Hướng dẫn content review sản phẩm hay trúng tâm lý khách hàng

10

Content review là một trong những loại content phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong marketing. Tuy nhiên để viết được một bài content review sản phẩm hay tạo hứng thú cho người đọc không hề dễ dàng. Tham khảo bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ hướng dẫn các bạn cách viết content review sản phẩm hay nhé!

Trong bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ hướng dẫn các bạn cách viết content review hiệu quả được chắt lọc từ kinh nghiệm thực tế. 

content review

Content review sản phẩm là gì?

Content review đó chính là những bài viết đánh giá, cung cấp thông tin và góc nhìn chân thực về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu. Dạng bài viết này thường hay xuất hiện trên các website, blog, trang cá nhân hay fan page của doanh nghiệp. 

Với mẫu bài này, các bạn có thể review bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào. Có thể là một cuốn sách bạn đã đọc, một chiếc ghế bạn đã ngồi hay chiếc xe máy bạn đang đi…Bất cứ thứ gì bạn đã sử dụng và trải nghiệm. Các bài content review thường được chia ra làm 2 hướng một là khen ngợi, hai là chỉ trích. Nhưng để giúp cho bài viết có tính thuyết phục hơn, các bạn nên kết hợp cả hai loại này để tạo ra sự khách quan. 

Các loại bài review sản phẩm phổ biến được dùng 

Hiện nay, Content Review được phân loại thành Content Ethical và Content Unethical.

Content “Ethical”

Ethical dịch ra nghĩa là đạo đức. Nội dung của bài Review này là mang tính đạo đức. Nó chỉ xuất phát từ sở thích cá nhân của người viết. Họ sẽ đưa ra các đánh giá sản phẩm chân thực không bao gồm lợi ích cá nhân. Thông thường, những Content Review loại này có thể review về cảm tính hoặc chuyên sâu tùy khả năng và tâm trạng của người viết. Các bạn lưu ý điều kiện tiên quyết để viết bài review này là phải có tâm, chân thực.

Dạng bài viết review sản phẩm này có thể do những người  có hoặc không có kinh nghiệm viết lách thực hiện. Nội dung chỉ là những gì họ đã trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và muốn chia sẻ cảm nhận của cá nhân. Bài viết review dạng này có thể đăng Content Review trên nhiều kênh khác nhau như Website, mạng xã hội,….

content review

Content “Unethical”

Các bài viết content Review “Unethical” thường có tính thương mại. Nội dung của nó không được đánh giá cao. Vì bài viết có thể không có tâm, các đánh giá trong bài thường theo yêu cầu mà chưa hẳn người viết đã được trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ thực tế. 

5 Nguyên tắc cơ bản cần nhớ khi viết content review sản phẩm 

Để có thể viết được bài content review sản phẩm hay, các bạn cần phải nắm vững 5 nguyên tắc cơ bản sau đây: 

Thứ nhất: Bài review content không phải bài quảng cáo 

Bài viết review sản phẩm nhằm mục đích đưa ra đánh giá, nhận xét của người viết về sản phẩm/dịch vụ họ đã trải nghiệm. Thông qua bài viết sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan nhất liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Bài viết sẽ đề cập cả điểm tốt và điểm chưa tốt của sản phẩm/dịch vụ. Khác với bài viết quảng cáo chủ yếu nói về tính năng, lợi ích của bài viết content review. 

Thứ hai: Không có sản phẩm/dịch vụ nào là hoàn hảo 

Một sai lầm mà nhiều khách hàng gặp phải khi viết bài content review đó chính là  việc thần tượng hóa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn có thể bị cám rỗ bởi 1 số tính năng do sản phẩm cung cấp nhưng không phải ai cũng có cảm nhận như bạn. Sản phẩm nào khi viết review cũng phải tìm ra điểm tốt và điểm hạn chế để tạo tình khách quan, chân thực cho bài viết hơn. 

content review

Tập trung vào lợi ích thay vì tính năng của sản phẩm 

Nếu như bài viết quảng cáo sẽ tập trung vào việc khai thác các tính năng của sản phẩm. Thì bài viết review lại tập trung vào lợi ích mà sản phẩm mang đến cho người sử dụng. Ví dụ như: Nếu các bạn viết bài review mỹ phẩm, bạn phải chỉ ra được công dụng chính của sản phẩm đó với da là gì, sau một thời gian sử dụng thấy hiệu quả như thế nào…Lợi ích của sản phẩm cho người dùng có thể là giúp da trắng sáng hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. 

Không được thiếu hình ảnh và video 

Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm hoặc hàng ngàn bài review về nó. Nhưng chỉ có một vài bài trong số đó là được khách hàng đọc nhiều. Và để thu hút được khách hàng thì bài viết review không thể thiếu hình ảnh và video trải nghiệm sản phẩm. Những hình ảnh và video này sẽ giúp cho khách hàng thấy nội dung bài viết review của bạn chân thực. Bạn đã dùng và trải nghiệm sản phẩm thực sự chứ không phải nhận tiền review. Bài viết càng chân thực bao nhiêu sẽ càng thu hút được người dùng quan tâm bấy nhiêu. 

Khôi bôi nhọ dìm hình ảnh của bên khác 

Khi viết bài review sản phẩm, các bạn tuyệt đối không được ca ngợi sản phẩm cảu bên mình và bôi nhọ hình ảnh của bên khác. Điều này là trái với nguyên tắc của bài viết review và khiến cho người dùng cảm thấy phản cảm. Ngay cả khi sản phẩm của bạn có tốt thật sự cũng không nên sử dụng cách đó để dìm sản phẩm của đối thủ. 

