Cách xem thứ hạng từ khóa của Google ở các vị trí khác nhau

10

Để đảm bảo đạt được mục tiêu của mình, bạn cần biết công cụ tìm kiếm đang có xếp hạng từ khóa của mình như thế nào ở các khu vực khác nhau.

Mỗi khi ai đó nhập một truy vấn vào Google, công cụ tìm kiếm sẽ áp dụng một phương trình phức tạp để khám phá chính xác những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm. Mọi yếu tố đều được được bao gồm trong thuật toán dự đoán này, thế nhưng yếu tố được Google chú trọng nhất chính là vị trí của người tìm kiếm. Điều này từng được Google nhắc đến trong các tìm kiếm địa phương (local search)

Sẽ thật tuyệt nếu như bạn chỉ phục vụ người dùng trong một khu vực địa lý nhỏ. Thế nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ở nhiều khu vực, hoạt động trên quy mô quốc gia hoặc thậm chí là quy mô quốc tế? Liệu bạn vẫn có thể xếp hạng cao như các đối thủ cạnh tranh thuộc địa phương của người tìm kiếm?

Tại sao kết quả tìm kiếm thay đổi theo vị trí?

Lý do Google tính vị trí vào thứ hạng là vì trong nhiều trường hợp, khu vực địa phương thường phù hợp hơn với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ: Nếu bạn đang khao khát một ly cafe, kết quả Google trả về lại hướng bạn đến một quán cà phê ở phía bên kia của bán cầu sẽ không hữu ích lắm; ngay cả một kết quả từ phía bên kia của thành phố cũng không hữu ích bằng một kết quả chỉ quanh quẩn trong khu vực của bạn.

Khả năng định vị của Google rất chính xác vì Google sử dụng một số nguồn để ước tính vị trí của bạn. Tùy thuộc vào những gì có sẵn, Google thường xem xét :

  • Vị trí thiết bị của bạn (thông qua vị trí Wi-Fi, điện thoại di động hoặc GPS, có thể xác định vị trí của bạn trong khoảng 20 mét ).
  • Các địa điểm được bạn gắn nhãn (tức là tên hiển thị bên cạnh các điểm đánh dấu trên Google Maps).
  • Địa chỉ nhà được liên kết với tài khoản Google của bạn.
  • Hoạt động trước đây trên các sản phẩm của Google.
  • Địa chỉ IP của bạn.

Cùng với nhau, những thông tin trên cho phép Google xác định bạn đang ở đâu – và những gì trong bán kính tìm kiếm địa phương của bạn. Và điều này có nghĩa là bạn và ai đó sống cách đó một dãy nhà có thể nhận được các kết quả tìm kiếm khác nhau cho cùng một truy vấn chính xác.

Trong khi đó, có tới 25% mọi người chỉ nhấp vào kết quả tìm kiếm đầu tiên và đại đa số không bao giờ rời khỏi trang đầu tiên cho kết quả tìm kiếm và đó là lý do vì sao xếp hạng cục bộ lại quan trọng. Để thực hiện được điều này, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương của bạn phải đúng điểm, đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào lưu lượng traffic thực.

Nhưng làm thế nào bạn có thể biết công cụ tìm kiếm của mình đang có xếp hạng và hoạt động như thế nào ở các khu vực khác nhau? Bạn có thể lên xe và đến mọi địa điểm, thực hiện tìm kiếm ở nhiều vị trí khác nhau để kiểm tra thứ hạng của mình, nhưng điều đó sẽ mất cả đời.

Trong bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ giúp bạn hiểu được cách để bạn xem được kết quả tìm kiếm và xếp hạng của Google cho các vị trí khác nhau mà không cần phải đi bất kì đâu.

Cách xem kết quả tìm kiếm và xếp hạng của Google cho các vị trí khác nhau

Thêm thông số địa phương vào tìm kiếm của bạn

Google cung cấp một cách tiện dụng để kiểm tra gói bản đồ địa phương ở các vị trí cụ thể. Chỉ cần thực hiện tìm kiếm của bạn trong Google, sau đó thêm “& gần = tên thành phố” vào cuối URL trong thanh tìm kiếm.

Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn đang làm SEO cho thương hiệu cà phê Highlands có chi nhánh ở khắp đất nước, nhưng bạn sống ở Thành phố Hà Nội. Bạn muốn xem Highlands có xếp hạng như nào ở TP Hồ Chí Minh, vì vậy bạn điều hướng đến Google và nhập [quán cà phê gần tôi].

Khi trang kết quả bật lên, hãy chuyển đến cuối URL dài và thêm “& gần =TP Hồ Chí Minh”. Nhấn enter, và bạn đã thực hiện tìm kiếm địa phương ở TP Hồ Chí Minh dù bạn đang ở Hà Nội.

thứ hạng từ khóa của Google,xem thứ hạng từ khóa ở các vị trí khác nhau

Cách xem thứ hạng từ khóa của Google ở các vị trí khác nhau

Thay đổi cài đặt khu vực của bạn

Bạn có thể thay đổi cài đặt khu vực của mình theo cách thủ công nếu bạn đang tìm kiếm chế độ xem kết quả tìm kiếm cấp cao hơn cho một vị trí nhất định. Điều này cung cấp cho bạn kết quả tìm kiếm ở cấp độ quốc gia thay vì cung cấp kết quả từ địa chỉ IP của bạn hoặc các nguồn khác.

Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào Cài đặt ở góc dưới cùng bên phải của Google.com và chọn Cài đặt tìm kiếm. Thao tác này sẽ đưa bạn đến trang Search Settings. Cuộn xuống dưới cùng và bạn sẽ thấy danh sách Region Settings (Cài đặt khu vực). Chọn khu vực bạn muốn sử dụng để tìm kiếm và lưu cài đặt. Bây giờ bạn sẽ thấy kết quả tìm kiếm từ quốc gia bạn đã chọn.

Cách xem thứ hạng từ khóa của Google ở các vị trí khác nhau

Tiếp tục ví dụ về cửa hàng cà phê của chúng tôi, giả sử Highlands vừa mở một chi nhánh ở New York. Bạn sẽ chọn “Mỹ” làm khu vực của mình, cho phép bạn kiểm tra thứ hạng các quán cà phê ở Mỹ.

Lưu ý: Nếu bạn không thêm thông số địa phương đã thảo luận trước đó vào URL tìm kiếm, bạn sẽ tiếp tục thấy kết quả dựa trên vị trí hiện tại của mình.

Quản lý vị trí cơ quan và nhà riêng của bạn trên Google Maps

Một trong những điều tuyệt vời về tìm kiếm địa phương của Google là khả năng tự động xác định những nơi bạn thường đến thăm, bao gồm cả nhà riêng và cơ quan của bạn. Và bởi vì nó hiểu được thói quen đi làm của bạn, Google có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và cung cấp cho bạn những tìm kiếm có liên quan hơn. Tất nhiên, đôi khi Google có thể không thể nhận ra các thay đổi nếu bạn đã nghỉ việc hoặc chuyển nhà.

Vì vậy, hãy thiết lập địa điểm cơ quan và nhà riêng của bạn thường xuyên vì cách làm rất dễ dàng. Đầu tiên, bạn mở Google Maps, nhấp vào Menu, sau đó nhấp vào Your Places (Địa điểm của bạn) và chọn Locations (Vị trí). Chọn Cơ quan hoặc Nhà riêng và nhập địa chỉ. Nhấp vào Save (Lưu), và bạn đã hoàn tất.

Giờ đây, bạn có thể thực hiện tìm kiếm địa phương từ một trong hai vị trí bằng cách thêm công cụ sửa đổi [gần nhà] hoặc [gần cơ quan] vào truy vấn của mình.

Xóa lịch sử vị trí trong Google Account Activity Controls

Google luôn theo dõi vị trí của bạn, ngay cả khi bạn không chủ động sử dụng một sản phẩm cụ thể từ công cụ tìm kiếm. Google làm được điều này nhờ sử dụng lịch sử vị trí của bạn để giúp nó cải thiện độ chính xác.

