Checklist 7 phương pháp tối ưu E-A-T hiệu quả cho website
Google E-A-T là một nguyên tắc quan trọng mà các marketer cần biết và tập trung vào. Hãy cùng SEO Plus tìm hiểu chính xác E-A-T là gì và tại sao nguyên tắc này lại quan trọng.
E-A-T viết tắt của Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness, có nghĩa là chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy. E-A-T là một phần của thuật toán của Google và được đưa vào Google’s Search Quality Evaluator Guidelines.
Đến ngay cả Google cũng nói rằng E-A-T là “rất quan trọng”.
Bạn không nên nhầm lẫn E-A-T với “eat” trong ăn uống và các loại thực phẩm chúng ta đưa vào miệng. Vì nếu bạn là một chuyên gia SEO, có lẽ bạn đã nghe rất nhiều về E-A-T trong vài năm qua.
Vậy E-A-T là gì? Đó có phải là một bản cập nhật, một chút điều chỉnh, hoặc một cái gì đó ở giữa 2 phạm trù này? Bạn có nhất thiết phải thay đổi tất cả mọi thứ về chiến lược SEO của bạn? Hay bạn có thể yên tâm bỏ qua nó như taco ăn dở vẫn còn trong tủ lạnh từ cuối tuần trước?
Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chính xác E-A-T là gì, đi sâu vào Google’s Search Quality Rater Guidelines, giải thích tại sao nó quan trọng và làm thế nào để giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn bằng cách cung cấp content theo kiểu E-A-T.
Nội dung chính
E-A-T là gì?
E-A-T là một trong nhiều nguyên tắc mà Google sử dụng để xác định xem content của bạn có giá trị đối với độc giả hay không và liệu content đó có thể xếp hạng tốt hay không.
E-A-T lần đầu được đề cập vào năm 2014 khi Google thêm khái niệm này vào Search Quality Guidelines.
Các nhà đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google lúc ấy đều được hướng dẫn rằng phải chú ý đến:
- Chuyên môn của người tạo ra content.
- Tính thẩm quyền của người sáng tạo content, bản thân nội dung content và trang web.
- Sự đáng tin cậy của người sáng tạo content, bản thân nội dung content và trang web.
Tóm lại, E-A-T có thể chỉ ra rằng một trang web có chất lượng cao và có hữu ích cho người dùng hay không
Dưới đây là một ví dụ từ Google để giúp bạn hiểu rõ hơn cách mà Google đề cập đến E-A-T:
“Các bài báo E-A-T có giá trị cần được sản xuất với tính chuyên nghiệp báo chí – tức nên chứa nội dung xác thực được trình bày theo cách giúp người dùng hiểu rõ hơn về các sự kiện. Các nguồn tin tức E-A-T có giá trị thường được xuất bản sau khi đã thiết lập quy trình biên tập cũng như các quy trình đánh giá mạnh mẽ.
Liệu E-A-T có phải là một yếu tố xếp hạng?
Không, E-A-T về mặt kỹ thuật không phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng content của bạn.
Điều này (gần như) khó hiểu nhưng E-A-T là nguyên tắc mà Google sử dụng để xác định content nào có chất lượng cao và content nào nên được xếp hạng cao hơn và họ coi đây là một số khía cạnh khác nhau của thuật toán. Vì vậy, trong khi nó không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nó có thể có tác động đến thứ hạng tìm kiếm tổng thể của bạn một cách gián tiếp.
Mặc dù nó quan trọng, nhưng không đến mức quan trọng như một số chuyên gia SEO nghĩ.
Gary Illyes từ Google đã chỉ ra rằng tất cả các câu chuyện về E-A-T đều bị thổi phồng quá mức và hiếm khi được đề cập trong nội bộ.( Twitter )
Vậy tại sao E-A-T quan trọng đối với SEO?
Bạn đã nghe về cụm từ “content is king” bao giờ chưa? Hay tương tự như câu nói “chỉ cần tạo ra content chất lượng cao”?
