10+ Loại Content Marketing phổ biến bạn cần phải biết
Content marketing hay nội dung tiếp thị được xem là mảnh ghép không thể thiếu trong các chiến lược marketing. Bất kể công ty của bạn thuộc quy mô nào, loại hình doanh nghiệp nào? Các bạn đều phải tìm hiểu về các loại content marketing để ứng dụng vào chiến dịch quảng cáo cho phù hợp. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về các loại content marketing phổ biến hiện nay nhé!
Ngày nay, Content marketing đã trở thành một phần thiết yếu không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, content marketing cũng có nhiều loại nên đòi hỏi các bạn phải biết lựa chọn loại nào phù hợp với nhu cầu. Dưới đây là thông tin chi tiết về các dạng content marketing cho bạn tham khảo:
Nội dung chính
Định nghĩa content marketing là gì?
Content marketing chính là hình thức sáng tạo nội dung phục vụ mục đích tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Khi viết content marketing, người viết cần phải hướng đến việc tác động đến hành vi của đối tượng khách hàng tiềm năng. Nội dung được xây dựng cần phải hướng đến tệp khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đã xác định từ đầu. Dù viết content marketing loại nào đi chăng nữa thì mục tiêu bán hàng cũng đều là mang đến hệ giá trị phù hợp cho khách hàng của mình.
Content marketing được các doanh nghiệp thực hiện với mục đích:
- Thu hút sự quan tâm và chú ý của các khách hàng tiềm năng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ mở rộng cơ sở dữ liệu cho khách hàng.
- Kích thích hành vi mua hàng và tạo ra doanh số bán hàng cho doanh nghiệp trên các nền tảng quảng cáo online.
- Tăng cường sự nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
- Gia tăng uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ.
Các dạng content marketing phổ biến nhất trên thị trường hiện nay
Trên thị trường hiện nay có đến 20 định dạng của content marketing đang được sử dụng phổ biến. Dưới đây là chi tiết một số dạng content marketing phổ biến cho các bạn tham khảo:
Dạng blog post
Các bài viết dạng blog hiện đang là một trong những dạng content marketing phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Loại này có hình thức rất đơn giản ai cũng có thể tạo được. Bài viết blog có khả năng thu hút được rất nhiều lượt truy cập organic đến website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều ngân sách quảng cáo để làm việc khác.
Hơn nữa, việc viết blog thường xuyên còn giúp các bạn có thể tạo được mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Vì các bạn càng cung cấp được nhiều nội dung có giá trị thì càng có nhiều khách hàng mục tiêu có thể hướng đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, để viết blog đáp ứng được yêu cầu và xu hướng tìm kiếm của người dùng.
Email marketing cũng là một trong những các loại content marketing được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Loại content này đã được sử dụng từ rất lâu nhưng chưa có dấu hiệu lỗi thời. Thông qua các email này, doanh nghiệp có thể chủ động tương tác với khách hàng mục tiêu.
Hiện nay, email marketing có nhiều hình thức đa dạng và không nhàm chán. Email không chỉ là những bức thư đầy chữ mà còn được kết hợp với nhiều hình thức như: video, hình ảnh, các form khảo sát, lấy ý kiến…
Video
Nếu như các bạn muốn cạnh tranh trong thị trường khắc nghiệt hiện nay thì bạn cần phải tìm cách thu hút khách hàng mục tiêu bằng content video. Xu hướng người dùng hiện đại ngày nay họ xem video nhiều hơn bao giờ hết. Nên các bạn hãy biến content marketing của mình thành những video hấp dẫn có sự tiếp cận và thu hút khách hàng tốt nhất.
Theo thống kê mới đây của Bright Code cho thấy các thương hiệu sử dụng video tăng trung bình 157% lưu lượng truy cập organic từ các công cụ tìm kiếm. Và các video marketing của doanh nghiệp đã giúp giữ chân 105% khách hàng ở lại website của doanh nghiệp. Như vậy chúng ta thấy hiệu quả của việc sử dụng video marketing cho trang web của bạn.
Infographics
Infographics chính là dạng content marketing sử dụng các hình ảnh minh họa giúp cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng. Loại content marketing này sẽ giúp cho người dùng trực quan hình dung dễ dàng các thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm dịch vụ.