Ví dụ: nếu Google ghi nhận bạn nhiều lần đến phòng tập võ thuật, thì nhiều khả năng Google sẽ trả lời các truy vấn của bạn về boxing với các trang web võ thuật hơn là các blog về thời trang.

Điều này có thể hữu ích theo nhiều cách, nhưng cũng có thể làm phức tạp quá trình kiểm tra kết quả tìm kiếm từ các vị trí khác nhau. Vào năm 2020, Google tuyên bố sẽ xóa lịch sử vị trí của người dùng sau 18 tháng, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc xóa hoặc tắt dịch vụ rất dễ dàng.

Hãy chuyển đến phần “Location History” (Lịch sử Vị trí) trong tài khoản Google của bạn và bật tắt theo mong muốn của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng lịch sử vị trí trên một thiết bị mà không phải thiết bị khác, bạn có thể thay đổi lịch sử đó từ trang này. Bạn có thể xóa thủ công tất cả hoặc một số lịch sử vị trí của mình khỏi trình duyệt hoặc Google Maps.

Bạn nên biết rằng nếu xóa thông tin này, bạn sẽ mất một số thông tin được cá nhân hóa như các đề xuất dựa trên địa điểm bạn đã đến, báo cáo lưu lượng truy cập và album Google Photo được tạo tự động.

Ghi đè vị trí của bạn bằng Công cụ Google Chrome Developer Tools

Nếu hiểu biết hơn về công nghệ, bạn cũng có thể kiểm tra kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách ghi đè vị trí của mình bằng công cụ Google Chrome Developer Tools, tức công cụ dành cho nhà phát triển trong trình duyệt Chrome.

Để thực hiện thao tác này, hãy mở DevTools và sau đó mở dấu nhắc lệnh. Chọn “Show Sensors” và nhấn enter.

Từ danh sách Geolocations (Vị trí địa lý), hãy chọn một trong các thành phố đặt trước hoặc chọn “Custom Location” (Vị trí tùy chỉnh). Nếu bạn chọn cái sau, bạn có thể nhập tọa độ kinh độ và vĩ độ để định vị chính xác. Bạn cũng có thể chọn “Location Unavailable” (“Vị trí không khả dụng”) để xem cách trang web của bạn hoạt động khi vị trí của người dùng không xác định.

Thay đổi cài đặt vị trí trên thiết bị của bạn

Một số thiết bị di động cho phép người dùng thay đổi vị trí của họ trong tab Cài đặt. Ngoài ra, nếu thiết bị của bạn không thể thay đổi vị trí, còn một số cách khác và cách dễ nhất để kiểm tra kết quả tìm kiếm từ một vị trí khác là sử dụng ứng dụng thay đổi GPS.

Một số trong số các ứng dụng này đều có sẵn trên cả App Store và Google Play. Hầu hết các ứng dụng này hoạt động bằng cách sử dụng nhà điều hành mạng để thay đổi vị trí GPS của bạn, do đó cho phép bạn thực hiện tìm kiếm từ vị trí bạn chọn.

Thử nghiệm với Công cụ “Google Ads Preview And Diagnosis Tool”

Công cụ “Google Ads Preview And Diagnosis Tool” (tạm dịch: Công cụ Chẩn đoán và Xem trước Quảng cáo của Google) là một công cụ tuyệt vời để xem quảng cáo có trả tiền của bạn xuất hiện như thế nào trong các tìm kiếm địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để xem các tìm kiếm trên Google từ các vị trí khác nhau.

Mở công cụ và chọn Location trong menu thả xuống. Bây giờ hãy nhập vị trí mong muốn của bạn. Bạn có thể xem theo quốc gia, thành phố hoặc mã zip, vì vậy bạn có thể có được chế độ xem cấp cao hoặc chính xác, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.Bạn cũng có thể thay đổi loại thiết bị để kiểm tra xem bạn đang hoạt động tốt trên thiết bị di động hay trên desktop.

