (Communication)
Đối với sự kết hợp giữa 2 yếu tố Quảng cáo và Giao tiếp thì doanh nghiệp cần tập trung vào công tác truyền thông, quảng cáo. Đầu tiên doanh nghiệp cần phải tập trung duy trì được sự giao tiếp 2 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp sẽ cần sự lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của khách hàng.
Sau đó, các bạn sẽ xây dựng được kế hoạch truyền thông làm cho khách hàng biết được sản phẩm mà mình cung cấp sẽ giải quyết được tâm tư và nguyện vọng của khách hàng như thế nào. Một chiến lược quảng cáo thành công sẽ phải là sự tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua giao tiếp sẽ giúp 2 bên hiểu nhau hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể cung cấp được những sản phẩm có giá trị hữu ích tới cho khách hàng mục tiêu của mình.
Các bước xây dựng mô hình 4C trong Marketing
Doanh nghiệp muốn áp dụng mô hình 4C hiệu quả trong các chiến dịch Marketing thì phải làm gì? Về cơ bản khi doanh nghiệp dụng mô hình Marketing 4C, các bạn cần phải làm theo 4 bước sau.
Bước 1: Phác họa chân dung khách hàng (Buyers’ Persona)
Chân dung khách hàng (Buyer persona) chính là việc chúng ta phác họa hồ sơ chi tiết về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như sau: đội tuổi, nghề nghiệp, sở thích, đặc điểm hành vi mua sắm và những yếu tố có thể quyết định đến hành vi mua hàng của khách hàng. Sau khi phác họa được chân dung khách hàng, doanh nghiệp mới tập trung xây dựng chiến lược marketing sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng này.
Bước 2: Định giá sản phẩm phù hợp
Việc định giá sản phẩm chính là việc hết sức quan trọng mà doanh nghiệp áp dụng để có thể lên được giá bán cho sản phẩm. Định giá sản phẩm cũng là một trong những bước rất quan trọng trong các bản kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
Bước 3: Xây dựng được hệ thống phân phối thuận lợi cho khách hàng
Ở bước tiếp theo này, doanh nghiệp cần phải xây dựng được cho mình một hệ thống phân phối thuận lợi cho khách hàng để có thể giúp họ tiếp cận sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp cần phải xây dựng được các hệ thống cửa hàng đồng bộ từ phân phối trực tiếp, phân phối online. Xây dựng các cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Bước 4: Xác định các kênh giao tiếp với khách hàng hiệu quả
Cuối cùng với sự phát triển của Internet và mạng xã hội ngày nay, việc đầu tiên các doanh nghiệp có thể tận dụng kênh phân phối Social Media Marketing để tiến hành quảng cáo sản phẩm / dịch vụ đến tay khách hàng nhanh nhất. Đồng thời thông qua quá trình trao đổi trên kênh bán hàng này, doanh nghiệp cũng có thể giao tiếp, phản hồi đến khách hàng một cách nhanh chóng, kịp thời.
Tạm kết:
Trên đây, SEO PLUS đã giới thiệu cho các bạn biết mô hình 4C trong marketing là gì? Và mối liên hệ giữa mô hình marketing 4C và 4P như thế nào? Hy vọng sẽ giúp các bạn ứng dụng thành công mô hình này vào hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Ngoài ra nếu các bạn muốn triển khai kênh Dịch vụ SEO tại SEOPLUS có thể liên hệ ngay với chúng tôi: 08288 22226 để được tư vấn chi tiết và hiệu quả nhất.