5 Kỹ năng và 9 cách viết content cho người mới bắt đầu

10

Đối với những người “chân ướt, chân ráo” mới bước vào nghề content, việc viết content như thế nào hay và hấp dẫn người đọc chính là điều được băn khoăn nhiều nhất. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ hướng dẫn các bạn cách viết content cho người mới bắt đầu nhé!

Content marketing được xem là một trong những lĩnh vực quan trọng của digital marketing. Chính vì thế, hiện nay có rất nhiều các bạn trẻ đã bắt đầu chuyển hướng tìm hiểu về lĩnh vực này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn cách viết content cho người mới bắt đầu hiệu quả:

Cách viết content cho người mới bắt đầu – Xác định được mục tiêu, đối tượng:

Một trong những sai lầm thường gặp phải ở hầu hết các content writer mới đó chính là họ cứ “cắm đầu” vào viết mà không xác định được Issue – Insight – Idea như thế nào. Điều này sẽ khiến cho bài viết có thể gặp các vấn đề sau đây:

  • Bài viết không mang đến giá trị hữu ích cho người đọc.
  • Bài viết không tiếp cận được với đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
  • Bài viết quá nhàm chán, không thu hút người đọc.
Cách viết content cho người mới bắt đầu

Cách viết content cho người mới bắt đầu

Cách viết Content Marketing thu hút

Issue – Mục đích khi viết bài này là gì? Bài viết sẽ giúp cho người đọc giải quyết vấn đề gì? Nên viết dạng content nào? Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm được issue khi viết bài.

Insight – Đây là một trong những bước không thể thiếu khi bắt đầu viết bài. Mỗi một sản phẩm, dịch vụ đều sẽ có những khách hàng tiềm năng của nó. Nên khi viết bài các bạn cần phải xác định bài viết của mình phục vụ cho đối tượng nào. Xác định được đối tượng viết bài sẽ giúp cho người viết tìm được những content phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu của người đọc.

Idea – Sau khi xác định được issue và insight, các bạn cần tìm được idea hay ý tưởng bài viết. Một ý tưởng bài viết tốt cần phải đảm bảo 2 yếu tố là mới mẻ và hữu ích cho người dùng.

Cách viết Content Marketing thu hút

Cách viết Content Marketing thu hút

Các công thức viết Content “Tốt Nhất” cho mọi lĩnh vực

Công thức viết content AIDA

Có thể nói AIDA chính là công thức viết content kinh điển trong giới Marketing. Dù bạn thực hiện chiến lược sale online hay offline thì công thức này vẫn vô cùng hiệu quả nếu áp dụng đúng cách.
Với mô hình AIDA, bạn cần phải thực hiện 4 vấn đề:

  • A – Attention: Tạo sự chú ý, quan tâm của khách hàng/người dùng.
  • I – Interest: Tạo sự hứng thú, chú ý của họ đến với sản phẩm/ dịch vụ.
  • D – Desire: Tạo ra nhu cầu hoặc đánh vào nỗi đau của khách hàng.
  • A – Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.
Công thức viết content AIDA

Công thức viết content AIDA

Công thức viết content 4P

4P được biết đến là công thức viết content đỉnh cao được áp dụng rất nhiều trên nền tảng Facebook. Mô hình này đánh mạnh vào tính tác động qua lại của các P. Cụ thể:

  • P1- Picture: Những hình ảnh tạo nên sự quan tâm, tò mò từ khách hàng.
  • P2- Promise: Đưa rõ ra lời cam kết của bạn với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ.
  • P3- Prove: Đưa ra dẫn chứng để chứng minh cho lời cam kết.
  • P- Push: Kêu gọi hành động (mua hàng, chốt sale).
Công thức viết content 4P

Công thức viết content 4P

Công thức viết content FAB

Đây là một công thức viết content khá phổ biến, đem lại hiệu quả cao mà bạn nên tham khảo. Trong công thức này, bạn cần quan tâm đến 3 phần:

  • F – Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
  • A – Advantages: Những ưu điểm vượt trội của sản phẩm và dịch vụ mình làm so sánh với đối thủ cạnh tranh.
  • B – Benefits: Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ mang đến cho khách hàng.

