9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google bạn cần biết khi làm SEO

10

Dù đã trở thành một trong những công cụ tìm kiếm “thông minh” lớn nhất hiện nay, nhưng Google vẫn không ngừng cải tiến và nâng cấp bằng cách liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm. Điều này mang đến những thay đổi lớn làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tìm kiếm. Vậy thuật toán tìm kiếm của Google là gì? Những thuật toán nào được cập nhật 2022? Cùng SEO PLUS tìm hiểu để có những chiến lược tối ưu cho website của mình nhé!

Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Cũng giống như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm là một dãy các quy tắc, phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ giúp chọn lọc website, nội dung đạt giá trị. Cụ thể, khi bạn tìm kiếm ngẫu nhiên một từ khóa, bạn sẽ thấy hàng ngàn kết quả được hiện ra. Tuy nhiên chúng lại được sắp xếp theo các thứ hạng nhất định. Và thứ tự xuất hiện này chính là kết quả của các thuật toán của Google sau khi đã phân tích, đánh giá.

Thuật toán tìm kiếm của Google

Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Tại sao cần hiểu thuật toán Google?

Google có rất nhiều các thuật toán tìm kiếm khác nhau và chúng được cập nhật hàng nghìn lần trong một năm nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chính vì vậy, hiểu được phương thức, nguyên tắc hoạt động các thuật toán của Google là vô cùng quan trọng đối với những người quản trị web hoặc SEOer.

Thuật toán Google trong tìm kiếm

Với một kho tin khổng lồ trên Google hiện nay, thật khó để bạn có thể tìm kiếm được một nội dung phù hợp nếu không có sự sắp xếp, thanh lọc. Và thuật toán của Google trong tìm kiếm ra đời đã giúp hỗ trợ rất nhiều cho người dùng, mang đến kết quả hữu ích, phù hợp nhất cho mỗi từ khóa chỉ trong vài giây.

Thuật toán tìm kiếm xem xét nhiều yếu tố khác nhau như: các từ/cụm từ tìm kiếm, mức độ liên quan, khả năng hữu ích của trang web, tính chuyên môn của nguồn,….Đặc biệt quan trọng hơn cả chính là độ mới của bài chuẩn SEO. Dù chỉ là những lỗi nhỏ như cách sắp xếp trật tự từ, lỗi đánh máy, các thuật toán này đều có thể mang đến những kết quả khác nhau. Vì vậy, nắm được nguyên lý thuật toán tìm kiếm của Google là vô cùng quan trọng giúp website của bạn có được thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.

Thuật toán Google đối với SEO

Khi hiểu được nguyên lý các thuật toán của Google, nhiều quản trị web quyết định lựa chọn phát triển vào SEO nội dung cho website thay vì bỏ tiền để chạy quảng cáo. Điều này không chỉ giúp website của bạn phát triển một cách bền vững mà còn đưa trang web đến gần hơn với người dùng.

Tuy nhiên, với sự phát triển, thay đổi liên tục của các thuật toán, cùng những chiêu trò “lách luật” của SEO mũ đen, cách thức đánh giá thứ hạng trang của Google trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết. Và việc lạm dụng từ khóa, đưa nội dung linh tinh lên website sẽ rất dễ bị các thuật toán tìm kiếm của Google phát hiện, hậu quả gây ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn.

Các thuật toán Google update cốt lõi năm 2021 và 2022

Cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google được thực hiện theo định kỳ với mục đích khắc phục các lỗ hổng và cải thiện kết quả cho các tìm kiếm của người dùng. Cập nhật chính thường chỉ xảy ra khoảng một lần mỗi năm. Nhưng những yếu tố nhỏ trong một thuật toán lớn lại được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm. Và một số thuật toán của Google update mới nhất 2022:

1. Thuật toán Google RankBrain

Được xây dựng trên nền tảng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), RankBrain ra đời với mục đích mang đến cho người dùng một kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh nhất. Hay hiểu đơn giản hơn, RankBrain chính là một thuật toán giúp Google xử lý nhanh hơn các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Thuật toán Google RankBrain thực hiện với 2 nhiệm vụ chính:

  • Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) của người dùng
  • Đo lường phản ứng của người dùng với kết quả trả về

Thuật toán Google RankBrain

RankBrain là một thuật toán phức tạp, chúng có thể hiểu được những ý định mà người dùng đang tìm kiếm, từ đó trả về các kết quả chính xác, phù hợp với bối cảnh chứ không dừng lại ở việc đưa ra kết quả khớp với truy vấn tìm kiếm.

Là một thuật toán tìm kiếm của Google được phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, RankBrain được đánh giá thông qua UX signals (điểm trải nghiệm của người dùng). Dưới đây là 4 chỉ số quan trọng trong thuật toán RankBrain ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tìm kiếm trên Google:

  • Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic Click-Through-Rate): Tỷ lệ người dùng click vào kết quả trả về trong quá trình tìm kiếm trên trang Google.
  • Thời gian dừng chân của người dùng trên trang (time on site): Khoảng thời gian giữa lúc bạn click vào một kết quả đã được hiển thị và sau đó quay trở lại trang chủ tìm kiếm.
  • Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate): Phần trăm người dùng truy cập vào web và rời đi.
  • Cách mà người dùng back ra trang tìm kiếm mà Google gợi ý để tìm một kết quả khác (Pogo-Sticking)
  • Thuộc lòng các thuật ngữ trong SEO.

2. Thuật toán Google Pigeon

Pigeon là một thuật toán tìm kiếm của Google được thiết kế giúp đưa ra các tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng, và truy vấn mà họ yêu cầu để sàng lọc sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.

Thuật toán Google Pigeon

Cụ thể là khi người dùng gõ yêu cầu vào công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức từ khóa sẽ được đưa tới một thư viện chứa các dữ liệu liên quan và  được chim bồ câu xử lý. Với những website web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm đó sẽ được chim bồ câu dùng mỏ để đánh dấu lại. Với mỗi dấu mỏ website sẽ được tăng thêm một Pigeon Rank. Đồng thời, thứ hạng cũng sẽ được tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.

  • Với cơ chế hoạt động của thuật toán Pigeon, một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể:
  • Những website tối ưu hóa nội dung kém.
  • Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
  • Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.

3. Thuật toán Google Panda

Thêm một thuật toán tìm kiếm của Google nữa mà bạn không thể bỏ qua đó chính là Google Panda. Cũng giống như Google Pagerank, thuật toán này ra đời để đánh giá chi tiết hơn về chất lượng website. Các trang web có nội dung kém chất lượng, vi phạm bản quyền, nhiều quảng cáo, nội dung rác sẽ bị đánh phạt bằng cách giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Và tất nhiên, những trang web chất lượng cao, đảm bảo tiêu chí sẽ được ưu tiên ở các thứ hạng cao hơn.

Với những tiêu chí đánh giá của Google Panda thì việc kiểm tra lại content page, thay đổi chất lượng nội dung là một việc làm vô cùng cần thiết. Bởi với những trang web có nội dung hấp dẫn, chất lượng sẽ giữ chân người truy cập lâu hơn, tăng lượt truy cập website,… Đây chính là những yếu tố mà Google Panda quan tâm.

Thuật toán Google Panda

Đối với Google Panda, một nội dung được đánh giá là chất lượng cần đạt tiêu chí sau:

  • Nội dung bài viết cần mang đến đầy đủ thông tin, đem lại giá trị hữu ích cho người tìm kiếm.
  • Ngôn ngữ sử dụng trong bài cần rõ ràng, dễ hiểu
  • Điều hướng nội dung tốt, các link trỏ về từ khoá liên kết phải phù hợp, đúng chủ đề. Điều này sẽ giúp tăng thời gian truy cập của người dùng trên website của bạn.

4. Thuật toán Google Penguin

Cũng giống như Google Panda, Google Penguin là thuật toán của Google giúp đánh giá nội dung kém chất lượng và chống lại các chiến thuật SEO mũ đen. Tuy nhiên, nếu Panda chủ yếu hướng đến chất lượng nội dung thì thuật toán Penguin lại nhắm đến các mục tiêu Spam liên kết, các chiến thuật tự động hoá hay những liên kết kém chất lượng.

Một số các chiến lược SEO như: Spam nhận xét, bài viết, thư mục, mua backlink,… hay sử dụng các hoạt động vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google nhằm làm tăng thứ hạng đều sẽ được Penguin phát hiện và xử phạt.

Thuật toán Google Penguin

Để tránh bị điểm phạt của thuật toán Penguin, hãy kiểm tra các vấn đề trên website của bạn. Cụ thể:

  • Nội dung đã đạt chuẩn yêu cầu hay chưa?
  • Bạn có đang nhồi nhét từ khoá quá mức?
  • Các vấn đề đề về link liên kết: trỏ link từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…

Sau khi tìm ra nguyên nhân, hãy khắc phục ngay bằng cách:

  • Disavow links và loại bỏ tất cả các liên kết xấu trỏ đến website
  • Xây dựng các liên kết tốt để Google xem xét, đánh giá lại website của bạn
  • Tránh việc sử dụng SEO mũ đen.

5. Thuật toán Google Pirate

Google Pirate là thuật toán tìm kiếm của Google được ra đời nhằm giúp chống vi phạm bản quyền, bảo vệ bản quyền nội dung, quyền sở hữu trí tuệ trên internet. Thuật toán Google Pirate được ví như một bộ lọc nội dung, giúp lọc những dữ liệu được đưa lên Google và phát hiện những nội dung vi phạm bản quyền, nội dung sao chép. Bạn có thể sử dụng DMCA để bảo vệ nội dung trên web của mình.

Thuật toán Google Pirate

Bản cập nhật thuật toán Google Pirate đã xử phạt rất mạnh tay các website vi phạm bản quyền, ăn cắp nội dung mà chưa được sự đồng ý của tác giả. Hình phạt dành cho những hành vi này sẽ là giảm thứ hạng của trang đó hoặc thông báo cảnh cáo. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có người chứng minh rằng đó là bản quyền của họ, nội dung bị tố cáo sẽ phải xóa bỏ, trang vi phạm cũng sẽ bị xoá khỏi công cụ tìm kiếm.

6. Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)

Hummingbird được biết đến là một thuật toán tìm kiếm của Google nhằm mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng. Cụ thể thuật toán này có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khoá riêng lẻ.

Thuật toán Hummingbird hoạt động với mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng với những thông tin hữu ích nhất. Vì vậy, các trang web tập trung vào nội dung, đảm bảo chất lượng sẽ có khả năng lên TOP và hiển thị nhiều hơn.

Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)

Đối với thuật toán Google HummingBird, một số điều bạn không thể bỏ qua trong quá trình SEO website:

  • Hãy xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website của bạn hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng. Đồng thời nội dung triển khai trên website cần đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Tạo sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website. Bởi khi đánh giá bài viết, Hummingbird còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
  • Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO nội dung trên từng trang. Từ khoá sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng. Ngoài ra, cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết backlink thân thiện.

7. Thuật toán Mobile Friendly

Một thuật toán Google 2022 mà bạn tuyệt đối không được bỏ qua đó chính là Mobile Friendly. Đây là thuật toán đánh giá mức độ thân thiện của trang web với thiết bị di động. Hiểu đơn giản hơn đó chính là trải nghiệm của người dùng khi truy cập website của bạn bằng điện thoại. Và Google đã đưa nó trở thành một yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.

Thuật toán Mobile Friendly

Giống như các thuật toán tìm kiếm của Google khác, Mobile Friendly cũng được cập nhật liên tục hàng năm. Điều này sẽ không ảnh hưởng quá lớn đối với nền tảng máy tính. Tuy nhiên với phiên bản mobile sẽ có nhiều sự biến động trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm. Cụ thể, cùng một từ khoá, khi người dùng tìm kiếm trên máy tính, website của bạn có thể ở hạng top. Nhưng khi người dùng truy vấn trên mobile, website của bạn sẽ bị ra ngoài top. Nói chung nếu có 1 phiên bản website tối ưu được cả 2 nền tảng, hiệu quả SEO sẽ đạt tối đa.

8. Thuật toán Google Sandbox

Được ra đời từ năm 2014 tuy nhiên Google Sandbox vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thứ hạng từ kiếm của website, đặc biệt là các website mới.

Sandbox ra đời nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và loại bỏ các kết quả kém chất lượng, các trang web sử dụng thủ thuật spam để tăng hạng trái với quy tắc của Google. Thuật toán này thường áp dụng với các website mới. Chính vì vậy Sandbox còn được coi là khoảng thời gian thử thách của Google với các website mới. Thời gian thử thách này có thể kéo dài tối thiểu 2 tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của website.

9. Thuật toán Google Possum

Possum là một trong những thuật toán cốt lõi được ra đời vào năm 2016. Thuật toán của Google này nhắm đến các tìm kiếm địa phương (Search Local), lọc ra doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tương tự nằm ở cùng một địa chỉ.

Thuật toán Google Possum

Vậy, làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum? Hãy tham khảo ngay những ý sau:

  • Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
  • Sử dụng từ khóa khéo léo: Trong phần giới thiệu doanh nghiệp, việc sử dụng từ khóa dịch vụ SEO tại SEO PLUS sẽ giúp địa chỉ trang web của bạn lên top dễ dàng hơn. Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

Lời kết:

Trên đây là toàn bộ những thuật toán cốt lõi mà SEO PLUS đã đúc kết để mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất, biết được cách thức hoạt động của các thuật toán tìm kiếm của Google để tập trung tối ưu website của mình có kết quả tốt nhất trong SERPs. Chúc bạn thành công!


Có thể bạn quan tâm:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

4 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
otocung.com
otocung.com
1 năm trước

Cho mình hỏi thuật toán mới nhất của Google trong năm 2022 là gì?

Vananhhd0992
Vananhhd0992
1 năm trước

Làm thế nào để biết được thuật toán tìm kiếm của Google?

vietgiovani
vietgiovani
1 năm trước

Google thường quan tâm đến vấn đề nào mỗi khi cập nhật thuật toán tìm kiếm?

nguyenthivananh1292
nguyenthivananh1292
1 năm trước

Cách tối ưu thuật toán pagerank là gì?

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x