Đừng trả lời những câu hỏi như vậy. Bởi vì, điều đó là tất nhiên. Ưu điểm SEO đã được thổi phồng để tạo ra nhiều content được lặp lại hơn.
Trong khi có ý tốt, nhưng những cụm từ trên lại chẳng cho chúng ta biết bất cứ điều gì về những gì thực sự tạo nên một nội dung chất lượng cao.
Thêm hình ảnh? Nội dung dài hơn? Nhiều thẻ tag? Metas tốt hơn? Có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết.
Thế nhưng hiện tại, Google đang cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc hơn về những gì họ coi là nội dung chất lượng cao và điều đó có thể có ý nghĩa to lớn đối với content marketing và SEO.
Các nguyên tắc E-A-T có thể cho biết đâu là review của người thật, ai là người đánh giá hàng trăm trang web. Đây mới chính xác là loại content mà Google đánh giá cao về chất lượng.
Theo nguyên tắc này, một content chất lượng cần:
- Giúp đỡ người dùng.
- Được tạo ra bởi một chuyên gia.
- Được đăng tải trên một trang web có thẩm quyền.
- Đáng tin cậy.
- Được cập nhật thường xuyên.
Nếu có thể, content nên được tạo ra bởi một mức độ chuyên môn cao, mặc dù “chuyên môn hàng ngày” từ những người có kinh nghiệm thực tế cũng có thể chấp nhận nếu phù hợp.
Các trang web lan truyền sự thù ghét, có tính gây hại, thông tin sai lệch hoặc lừa dối người dùng có thể nhận được xếp hạng E-A-T thấp hơn từ các nhà đánh giá tìm kiếm.
Dưới đây là danh sách kiểm tra E-A-T của bạn với 7 cách để cải thiện E-A-T của trang web của bạn
Bây giờ bạn biết rằng E-A-T không liên quan đến lasagna của mẹ bạn mà là thuật toán của Google. Bạn biết lý do tại sao nó quan trọng – và tại sao các chuyên gia SEO đều xoay quanh nó.
Nhưng nó có ý nghĩa gì đối với trang web của bạn? Điều đó có nghĩa là bạn cần phải nâng cấp trò chơi nội dung của mình.
Dưới đây là checklist 7 phương pháp tối ưu E-A-T hiệu quả cho website
Nói cho khách truy cập biết bạn là ai
Cả ba nguyên tắc của E-A-T chỉ ra rằng Google muốn biết ai là người sáng tạo content và liệu người đó/website đó có phải một nguồn kiến thức đáng tin cậy hay không
Nếu bạn chưa có trang Giới thiệu (About Us) hoặc trang tổng quan về thành viên (Team Members), tức những người sáng tạo content cho website của bạn là ai, thì bây giờ chính là lúc để làm điều đó.
Trang giới thiệu tác giả/thành viên là một cách đơn giản để thiết lập chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của website.
Làm việc với các chuyên gia để sáng tạo content
Google không chỉ muốn nội dung tốt; Google còn muốn nội dung từ những người biết rằng họ đang viết những gì.
Thay vì thuê các ghostwriters để sản xuất content nửa vời chỉ để có lượng nhấp chuột cao, hãy làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực để tạo nội dung mà Google sẽ tin tưởng.
Điều này có thể bao gồm việc phỏng vấn một nhà khoa học, thuê một chuyên gia cho khách mời hoặc làm việc với một công ty khác để xuất bản các nghiên cứu hàng đầu.
Làm cho mục đích của content rõ ràng
Trọng tâm nội dung của bạn là gì?
Bạn muốn thông báo, giải thích, thuyết phục hay mô tả?
Sử dụng các title và heading cùng với ngôn ngữ đơn giản có thể làm cho mục đích của content cực kỳ rõ ràng.
Ví dụ, khi sử dụng các heading chủ yếu là câu hỏi, người đọc sẽ biết tất cả những câu hỏi đó sẽ có được câu trả lời.
Đừng tạo ra nội dung dài, rắc rối. Hãy đi thẳng vào vấn đề và đề cập đến chủ đề càng rõ ràng, kỹ lưỡng càng tốt.
Cập nhật nội dung thường xuyên
Đến năm 2025, chúng ta sẽ tạo ra trung bình 463 tỷ GB dữ liệu mỗi ngày. Điều này có nghĩa là nội dung sẽ bị lỗi thời nhanh chóng.
Các công cụ được cập nhật, các trang web được thực hiện ngoại tuyến, mọi người đảm nhận vai trò mới và Google lại…cập nhật thuật toán.
Thông thường, tuổi thọ trung bình của content trực tuyến là khoảng hai năm, tùy thuộc vào topic và lĩnh vực.
Hãy giữ cho nội dung của bạn luôn chính xác và được cập nhật bằng cách bao gồm các bản cập nhật nội dung trong chiến lược SEO của bạn.
Cập nhật số liệu thống kê, thực tiễn tốt nhất và kiểm tra các link chết vài năm một lần, đặc biệt là đối với nội dung xếp hạng cao.
Liên kết đến các nguồn chất lượng cao
Nếu bạn muốn được coi là một chuyên gia, thì bạn cần phải dựa vào dữ liệu thực.
Liên kết đến các nguồn chính thức, các nguồn nghiên cứu và tài liệu nghiên cứu để back-up quan điểm của bạn và cho thấy bạn biết những gì bạn đang nói về.
Sử dụng các nguồn đáng tin cậy như NCBI và JSTOR để tìm các nghiên cứu back-up tuyên bố.
Bạn cũng có thể liên kết đến các tweet, giấy tờ hoặc báo cáo được thực hiện bởi các chuyên gia trong ngành. Ví dụ, trong bài viết này về E-A-T, tôi đã đề cập đến ý kiến từ Gary IIlyes từ Google, người có thể được coi là một chuyên gia về Google.
Xem xét nhiều quan điểm
Để đáng tin cậy hơn, content nên xem xét các vấn đề từ nhiều góc độ và kiểm tra những gì mà mỗi góc độ đó đóng góp vào tổng thể.
Ví dụ, nếu nội dung của bạn là về các loại kem tốt nhất, thì sẽ không có một loại kem nhất định nào được coi là lý tưởng cho tất cả mọi người.
Một người có thể gặp khó khăn trong việc lựa chọn giữa kem và cocktail, vì vậy họ sẽ chọn bộ sưu tập kem cocktail The Boozy Capsule từ Oddfellows Ice Cream.
Khả năng là vô tận. Nhưng, mục tiêu là để giải thích các quan điểm khác nhau về một chủ đề nhằm thiết lập niềm tin với khán giả của bạn và khiến cho bạn trông giống như là một chuyên gia.
Chú ý đến danh tiếng trực tuyến của bạn
Danh tiếng trực tuyến của bạn có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của trang web và nội dung của bạn. Bảo vệ danh tiếng thương hiệu của bạn bằng cách để mắt đến báo chí tiêu cực và phản hồi các đánh giá tiêu cực kịp thời.
Xác thực tất cả thông tin trên social cho tên thương hiệu của bạn (để người khác không cố gắng thu thập chúng), và khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tích cực về thương hiệu của bạn.
Bạn không cần phải phát điên khi cố gắng xây dựng một thương hiệu lớn nếu nó không có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng hãy chắc chắn rằng danh tiếng tốt của bạn không bị bôi nhọ.
Tổng kết:
Google đã khẳng định rằng E-A-T không phải là một thay đổi đáng kể giúp tăng thứ hạng tìm kiếm. Thay vào đó, E-A-T là một hướng dẫn nội bộ giúp Google xác định xem một phần nội dung có chất lượng hay không.
Các chuyên gia SEO có thể sử dụng các nguyên tắc E-A-T để nhận thức tốt hơn cho quá trình sáng tạo content của họ và tạo ra các content tuyệt vời có khả năng được Google xếp hạng tốt.