Xem kết quả tìm kiếm địa phương với Valentin.app

Valentin.app là một công cụ trực tuyến miễn phí cho phép bạn kiểm tra thứ hạng của công cụ tìm kiếm từ một vị trí chính xác mà không cần bất kỳ công cụ hoặc nguồn dữ liệu bổ sung nào.

Ứng dụng này cực kỳ dễ sử dụng. Bạn chỉ cần nhập từ khóa của bạn, chọn khu vực và ngôn ngữ của bạn rồi nhập địa chỉ. Đầu vào địa chỉ của bạn sau đó sẽ được chuyển đổi thành vị trí địa lý và được gửi đến Google (cùng với các đầu vào khác của bạn). Sau đó, Valentin.app sẽ mở trang kết quả của công cụ tìm kiếm được bản địa hóa từ Google trong một tab mới.

Cách xem thứ hạng từ khóa của Google ở các vị trí khác nhau

Sử dụng VPN để thay đổi vị trí của bạn

Một cách khác để xóa dữ liệu vị trí khỏi phương trình tìm kiếm là thay đổi cài đặt vị trí trên thiết bị của bạn. Và cách phổ biến cũng như đơn giản nhất để thực hiện việc này là sử dụng mạng ảo riêng tư (virtual private network – VPN).

VPN giấu địa chỉ IP của bạn bằng cách định tuyến nó thông qua các máy chủ an toàn đặt ở nơi khác. VPN có các mục đích sử dụng hợp pháp, bao gồm việc bảo vệ bạn khỏi tin tặc, bảo mật dữ liệu của bạn và vượt qua các trình chặn YouTube khó chịu hạn chế một số video nhất định ở quốc gia của bạn. Và chúng cũng là một cách tuyệt vời để nhận kết quả tìm kiếm từ một vị trí khác.

Điểm hạn chế của phương pháp này là hầu hết các VPN chỉ có một số vị trí IP để lựa chọn cho nên rất khó để bạn xem được chính xác thứ hạng của mình ở mọi khu vực

Tự động hóa với các công cụ kiểm tra xếp hạng địa phương

Việc theo dõi các trang kết quả tìm kiếm địa phương cho một doanh nghiệp có ít vị trí là việc bạn có thể tự quản lý. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn được mua lại bởi một công ty có quy mô toàn cầu?

Sẽ rất khó để bạn quản lý các tìm kiếm địa phương tại một trong số hàng trăm vị trí của chi nhánh trên toàn thế giới của công ty. Vì vậy, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng để tự động hóa các tìm kiếm địa phương và tạo báo cáo để bạn có thể quyết định nơi có thể áp dụng SEO của mình một cách tốt nhất.

Một số công cụ tự động hóa tìm kiếm địa phương phổ biến nhất bao gồm:

  • BrightLocal.
  • GeoRanker.
  • Whitespark.
  • Surfer Local.
  • Sitechecker.
  • Local Falcon.
  • AuthorityLabs.
  • ProRank Tracker.

Tổng kết

Google luôn trả về những kết quả khác nhau đối với những người dùng khác nhau ở các vị trí khác nhau trên các thiết bị khác nhau. Và điều này có nghĩa là rất khó để tìm ra một cách tiếp cận phù hợp với tất cả để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Với sự nhấn mạnh của Google vào tìm kiếm địa phương, điều quan trọng là bạn phải hiển thị với mọi người trong khu vực lân cận, cho dù bạn đang quản lý một địa điểm, làm SEO từ xa hay điều hành trang web cho một doanh nghiệp có nhiều địa điểm.

Bạn không cần phải thực sự ở trong khu vực lân cận đó để xem những gì người tìm kiếm địa phương đang nhận được trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Với bài viết trên, SEO PLUS đã hướng dẫn cách để bạn có thể xem kết quả tìm kiếm và xếp hạng của Google cho các vị trí khác nhau với mỗi cách lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Dù bạn cảm thấy nhu cầu của mình phù hợp với phương pháp nào nhất cũng hãy luôn nhớ rằng việc điều chỉnh SEO của bạn để hướng đến khách hàng mục tiêu trong một khu vực cụ thể là điều không thể bỏ qua.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận