Cách viết bài PR sản phẩm độc đáo thu hút được hàng ngàn khách hàng

10

Các bài viết PR là một phần không thể thiếu đối với các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Bài PR ngoài mục đích cung cấp thông tin về sản phẩm tới khách hàng còn hỗ trợ chuyển đổi tăng khả năng chốt đơn hàng. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách viết bài PR sản phẩm độc đáo thu hút được hàng ngàn khách hàng nhé!

Hiện nay, các doanh nghiệp đều có nhu cầu viết bài PR giới thiệu sản phẩm/dịch vụ để nâng cao uy tín và thương hiệu trên thị trường. Do đó, họ thường đầu tư rất nhiều công sức để viết bài PR sản phẩm sao cho hay và độc đáo nhất. 

cách viết bài PR sản phẩm,viết bài PR

Bài viết PR sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích.

Bài viết PR là gì? 

Bài viết PR chính là cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên khác với những bài quảng cáo thông thường chỉ mang tính chất kêu gọi mua hàng, bài viết PR sẽ cung cấp các thông tin bổ ích, tạo sự tin cậy cho khách hàng khi lựa chọn dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. 

Bài viết PR sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích vượt trội như: 

  • Hỗ trợ cho bài viết nhanh lên TOP Google hơn. 
  • Đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn. 
  • Gia tăng chuyển đổi cho khách hàng. 
  • Xây dựng được mạng lưới bài viết quảng cáo rộng khắp. 
  • Tạo nên thương hiệu và niềm tin dành cho khách hàng. 

Phân tích nguyên nhân khiến bạn viết bài PR thất bại

Bài viết PR đã trở nên phổ biến với các doanh nghiệp nhưng không phải bài viết nào cũng mang lại hiệu quả. Dưới đây hãy cùng chúng tôi phân tích nguyên nhân vì sao bài PR lại bị thất bại:

Thiếu một kế hoạch phát triển rõ ràng 

Các bạn cần lưu ý rằng một bài PR sản phẩm muốn thành công cần có một kế hoạch phát triển rõ ràng. Trong kế hoạch phát triển đó bạn cần phải xác định mình phải làm gì với mục tiêu tiếp cận khách hàng cụ thể ra sao để đưa ra chỉ số đo lường và thời gian hạn định. 

Thiếu sự thấu hiểu lắng nghe 

Việc không thể hiểu được khách hàng muốn gì, thích gì cũng chính là nguyên nhân khiến cho bài viết PR bị thất bại. Do đó, nội dung của bạn sẽ đáp ứng được những gì họ mong muốn hay không? Chính những điều này sẽ khiến cho bài viết của bạn kém hiệu quả hơn. 

cách viết bài PR sản phẩm,viết bài PR

Một bài viết PR hay cần phải thấu hiểu và tập trung vào đối tượng khách hàng.

Không tập trung vào đối tượng khách hàng trung thành 

Nguồn doanh số tiềm năng cho doanh nghiệp đó chính là những đối tượng khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Sẽ thực sự thiếu sót nếu như các bạn chỉ tìm kiếm khách hàng mới mà quên đi những khách hàng trung thành đã và đang ủng hộ sản phẩm của mình. Điều này sẽ khiến cho các bạn có thể chịu thất bại nặng nề khi viết bài PR mà không ra được tỷ lệ chuyển đổi. 

Không có sự khiêm tốn khi viết về sản phẩm 

Các bạn lưu ý khi viết PR về sản phẩm không nên tâng bốc quá đà sản phẩm của mình lên. Điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy nghi ngờ và thiếu sự tin tưởng vào sản phẩm. Do đó, các bạn viết bài PR sản phẩm cần phải lồng ghép yếu tố quảng cáo một cách khéo léo. Hãy cố gắng làm nổi bật những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm thay vì khoe mẽ tính năng của sản phẩm đó như thế nào?

Không kiểm tra kĩ càng bài viết sau khi hoàn thành 

Sau khi hoàn thành bài PR nếu như không kiểm tra kỹ các bạn cũng gặp thất bại. Vì nếu các bạn không check lại khó có thể phát hiện ra lỗi về mặt ngữ pháp hay cách sử dụng từ ngử và chủ đề không hợp. Thậm chí nếu các bạn lỡ dùng từ ngữ phản cảm còn khiến cho khách hàng quay lưng với các bạn. 

cách viết bài PR sản phẩm,viết bài PR

Hiện nay có rất nhiều cách viết bài PR khác nhau được áp dụng.

Các dạng bài PR phổ biến hiện nay 

Trên thực tế hiện nay, doanh nghiệp đang sử dụng rất nhiều dạng bài PR khác nhau phục vụ cho mục đích quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Dưới đây là 2 dạng bài PR thường gặp nhất hiện nay: 

Bài PR dạng advertorial 

Advertorial là dạng bài viết PR được viết dưới dạng một bài báo. Nhưng bài báo đó có chú thích và thông báo là bài viết quảng cáo và không thường đề tên tác giả. Advertorial chính là dạng bài viết được trình bày giống như một phần riêng biệt trong ấn phẩm và nó phải có nội dung cho doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp sẽ phải trả phí để đăng loại bài viết này. 

Theo khảo sát hiện nay, các bài advertorial trên thị trường Việt Nam hiện nay mang tính chất quảng cáo là chính. Dạng bài này thường được doanh nghiệp tự viết và tự đăng báo nên mang tính chủ quan. Các chuyên gia cho biết rằng bài viết advertorial nên được sử dụng khi doanh nghiệp chưa có những câu chuyện hay để kể. Mục đích quảng cáo là chỉ nhấn mạnh đến thông tin của sản phẩm và hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

Bài PR Editorial 

Editorial chính là dạng bài viết PR mang tính độc lập do các nhà báo cung cấp. Bài viết này cung cấp các nội dung có chủ đích, thông tin xác thực và tin cậy dành cho người đọc. Người viết sẽ biến các thông tin PR trở thành thông tin có giá trị thực sự. Nếu muốn có một bài viết PR Editorial trên báo thì ngoài việc có tiền chưa đủ mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phải thực sự chất lượng mới có thể thuyết phục được phóng viên viết bài PR mình. 

Khác với dạng bài advertorial, bài viết editorial có đặc điểm không bị chi phối nội dung, hình thức. Nội dung mang tính khách quan cao để tạo nên niềm tin nhất định đối với độc giả và đối tượng mục tiêu. Những bài editorial sẽ mang đến những câu chuyện hấp dẫn lại càng thu hút người đọc. Ngoài ra, còn có một số bài viết PR phổ biến khác bạn có thể tham khảo:

▪️ Bài PR long-form

▪️ Dạng bài PR bằng video ngắn tổng hợp

▪️ Bài PR infographic

▪️ Bài PR review sản phẩm

▪️ Bài phỏng vấn trực tiếp

cách viết bài PR sản phẩm,viết bài PR

Hướng dẫn cách viết bài PR cho doanh nghiệp 

Bạn muốn viết một bài PR hoàn chỉnh. Nhưng bạn chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết:

Bước 1: Xác định mục tiêu cần viết 

Các bạn cần xác định được mục tiêu cuối cùng của bài viết này là gì? Khi đó, các bạn mới biết được hướng triển khai bài viết. Thông thường mục tiêu viết bài sẽ phục vụ: 

  • Viết để phục vụ Push Sales. 
  • Viết để hỗ trợ tăng độ nhận diện thương hiệu. 
  • Viết để xử lý khủng hoảng truyền thông…

Bước 2: Xác định được chủ đề bài viết cần quan tâm 

Sau khi nắm được mục tiêu bài viết một cách rõ ràng, các bạn phải trả lời được câu hỏi: bài viết phải hướng đến chủ đề gì? Chủ đề là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định việc nội dung của bài viết PR như thế nào. Bạn cần viết về điều gì? 

