User Engagement là gì? Tầm quan trọng của User Engagement đối với chiến dịch SEO

10

Để cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, các nhà quản trị website phải quan tâm đến tỷ lệ tương tác của người dùng – User Engagement. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết về User Engagement là gì? Và tầm quan trọng của User Engagement đối với chiến dịch SEO nhé!

Trên thực tế có rất nhiều cách để cải thiện thứ hạng của một website trên trang công cụ tìm kiếm. Ngoài sự trợ giúp của SEO thì các bạn cũng đừng bỏ qua tác động từ người dùng tương tác với website. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết về User Engagement để các bạn tham khảo: 

User Engagement là gì

User Engagement là gì?

User Engagement chính là từ dùng để chỉ mức độ tương tác của người dùng trên một trang web hoặc ứng dụng nhất định. Các bạn cần theo dõi các chỉ số tương tác của người dùng trên website như nhấp chuột, tải xuống, chia sẻ thông qua các công cụ và chỉ số phân tích…Từ đó sẽ giúp cho các bạn đo lường, đánh giá mức độ tương tác của website có đang hiệu quả hay không.

Ví dụ: Một trang web có lượt xem trang hoặc thời gian mà người dùng trên trag, từ đó cố gắng cải thiện mức độ tương tác vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng của doanh nghiệp.

Tại sao User Engagement lại quan trọng trong SEO?

Đối với các website phục vụ lợi ích kinh doanh của cá nhân hoặc doanh nghiệp, các bạn cần thu hút nhiều người dùng truy cập vào website mỗi ngày. Việc người dùng thường xuyên tích cực tương tác với website chứng tỏ rằng họ đã và đang quan tâm đến những nội dung trang web của bạn. Từ đó nó cũng thúc đẩy khả năng họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cao hơn. 

Khi truy cập website, người dùng có thể thực hiện các hành động như xem thêm thông tin sản phẩm, like hoặc chia sẻ sản phẩm đó qua các nền tảng khác. Những việc này sẽ giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng cao hơn. Nhiều trường hợp người dùng sẽ chính là những người giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn cho người thân, bạn bè xung quanh.

Đặc biệt, nếu người dùng ở lại website càng lâu thì họ sẽ càng thực hiện nhiều hành động nhấp chuột hơn. Từ đó web sẽ càng được Google đánh giá cao bởi tính hữu ích của nó với người dùng. Google đánh giá cao những website này vì thế website của bạn sẽ dễ dàng lọt vào top đầu các kết quả tìm kiếm, tăng khả năng truy cập của người dùng.

User Engagement,User Engagement là gì

Mô hình các trang tương tác với người dùng 

Mỗi một mô hình tương tác sẽ tương ứng với một loại trang web nhất định, đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần phải điều chỉnh các chỉ số sao cho phù hợp nhất với trang web của mình. Thông thường sẽ có 3 mô hình trang web phổ biến sau đây:

Trang web giàu nội dung

Những trang web giàu nội dung thường là các trang web tin tức, hay các trang web của những doanh nghiệp lớn…Mục tiêu của website này được xây dựng hướng đến hoạt động và lòng trung thành của người tiêu dùng. Trang web sẽ cung cấp nội dung phong phú có giá trị đến người dùng. Từ đó, các bạn sẽ có hướng đề xuất chiến lược phù hợp nhằm giữ chân người dùng lâu nhất có thể.

Trang thương mại điện tử

Đối với các trang web thương mại điện tử việc thúc đẩy người dùng tương tác thông qua kênh bán hàng tại chỗ là rất quan trọng. Điều này sẽ được thể hiện rõ nhất trong quá trình đo lường dữ liệu và khả năng sử dụng, tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng cũng như thống kê lượt xem trang. Hoặc các bạn có thể kiểm tra lại xem người dùng có tìm thấy được thứ mà họ đang truy vấn hay không. 

Trang chuyên bán hàng

Đối với các trang chuyên bán một mặt hàng là sản phẩm cụ thể. Thì các bạn nên tập trung vào yếu tố chuyển đổi. Các bạn cần kiểm tra thời gian mà khách hàng tương tác trên trang web và tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu? Từ đó xem liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.

User Engagement,User Engagement là gì

Các chỉ số đo lường sự tương tác User Engagement phổ biến.

  • Chỉ số tương tác trên mạng xã hội bao gồm số lượt chia sẻ, số lượt thích, lượt bình luận…Mạng xã hội hiện không chỉ cung cấp thông tin mà còn cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với thông tin đó. Thông qua những lượt tương tác đó, các bạn có thể tìm hiểu về khách hàng và đưa ra các từ khóa đáp ứng nhu cầu của họ. 
  • Tỷ lệ nhấp chuột trên trang kết quả tìm kiếm: Nếu như một trang web có nhiều người nhấp chuột vào thì Google sẽ đánh giá và xếp hạng trang web đó lên top đầu. Vì Google suy đoán rằng khi nhiều người nhấp chuột vào website đó có nghĩa là trang web này thực sự phù hợp với từ khóa đang được tìm kiếm.
  • Tỷ lệ bỏ qua – Abandonment rate: Chính là tỷ lệ phần trăm khách truy cập từ bỏ giỏ hàng hoặc không hoàn thành hoạt động mua hàng. Nói đúng hơn, các trang bán lẻ trực tuyến sẽ phải đo lường tỷ lệ từ bỏ của người dùng. Từ đó nhằm đánh giá được mức độ thành công của các nỗ lực tiếp thị vừa qua.
  • Số lượt người truy cập vào trang web: Số lượt người truy cập vào trang sẽ là yếu tố tiên quyết đầu tiên ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng từ khóa của trang web bạn trên Google.
  • Thời gian người dùng ở lại trên trang: Thời gian onsite chính là yếu tố tác động đến thứ hạng từ khóa của website trên trang tìm kiếm. Khi người dùng nào truy cập vào trang web lâu thì Google sẽ dựa vào đó đánh giá cao trang web này. Vì nó cho rằng đó là một trang uy tín nên người dùng mới mất thời gian đọc như vậy. 
  • Tỷ lệ thoát ra khỏi trang web: Hầu như tất cả các user khi sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Họ sẽ không chỉ dừng lại ở việc click vào một trang. Họ có thể không tìm kiếm một từ khóa duy nhất rồi hoàn tất nó. Mà họ sẽ tìm kiếm những bài viết liên quan. 

Nguyên tắc tương tác của người dùng

Trước khi đi bước vào chiến lược gia tăng mức độ tương tác của người dùng, các   bạn cần phải nám được một số nguyên tắc chính để thu hút sự tương tác của người dùng trên trang web. Cụ thể:

Nguyên tắc 1: Khả năng sử dụng và mức độ tương tác

Nguyên tắc đầu tiên cần quan tâm đó chính là khả năng sử dụng và mức độ tương tác của khách hàng trên trang. Vì không một khách hàng nào muốn truy cập vào trang web/ ứng dụng của mình mà muốn thấy chúng rối mắt, khó điều hướng. Do đó, các nhà quản trị website hãy luôn đặt tiêu chí tiện lợi, dễ sử dụng lên hàng đầu nhằm mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Nguyên tắc 2: Tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng

Google cực kỳ coi trọng sự trải nghiệm người dùng. Do đó, họ sẽ đánh giá cao các trang web cung cấp trải nghiệm của người dùng tốt hơn trên hầu hết các kết quả tìm kiếm. Cũng chính vì thế mà thay vì dùng các thủ thuật để đánh lừa và giành giật thứ hạng trên công cụ tìm kiếm trong 1 sớm 1 chiều. Các bạn cần phải hướng đến sự ổn định lâu dài và bền vững hơn. Tất nhiên, các bạn không có cách nào khác ngoài việc hướng đến người dùng.

Dưới đây là 1 số mẹo nhỏ:

  • Đầu tiên các bạn phải giúp người dùng đạt được mục tiêu tìm kiếm ban đầu.
  • Tiếp theo website của bạn phải có giao diện tốt.
  • Nội dung và quảng cáo trên website phải có liên quan tới ý định tìm kiếm ban đầu của người dùng.
  • Nên tập trung phát triển nội dung không chỉ mang đến những thông tin chất lượng về text mà còn đa dạng hóa về mặt hình ảnh, video, nút hành động.

đề cao giá trị cho người dùng user engagement

Nguyên tắc 3: Đề cao giá trị cho người dùng

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản đây là việc người dùng sẽ nhận được giá trị mà bạn đem đến cho họ. Đó là những gì mà họ đã trải nghiệm trên trang, từ đó họ mới tăng được sự tương tác nhiều hơn nữa.

3 Chiến lược gia tăng mức độ tương tác của người dùng

Sau khi các bạn đã nắm được 3 nguyên tắc tương tác của người dùng, sau đây là 3 chiến lược hàng đầu giúp gia tăng mức độ tương tác của người dùng trên website của bạn.

Nghiên cứu theo hướng dữ liệu

Để có được website hiệu quả ngay từ những ngày đầu tiên, bạn cần chú trọng vào khâu nghiên cứu. Các bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng của bạn là ai? Họ thuộc nhóm đối tượng nào? Họ có sở thích chung là gì? Và những vấn đề họ quan tâm là gì? Để từ đó, các bạn có thể thỏa mãn những mong muốn và nội dung tìm kiếm của họ. 

Bên cạnh việc xuất bản ra những bài viết chất lượng, các bạn cũng cần liên tục sử dụng các công cụ SEO để có thể theo dõi và phân tích website của đối thủ cạnh tranh tốt hơn. Các bạn phải xác định được các từ khóa đối thủ như thế nào là cạnh tranh và tập trung vào việc tìm kiếm nhóm từ khóa có dung lượng lớn liên quan đến ngành hàng của bạn.

Cải thiện nội dung trên website của bạn

Sau khi các bạn đã xác định được chân dung đối tượng khách hàng. Thì các bạn bắt đầu chuyển sang nguyên tắc tiếp theo đó chính là cải thiện chất lượng nội dung website. Điều đầu tiên mà dùng sẽ quan tâm trên website của bạn đó chính là các bài viết giúp giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải.

Chính vì thế, khi các bạn đã xác định được chân dung khách hàng thì cần phải có một kế hoạch xây dựng nội dung bài bản, theo từng giai đoạn. Nội dung càng chất lượng thì thời gian người dùng ở lại trang web càng cao, tỷ lệ người dùng quay trở lại website hoặc chia sẻ với người quen của họ càng lớn.

Tối ưu hóa tỷ lệ tương tác trên website của bạn

Sau khi, các bạn đã làm tốt phần nghiên cứu và nội dung bài viết. Thì tiếp theo bạn cần theo dõi các dữ liệu và hành vi của người dùng khi họ truy cập website của bạn. Các bạn nên liên tục thử nghiệm cách tiếp cận người dùng để từ đó xác định cách làm nào là phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng của trang web.

User Engagement,User Engagement là gì

5 Phương pháp cải thiện User Engagement hiệu quả

Để có thể cải thiện được User Engagement hiệu quả cho website của mình, các bạn có thể ứng dụng 5 phương pháp dưới đây: 

Thu hút khách hàng về mặt cảm xúc 

Một nghiên cứu mới đây trên mạng xã hội đã cho thấy, các trang web sẽ tác động đến cảm xúc mạnh hơn và tạo nên ý định mua hàng tốt hơn khi chạm được đến cảm xúc của khách hàng. Đó là một trong những lý do khiến các chiến dịch quảng cáo đánh vào cảm xúc sẽ hoạt động tốt hơn. 

Đáp ứng được mô hình tương tác của người dùng 

Mô hình tương tác của người dùng cần phải điều chỉnh dựa trên các chỉ số và theo loại trang web mà bạn có. Hiện nay có 3 loại hình trang web được sử dụng nhiều đó là: 

  • Các trang web tin tức nhiều nội dung. 
  • Các trang thương mại điện tử. 
  • Các trang web được lập ra mới mục đích bán hàng chuyên nghiệp. 

Sau khi đã xác định được mô hình tương tác nào phù hợp bạn sẽ có định hướng cải thiện trải nghiệm của người dùng tốt hơn. 

Nâng cao trải nghiệm của người dùng 

Nếu như trang web của bạn tải quá chậm thì gầ như một nửa số khách truy cập tiềm năng của bạn sẽ thoát ra. Và theo một nghiên cứu mới nhất của Unbounce cho thấy có khoảng 25% khách hàng sẽ tìm đối thủ cạnh tranh với trang web nhanh hơn. Mọi người sẽ có xu hướng ở lại trang web của bạn lâu hơn và sẽ sẵn sàng tìm kiếm những thứ mà họ cần chứ không muốn mất thời gian đợi tải trang. 

Xây dựng kế hoạch nội dung

Các bạn có biết việc xây dựng được nội dung phù hợp sẽ giúp các bạn gia tăng mức độ tương tác. Nội dung chính là cách các bạn thu hút được sự chú ý của người dùng và giữ họ lại website lâu hơn. Do đó, các bạn cần lên kế hoạch nội dung phù hợp với mục đích của sản phẩm. Và một điều quan trọng nữa mà các bạn cần thực hiện đó là đưa ra được những câu trả lời phù hợp với truy vấn của khán giả. Khi xây dựng nội dung cũng nên kết hợp các định dạng nội dung phù hợp bao gồm: hình ảnh, âm thanh và video…

Tinh chỉnh các tính năng ít sử dụng 

Việc các bạn tung ra quá nhiều tính năng không có giá trị có thể kéo sản phẩm cốt lõi của bạn xuống. Khách hàng sẽ nghĩ rằng bạn đã mất tập trung vào các tính năng quan trọng mà họ quan tâm. Điều này sẽ khiến cho bạn loại bỏ được các tính năng này để giúp phát triển website tốt hơn. 

Tạm kết: 

Bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ về về User Engagement là gì? Đồng thời, chúng tôi còn đề cập đến cách giúp các bạn gia tăng sự tương tác giữ người dùng và khách hàng như thế nào hiệu quả nhé!

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận