ROI của SEO là gì? Cách tính ROI trong các chiến dịch SEO
Thuật ngữ ROI đã trở nên quen thuộc trong các chiến dịch marketing. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chỉ số ROI của SEO là gì? Cách tính ROI trong các chiến dịch SEO như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên một cách chi tiết nhất!
Nội dung chính
Chỉ số ROI của SEO là gì?
Chỉ số ROI chính là viết tắt của từ Return on Investment. ROI được dịch ra là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. ROI rất hữu ích phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh của bạn. Khi bạn cần đề cập đến mục tiêu gì đó cụ thể thì phải đo lường được. ROI chính l phép tính giúp bạn minh họa được những gì mình đã đạt được từ những thứ mà bạn đã đầu tư.
Trong lĩnh vực marketing nói chung và SEO nói riêng thì ROI chính là chỉ số được dùng để đo lường hiệu quả của chiến dịch SEO. Chỉ số ROI trong SEO sẽ giúp các bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch. Từ đó, bạn sẽ biết cách điều chỉnh chiến lược và phân bổ ngân sách SEO một cách hợp lý hơn.
Tại sao ROI lại quan trọng trong SEO?
Trong quá trình xây dựng chiến dịch marketing, ROI chính là chỉ số rất quan trọng. Nó giúp các nhà đầu tư có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing mà mình đã đầu tư. Đồng thời, ROI cũng giúp định lượng được lợi nhuận hoạt động so với lượng vốn đã đầu tư.
Với chỉ số này, các bạn sẽ biết được chính xác mức độ lợi nhuận của các bạn có thể đạt được theo đúng kỳ vọng hay không. Từ đó, các bạn sẽ đưa ra quyết định cho phù hợp. Chỉ số ROI có thể giúp bạn biết được khoản tiền bạn bỏ ra đầu tư trực tiếp có thể đóng góp được bao nhiêu cho doanh nghiệp của mình. Thông qua ROI các bạn có thể đánh giá và đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý.
Cách tính ROI SEO website hiệu quả
Để tính ROI chính xác cho một chiến dịch SEO website, các bạn cần thực hiện 3 bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Các bạn sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – Đây là vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Dựa vào đó, các bạn có thể tự ước tính được sự tăng trưởng Organic Traffic vào website nếu như trang của bạn nằm trong TOP đầu tiên của Google.
Bước 2: Tiến hành đo lường giá trị của Organic Traffic từ SEO so với phần chi phí cho AdWords, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.
Bước 3: Sau khi xác định được 2 chỉ số ở trên, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng Organic Traffic cho website.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của website.
Ví dụ: bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ theo công thức như sau:
ROI = (1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI
Một số lưu ý khi tính ROI trong marketing
Việc đo lường và tính toán chỉ số ROI trong marketing là rất cần thiết. Nó là cách để các bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing và số lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được sau chiến dịch này. Do đó, các bạn có 2 bước cơ bản cần phải xác định để tính ROI cho marketing:
Bước 1: Các bạn cần phải xác định được chi phí đầu tư.
Bước 2: Bạn hãy tính toán số lợi nhuận thu được.
Dưới đây chúng tôi sẽ mô tả cách tính chỉ số ROI trong marketing bằng hình ảnh cho các bạn tham khảo:
Theo đó, kết quả của công thức tính ROI sẽ được biểu hiện chi tiết thông qua 3 chỉ số:
- Tỷ lệ tiêu thụ content
- Tương tác với content như thế nào
- Khả năng chuyển đổi leads, customers.
Đa phần các chỉ số này, các bạn có thể dễ dàng theo dõi trên Google Analytics. Các bạn có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO của 1 website thông qua báo cáo Google Analytics theo ngày, theo tuần, theo tháng. Tuy nhiên, với các chỉ số liên quan đến chuyển đổi thì các bạn cần phải được báo cáo thông qua bộ phận chuyên trách mới có thể đánh giá chính xác được.
Làm thế nào để cải thiện chỉ số ROI trong SEO?
Để cải thiện chỉ số ROI trong các chiến dịch SEO, các bạn nên thực hiện theo những cách dưới đây:
Thứ nhất phân bổ ngân sách hợp lý: Với cách này bạn cần có những khoản đầu tư hợp lý cho từng chiến dịch SEO khác nhau. Bạn không cần quá máy móc trong việc phân chia các khoản đầu tư với nhau. Mà cần phải triển khai theo chiến lược đã được nghiên cứu và định sẵn từ trước.
Thứ hai bạn cần quan tâm đến lợi ích của khách hàng: Nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ chú trọng vào việc tìm kiếm khách hàng mới. Mà không quan tâm đến những khách hàng trung thành của mình. Nhưng thực tế thì chính những khách hàng thân quen đó mới chính là người sẽ thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu các bạn có thẻ nuôi dưỡng được 1 lượng lớn khách hàng trung thành thì sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí marketing lớn mà vẫn có thể tăng doanh số. Từ đó cải thiện được chỉ số ROI.
Thứ ba xác định được mục tiêu cụ thể của chiến dịch SEO. Mục tiêu càng cụ thể, càng rõ ràng thì càng dễ thực hiện chiến dịch. Mô hình SMART đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng để xác định được mục tiêu giúp doanh nghiệp dễ xác định được mục tiêu chiến dịch. Mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của mục tiêu được đặt ra.
Trên đây, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc ROI của SEO là gì? Và hướng dẫn các bạn cách tính ROI cho website như thế nào hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thể lên kế hoạch SEO và phân bổ ngân sách marketing phù hợp nhé!