Event marketing là gì? Cách để đo lường hiệu quả thành công của event marketing
Event marketing đã không còn là khái niệm quá mới mẻ trong cuộc sống hàng ngày cũng như trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Event marketing cũng là một trong những công cụ đắc lực và hiệu quả dành cho hoạt động marketing của các doanh nghiệp hiện nay. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về event marketing là gì? Cách để đo lường hiệu quả thành công của event marketing như thế nào nhé!
Ngày nay, marketing bằng sự kiện đã và đang được các công ty sử dụng rất nhiều. Trong bài viết hôm nay, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về Event marketing là gì nhé!
Nội dung chính
Event marketing là gì?
Event marketing thực chất là một chiến lược quảng cáo liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp giữa các công ty và khách hàng ngay tại các sự kiện đặc biệt như: các buổi hòa nhạc, hội chợ, triển lãm và các sự kiện thể thao. Hiện nay, các doanh nghiệp đã sử dụng event marketing như cách thức dùng để tiếp cận người tiêu dùng thông qua lấy mẫu trực tiếp hoặc hiển thị tương tác. Việc thực hành các event marketing này được đánh giá cao vì nó thu hút người tiêu dùng sẵn sàng tham gia.
Một chiến dịch event marketing thành công cung cấp giá trị cho người tham dự ngoài thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Giảm giá, mẫu miễn phí, liên kết từ thiện hoặc sự kiện vui vẻ sẽ khiến khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được lợi ích và không phải chỉ là tham dự một quảng cáo trực tiếp.
Trái ngược với hình thức quảng cáo truyền thống chỉ có thể làm bùng nổ hàng triệu người tiêu dùng với cùng một thông điệp truyền hình, đài phát thanh hoặc bảng quảng cáo. Các Event marketing sẽ nhắm vào đối tượng là các cá nhân hoặc nhóm cụ thể tại các điểm khác nhau với hy vọng tạo ấn tượng cho khách hàng một cách sâu sắc nhất.
Chìa khóa để thực hiện được một chiến dịch event marketing hiệu quả đó chính là xác định chính xác đối tượng mục tiêu và tạo ra những trải nghiệm đọng lại trong ký ức của người tham gia. Bằng cách tìm kiếm đến những cơ hội tương tác với nhân khẩu học phù hợp của mọi người kể cả khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Một thương hiệu có thể tạo dựng được những ấn tượng thuận lợi và mối quan hệ lâu dài.
Trên thực tế, doanh nghiệp thường tổ chức Event Marketing để:
- Xây dựng nhận thức của khách hàng về thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ.
- Tăng cường sự tương tác của khách hàng đối với doanh nghiệp.
- Hỗ trợ tạo ra các khách hàng tiềm năng
- Giáo dục ý thức của khách hàng tiềm năng
- Đẩy nhanh tốc độ bán sản phