7 tips làm Local SEO cực “độc” từ các chuyên gia hàng đầu
Các chuyên gia về Local SEO đã tham gia một hội thảo trên sân khấu ảo được tổ chức bởi LocalU Advanced vừa qua. Cùng xem các chuyên gia hàng đầu thế giới này chia sẻ những kinh nghiệm gì để tối ưu tìm kiếm địa phương hiệu quả!
Chủ đề chính của sự kiện này là tiếp thị địa phương, trong đó bao gồm các vấn đề như xử lí các review xấu, review giả mạo, dự báo tăng trưởng SEO Local và các tips tối ưu SEO Local hiệu quả. Dưới đây là các ý kiến nổi bật của các chuyên gia. Cùng xem chúng ta có thể học hỏi được những gì nhé!
Nội dung chính
Viết cho khách hàng trước rồi mới viết cho Google
Theo Charli Hunt – ProofContent:
“If you just write content for Google’s algorithm (and not users first), you will be knocked off your top rankings perch.”
Tạm dịch:” Nếu bạn chỉ viết content cho thuật toán của Google (và không tập trung viết cho người dùng trước), bạn sẽ bị đánh bật khỏi top tìm kiếm”.
Để tập trung tối ưu tìm kiếm địa phương và mang đến cho những khách hàng của doanh nghiệp những thông tin mà họ thực sự mong muốn, bạn có thể thử một số phương pháp sau:
Đưa các đặc điểm của địa phương mà khách hàng đang tìm kiếm vào nội dung của mình, ví dụ như: tên thành phố, vùng lân cận, sử dụng từ ngữ địa phương,…
Tạo một trang FAQs để trả lời các câu hỏi mà khách hàng thường gặp phải. Điều này vừa giúp khách hàng có thể được giải đáp thắc mắc nhanh chóng hơn và bạn cũng không phải trả lời những câu hỏi cơ bản quá nhiều lần.
Xác định unique selling points rõ ràng của sản phẩm mà bạn đang bán. Nếu bạn chưa xác định được USP của mình, hãy nói chuyện các khách hàng của mình để hiểu họ hơn, từ đó đưa ra những chiến lược sản phẩm phù hợp.
Làm việc thông minh hơn với các ứng dụng thực tế của Google Data Studio
Theo Amanda Jordan – RicketyRoo:
“Use Data Studio to find and categorize keywords, and find new ways to utilize data they’re providing.”
Tạm dịch:” Hãy sử dụng Data Studio để tìm, phân loại từ khóa và tìm các cách khác nhau để tận dụng những dữ liệu mà công cụ này cung cấp cho bạn”.
Với Google Data Studio, bạn sẽ mất ít thời gian hơn để đánh giá dữ liệu của mình. Bạn có thể tạo các báo cáo SEO cho từng nhóm từ khóa địa phương khác nhau. Điều này không chỉ giúp bạn dễ phân tích, quản lí dữ liệu mà còn dễ hơn cho chính khách hàng của bạn. Google Data Studio khá đơn giản và dễ sử dụng hơn nhiều công cụ BI nổi tiếng khác, thậm chí bạn còn được cung cấp nhiều mẫu template có sẵn để có thể chạy dữ liệu ngay lập tức.
Google Data Studio có thể kết nối với nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ công việc của SEOer cực kỳ đắc lực như Google Analytics, Google Search Console, Google Sheets, BigQuery,… Ngoài ra, nhiều bản cũng có thể tích hợp từ nhiều công cụ trả phí và Data Studio như Ahrefs, ContentKing, DeepCrawl, SEMRush và nhiều hơn thế nữa.
Chỉ khách hàng biết đến, yêu thích và tin tưởng thương hiệu mới sẵn sàng mua hàng
Các nghiên cứu về hành vi mua hàng đã chỉ ra rằng: mất đến 7 giờ và 11 hành động tương tác khác nhau ở 4 kênh (địa điểm) khác nhau, thương hiệu mới có thể chiếm được lòng tin của người dùng và đây mới là lúc doanh nghiệp có thể tiếp cận để bán hàng cho họ.
Hãy tận dụng mạng xã hội như một kênh chủ đạo để tiếp cận với khách hàng, đặc biệt là LinkedIn. Tuy nhiên, các marketer cần nhớ, mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng được xây dựng trên các comment chứ không phải qua các bài đăng.
Sử dụng LinkedIn với nội dung dạng ngắn mà người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu. Sau đó, tạo nội dung dạng dài có một số loại tương tác (khóa học, hội thảo trên web, v.v.). Từ đó, tạo ra một cộng đồng đáng tin cậy để người dùng tiếp tục quay lại với bạn.
Đảm bảo rằng bạn có hồ sơ cá nhân, bên cạnh fanpage chính thức của công ty. Tạo dòng tiêu đề cá nhân hấp dẫn những người dùng khác có thể biết bạn là ai và bạn làm gì. Công thức chiến thắng để viết một headline hiệu quả cho profile cá nhân là: Vai trò + Chuyên môn + Giá trị.
Thiếu các dữ liệu cụ thể sẽ khiến nội dung của bạn kém hiệu quả
Xây dựng nội dung của bạn dựa trên các mục tiêu của khách hàng, thu thập dữ liệu, làm sạch dữ liệu, sau đó tạo các chủ đề dựa trên dữ liệu này. Thị trường nào tiềm năng đem lại nhiều lợi nhuận cho bạn nhất? Trong quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng, đừng quên hỏi họ cảm thấy điều gì đáng giá nhất ở sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Chính Google cũng mất rất nhiều thời gian để hiểu người dùng của mình, từ đó biết nên trả lại kết quả hiển thị thế nào cho những người tìm kiếm. Việc thấu được khách hàng, biết họ đang quan tâm đến điều gì nhất sẽ giúp bạn định hướng và xây dựng chiến lược SEO content hiệu quả.
Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng, sự khác biệt giữa search trend trên Google Suggest và công cụ Google Trends là rất lớn. Trong khi tính năng auto-suggest của Google được cá nhân hóa theo từng người dùng thì Google Trends lại không hề như vậy. Kết quả là, nếu bạn chỉ dựa vào những công cụ phân tích xu hướng như Google Trends mà không tìm hiểu những nhu cầu thực sự của khách hàng, bạn sẽ không thể xây dựng được nội dung cá nhân hóa cho đúng tập người dùng của mình và đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao.
Google Business Profile có khả năng tối ưu Local SEO đáng kinh ngạc
Nhờ Có Google Business kết hợp với Google Maps, người dùng tìm kiếm càng ở gần vị trí doanh nghiệp mà bạn khai báo, khả năng lên top của bạn càng cao. Chúng ta có thể thấy rõ ràng điều này trong những năm gần đây, nhờ vậy mà nhiều website không có từ khóa đạt top nhưng vẫn có cơ hội xuất hiện nhờ được hiển thị dưới dạng bản đồ.
Đặc biệt, bạn cũng không nên sử dụng chiến lược nhồi nhét từ khóa từng rất hiệu quả trước đây nữa. Google đang cố gắng cân bằng các Google Business Profile spam để các doanh nghiệp thực sự được xếp hạng.
Bản dự báo SEO có thể giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh của các cổ đông
Theo Andrew Shotland, CEO của Local SEO Guide, các câu hỏi chính của ban lãnh đạo về một dự án thường xoay quanh:
- Tôi sẽ thu về được bao nhiêu từ dự án này?
- Dự án này sẽ mất bao nhiêu thời gian?
- ROI là bao nhiêu?
Dự báo SEO cần phải dựa theo tình hình và dữ liệu cụ thể của từng doanh nghiệp. Đôi khi dự báo chính xác số liệu không quan trọng, miễn là bạn có cơ sở để đặt được các mục tiêu thực tế. Đừng cố làm đẹp bản dữ báo kết quả chiến dịch SEO của mình bằng cách “thổi phồng” số liệu chỉ để được sếp duyệt ngân sách.
Hãy đảm bảo các review của bạn là chân thực:
Theo Mike Blumenthal đến từ Near Media: Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về cách hoạt động của nền tảng đánh giá, điều này cũng đại diện cho các hoạt động, danh tiếng của công ty và ảnh hưởng đến SEO.
Các nền tảng đánh giá cần đảm bảo:
- Không có kiểm tra đánh giá.
- Không có màn hình đánh giá chọn lọc.
- Đánh giá tích cực và tiêu cực phải được đối xử bình đẳng.
- Khuyến khích phải được trình bày rõ ràng.
Nhiều thương hiệu bỏ tiền để mua đánh giá 5 sao trên Google nhưng đây không phải là một chiến lược lâu dài. Khách hàng hoàn toàn đủ thông minh để nhận thấy sự khác biệt giữa website và đánh giá của bạn trên Google Reviews.
SEO PLUS hi vọng với những chia sẻ trên đây của các chuyên gia hàng đầu thế giới, bạn đã rút ra được những kinh nghiệm quý báu để cải thiện SEO Local cho website của mình, từ đó tối ưu hóa doanh thu hiệu quả.