Trả lời được 3 vấn đề này, bạn sẽ có một bài content thu hút, chất lượng hơn so với việc giải thích, đưa ra những thông tin dông dài. Thêm vào đó, bạn cần chú ý đến phần Benefits. Bởi đây là điều mà khách hàng đặc biệt quan tâm khi tìm hiểu về bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào. Đánh mạnh vào điểm này, bạn sẽ “hạ gục” được khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Công thức viết content FAB

Công thức viết content PAS

PAS cũng là một trong các công thức viết content phổ biến thường xuất hiện trong quảng cáo. Mà đáng chú ý nhất chắc là chiến lược của hai hãng nước mắm lớn là Masan và Chinsu. Ở công thức viết content này, bạn cần chú ý triển khai 3 vấn đề:

  • P – Problem: Nói đến các vấn đề mà khách hàng mắc phải.
  • A – Agitate: Làm nghiêm trọng hóa vấn đề hơn nữa
  • S – Solve: Đưa ra phương án để giải quyết vấn đề bằng định hướng vào sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Nếu bạn biết áp dụng công thức này một cách khéo kéo, chắc chắn bạn sẽ có một content chất lượng, thành công.

Công thức viết content PAS

Công thức viết content PAS

Công thức viết content BAB

Đây là kiểu viết content so sánh trước sau (before – after) và cũng là công thức viết content đang được ứng dụng khá phổ biến hiện nay. Trên các diễn đàn, mạng xã hội, bạn cũng bắt gặp rất nhiều những ứng dụng của công thức này, đặc biệt là các content quảng cáo mỹ phẩm, dịch vụ spa, thẩm mỹ, làm tóc,…

Trong công thức này, bạn cần làm rõ 3 điều:

  • B – Before: Thể hiện tình trạng của khách hàng trước khi dùng sản phẩm/dịch vụ.
  • A – After: Sự thay đổi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • B – Bridge: Khéo léo lồng ghép, nhấn mạnh những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ đã mang lại cho khách hàng.

Công thức viết content BAB

Công thức viết content 4C

Đây cũng là một bí quyết viết content bậc cao bạn nên tham khảo. Không đơn thuần là công thức viết content, 4C chỉ ra các yếu tố quan trọng bạn cần nhớ trong một bài content. Và để có một bài content chất lượng, bạn cần lưu ý:

  • C1- Clear: Nội dung rõ ràng.
  • C2- Concise: Thông điệp ngắn gọn.
  • C3- Compelling: Bài viết cần có sức đáp ứng.
  • C4- Credible: Cần đưa ra nhiều dẫn chứng thuyết phục.

Tuy yêu cầu khá cao nhưng những điều này chắc chắn sẽ đánh trúng tâm lý khách hàng, giúp bạn có một bài content hiệu quả.

Công thức viết content 4C

Công thức viết content 4U

Khá giống với 4C, công thức này phù hợp cho những bạn viết nội dung về các đề tài nóng, cập nhật xu hướng. Trong 4U, bạn cần nhớ 4 điều sau:

  • U1 – Useful: Hữu dụng.
  • U2 – Urgent: Cấp bách.
  • U2 – Unique: Độc đáo.
  • U3 – Ultra-specific: Ngắn gọn.

Công thức viết content 4U

Công thức viết Content A FOREST

Thêm một công thức viết content nữa bạn có thể tham khảo đó chính là A FOREST. Thực chất, mô hình nảy giống như một quy trình tạo content. Và nó chỉ thích hợp để xây dựng một Landing page chứ không hợp lý lắm để áp dụng làm content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc Website.

Mô hình A FOREST cụ thể bao gồm:

  • A – Alliteration: Sự lặp lại
  • F – Facts: Sự thật được nêu ra
  • O – Opinions: Trình bày luận điểm
  • R – Repetition: Sự lặp lại của vấn đề
  • E – Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể
  • S – Statistics:Bảng thống kê các con số.
  • T – Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng với khách hàng.

Công thức viết Content A FOREST

Công thức viết Content 3 nguyên nhân vì sao

Đây cũng là một trong các công thức viết content được đánh giá cao bởi khả năng gợi mở ý tưởng cùng hiệu quả đánh thẳng vào tâm lý khách hàng. Với công thức này, bạn cần dành thời gian nghiên cứu, trả lời 3 câu hỏi:

  • Sản phẩm của bạn tốt ở điểm gì?
  • Vì sao tôi phải mua sản phẩm của bạn?
  • Lý do gì khiến tôi phải tin bạn?

Công thức viết Content

Kỹ năng cần thiết khi viết content cho người mới bắt đầu

Để viết được content hay thì những người mới bắt đầu theo nghiệp cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết sau đây:

Tư duy khi làm content

Một người content bên cạnh năng khiếu viết thì cần có tư duy của người làm nội dung. Các bạn không nên chỉ viết theo bản năng. Viết như vậy vậy sẽ khiến bạn nhanh chóng gặp thất bại. Để có thể làm tốt công việc content, người viết cần có tư duy đúng. Trước khi bắt tay vào viết bất kỳ loại bài viết nào, các bạn cần phải có được cái nhìn toàn diện để có thể kiểm soát được những lỗi sai và rút ngắn được thời gian viết bài.

Tư duy khi làm content

Không được phép sai chính tả

Một trong những điều tối kỵ nhất đối với những người làm content đó chính là viết sai chính tả. Viết câu lủng củng sẽ gây ấn tượng xấu cho người đọc và giảm chất lượng thông tin của bài viết được trau dồi rất nhiều.

Không được phép sai chính tả

Thấu hiểu được tâm lý người đọc

Nếu các bạn hiểu biết về tâm lý người đọc sẽ giúp cho bạn có thể viết được bài viết có sức lôi cuốn hơn. Đặc biệt, việc nắm bắt tâm lý người đọc tốt sẽ giúp cho content của bạn có thể chạm vào đúng nhu cầu của khách hàng. Và từ đó có thể khiến cho bài viết content trở nên lôi cuốn, thu hút khách hàng vào đọc nhiều hơn.

Thấu hiểu được tâm lý người đọc

Có tư duy logic

Người viết content cần có tư duy logic biết ngắt đoạn, đặt dấu chấm, dấu phẩy hợp lý để tạo cảm giác dễ đọc, dễ hiểu. Một đoạn văn quá dài không chỉ tạo cảm giác ngại đọc mà còn gây khó hiểu. Mỗi đoạn chỉ từ 3 – 4 dòng và giải quyết một ý chính là được được.

Một câu văn cũng không nên quá dài. Nếu cần viết dài mới hết ý của câu thì nên dùng dấu phẩy để phân tách các ý nhỏ. Để giúp cho bài viết dễ đọc dễ hiểu hơn, các bạn nên dùng bullet list – liệt kê để giúp cho bài viết dễ đọc theo.

Có tư duy logic

Biết đo lường được chất lượng nội dung

Trong nghề content, việc đo đạc chất lượng nội dung hết sức quan trọng. Việc này sẽ giúp cho người làm content có thể nhìn nhận và đánh giá được hiệu quả bài viết của mình. Để làm được điều này sau khi viết xong, các bạn nên đọc lại 1 lượt để thấy được những phần còn sai sót, từ đó sửa chữa và rút được kinh nghiệm cho bài viết sau này.

Biết đo lường được chất lượng nội dung

Tạm kết:

Trên đây, SEO PLUS đã giới thiệu cho các bạn cách viết content cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất. Để viết được content hay, các bạn cần đọc thêm thật nhiều kiến thức liên quan đến content marketing để có thể trang bị cho mình những nền tảng cơ bản nhất. Sau đó, bạn muốn viết được những bài content hay hãy tự viết ra những đề tài, lĩnh vực và nhờ người đó có kinh nghiệm trong nghề kiểm duyệt.


Có thể bạn quan tâm:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận