Q&A Office Hours đổi format: Google đang ngày càng cho SEOer biết ít thông tin hơn?
Office Hour là một chương trình hỏi đáp trực tiếp trên Youtube của Google nhằm hỗ trợ các webmaster tối ưu trang web của mình.
Trong số mới nhất này, John Mueller đã nói về các bí quyết giúp các trang hiển thị dưới dạng sitelink trong kết quả tìm kiếm của Google, tuy nhiên format chương trình Office Hours đã được thay đổi khiến nhiều người đặt câu hỏi “Google đang ngày càng cho SEOer biết ít thông tin để tối ưu hơn?”
Làm thế nào để làm trang web xuất hiện dưới dạng Sitelink?
Câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để tác động đến Google nhằm khiến Google hiển thị các trang web cụ thể trong sitelink? Sitelink được hiểu là các liên kết bổ sung từ một trang web được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, giúp các kết quả tìm kiếm đó có thể chứa rất nhiều liên kết.
Giải thích rõ hơn cho định nghĩa sitelink, Mueller cho biết:
“So sitelinks are the additional results that are sometimes shown below a search result, where it’s usually just a one-line link to a different part of the website.”
Tạm dịch:“ Sitelink là các kết quả bổ sung đôi khi được hiển thị bên dưới kết quả tìm kiếm, thường chỉ là một liên kết one-line đến một phần khác của website.”
Sau đó, Mueller cũng lý giải cách Google tạo sitelink:
“And there is no meta tag or structured data that you can use to kind of like enforce a sitelink to be shown.
And it’s a lot more that our systems try to figure out what is actually kind of related or relevant for users when they’re looking at this one web page as well.”
Tạm dịch: “Không có thẻ meta hoặc dữ liệu có cấu trúc nào mà bạn có thể sử dụng để buộc một sitelink phải hiển thị. Hơn nữa, hệ thống của chúng tôi luôn cố gắng tìm ra những gì thực sự có liên quan cho người dùng khi họ cũng đang xem một trang web liên quan.”
Cuối cùng, Mueller đưa ra đề xuất về những việc cần làm đối với sitelink:
“And for that, our recommendation is essentially to have a good website structure, to have clear internal links so that it’s easy for us to recognize which pages are related to those pages, and to have clear titles that we can use and kind of show as a sitelink.
And with that, it’s not that there’s a guarantee that any of this will be shown like that.
But it kind of helps us to figure out what is related.
And if we do think it makes sense to show a sitelink, then it’ll be a lot easier for us to actually choose one based on that information.”
Tạm dịch: “Và vì vậy, đề xuất của chúng tôi về cơ bản là cần có kết cấu website tốt, có internal link rõ ràng để chúng tôi dễ dàng nhận ra sự liên quan giữa các trang và đồng thời cần có cả title cụ thể để chúng tôi có thể sử dụng và hiển thị chúng dưới dạng sitelink. Ngoài ra, không có gì đảm bảo chắc chắn rằng sitelink có thể được hiển thị. Nhưng nó có thể giúp chúng ta tìm ra thông tin liên quan. Và nếu chúng tôi nghĩ rằng việc hiển thị sitelink là hợp lý, thì chúng tôi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc chọn một liên kết dựa trên những thông tin đó.”
Việc thay đổi format chương trình Office Hours cho thấy Google đang ngày càng tiết lộ ít thông tin hơn?
Các câu trả lời của John Mueller này tương tự với tài liệu chính thức của Google. Trước đây, Google thường trả lời trực tiếp các câu hỏi của webmaster trong Office Hour nhưng hiện tại đã chuyển sang sàng lọc trước các câu hỏi để trả lời.
Phương thức mới này giúp Mueller có thêm thời gian để chọn lọc câu hỏi và tự nghiên cứu trước các câu trả lời chất lượng.
Phản hồi mà Mueller đưa ra là đúng nhưng đồng thời cũng cho chúng ta thấy những nhược điểm trong format chương trình Q&A mới của Google, tạo ra cảm giác rằng những câu trả lời này đã được viết sẵn theo kịch bản và an toàn đến mức các thông tin phản ánh gần đúng với tài liệu đã công bố của Google. Chính Mueller đã tự Google để tìm kiếm câu trả lời rồi chỉ cần diễn đạt lại những gì đang diễn ra trên các trang dành cho nhà phát triển của Google.
Đây là nội dung trên trang Google Search Central:
“We only show sitelinks for results when we think they’ll be useful to the user. If the structure of your site doesn’t allow our algorithms to find good sitelinks, or we don’t think that the sitelinks for your site are relevant for the user’s query, we won’t show them.
- Make sure that the text you use as your page titles and in your headings is informative, relevant, and compact.
- Create a logical site structure that is easy for users to navigate, and make sure you link to your important pages from other relevant pages.
- Ensure that your internal links’ anchor text is concise and relevant to the page they’re pointing to.
- Avoid repetitions in your content.”
Tạm dịch:“ Chúng tôi chỉ hiển thị sitelink cho các kết quả mà chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ hữu ích cho người dùng. Nếu cấu trúc trang web của bạn không cho phép các thuật toán của chúng tôi tìm thấy các sitelink tốt hoặc chúng tôi không nghĩ rằng các sitelink cho trang web của bạn có liên quan đến truy vấn của người dùng thì chúng tôi sẽ không hiển thị chúng.
- Đảm bảo rằng title trang và các heading của bạn đều giàu tính thông tin, có liên quan đến nhau và thực sự súc tích.
- Tạo cấu trúc trang web hợp lý để người dùng dễ dàng điều hướng và đảm bảo bạn đã tạo liên kết đến các trang quan trọng của mình từ các trang có liên quan khác.
- Đảm bảo rằng anchor text của internal link đều ngắn gọn và có liên quan đến trang mà họ đang hướng đến.
- Tránh viết tình trạng trùng lặp nội dung.”
Tài liệu về sitelink xuất hiện trên trang Google Search Central hầu như đều tương tự với câu trả lời mà John Mueller đã cung cấp. Điều này không có nghĩa là format mới của chương trình Office Hours không tốt nó cho thấy rằng Google đang không còn cung cấp một phần Q&A có tính tương tác thật sự.
Việc những câu hỏi được soạn sẵn sẽ khiến chúng ta không còn được thấy những câu hỏi dạng đùa vui của anh em SEOer cũng như câu trả lời ngẫu hứng từ Mueller nữa. Đây là điều không có trong tài liệu chính thức của Google. Tuy nhiên, việc nhiều người liên tục hỏi tại sao website của mình không được xếp hạng đã khiến chương trình Office Hour không thể hoạt động theo hình thức cũ.
Vì vậy, có thể hiểu tại sao Google muốn thử nghiệm với một format chương trình khác.
Tuy nhiên, Mueller đã tìm ra những vấn đề cơ bản của các website để biến những câu hỏi:“ Trang web của tôi có vấn đề gì” thành các thông tin chi tiết và hữu ích cho cộng đồng SEO.
Vấn đề không phải là mọi người liên tục hỏi: “Có vấn đề gì với trang web của tôi?”
Vấn đề của các thức hoạt động cũ nằm ở việc mọi người đều thắc mắc có gì sai với trang web của họ nên không thể đưa ra một câu hỏi cụ thể. Có phải do sự cố kỹ thuật không? Có phải vấn đề về chất lượng nội dung không?
Và đôi khi Mueller giải quyết những câu hỏi kém chất lượng đó bằng những lời khuyên chung chung song vẫn hữu ích.
Bạn có thể xem Office Hours số ngày 3/6/2022 tại đây:
Ý kiến của bạn về format mới của Office Hours như thế nào?