Trên thực tế, việc minh họa thông tin và số liệu trên infographic sẽ giúp cho khách hàng xử lý và tiêu hóa thông tin của người đọc dễ dàng hơn. Đa phần chúng ta đều bị thu hút bởi hình ảnh nhiều hơn là chữ viết nên sử dụng infographics cũng là cách để người đọc dễ dàng lưu lại thông tin cần thiết đối với họ.
Podcast
Podcast chính là hình thức lưu trữ các tệp tin ở định dạng mp3. Các nội dung trên podcast có thể là những buổi talkshow về các chủ đề quen thuộc diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Những chủ đề được đề cập trên Podcast chủ yếu được phát triển từ chính yêu cầu từ người dùng. Và sau khi hoàn thành xong, nội dung đó sẽ được đăng tải lên Internet
Với những tính chất đặc biệt kể trên nên chất lượng nội dung có trên podcast sẽ phụ thuộc khá nhiều vào kinh nghiệm và tay nghề của đội sản xuất content marketing. Hiện nay, podcast được ví giống như những chương trình phát thanh “hiện đại”, thay vì được nghe qua radio thì giờ đây người dùng có thể lựa chọn nghe trực tuyến hoặc tải về lưu trữ trong điện thoại qua internet.
User-generated content (Các nội dung do người dùng tạo ra)
User-generted content chính là nội dung do người dùng trực tiếp tạo ra. Ưu điểm của loại content này đó chính là việc người dùng sẽ trực tiếp đóng góp suy nghĩ của mình vào kho content của doanh nghiệp. Nội dung này mang tính tương tác rất cao. Tuy nhiên, nội dung này sẽ tạo sự thách thức không nhỏ cho hệ thống quản trị trong việc kiểm soát các loại content được phép xuất bản trên nền tảng của doanh nghiệp.
Case studies – Câu chuyện thành công
Ngày nay, các khách hàng đã trở nên “bội thực” với các bài đăng quảng cáo của vô vàn thương hiệu cùng nội dung quảng bá đi kèm. Họ đã trở nên sáng suốt hơn khi lựa chọn bất cứ thông tin nào trên mạng. Ngày nay xu hướng của người tiêu dùng là họ thích những câu chuyện hơn mang tính chân thực hơn. Bởi vì, những loại nội dung này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, doanh nghiệp cũng gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường.
Các câu chuyện khách hàng sẽ góp phần gia tăng sự tin tưởng giữa người dùng và thương hiệu tốt hơn. Và chỉ khi có được niềm tin của khách hàng thì sản phẩm và dịch vụ của bạn mới có cơ hội lọt vào mắt xanh của họ. Với Case Studies thay vì chỉ nói suông, khách hàng sẽ được tiếp cận với câu chuyện thực tế của những người đã trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Hướng dẫn/cách làm (guides/how-tos)
Các nội dung liên quan đến hướng dẫn sử dụng và cách làm cũng được rất nhiều khách hàng yêu thích. Đây là loại nội dung cần thiết giúp nâng cao được sự trải nghiệm cho khách hàng. Những bài viết dạng này thường đề cập đến những nội dung như: cung cấp các tài liệu, số liệu hay videos giải thích chi tiết hơn về các sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, nó cũng giúp người mua tận dụng được hết công năng của sản phẩm đó. Dù đó là sản phẩm hữu hình hay các phần mềm thì việc hướng dẫn sử dụng sẽ đưa chúng đến gần với khách hàng của mình hơn.
E-books
Ebooks là một trong các loại content marketing tốt nhất để giúp các bạn có thể thu thập thông tin khách hàng tiềm năng tốt hơn. Nội dung này khá đặc biệt, chúng yêu cầu khách truy cập phải cung cấp một số loại thông tin cá nhân để đổi lấy việc tải xuống ebooks.
Và điều quan trọng nhất trong việc phát triển ebook đó chính là đòi hỏi đầu tư nhiều hơn một số loại content marketing khác nhau như blog hoặc bài đăng xã hội. Những nội dung này thường dài hơn nên khách hàng sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm hiểu. Các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tạo thông qua phần nội dung đã được kiểm soát này mà đưa ra các quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Checklists
Nội dung dạng checklist chính là cung cấp danh sách những việc cần làm trong quy trình để giúp bạn có thể đạt được kết quả mong muốn. Loại hình content này được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Bởi vì chúng rất dễ tạo giúp quảng bá và cung cấp giá trị đáng kể cho đối tượng mục tiêu.