  • Giới thiệu thương hiệu 
  • Giới thiệu sản phẩm 
  • Giới thiệu quy mô và hoạt động cả doanh nghiệp
  • Phục vụ chương trình quảng cáo…

Sau khi các bạn nắm rõ được yêu cầu viết bài, bạn sẽ tìm được cách diễn đạt và trình bày nội dung tốt hơn. 

cách viết bài PR sản phẩm,viết bài PR

Một bài viết PR được đăng trên báo Dân Trí.

Bước 3: Xác định được đối tượng mục tiêu là ai?

Trong bài viết PR, các bạn phải xác định được đối tượng truyền thông mục tiêu là ai. Bạn phải trả lời được các câu hỏi là:

  • Người mình muốn hướng đến là ai?
  • Đối tượng tiếp nhận bài viết của bạn là người như thế nào?
  • Khách hàng đó có sở thích và suy nghĩ ra sao.

Khi chúng ta xem xét mọi yếu tố về con người trên phương diện chung đó sẽ giúp bạn phân tích nhóm đối tượng cần hướng đến càng cụ thể. Từ đó, bài viết PR cũng chính xác và hiệu quả hơn. Nhờ việc xác định được đối tượng mục tiêu mà các bạn cũng thay đổi được phong cách viết trong bài cho phù hợp. 

Nếu như khách hàng là một đứa trẻ, các bạn phải nói một cách đơn giản, giàu hình ảnh, dễ hiểu như vậy đứa trẻ đó mới tiếp thu và thích thú. Nhưng khi đối tượng khách hàng là những người có chuyên môn, kiến thức nhất định thì các bạn cần phải có luận cứ và dẫn chứng. 

Việc chúng ta viết PR cho một tập thể quá lớn thường kém hiệu quả. Khi các bạn nhắm vào mục tiêu là đối tượng cụ thể nhỏ hơn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Những đối tượng cụ thể này sẽ giúp gia tăng sự chuyển đổi và tiếp thu thông điệp của bạn hơn.

Mục tiêu PR chỉ có thể được đáp ứng, nếu như các bạn có thể hiểu được cảm xúc của khách hàng. Hãy thử đăt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ xem: “Khách hàng thật sự muốn gì? Họ sẽ nghĩ gì sau khi đọc bài viết”, “Họ cảm nhận như thế nào sau khi đọc bài viết này?”

Bước 4: Thông điệp chính là giá trị cốt lõi của bài viết 

Thông thường, người đọc chỉ có thể nhớ được một phần những gì họ đã đọc. Và người viết PR chuyên nghiệp biết đâu sẽ là điều người đọc cần nhớ. Từ đó gửi gắm thông điệp cốt lõi của bài viết. Một bài viết trình bày nội dung dàn trải quá chung chung sẽ chẳng mang lại lợi ích gì. 

Do đó, các bạn hãy xác định thông điệp của mình. Thể hiện thông điệp đó một cách ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu và dễ đi vào suy nghĩ của người đọc. Những bài viết PR có tỷ lệ chuyển đổi cao thường có thông điệp được truyền tải một cách dễ đọc và dễ nhớ. Từ việc ghi nhớ dung quan trọng mà khách hàng có thể thực hiện hành động chuyển đổi có thể xảy ra.

Ngoài ra, khi bạn nên biết cách viết và sắp xếp nội dung hợp lý thì những gì còn lại trong suy nghĩ của khách hàng chính là thông điệp cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Các bạn tuyệt đối không dàn trải nội dung khiến cho người đọc dễ bị rối và không hiểu thông điệp mà bài viết muốn truyền đạt là gì. 

Bước 5: Xác định phong cách viết bài

Phong cách của bài viết PR sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng của bài viết. Sau khi bạn đã xác định và phân tích được những yếu tố quan trọng trên. Bạn hãy bắt đầu suy nghĩ đến cách thức mình thể hiện bài viết PR. Đầu tiên, hãy cân nhắc sử dụng câu chữ và từ phù hợp. Đối tượng mục tiêu của bài khác nhau có thể bị thu hút bởi những phong cách viết khác nhau. Nếu viết cho doanh nhân cần giọng văn lập luận sâu sắc. Nếu đối mục tiêu là nữ, câu chữ của bạn cũng phải mềm mại và mang phong cách thích hợp hơn. 

Ngoài ra, dù là bài viết PR nhưng các bạn cũng nên cố gắng thể hiện quan điểm đa chiều. Một bài viết PR chuyên nghiệp không nên chỉ có toàn lời khen. Người viết cần phải nắm được tâm lý người đọc và cho họ một trải nghiệm đầy đủ hơn. Nội dung bài viết không chỉ xoay quanh những lợi ích của sản phẩm mà phải giúp người đọc thấy được vì sao sản phẩm phù hợp với mình.

Việc dẫn dắt cảm xúc cho bài viết PR cũng là một yếu tố quan trọng. Bài viết PR của bạn cần phải có hồn để khiến người đọc cảm thấy sự chân thành. Những bài viết PR có thể đưa được yếu tố cảm xúc vào câu chữ của sẽ dễ dàng tạo ra sự chuyển đổi người đọc hơn. Ngoài ra, phong cách viết trong bài cũng quan trọng vì nó hướng đến chất lượng bài đọc của bạn. Một bài viết có phong cách viết phù hợp với người đọc sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn. 

cách viết bài PR sản phẩm,viết bài PR

Bước 6: Phác họa dàn bài, ý tưởng viết bài

Đến bước này, các bạn đã có đầy đủ tất cả thông tin cần thiết để viết bài, và việc tiếp theo đó chính là sắp xếp tất cả chúng lại theo một trình tự cụ thể. Dàn bài sẽ bao gồm: 

  • Các bạn sẽ bắt đầu bài viết như thế nào? Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện, câu nói hoặc một câu hỏi để gợi nghĩ cho người đọc.
  • Tiếp theo các bạn cần xem những phần tiếp theo là gì và bạn sẽ dẫn giải ra sao.
  • Cuối cùng các bạn cần đúc kết những điều cần gửi gắm đến người đọc nắm bắt là gì? Họ đọng lại những điều gì sau khi đọc bài viết.

Các bạn lưu ý tất cả những dữ liệu và dữ kiện phải được sắp xếp, bố trí cách hợp lý trong bài viết PR. 

Bước 7: Bắt đầu viết

Khi bắt đầu viết bài, các bạn nên lựa chọn không gian yên tĩnh để đảm bảo những hoạt động khác không ảnh hưởng đến quá trình viết bài. Các bạn cần viết theo một mạch ý tưởng cho đến khi các bạn không còn gì để viết. Mạch văn chính là yếu tố bạn cần quan tâm nhất vào thời điểm hiện tại.

Ngoài ra để có được bài viết PR tốt và hoàn chỉnh hơn, các bạn nên tham khảo một số công thức viết bài chuyên nghiệp thường sử dụng để viết bài PR.

Bước 8: Chỉnh sửa bài viết

Bước cuối cùng đặc biệt quan trọng đó chính là chỉnh sửa bài viết PR. Những gì chúng ta đã viết ra sẽ luôn cần chỉnh sửa đến mức hoàn hảo nhất. Bạn hãy tập trung vào mạch văn. Nên đọc bài viết từ đầu đến cuối bài viết xem nó trôi chảy không và bạn nhớ được thông điệp cốt lõi của bài viết không? Như vậy đó mới là một bài viết PR tốt. Khi sửa bài, các bạn cũng lưu ý sửa câu và từ ngữ vẫn cần được trau chút để tăng cảm xúc và dẫn dắt người đọc. 

Tạm kết: 

Trên đây SEO PLUS chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn cách viết bài PR sản phẩm độc đáo thu hút được hàng ngàn khách hàng. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thể viết được những bài viết PR thành công cho doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp của bạn muốn sử dụng dịch vụ seo của chúng tôi thì xin liên hệ ngay.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận