Tổng hợp 3 công thức viết bài PR thành công cho doanh nghiệp

10

Các bài viết PR là một trong những phần hết sức quan trọng trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng biết cách viết bài PR như thế nào hiệu quả? Chính vì thế trong bài viết dưới đây hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu 3 công thức viết bài PR thành công nhất hiện nay cho doanh nghiệp nhé!

Bạn đang cần viết PR cho doanh nghiệp nhưng chưa biết triển khai như thế nào hiệu quả? Tham khảo ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp 3 công thức viết bài PR thành công cho các bạn tham khảo nhé!

công thức viết bài PR,viết bài pr,bài pr

Bài viết PR giúp hỗ trợ cho khách hàng chốt đơn nhanh hơn.

Bài viết PR là gì? 

Bài viết PR thực chất là loại bài viết được dùng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một phương thức truyền thông khá phổ biến có tác dụng nâng cao giá trị thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Để có thể viết được một bài viết PR lôi cuốn người đọc không phải ai cũng có thể viết được. Cùng viết về một sản phẩm nhưng sẽ có rất nhiều bài viết PR khác nhau và làm thế nào tạo sự khác biệt trong bài viết?

Các bạn lưu ý nếu như bài viết chỉ tập trung nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ không thể thu hút được quan tâm và tò mò của khách hàng. Nếu các bạn muốn có một bài viết thu hút thì nên sử dụng thêm biện pháp ẩn dụ hay so sánh. Để có thể nâng cao được giá trị sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp của mình, các bạn cần sử dụng các bài viết PR. 

Thế nào là bài viết PR chuẩn 4 sao?

Hiện nay có 4 loại bài viết PR tiêu chuẩn cho các bạn tham khảo:

  • Bài viết Pr dạng ảnh, video. 
  • Bài viết Pr dạng Inforphic
  • Bài viết Pr dạng E-Magazine
  • Bài viết Pr dạng truyền thống

Tùy thuộc bạn chọn dạng nào thì bài viết sẽ một bài viết PR chuẩn sẽ phải đáp ứng được những mục tiêu truyền thông, chuyển đổi và định hướng được khách hàng. Dưới đây là tiêu chuẩn dành cho bài PR là hội tụ đủ “4 sao” sau:

công thức viết bài PR,viết bài pr,bài pr

Bài viết phải đáp ứng đúng mong muốn của doanh nghiệp

Hiện nay hơn 60% mục tiêu các bài viết PR đều hướng đến việc nâng cao và củng cố hình ảnh của doanh nghiệp đối với khách hàng. Nhưng để các bạn có thể xác định rõ ràng và đáp ứng đúng mong muốn của công ty. Thì điều bạn cần làm là phải tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Nhắm đúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu

Mục tiêu của các bài viết PR đó chính là dựa trên những chiến dịch truyền thông đề ra nên rất đa dạng và phong phú. Chúng ta phải hiểu được rõ khách hàng mục tiêu đang muốn gì từ đó thực hành những công việc như nghiên cứu hành vi, thói quen đã diễn ra một cách suôn sẻ. Từ đó, các bạn có thể xác định hướng lên bài viết, yếu tố văn phong phù hợp để tạo sự ấn tượng với đúng đối tượng.

Truyền tải đúng thông điệp đến người đọc

Mỗi một bài PR doanh nghiệp đều muốn gửi gắm thông điệp ý nghĩa của họ đến với khách hàng của mình. Nên nhiệm vụ của người viết bài chính là xác định thông điệp cần truyền tải việc này cũng sẽ giúp bạn biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Điều này sẽ giúp bài viết PR truyền tải được thông điệp và có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng tiềm năng và mang lại những hiệu quả doanh nghiệp mong muốn.

Về nội dung và hình thức phải đạt chuẩn

Bài PR mẫu phải đầy đủ, ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một bài PR mẫu. Do đó, các bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung trong bài viết PR mẫu đó.

Về mặt nội dung, 1 bài PR mẫu sẽ cần có sự liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những như hình ảnh, video clip, chữ viết minh họa chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.

công thức viết bài PR,viết bài pr,bài pr

Hướng dẫn cách xây dựng bài viết PR mẫu hiệu quả 

Để xây dựng một bài viết PR theo mẫu, các bạn nên triển khai theo các bước như sau: 

Bước 1: Xác định mục tiêu của bài viết PR 

Ở phần này các bạn phải thực hiện câu trả lời là: “Viết bài này để làm gì?”. Xác định được mục tiêu của bài viết sẽ giúp các bạn có được chiến lược rõ ràng để thực hiện bài viết cho hiệu quả. 

Bước 2: Xác định được chủ đề bài viết cần chia sẻ 

Việc nắm được mục tiêu bài viết sẽ giúp bạn có thể định hướng được mình cần viết gì. Sau đó tìm cách diễn đạt và trình bày tốt hơn. 

Bước 3: Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?

Đối tượng khách hàng mục tiêu chính là đối tượng mà các bạn cần nhắm đến trong đầu. Bạn phải xác định được họ là ai? Sở thích của họ như thế nào? Mong muốn của họ ra sao? Từ đó viết bài PR phải đáp ứng được theo yêu cầu của khách hàng. 

Bước 4: Thông điệp chính trong bài viết là gì?

Người đọc thường chỉ nhớ được 1 phần sau tất cả những gì họ đã đọc. Những người viết PR chuyên nghiệp cần phải truyền tải được đâu là thông điệp cốt lõi của bài viết. Một bài viết quá chung chung, nội dung dàn trải sẽ không hiệu quả. Cần định hướng thông điệp mục tiêu gửi đến khách hàng. 

Bước 5: Xác định phong cách viết bài 

Phong cách viết bài sẽ phụ thuộc vào đối tượng của bài viết hướng đến. Sau khi, các bạn xác định những yếu tố ở trên. Các bạn hãy để ý đến cách thức mình thể hiện bài viết như thế nào. 

công thức viết bài PR,viết bài pr,bài pr

Bước 6: Phác họa dàn bài lên ý tưởng bài viết 

Sau khi các bạn đã thu thập được đầy đủ thông tin cần thiết để viết bài. Việc tiếp theo các bạn cần làm đó chính là sắp xếp chúng theo một trình tự cụ thể:

  • Đặt vấn đề bài viết 
  • Dẫn giải bài viết ra sao
  • Đúc kết vấn đề 
  • Bố trí các dữ kiện trong bài viết 

Bước 7: Bắt đầu viết bài 

Để viết bài PR thành công, các bạn cần tập trung viết và trình bày ý tưởng một cách mạch lạc. Bạn có thể tham khảo các công thức viết bài PR đã được đúc kết để viết cho phù hợp. 

Bước 8: Chỉnh sửa bài viết. 

Bạn cần tập trung vào việc đọc và soát lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi cấu trúc câu. Bài viết cần được trình bày một cách trôi chảy, câu từ hay, ý tứ mạch lạc mới đảm bảo yêu cầu. 

Tổng hợp 3 công thức viết bài PR tiêu chuẩn 

Để có được một mẫu bài viết PR tiêu chuẩn, các bạn có thể áp dụng 3 công thức dưới đây: 

Công thức PAS

Công thức PAS chính là công thức cốt lõi nhất cho một bài viết PR. Nó thường được rất nhiều người viết bài PR sử dụng và  đem về một kết quả rất tốt. PAS chính là viết tắt của các từ: Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Trong đó các từ có ý nghĩa là: 

P – Problem (Vấn đề): Các bạn phải  được một vấn đề lớn mà xã hội nào lớn và đang gây lo sợ hiện nay và đưa ra hàng loạt điều kinh hoàng trên báo chí.

A- Agitate (Diễn giải): Chính là việc sử dụng các số liệu nghiên cứu, các thông cáo từ tổ chức lĩnh vực…Từ đó có thể giải thích vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các người tiêu dùng nắm bắt.

S- Solution (Giải pháp): Đây chính là các cách mà bạn đưa ra các vấn đề và giải thích vấn đề một cách đầy đủ hợp lý. Doanh nghiệp sẽ đưa ra các giải pháp và thường giải pháp giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Cách viết bài này sẽ sử dụng logic khoa học để có được lòng tin của khách hàng sau đó khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình.

công thức viết bài PR,viết bài pr,bài pr

Công thức 3S

Công thức 3S chính là viết tắt của 3 từ tiếng Anh là: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp).

Star (Người nổi tiếng): Nội dung chính của bài viết này sẽ xoay quanh câu chuyện một nhân vật chính có sức ảnh hưởng và bạn cần dẫn dắt vào sản phẩm/dịch vụ bạn cần PR. Những nhân vật này có thể là người nổi tiếng, các học giả, các CEO tài năng…Tuy nhiên, họ cần có mối liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, các bạn mới có thể kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm và nhấn mạnh những chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Cách viết chi tiết: 

Story (Câu chuyện): Cách viết PR sẽ giống như việc các bạn kể lại một câu chuyện hay chia sẻ kinh nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Trong câu chuyện này đòi hỏi sự sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.

Solution (Giải pháp): Ở phần này bạn phải đưa ra được giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính phía trên họ đã dùng để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công và hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

Công thức Strings

Công thức Strings đang là công thức viết bài PR được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Công thức này khá hiệu quả vì giúp liệt kê và tổng hợp những thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ cho đối tượng đọc bài PR tham khảo. Với công thức Strings, người viết cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.

Tạm kết: 

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn 3 công thức viết bài PR thành công. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thể lựa chọn cho mình cách viết bài hiệu quả nhất! Nếu các bạn muốn triển khai dịch vụ seo tại SEOPLUS thì xin liên hệ với chúng tôi ngay.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x