Checklist này cũng cung cấp một danh sách với hàng loạt hành động mà người dùng nên thực hiện đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Content checklist thường dễ đọc, dễ nắm bắt thông tin nên khách hàng có thể chia sẻ checklist này lên các phương tiện truyền thông xã hội. Việc các bạn càng chia sẻ và tái nội dung checklist càng nhiều thì doanh nghiệp càng nhận được lợi lớn.
Các bài đăng trên mạng xã hội
Hiện nay, Social media (phương tiện truyền thông xã hội) đã và đang là công cụ đắc lực để truyền tải thông điệp cho doanh nghiệp của bạn. Một số mạng xã hội lớn như: Facebook, Twitter, Instagram…đã giúp cho nhiều doanh nghiệp tạo ra được mối quan hệ mật thiết đối với khách hàng. Đặc biệt, social media còn được xem là môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối với các nội dung được đăng tải trên social media, doanh nghiệp cần lưu ý xây dựng nội dung cho phù hợp vì nó sẽ quyết định việc thu hút được khách hàng mới và hiện tại.
Livestream
Mặc dù chỉ mới xuất hiện và nở rộ trong vài năm trở lại đâ. Nhưng hình thức livestream trên mạng xã hội đã sớm chứng tỏ được sức mạnh của mình so với các dạng content marketing khác. Với Livestream doanh nghiệp của bạn có thể vừa tiết kiệm được chi phí marketing vừa không bị lệ thuộc vào các nhà đài. Doanh nghiệp còn có thể tự chủ động sáng tạo nội dung, đăng nội dung và lựa chọn địa điểm quảng cáo.
Trên thực tế, các livestream được xem là mang đến hiệu quả hơn rất nhiều trọng việc tăng tương tác giữa người dùng với các bài đăng. Nó giúp cho người tiêu dùng có thể nâng cao được mức độ hiểu biết về thương hiệu. Ngoài ra, các nội dung này còn được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội.
Bí quyết làm content marketing hiệu quả
Để có thể xây dựng được content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, các bạn cần phải thực hiện được những việc sau đây:
Tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu
Một trong những lời khuyến hữu ích nhất dành cho bạn đó chính là lấy khách hàng làm trung tâm. Chỉ khi, các bạn có thể thấu hiểu được khách hàng hay đối tượng mục tiêu. Thì lúc đó bạn mới có thể tạo ra thứ nội dung mà họ mong muốn.
Hiểu rõ hành trình khách hàng
Hành trình khách hàng chính là toàn bộ quá trình mà một khách hàng tương tác với thương hiệu/sản phẩm của bạn trên tất cả các kênh. Sau đó họ sẽ có một hành tình thay đổi suy nghĩ từ lúc tiếp cận bài đăng về sản phẩm, tìm hiểu sản phẩm cho đến quyết định đặt mua hàng. Mỗi một giai đoạn trong hành trình này đều gắn trực tiếp với những hành vi, suy nghĩ và nhu cầu khách nhau. Chính vì thế, khi doanh nghiệp nhận thức được khách hàng đang ở đâu trong hành trình sẽ giúp bạn sáng tạo những nội dung phù hợp và hiệu quả nhất.
Cung cấp các giải pháp có ích cho khách hàng
Các loại content marketing dù được tạo ra dưới bất cứ hình thức nào đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng vẫn là mang đến giá trị cho người đọc. Nội dung có ích sẽ mang đến những giải pháp giúp người đọc giải quyết vấn đề của họ. Từ đó, nó cũng mang lại nguồn năng lược tích cực, sự cảm thông, chia sẻ với khách hàng.
Xác định mục tiêu cụ thể cho từng loại nội dụng
Khi sáng tạo bất cứ loại content marketing nào, các bạn cũng cần đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng loại nội dung. Vị dụ như: Bạn muốn có thêm followers cho kênh Instagram của mình hay tăng tỷ lệ người đăng ký nhận email. Thì trong quá trình viết bài các bạn phải khơi gợi được mong muốn đăng ký nhận email của khách hàng. Mỗi một mục tiêu cần phải rõ ràng và có thể đo lường được hiệu quả của content một cách tốt nhất.
Cung cấp các nội dung chuyên sâu
Ngoài các nội dung ngắn mang tính giải trí cao tạo ấn tượng với khách hàng. Thì các bạn có thể níu chân khách hàng trong thời gian dài bằng cách cung cấp những nội dung chuyên sâu, thực sự có giá trị và độc quyền.
Loại nội dung này thường được xây dựng qua các bài viết blog hay video dài chất lượng cao. Nội dung chính là cung cấp các kiến thức bổ ích cho người đọc cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
Đảm bảo tính xuyên suốt của nội dung
Khi xây dựng các chiến dịch content marketing, các bạn cần đảm bảo nội dung của mình phải được đăng tải và cập nhật thường xuyên. Để làm được điều này, bạn nên sử dụng các công cụ quản lý nội dung giúp việc xuất bản nội dung tự động. Bên cạnh đó, các bạn cũng phải thường xuyên nâng cấp nội dung các bài viết để tránh việc nội dung bị lạc hậu cũng rất quan trọng.
Sử dụng các số liệu để tăng tính thuyết phục
Khi viết content marketing, các bạn đừng bỏ qua sự hỗ trợ của các số liệu. Vì nó có thể tăng tính thuyết phục và tạo sự chân thật cho những gì bạn nói. Hiện nay có rất nhiều thông tin trôi nổi trên mạng xã hội. Nên việc các bạn có thể tạo được lòng tin của khách hàng qua bài đăng là quan trọng hơn bao giờ hết. Lúc này, chính số liệu và ví dụ thực tế sẽ giúp cho nôi dung của bạn trở nên đáng tin cậy hơn rất nhiều.
Theo dõi kết quả
Sau khi tạo ra các loại content marketing, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi, đo lường các chỉ số như số người đọc và lượt tương tác để có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của content.
Quy trình 6 bước xây dựng content chuyên nghiệp
Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ quy trình 6 bước xây dựng content chuyên nghiệp cho các bạn tham khảo:
Bước 1: Tiến hành xây dựng kế hoạch content tổng thể
Việc đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong quá trình thực hiện chiến dịch content marketing đó chính là xây dựng được một kế hoạch phát triển content tổng thể. Đầu tiên các bạn cần xác định được rõ ràng mục tiêu cần đạt được. Sau đó, bạn xác định được trọng tâm những việc phải làm, bám sát và theo dõi kế hoạch đã đề ra để giúp xây dựng content phù hợp với định hướng ban đầu.
Bước 2: Lên outline cho content
Việc lên outline hay sườn nội dung cho content chính là kỹ năng căn bản mà bất kỳ content writer nào cũng phải trang bị cho mình. Việc xây dựng trước các sườn nội dung sẽ giúp bạn tránh được tình trạng trùng lặp, bí ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra còn giúp cho bài viết của bạn đi trực tiếp vào nội dung chính không bị lan man. Khi xây dựng outline từ trước sẽ giúp các bạn dễ dàng chỉnh sửa nội dung khi cần thiết.
Bước 3: Tổng hợp và chọn lọc những thông tin có giá trị, tạo ra nội dung độc đáo
Một content marketing chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn. Họ cũng cần có khả năng sáng tạo nên những nội dung độc đáo phù hợp với nhu cầu của người đọc. Theo thống kê thì các nội dung được nghiên cứu chuyên sâu trình bày dễ đọc, dễ hiểu sẽ được người đọc yêu thích hơn.
Bước 4: Tối ưu các yếu tố trên SEO
Sau khi các bạn đã hoàn thành được nội dung cho bài viết thì các bạn cần phải tối ưu lại nội dung theo các yếu tố chuẩn SEO. Ví dụ như: lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, các thẻ heading, chèn từ khóa, các liên kết nội bộ, thẻ mô tả…
Bước 5: Đánh giá được mức độ hiệu quả của content
Các bạn cần phải có sẵn cho mình một thang điểm để có thể đánh giá được sự hiệu quả của bài viết content như khả năng xếp hạng, lượt truy cập tự nhiên, phản ứng của người dùng với content như thế nào…Từ đó, các bạn có thể cải thiện lại được chất lượng content.
Bước 6: Tiếp tục tối ưu hóa các content
Mục tiêu của content marketing là không ngừng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Nên các bạn cần phải có mục tiêu cụ thể cho từng content. Muốn làm được điều này cần không ngừng tối ưu hóa và cải thiện những kế hoạch trong quá trình làm content.
Tạm kết:
Trên đây, SEO PLUS đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các loại content marketing phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. Hy vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn cho mình loại hình content phù hợp với chiến dịch marketing của doanh nghiệp nhé!