Cách viết content review hiệu quả cho người mới bắt đầu 

Để viết được một bài content review chất lượng, các bạn có thể tham khảo theo những bước sau đây: 

Bước 1: Tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ cần viết 

Các bạn muốn viết được một bài review hay cần phải hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ đó là gì? Bạn cần tìm hiểu tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm như: nguồn gốc xuất xứ, ưu điểm, đặc tính và hạn chế của sản phẩm đó là gì? Các bạn cũng nên thêm sự trải nghiệm thực tế của bản thân. 

Bước 2: Xác định được đối tượng và thông điệp truyền thông 

Bên cạnh việc hiểu rõ về sản phẩm thì các bạn muốn viết content review sản phẩm hiệu quả cần xác định được đối tượng mục tiêu sử dụng sản phẩm. Vì mỗi một sản phẩm sẽ hướng đến một nhóm phân khúc khách hàng nhất định. Nên các bạn cần phải sửa giọng văn cho phù hợp với đối tượng khách hàng đó. Và một bài review chân thành, thân thiện sẽ giúp cho người đọc dễ tiếp nhận hơn. 

content review

Bước 3: Thu thập những trải nghiệm thực tế 

Như chúng tôi đã phân tích ở trên, các bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm trước khi muốn review bất cứ điều gì. Bạn phải tự trải nghiệm sản phẩm trong một thời gian mới tiến hành review. Khi viết nên viết sản phẩm thực tế của bản thân mới mang lại sức hút. 

Bước 4: Xây dựng dàn ý và outline cho bài viết 

Dàn ý sẽ giúp cho các bạn có thể viết đầy đủ được nội dung bài viết, tránh được việc thiếu ý hay viết lan man lạc đề. Khi viết review sản phẩm, các bạn phải đảm bảo các nội dung sau đây: 

  • Giới thiệu về dịch vụ/sản phẩm được review 
  • Đưa ra những đánh giá chi tiết về sản phẩm/dịch vụ. 
  • So sánh sản phẩm/dịch vụ của công ty với sản phẩm/dịch vụ cùng phân khúc. 
  • Tổng kết lại ưu nhược điểm của sản phẩm/dịch vụ mình review sau đó đánh giá tổng kết xem nó có tốt không? 

Bước 5: Duyệt và audit nội dung sao cho tối ưu nhất 

Sau khi, các bạn đã viết xong bài review sản phẩm cần thực hiện duyệt và audit nội dung sao cho tối ưu nhất. Ngoài ra, các bạn cũng nên thường xuyên cập nhật thông tin mới về sản phẩm/dịch vụ tránh để thông tin lỗi thời. Ngoài ra, các bạn hãy điều chỉnh nội dung cho tối ưu để có thể SEO bài viết lên TOP tìm kiếm dễ dàng hơn. 

Bước 6: Kiểm tra lại chính tả, cách trình bày và bố cục bài viết đã hợp lý chưa 

Một vài lỗi chính tả dù nhỏ cũng làm cho bài viết của bạn bị mất điểm trong mắt người đọc. Nên các bạn cần hết sức chú trọng vào việc soát lỗi chính tả bài viết. Ngoài ra, cách trình bày cũng rất quan trọng. Một bài viết được trình bày với cấu trúc rõ ràng, rành mạch sẽ dễ đọc và dễ tạo được thiện cảm hơn người đọc. 

content review

Một bài review sản phẩm cần đáp ứng tiêu chí nào? 

Đầu tiên, các bạn cần phải xác định được những người đi đọc review họ đang mong muốn gì? Các bạn phải đặt mình vào vị trí đó để xây dựng những nội dung thực sự có giá trị đến với người đọc. Chứ không phải chỉ viết những bài review “cho có” và không tạo được sự khác biệt. Một bài review sản phẩm cần đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

Bài review cần có tính trung thực

Các bạn nên nhớ bài content review không phải là bài viết quảng cáo nên các bạn không cần tang bốc sản phẩm lên tận mây xanh vì điều đó hoàn toàn không cần thiết. Một bài review đúng nghĩa chính là sự cộng hưởng khéo léo giữa khen và chê, phân tích được a ưu và nhược điểm để đưa ra cái nhìn khách quan về sản phẩm. Bài review nên bắt đầu từ những cảm nhận chân thực nhất của các bạn. Không nên review một cách hời hợt, gian dối sẽ khiến cho khách hàng mất niềm tin. 

Bài review cần chi tiết hóa

Nếu như các content trên facebook thì mọi người sẽ có xu hướng đọc lướt và tìm kiếm sự mới mẻ. Thì những bài review trên website, người đọc sẽ có xu hướng đọc kỹ càng hơn. Nên các bạn cần viết chi tiết, bài viết càng chi tiết hóa, càng tăng tính thuyết phục và chuyển đổi tốt hơn. Nội dung bài viết cần chứa những trải nghiệm chân thực của người viết khi đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Những trải nghiệm này mang tính  khách quan và đặc biệt là không sặc mùi quảng cáo.

Một bài review được chi tiết hóa sẽ chính là nền tảng vững chắc để bạn xây dựng một bài review chất lượng. Ngoài ra, các bạn cần viết bài review đúng-và-trúng insight khách hàng. Điều này mới giúp cho bài review sản phẩm của bạn thành công hơn. 

Tạm kết: 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách viết content review sản phẩm hay đánh trúng tâm lý khách hàng. Hiện nay, việc viết review sản phẩm/dịch vụ là chiến thuật quan trọng được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công khi làm marketing. Nếu các bạn đã và đang băn khoăn chưa biết nên viết review sản phẩm như thế nào chất lượng? Hy vọng những thông tin do chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn viết được một bài viết review sản phẩm ưng ý nhất. 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận