SEO tổng thể là gì? Cách xây dựng kế hoạch SEO tổng thể từ A – Z

10

Việc lập kế hoạch SEO tổng thể sẽ giúp các bạn định hướng được những công việc cần phải làm khi triển khai một chiến dịch tối ưu website. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của công đoạn này. Hậu quả là website SEO mãi vẫn “giậm chân tại chỗ”. Bài viết dưới đây của SEO PLUS giúp các bạn biết cách lập kế hoạch SEO tổng thể cho website hiệu quả nhé!

SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể là tất cả những công việc nhằm tối ưu hóa website thân thiện hơn với người dùng và các công cụ tìm kiếm, giúp các bộ máy tìm kiếm hiểu chính xác nhất các nội dung trên web, từ đó cải thiện thứ hạng của từ khóa.

So sánh SEO từ khóa và SEO tổng thể

Mọi phương pháp SEO đều có ưu, nhược điểm riêng của chúng và phụ thuộc vào từng tiêu chí mà doanh nghiệp bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu điều kiện thời gian và ngân sách cho phép, bạn nên chọn chiến lược SEO tổng thể thay vì SEO từ khóa để đạt được hiệu quả lâu bền. Lí do cụ thể đã được phân tích chi tiết trong bảng dưới đây:

Tiêu chí SEO tổng thể SEO từ khóa
✅ Từ khóa Bộ từ khóa bao gồm hàng trăm, hàng nghìn từ liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Trong đó bao gồm từ khóa ngắn, từ khóa trung bình và từ khóa dài đáp ứng tâm lý tìm kiếm của khách hàng.

Mục đích: tối đa tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Chỉ tập trung vào những từ khóa ngắn, có lượng search và độ cạnh tranh cao.
✅ Nền tảng SEO Tối ưu nội dung trang đích, không chỉ làm hài lòng thuật toán của Google mà còn hướng đến việc nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Công việc bao gồm: tối ưu nội dung, tối ưu thời gian tải trang, liên kết với mạng xã hội để tăng sự uy tín, nâng thứ hạng website trên Google một cách bền vững.

Tập trung tối ưu website và phụ thuộc vào hệ thống backlinks. Hệ thống backlinks càng chất lượng thì cơ hội lên TOP càng cao.

Sau khi đạt top, cần duy trì chất lượng của các liên kết trỏ về website nếu không muốn bị Google đánh sập.

✅ Lượng truy cập (Traffic) Lượng truy cập lớn, có tính ổn định cao và có thể đến từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau. Chỉ có một lượng truy cập nhất định và chủ yếu đến từ các lượt tìm kiếm tự nhiên trên Google.
✅ Chi phí Chi phí khá cao Chi phí thấp hơn
✅ Khả năng duy trì và tính ổn định Độ bền vững và ổn định cao hơn, hiệu quả lâu dài.

Sau khi kết thúc dự án, các doanh nghiệp chỉ cần tiếp tục cập nhật và đưa ra những nội dung mới, hấp dẫn lên website.

Có tính ổn định không cao: Từ khóa có thể lên top nhanh nhưng dễ bị đối thủ hất văng ra khỏi bảng xếp hạng.

Để có thể duy trì được thứ hạng website, cần liên tục cập nhật và duy trì hệ thống backlink. Phương pháp này rất dễ bị Google phạt do spam link.

✅ Hướng xây dựng nội dung Chỉ cần xây dựng nội dung chuẩn SEO cho tất cả các bài viết trên website thì chắc chắn đem đến chất lượng toàn diện và dài lâu. Tập trung viết nội dung chuẩn SEO nhưng trong đó sẽ có một lượng nhỏ bài viết nội dung được tối ưu. Trong khi đó bài viết khác lại không được đầu tư đúng mức, khiến website dễ bị tụt hạng.
✅ Ưu điểm Có tính ổn định lâu dài nên đem đến sự an toàn cho website.

Tạo lượng truy cập đều đặn từ nhiều nguồn, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.

Hạn chế website bị ảnh hưởng và kiểm soát bởi các thuật toán của Google.

Hỗ trợ cho website duy trì dễ dàng sau khi kết thúc dự án, tối ưu chi phí.

Hỗ trợ tăng nguồn khách hàng tiềm năng do thời gian tối ưu từ khóa lâu.

Xây dựng nền tảng uy tín và tăng trải nghiệm cho người dùng.

Có thể kết nối với các kênh marketing khác.

Hiệu quả nhanh chóng với thời gian SEO ngắn.

Thích hợp cho những website bán hàng, ít dịch vụ.

Bài viết không yêu cầu sự nghiên cứu sâu và lâu dài.

⭕ Nhược điểm Tốn nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu thị trường

Chi phí đầu tư cao vì lượng công việc cần phải làm cực kỳ lớn.

Đòi hỏi đội ngũ SEO chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm thì sẽ mang đến hiệu quả

Làm cho website bị mất cân bằng vì chỉ tập trung vào một số bài đăng.

Lượng truy cập vào các trang không đồng đều

Dễ bị Google phạt

Dễ bị tụt hạng

Nên chọn SEO từ khóa hay SEO tổng thể?

Trên thực tế, mỗi phương pháp SEO đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng nên chúng ta không thể đánh giá phương pháp nào là tốt hơn. Mỗi doanh nghiệp sẽ phù hợp với từng phương pháp SEO riêng.

Với các doanh nghiệp nhỏ

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng đơn lẻ, mức ngân sách còn hạn chế thì việc cần làm ngay đó chính là xoay vòng vốn. Và mục tiêu về thương hiệu doanh nghiệp sẽ không cao thì tốt nhất nên chọn SEO từ khóa. Khi thử chiến lược SEO này trong vòng vài tháng, website của công ty có thể duy trì khá vững chắc trên công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được khách hàng và xoay dòng vốn ổn định để tiếp tục duy trì SEO.

Trong trường hợp website bị phạt rớt TOP vì vi phạm thuật toán của Google thì cũng không quá quan trọng. Vì xây dựng lại chiến lược SEO từ khóa không đòi hỏi nguồn chi phí quá lớn.

Với doanh nghiệp vừa và lớn

SEO tổng thể sẽ thích hợp doanh nghiệp vừa và lớn, có nguồn vốn lớn, nguồn nhân lực ổn định và yêu cầu cao về thương hiệu. Phương pháp này sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng được một nền tảng website vững mạnh. Từ đó giúp mở rộng thị trường đồng thời thu hút được các khách hàng tiềm năng giúp cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh hơn.

Nhìn chung mục đích cuối cùng của việc làm SEO chính là đưa website của công ty, doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm được nhiều đối tác giúp công ty phát triển thịnh vượng hơn. Vì thế, các bạn hãy cân nhắc thật kỹ các yếu tố liên quan, đặc biệt là về tài chính và nguồn lực để chọn cho phương án phù hợp nhất.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch SEO tổng thể

Nguyên nhân của một website SEO mãi không lên top là do các SEOer đã không lập một mẫu kế hoạch SEO tổng thể chi tiết. Từ đó dẫn đến, SEOer không biết nên bắt đầu triển khai công việc như thế nào hiệu quả. Lập kế hoạch SEO tổng thể chính là bước đầu tiên trong chiến dịch SEO website. Quy trình SEO tổng thể có ý nghĩa rất quan trọng giúp các bạn thực hiện được những công việc sau đây:

  • Xác định được mục tiêu cụ thể của chiến dịch SEO.
  • Đánh giá được tính khả thi của chiến dịch, khi seo có gặp có khó khăn gì không.
  • Giúp bạn có khả năng bao quát được chiến dịch SEO tốt hơn. Từ đó làm chủ được thời gian, tiến độ dự án.
  • SEOer sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất để có thể triển khai được mọi công việc một cách suôn sẻ nhất.
  • Xác định được chiến lược và giải pháp SEO để đạt được các mục tiêu đề ra.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch SEO tổng thể

Cách lập kế hoạch SEO tổng thể cho website

Muốn lập được kế SEO tổng thể hiệu quả, các bạn cần biết cách. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách xây dựng chiến dịch SEO lên top tối ưu nhất dựa trên phương pháp SMART. Cụ thể như sau:

  • Specific – Kế hoạch cần cụ thể và dễ hiểu: Mục tiêu của bạn trong chiến dịch SEO là gì? Bạn mong muốn website sẽ tăng trưởng được bao nhiêu traffic?
  • Measurable – Đo lường kết quả: Các bạn cần phải đưa ra được một con số cụ thể để phấn đấu.
  • Attainable – Có thể đạt được: Nên đặt các mục tiêu mang tính thực tế hàng tuần, hàng tháng, hàng năm. Đảm bảo mục tiêu đó vừa sức và có thể đạt được.
  • Relevant – Thực tế: Mục tiêu này có phù hợp với tình hình thực tế của website không? Sự cạnh tranh trong ngành có khốc liệt không?
  • Timely – Kỳ hạn của dự án: Thời gian hoàn thành dự án khi nào? Khoảng thời gian đó có đủ hay không?

Như vậy, sau khi nắm bắt được các yếu tố trên đây. Các bạn bắt tay vào lập một quy trình SEO website chuẩn hóa chỉ cần thỏa mãn được các nội dung đã đề ra là kế hoạch SEO tổng thể của bạn sẽ thành công.

Cách lập kế hoạch SEO tổng thể cho website

Các bước lập kế hoạch SEO tổng thể mẫu

Một quy trình SEO hiệu quả bao gồm những gì? Lập kế hoạch SEO cần bắt đầu từ đâu? Đây là những thắc mắc nhiều người gặp phải nhất là với những newbie mới vào nghề. Dưới đây, SEO PLUS sẽ chia sẻ các bước lập kế hoạch SEO mẫu cho các bạn tham khảo:

Phân tích và đánh giá website

Khi tiến hành SEO tổng thể cho bất cứ dự án nào, các bạn cũng cần tiến hành kiểm tra và đánh giá lại website. Việc này sẽ giúp các bạn có thể nhận xét được website này đã được tối ưu hay chưa? Nhà quản trị web cần đảm bảo phải trả lời được chính xác các câu hỏi:

  • Nội dung của website đề cập đến sản phẩm/dịch vụ gì?
  • Mục đích xây dựng website đi theo hướng nào?
  • Website thuộc dạng cung cấp thông tin hay bán hàng hoặc kết hợp cả hai?

Sau khi trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp cho các bạn có thể xây dựng chiến lược SEO tổng thể hiệu quả hơn. Nếu có bất cứ vấn đề gì phát sinh, các bạn nên tiến hành xử lý trước khi SEO website dựa trên BẢNG CHECKLIST SEO ONPAGE.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường cũng là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong quy trình làm SEO giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành hàng. Từ đó, các bạn sẽ biết cách hoạch định kế hoạch phát triển thương hiệu trong tương lai, tránh những sai lầm không đáng có.

Nghiên cứu thị trường

Phân tích đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Câu nói này có dụng ý là khi làm bất cứ điều gì nếu bạn nhận biết được thế mạnh và năng lực của công ty so với công ty khác thế nào. Việc phân tích website đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược SEO thông minh phù hợp với ngân sách, thị trường và đối thủ cạnh tranh.

Xác định chủ đề và từ khóa cho website

Việc nghiên cứu từ khóa để tìm ra nội dung cho website rất hiệu quả. Vì các chủ đề được khách hàng quan tâm sẽ tác động rất nhiều đến hành vi của họ sau này. Khi đã xác định được chủ đề mà khách hàng quan tâm, các doanh nghiệp có thể xây dựng bài viết cùng mật độ từ khóa phù hợp để giúp website nhanh lên top hơn.

Hãy xây dựng bộ từ khóa cần SEO dựa vào việc xác định các từ khóa khách hàng đang quan tâm. Khi bạn lên được bộ từ khóa ngành có thể phác họa được rõ ràng hơn về chân dung khách hàng, họ là ai, cần gì và quy trình tìm kiếm ra sao…

Dưới đây là những tiêu chí lựa chọn từ khóa SEO cho các bạn tham khảo: 

Bước 1: Xác định được từ chính phục vụ mục đích SEO của doanh nghiệp. 

Bước 2: Từ những khóa chính, các bạn nên phát triển thêm các từ khóa liên quan, từ khóa ngách trong ngành thuộc cùng chủ đề để hỗ trợ SEO website. 

Bước 3: Tiến hành phân loại các từ khóa theo các tiêu chí dưới đây:

  • Từ khóa về sản phẩm/dịch vụ. 
  • Từ khóa về ngành hàng 
  • Từ khóa về hành vi 
  • Từ khóa phục vụ mục đích tìm kiếm…

Bước 4: Xếp hạng từ khóa theo mức độ quan tâm của khách hàng. 

  • Từ khóa nằm trong giai đoạn mua hàng nào trong phễu khách hàng. 
  • Lưu lượng tìm kiếm của từ khóa trung bình hàng tháng như thế nào? 
  • Mức độ cạnh tranh giữa các từ khóa. 

Kế hoạch phân bổ ngân sách

Các bạn dựa vào thời hạn của dự án và nguồn kinh phí có thể bỏ ra mà phân bổ ngân sách cho hợp lý. Các chi phí cần xem xét bao gồm: nhân sự, chi phí cho content, chi phí mua tool, chi phí quảng cáo, chi phí mua backlink

Kế hoạch phân bổ ngân sách

Kế hoạch phát triển SEO Onpage

Một dự án SEO tổng thể yêu cầu bạn sẽ phải làm rất nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là các phần kế hoạch cần thực hiện:

Phát triển nội dung

Xây dựng MAPS Content 

“Content is King” – Nghĩa là content đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình SEO website. Content có chất lượng thì mới thu hút được khách hàng truy cập vào website của bạn. Chính vì thế, các bạn nên tập trung xây dựng MAPS Content cho website dựa trên các tiêu chí sau đây:

  • Bài viết thuộc những dạng nào? Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hay cung cấp thông tin cho khách hàng…
  • Bài nào sẽ được đưa lên trước? Bài nào đưa lên sau. 
  • Bài nào cần trỏ internal link sang bài nào?
  • Bài viết nên được xây dựng theo mô hình content AIDA.

Xây dựng bài viết chuẩn SEO 

Sau khi, các bạn đã xác định được bộ từ khóa thì sẽ tiến hành viết bài theo các từ khóa này. Khi xây dựng bài viết các bạn có thể dựa trên checklist dưới đây để viết bài chuẩn SEO

  • Tiêu đề của bài viết cần ngắn gọn, súc tích, khoảng 65 ký tự và cần chứa từ khóa chính cần SEO. 
  • Thẻ meta cần phải thể hiện được nội dung khái quát của bài viết, dài khoảng 150 ký tự. 
  • URL bài viết cần ngắn gọn và có chứa từ khóa chính. 
  • Bố trí mật độ từ khóa phù hợp: từ khóa nên xuất hiện ở tiêu đề, sapo, thẻ mô tả, thẻ H1, H2, trong nội dung bài viết. 
  • Các thẻ head cần chứa từ khóa và khái quát được các ý chính của bài viết. 
  • Internal link cần liên kết bài viết đến các trang cần SEO. 
  • External link sẽ dẫn từ nguồn uy tín, làm rõ thêm chủ đề bài viết, mục đích của website. 
  • Thêm media bao gồm: Video, ảnh, Infographic…giúp cho bài viết thêm sinh động hấp dẫn người đọc hơn. 
  • Đăng bài viết vào danh mục phù hợp. 
  • Thẻ tag đặt để phân loại và gắn nhãn nội dung khoa học hơn.

Xây dựng bài viết chuẩn SEO

Xây dựng cấu trúc link nội bộ

Cấu trúc internal link có vai trò rất quan trọng trong SEO, và góp phần củng cố phễu marketing trong website của bạn:

  • Điều hướng khách hàng đến các trang có liên quan
  • Tối ưu công cụ tìm kiếm bằng cách chuyền sự uy tín (authority) từ trang có Page Rank cao về trang có Page Rank thấp. Từ đó cân bằng nội lực website.
  • Thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng bằng nút call to action góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Xây dựng cấu trúc link nội bộ

Kế hoạch phát triển SEO Offpage

Xây dựng Backlink

Backlink ở đây có thể có nhiều nghĩa: backlink từ site vệ tinh, guest post backlink báo, social entity… Việc xây dựng hệ thống backlink cho website sẽ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chủ đề của bài viết là gì?
  • Các bài viết có được gắn backlink liên quan đến chủ đề không?
  • Điểm tỷ lệ Topical Trust Flow của backlink cần cao mới đáp ứng yêu cầu. 
  • Đặt backlink vào một ngữ cảnh cụ thể, phù hợp với nội dung bài viết. 
  • Số bài viết mỗi ngày trên site và nội dung hỗ trợ từ khóa nào trên site?
  • Nên sử dụng các Anchor Text phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng đặt quá nhiều Anchor Text. 
  • Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO ở đâu?
  • Trong một bài viết cần có external link chỉ đến các trang cùng lĩnh vực khác. 
  • Sử dụng đa dạng các IP khi xây dựng backlink.

Xây dựng Backlink

Xây dựng hệ thống mạng xã hội

Một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình SEO chuẩn chính là xây dựng được hệ thống mạng xã hội cho doanh nghiệp. Mục đích của việc này đó chính là sau khi đăng bài viết lên website thì các nhân viên SEO sẽ tiến hàng share bài viết lên các nền tảng mạng xã hội để giúp gia tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trên internet, thu hút được lượng traffic tự nhiên cho site. 

Lưu ý: Khi xây dựng hệ thống mạng xã hội, các bạn cần thống nhất được thông tin ghi trên các mạng xã hội. Thiết lập tài khoản và cập nhật thông tin về ngành nghề, ngày thành lập, avatar, cover, số hotline… để có thể liên kết chéo các mạng xã hội với nhau.

Xây dựng các kênh truyền thông

Việc xây dựng các kênh truyền thông mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu
  • Nền móng của cơ hội tăng trưởng doanh số
  • Giảm bớt chi phí marketing cho công ty
  • Xây dựng lực lượng khách hàng trung thành…

Các bạn có thể tiến hành quảng cáo website bằng những cách sau đây: 

  • Share link bài viết trên các mạng xã hội, group cộng đồng, hoặc inbox trực tiếp đến khách hàng tiềm năng. 
  • Tiến hành chạy quảng cáo Google Ads. 
  • Book bài PR trên báo gắn link website. 

Mục tiêu của việc này đó chính là tăng độ nhận diện của website, tăng traffic tự nhiên cho website, thu hút được khách hàng tiềm năng gia tăng sự chuyển đổi.

Xây dựng các kênh truyền thông

Kế hoạch tăng traffic cho website

Các bạn hãy tính toán số lượng traffic cần đạt được để có thể phân bổ sao cho hợp lý. Ngoài nguồn traffic từ organic search tự nhiên ra bạn có thể xây dựng kế hoạc để tận dụng các nguồn khác như: Social, diễn đàn, direct, quảng cáo PPC… Các bạn cũng nên tính toán sự tăng trưởng cho traffic theo từng tuần.

Các bạn lên kế hoạch xây dựng liên liên kết ngoài để tăng view và tăng độ trust cho website. Bạn có thể xây dựng được hệ thống các backlink như:

  • Đăng bài viết trên các trang rao vặt.
  • Chọn lọc bài viết để đặt link trên các website vệ tinh.
  • Thuê đặt link trên các trang báo điện tử để tăng view.
  • Sử dụng các dịch vụ backlink tại SEO PLUS

Lưu ý: website của bạn mới chưa có thứ hạng và có độ trust chưa cao thì các bạn nên tập trung viết nội dung và SEO Onpage trước rồi mới đi link. Bạn cũng có thể tham khảo: Cách tăng traffic cho website để đa dạng nguồn lưu lượng truy cập website hơn.

Kế hoạch tăng traffic cho website

Kế hoạch Audit website từng giai đoạn

SEO audit website thường được sử dụng theo từng giai đoạn, tại SEO PLUS, quá trình audit lại website thường được thược hiện:

  • 3 tháng lần 1
  • 6 tháng lần 2
  • 12 tháng lần 3
  • Audit lại tài nguyên cũ của khách hàng
  • Qua các đợt update của google khiến website bị giảm traffic
  • Audit SEO onpage, SEO Offpagetechnical SEO

Sau quá trình audit, website của bạn sẽ thân thiện hơn với người dùng và các công cụ tìm kiếm.

Kế hoạch Audit website từng giai đoạn

Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Để hoàn thành được kế hoạch SEO website, các SEOer cần nghiêm túc ngồi lại và đánh giá thành quả của mình. Một kế hoạch SEO có thành công hay không sẽ được nhìn nhận thông qua 2 thông số chính là:

  • Lượng traffic của website là bao nhiêu?
  • Số lượng từ khóa mục tiêu rank top?
  • Tỷ lệ chuyển đổi như thế nào?
  • Đề ra kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới!

Việc đánh giá và đo lường các thông số ở trên sẽ giúp các bạn nhận thấy được chiến dịch của mình hiện đã đi đúng hướng chưa. Nếu kết quả chưa được như kế hoạch đặt ra cần có phương án để thay đổi.

Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Tạm kết

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cách lập kế hoạch SEO tổng thể mẫu cho website để các bạn tham khảo. Việc lên một quy trình thực hiện SEO chuẩn là hết sức cần thiết, nó sẽ giúp cho dự án của bạn luôn đi đúng hướng và đạt được kết quả đúng như kỳ vọng. Nếu các bạn gặp khó khăn trong quá trình lập kế hoạch SEO chi tiết. Hãy liên hệ ngay với Dịch vụ SEO tổng thể tại SEO PLUS để được Báo giá dịch vụ SEO và hỗ trợ tư vấn SEO nhanh nhất nhé!


 

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x