10 tips viết content tối ưu SEO mobile cực hiệu quả

10

Hướng dẫn cách tạo nội dung thân thiện với thiết bị di động nhằm giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh và mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Từ lâu, chúng ta đã biết đến tầm quan trọng của việc tạo dựng một trang web thân thiện với thiết bị di động để nâng cao trải nghiệm của người dùng và SEO top hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hiểu nhầm rằng tính thân thiện với thiết bị di động nghĩa là đảm bảo thay đổi kích thước các trang web phù hợp khi xem trên thiết bị di động.

Thế nhưng, thân thiện với thiết bị di động không chỉ là khả năng đáp ứng trên mọi thiết bị mà đó còn là việc xây dựng nội dung có tính tối ưu SEO mobile.

Để cung cấp trải nghiệm lý tưởng cho khách hàng, các marketer nên tiếp cận tính thân thiện với thiết bị di động như một nỗ lực toàn diện để tập trung vào trải nghiệm tổng thể mà khách hàng sẽ có khi truy cập trang web của bạn.

Dưới đây là một số các tips hàng đầu để phát triển nội dung thân thiện với thiết bị di động và chuyển đổi khách hàng.

10 tips viết content tối ưu SEO mobile cực hiệu quả

1. Thiết lập những đoạn giới thiệu trang web thủ công 

Điện thoại di động thường nhỏ hơn nhiều so với desktop. Trong hầu hết các trường hợp, khách truy cập trên thiết bị di động sẽ chỉ nhìn thấy tối đa một vài đoạn trước khi cần cuộn xuống để biết thêm thông tin.

Với tài nguyên có sẵn rất giới hạn như vậy trong việc truyền tải thông điệp, bạn sẽ cần xem xét các thông tin ban đầu có thể hiển thị được cho khách truy cập di động. Điều này đòi hỏi việc cần có một đoạn giới thiệu (introduction) ở bất kỳ đầu trang web nào nhằm truyền tải những thông tin hấp dẫn nhất của bạn để thu hút người đọc và thôi thúc họ đọc nhiều hơn nữa.

Trung bình, khách truy cập sẽ dành 3 phút hoặc ít hơn trên một trang web. Hãy tạo đoạn introduction mạnh mẽ để tránh các thông tin không cần thiết và đi vào vấn đề một cách nhanh chóng. Chia sẻ thông tin phù hợp nhất liên quan đến chủ đề của bạn trước tiên sẽ làm tăng thêm giá trị ngay lập tức cho khách truy cập của bạn.

2. Chia nhỏ nội dung thành các đoạn ngắn

Trên điện thoại di động thường có màn hình nhỏ hơn, cho nên rất khó thu hút sự chú ý của người đọc bằng những đoạn văn dài dòng trên desktop.

Với cách tiếp cận 1-2-3-4-5, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ nhu cầu cuộn để tiêu thụ nhiều nội dung hơn, tức chỉ chứa một ý trong các đoạn văn của bạn, mỗi ý lại được diễn đạt bằng 2 đến 3 câu, chiếm không quá 4 đến 5 dòng trên trang.

Khi phát triển nội dung thân thiện với thiết bị di động, nên nhớ rằng với sáu dòng, đoạn văn của bạn sẽ trở nên dài hơn một inch và điều này là quá dày đối với hầu hết người đọc. Hệ thống “Yahoo! Style Guide” đề xuất các đoạn văn ngắn hơn, với từ hai đến ba câu là đủ và chỉ cần một hoặc hai ý tưởng cho các đoạn văn.

3. Xem xét cách người dùng tiếp thu nội dung

Cách người dùng xem nội dung trên desktop khác với thiết bị di động. Nghiên cứu Eye-tracking cho thấy rằng khách truy cập trang web thường lướt các trang web và màn hình điện thoại theo nhiều mô hình khác nhau, cho nên bạn cần cân nhắc tất cả khi phát triển nội dung của bạn.

Các mô hình này bao gồm:

  • Mô hình bỏ qua: Bỏ qua các từ đầu tiên của dòng khi nhiều dòng văn bản bắt đầu bằng cùng một từ hoặc các từ.
  • Mô hình cam kết: Đọc mọi từ xuất hiện trên trang web, mặc dù nghiên cứu cho thấy đây không phải là mô hình phổ biến.
  • Mô hình Layer-cake: “Quét” qua các heading, subheading và bỏ qua các đoạn văn bản bình thường ở giữa.
  • Mô hình đánh dấu: Tập trung vào một khu vực khi người dùng cuộn qua trang web. Mô hình này phổ biến hơn trên thiết bị di động so với desktop.
  • Mô hình spot: Bỏ qua các khối văn bản lớn và “quét” một cái gì đó cụ thể, có thể là tìm kiếm liên kết, CTA, hình ảnh hoặc hơn thế nữa.

4. Đưa ra bản tóm tắt hoặc highlight

Sự chú ý của người dùng di động thường bị hạn chế và đó là lý do họ ưa thích các thông tin thích hợp được hiển thị ngay lập tức.

Để các thông tin thích hợp được hiển thị ngay lập tức, bạn có thể đưa ra một bản tóm tắt (summary) trước nêu bật những điểm chính được rút ra từ nội dung phía sau.

Bằng cách viết tóm tắt, bạn không chỉ cung cấp thông tin mà người đọc đang tìm kiếm ở đầu trang web của bạn mà còn làm nổi bật nội dung có thể giúp bạn liên kết và chia sẻ trên mạng xã hội.

5. Loại bỏ các từ ngữ không cần thiết

Cho dù viết nội dung cho desktop hay thiết bị di động, hãy luôn giữ cho nội dung của bạn đơn giản và dễ hiểu.

Trên thực tế, plugin Yoast SEO sử dụng công thức Flesch Reading Ease để xác định khả năng đọc của các bài đăng được soạn thảo trong nền tảng WordPress. Công thức Flesch Reading Ease đo lường khả năng đọc của một văn bản. Thử nghiệm này cũng có thể được áp dụng để tạo nội dung tối ưu cho điện thoại

Để xác định điểm của văn bản, công thức thường chú ý xem xét đến:

  • Độ dài trung bình các câu của bạn (được đo bằng số lượng từ).
  • Số lượng âm tiết trung bình trên mỗi từ.

Để phản ánh thứ hạng cao hơn trong bài kiểm tra Flesch Reading Ease, hãy đảm bảo bạn cân nhắc những điều sau khi soạn thảo nội dung:

  • Rút gọn câu: Tránh những câu quá dài, khó hiểu và khó xử lý.
  • Tránh sử dụng các từ khó: Các từ có bốn âm tiết trở lên được coi là khó hiểu.
  • Loại bỏ các công cụ sửa đổi và xác định không cần thiết: Loại bỏ nội dung “bổ sung” hoặc “vô nghĩa”.
  • Tránh lặp lại: Tránh sử dụng các từ hoặc cụm từ tương tự mô tả cùng một khái niệm.
  • Không quá đi sâu vào cụ thể: Đừng giải thích quá mức hoặc phức tạp hóa thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải.

6. Thêm hình ảnh/video

Hình ảnh hoặc video sẽ chia nhỏ văn bản của bạn, hỗ trợ xuyên suốt nội dung của bạn và giúp nội dung của bạn dễ tiêu hóa hơn. Điều này không chỉ thêm sự phân tách giữa các văn bản của bạn mà còn gia tăng các yếu tố trực quan.

Nghiên cứu cho thấy hình ảnh được xử lý nhanh hơn tới 600 lần so với văn bản, điều đó có nghĩa là bạn có thể giúp người đọc hiểu rõ hơn nội dung của mình thông qua hình ảnh thay vì chỉ có văn bản. Trong khi đó, 54% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video từ một doanh nghiệp mà họ hỗ trợ.

Cuối cùng, video và hình ảnh cũng mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để hiển thị trong các kết quả tìm kiếm phong phú.

7. Sử dụng các cặp màu tương phản 

Để khuyến khích độc giả, nội dung của bạn phải dễ đọc.

Ví dụ: kích thước phông chữ của bạn phải lớn hơn 32 để duy trì khả năng đọc trên thiết bị di động. Bạn cũng có thể sử dụng các màu tương phản cao để tăng tính thẩm mỹ và khả năng tiếp cận thông tin.

Sử dụng các màu có độ tương phản cao, chẳng hạn như văn bản trắng trên nền đen cũng sẽ gia tăng khả năng đọc. Trong khi đó, các màu có độ tương phản thấp, chẳng hạn như văn bản màu vàng trên nền trắng thường rất khó đọc.

Độ tương phản không đủ đặc biệt có thể gây ra vấn đề cho những người bị mù màu vì họ không thể phân biệt giữa các màu nhất định, chẳng hạn như đỏ và xanh lá cây. Độ nhạy tương phản thấp cũng trở nên phổ biến hơn đối với người dùng lớn tuổi.

Hãy tận dụng các màu có độ tương phản cao vì chúng sẽ giúp văn bản của bạn trở nên hiệu quả hơn đối với nhiều đối tượng độc giả hơn.

8. Sử dụng title ngắn gọn 

Title của bạn thường là lời giới thiệu đầu tiên của người đọc về nội dung phá sau, đồng thời xác định cách tiêu đề trang web của bạn sẽ xuất hiện trong tìm kiếm.

Vài năm trước, Google đã tăng độ dài tối đa của thẻ title trên điện thoại di động lên khoảng 78 ký tự. Tiêu đề di động cũng có thể xuất hiện trên hai dòng. Bất chấp hai yếu tố này, các chuyên gia tìm kiếm đồng ý rằng title trang phải ngắn gọn, súc tích và nên hiển thị trên một dòng trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.

Để đạt được điều này, title của bạn phải ngắn gọn, hấp dẫn với không quá sáu từ hoặc khoảng 70 ký tự. Title của bạn càng ngắn, người đọc của bạn càng ít phải hấp thụ và lĩnh hội hơn. Ngoài ra, bạn nên làm nổi bật từ khóa trọng tâm của mình ở đầu tiêu đề để cải thiện xếp hạng tìm kiếm và khả năng được phát hiện của bạn.

9. Đặt CTAs một cách chiến lược

Khi viết content cho người dùng bận rộn, hãy nhớ rằng bạn có rất ít cơ hội để thu hút sự chú ý của họ. Người dùng di động mong đợi tìm thấy thông tin họ cần một cách nhanh chóng.

Nếu bạn không cho họ biết hành động tiếp theo cần thực hiện là gì trong vòng vài giây sau khi duyệt trang web, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội đạt được chuyển đổi từ người dùng.

Hãy đặt CTA phía trước và trung tâm ở đầu trang web của bạn để hỗ trợ người đọc tốt hơn thông qua kênh bán hàng của bạn. Bạn càng tạo CTA rõ ràng và khác biệt về mặt hình ảnh trên trang web của mình, thì bạn càng nhanh chóng đạt được mục tiêu cuối cùng.

10. Xem preview trước khi xuất bản 

Cách tốt nhất để tối ưu SEO mobile là bạn nên xem preview nội dung của bạn trước khi xuất bản.

Thông thường, các chuyên gia SEO thường tập trung vào cách nội dung của  họ sẽ xuất hiện trên desktop hơn là trên thiết bị di động. Mặc dù điều này khiến quy trình biên tập của bạn nhiều thêm 1 bước, thế nhưng việc xem preview trước chính xác về cách nội dung của bạn xuất hiện trên thiết bị di động sẽ ngăn ngừa bất kỳ lỗi nào trước khi xuất bản.

Xem cách nội dung của bạn sẽ xuất hiện từ góc nhìn của người đọc trên thiết bị di động và xác định các cơ hội để:

  • Tốt hơn hãy chia nhỏ các đoạn văn của bạn.
  • Thêm các tiêu đề phụ có liên quan.
  • Xác định các khu vực mà bạn có thể muốn thêm hình ảnh hỗ trợ.
  • Xem vị trí cần thêm khoảng trắng, v.v.

Việc double-check trên thiết bị di động sẽ ngăn không cho nội dung của bạn xuất bản có sai sót – khiến khách truy cập nhìn nhận brand của bạn là kém uy tín và không có thẩm quyền.

Cho dù bạn đang xây dựng nội dung thân thiện với thiết bị di động từ đầu hay đang cải tiến nội dung hiện có, hãy ghi nhớ các tips mà SEO PLUS đã giới thiệu ở trên để tăng tiềm năng chuyển đổi và cải thiện quá trình của khách hàng.

Nội dung chất lượng cao cho phép bạn truyền đạt thông điệp, giáo dục khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn là tương tác với đối thủ cạnh tranh.

Hãy là một doanh nghiệp nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh với các nội dung được lên chiến lược có thể thực thi tốt trên mọi thiết bị.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x