Môi trường marketing là gì? Các yếu tố thuộc môi trường marketing
Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng đều bị tác động bởi nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài. Các yếu tố này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thách thức và cơ hội bất ngờ. Tham khảo bài viết dưới đây để có được những thông tin chi tiết về môi trường marketing là gì? Các yếu tố thuộc môi trường marketing bao gồm những gì?
Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin chi tiết về môi trường marketing.
Nội dung chính
Môi trường Marketing là gì?
Môi trường marketing thực chất là một tập hợp những yếu tố bên ngoài (chính trị, xã hội, pháp lý, kinh tế, công nghệ…) và các yếu tố nội tại ở bên trong (nhân viên, cổ đông, nhà bán lẻ, phân phối, khách hàng,..) xung quanh các hoạt động kinh doanh và có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp. Các yếu tố này sẽ luôn vận động và biến đổi để theo thời gian để tạo nên những điều kiện kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và phát triển hoạt động Marketing cho mình.
Tuy nhiên, các yếu tố môi trường marketing sẽ bao gồm một số yếu tố có thể kiểm soát được và các yếu tố còn lại là không thể kiểm soát được và đòi hỏi hoạt động phải thay đổi hoạt động kinh doanh để thích nghi. Doanh nghiệp lúc này sẽ nhận thức được rõ về môi trường tiếp thị mà doanh nghiệp đã và đang hoạt động để khắc phục những tác động tiêu cực của các yếu tố môi trường tác động lên hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Tại sao cần phải phân tích môi trường marketing?
Mỗi một doanh nghiệp bất kể ở quy mô lớn hay nhỏ thì hoạt động trong môi trường marketing cũng đều chiếm yếu tố vô cùng quan trọng. Sự tồn tại hiện tại và tương lai của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận, hình ảnh và định vị phụ thuộc vào môi trường bên trong cũng như bên ngoài của nó. Môi trường kinh doanh của bạn chính là một trong những khía cạnh năng động nhất của doanh nghiệp.
Dưới đây là những lý do vì sao chúng ta phải phân tích môi trường marketing nhằm mục đích:
Phục vụ cho việc lập kế hoạch kinh doanh
Tất cả những hiểu biết về môi trường bên ngoài và bên trong cũng chính là điều cần thiết để các bạn lập kế hoạch cho tương lai. Đối với một nhà tiếp thị, họ cần phải nhận thức được đầy đủ về môi trường hiện tại, sự năng động và dự đoán tương lai của môi trường kinh doanh nếu như anh ta muốn kế hoạch của mình thành công.
Hiểu được thị hiếu khách hàng
Khách hàng chiếm vai trò quan trọng giúp nuôi sống doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty đều chỉ tập trung vào việc phục vụ khách hàng của mình một cách tốt hơn. Đối với các công ty việc tìm hiểu về khách hàng và sự thay đổi trong sở thích của khách hàng chính là cách các bạn giữ lại được thị phần. Môi trường xung quanh chính là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ về hành vi của người tiêu dùng. Từ đó, họ sẽ có những chiến lược về sản phẩm và dịch vụ đúng đắn.
Xu hướng khai thác thị trường mới
Việc định hướng vào các thị trường mới và tận dụng các xu hướng mới của khách hàng đòi hỏi bạn phải có nhiều kiến thức về môi trường marketing. Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu về mọi khía cạnh của môi trường để tạo ra cho mình một kế hoạch hoàn hảo.
Nhận thức được các mối đe dọa và cơ hội
Khi được trang bị các kiến thức vững chắc về môi trường sẽ giúp mang lại lợi thế cho doanh nghiệp. Đầu tiên, họ sẽ cần đảm bảo rằng doanh nghiệp của mình an toàn trước các mối đe dọa trong tương lai và khai thác các cơ hội trong tương lai.
Hiểu được thêm về đối thủ cạnh tranh
Trong mỗi ngành hàng khác nhau sẽ có sự canh tranh gay gắt cho cùng một vị trí. Khi bạn hiểu rõ hơn về môi trường sẽ giúp bạn hiểu thêm về những lợi thế của các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp của mình và ngược lại.
Tầm quan trọng của môi trường marketing với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp
Đối với một doanh nghiệp, môi trường marketing sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đối với việc đưa ra các quyết định liên quan đến hoạt động Marketing của mình. Cụ thể:
- Môi trường tiếp thị sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận dạng được những điểm mạnh và điểm yếu của mình so với các đối thủ như thế nào để tiến hành thay đổi, cải tiến.
- Doanh nghiệp từ việc nhận dạng được các xu thế của môi trường vĩ mô và môi trường vi mô sẽ giúp tạo ra những tác động của các xu thế này đối với hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
- Đối với mỗi môi trường tiếp thị, doanh nghiệp sẽ có thể xác định rõ ràng được các mục tiêu, xây dựng kế hoạch với các chiến lược thực thi và hiệu quả hơn.
Phân tích các yếu tố môi trường marketing của doanh nghiệp
Để giúp các bạn có thể biết môi trường marketing ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào? Dưới đây chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích từng yếu tố trong môi trường marketing của doanh nghiệp:
Phân tích môi trường Marketing bên trong (nội bộ)
Môi trường tiếp thị bên trong (nội bộ) của doanh nghiệp sẽ bao gồm tất cả các yếu tố như: lực lượng bên trong một tổ chức, doanh nghiệp bao gồm con người, nguyên vật liệu, tài chính, máy móc, hàng hoá,… có ảnh hưởng đến các hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Các yếu tố thuộc môi trường marketing bên trong sẽ được kiểm soát chặt chẽ bởi các Marketer. Từ đó họ có thể dễ dàng thay đổi ngay khi thấy các môi trường tiếp thị bên ngoài thay đổi. Cũng tương tự như yếu tố của môi trường bên ngoài, môi trường bên trong sẽ được xem như một phần quan trọng của tổ chức và có tác động trực tiếp đến các quyết định Marketing và chi phối mối quan hệ của nó đối với khách hàng của doanh nghiệp.
Phân tích các yếu tố trong môi trường Marketing vi mô
Môi trường marketing vi mô sẽ thuộc môi trường bên ngoài và bao gồm tất cả các yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ với các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Từ đó, nó thể ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của các hoạt động đó. Các yếu tố vi mô bao gồm:
- Khách hàng: Đối với các doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh đều mong muốn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế mà các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp sẽ thường chỉ tập trung vào khách hàng. Tìm hiểu nhu cầu của họ và cung cấp cho họ những sản phẩm chất lượng nhất.
- Nhà cung cấp: Họ chính là những người cung cấp nguyên vật liệu để có thẻ tạo ra một sản phẩm hoàn thiện. Và điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp lúc này cần thực hiện đó là xác định được các nhà cung cấp trên thị trường từ đó chọn được nguyên liệu chất lượng nhất cho mình.
- Nhà phân phối: Các kênh phân phối giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự thành công của các hoạt động tiếp thị. Họ sẽ chính là nhữn người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đưa ra gợi ý về nhu cầu của họ cho doanh nghiệp.
- Đối thủ: Việc các bạn theo sát đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể nhanh chóng nắm bắt được các xu hướng thịnh hành hiện nay để thiết kế chiến lược tiếp thị.
- Công chúng: Doanh nghiệp ngoài hoạt động kinh doanh thì cần phải có trách nhiệm xã hội nhất định. Chính vì thế mà các chiến lược tiếp thị cần được thiết kế để tăng phúc lợi xã hội cho công chúng.
Phân tích môi trường Marketing vĩ mô
Môi trường marketing vĩ mô sẽ bao gồm tất cả các yếu tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được toàn bộ. Các yếu tố đó là:
- Nhân khẩu học: Nhân khẩu chính là yếu tố được xây dựng bởi người xây dựng nên thị trường. Nó được xem như một đặc trưng quan trọng nhất giúp các bạn thực hiện điều tra thực tế và phân biệt dân số theo mật độ, quy mô, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, chủng tộc,…
- Kinh tế: Doanh nghiệp nào cũng hoạt động trong một nền kinh tế xác định và chịu ảnh hưởng bởi các giai đoạn mà nó phải trải qua. Trong trường hợp kinh tế suy thoái thì các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp sẽ khác biệt hoàn toàn với những gì mà nó phải tuân theo.
- Khoa học, công nghệ: Khi công nghệ phát triển tiến bộ thì các doanh nghiệp sẽ phải nhanh chóng bắt kịp để đáp ứng được nhu cầu khách hàng ở mức độ cao hơn.
- Chính trị, pháp luật: Doanh nghiệp nào cũng cần tuân thủ những thay đổi trên thị trường về thương mại, quy tắc thông lệ, thuế, quy định thị trường…Thực hiện việc này để tránh bị xử phạt trong hoạt động kinh doanh.
Các bạn có thể thấy, việc thực hiện phân tích môi trường Marketing chính là cách để doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và sau đó thay đổi sao cho phù hợp với xu hướng thời đại và các yếu tố tiếp thị bên trong và bên ngoài.
Phân tích các case study thành công về môi trường marketing của các doanh nghiệp lớn
Hiện nay có rất nhiều ông lớn đã thực hiện thành công chiến lược marketing dựa vào việc phân tích các yếu tố liên quan đến môi trường. Dưới đây là một số case study thành công cho các bạn tham khảo:
Coca-Cola
Coca-Cola là một trong số những thương hiệu của Mỹ với xuất phát điểm khiêm tốn. Trong những ngày đầu chập chững bước ra thị trường, Coca-Cola đã vấp phải muôn vàn khó khăn nên để khẳng định tên tuổi trong lòng người tiêu dùng. Nhận thức được việc này chính Coca-Cola đã chủ động sử dụng hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng nhằm thực hiện quảng bá sản phẩm.
Năm 1985, Coca-Cola đã đưa phiên bản đặc biệt ra ngoài vũ trụ để sử dụng cho các phi hành gia. Năm 1990, Coca-Cola đã tạo một bước ngoặt cực kỳ ấn tượng khi sử dụng poster có hình ảnh người nổi tiếng là diễn viên, ca sĩ Hilda Clark để in trong các ấn phẩm quảng cáo.
Bên cạnh đó rất nhiều lần Coca-Cola đã mạnh dạn chi một số lượng tiền lớn để tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quảng cáo. Chính vì thế mà các sản phẩm quảng cáo của Coca-Cola đã và đang ghi dấu ấn mạnh mẽ thu hút đông đảo người xem. Để rồi mỗi khi nhắc đến Coca-Cola, người ta nghĩ ngay đến những chiến dịch truyền thông Marketing ấn tượng, trẻ trung và vô cùng đột phá.
Một trong những chiến dịch marketing thành công phải kể đến đó là “Share A Coke” (Viết tên mình lên vỏ lon). Chiến dịch Marketing này đã giúp Coca-Cola tạo nên được “cơn sốt” khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. Tính đến nay đã có hơn 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ tới các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông.
Ngày nay khi công nghệ số ngày càng phát triển, việc tận dụng các yếu tố marketing bên ngoài cho thấy thương hiệu này đã đạt được những thành công ấn tượng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Nhất là khi Coca-Cola có số lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội và được mệnh danh là “bậc thầy” của những chiến dịch quảng cáo truyền cảm hứng đỉnh cao.
Yahoo
Vào những năm 2000, Yahoo được xem là một trong những ứng dụng đình đám hàng đầu thế giới với số lượng người dùng lớn. Mức phủ sóng của Yahoo đã lan ra toàn thế giới. Trên khắp các châu lục người ta đều sử dụng Yahoo như một phương thức liên lạc giúp kết nối người dùng mọi nơi, mọi lúc.
Tuy nhiên, sự ra đời của facebook cùng những chiếc điện thoại thông minh đã thay đổi tất cả. Chính vì quá chậm chạp trong việc chuyển đổi công nghệ và tiếp cận xu hướng mà Yahoo đã không thể giữ vững được vị thế của mình trên thị trường.
Trên đây là hai ví dụ cho thấy sức ảnh hưởng của “môi trường marketing đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc thông qua những phân tích về môi trường Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp nhìn nhận được điểm mạnh và điểm yếu cũng như các cơ hội, thách thức mà họ sẽ gặp phải. Từ đó họ sẽ đưa ra được chiến lược Marketing đúng đắn, phù hợp trong từng thời điểm.
Một số câu hỏi về môi trường marketing
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng?
- Yếu tố về văn hóa – xã hội.
- Yếu tố tâm lý.
- Yếu tố cá nhân.
Mô hình P.E.S.T là gì?
Mô hình P.E.S.T chính là một trong những công cụ hữu ích giúp chúng ta nắm được bức tranh tổng thể đến môi trường mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động. Nhờ đó, bạn có thể thấy được cơ hội cũng như thách thức tiềm ẩn để có chiến lược phát triển phù hợp.
Bản thân doanh nghiệp sẽ tác động như thế nào đến hoạt động Marketing?
Những giá trị, tài sản mà doanh nghiệp đang hiện hữu chính là nhân tố đầu tiên ảnh hưởng đến hiệu quả Marketing. Đây chính là các nhân tố cụ thể và tác động của nhân tố này ảnh hưởng tức thì và sâu sắc đến các chiến lược, định hướng Marketing, ngân sách, quy mô.. của chiến dịch Marketing.
Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô có gì khác nhau?
Trên thực tế, môi trường vĩ mô và môi trường vi mô đều thuộc môi trường Marketing. Nhưng môi trường vĩ mô không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Còn đối với môi trường vi mô gồm thì các yếu tố có sự liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.
Tạm kết:
Phân tích môi trường marketing giúp doanh nghiệp nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, từ đó có được những quyết định, định hướng chiến lược marketing đúng đắn tại thời điểm phân tích. Đó là lí do vì sao phải phân tích môi trường marketing và phải biết tận dụng những kết quả của những phân tích đó.
Ngoài ra các bạn có nhu cầu triển khai dịch vụ SEO của SEOPLUS chúng tôi thì xin liên hệ: 08288 22226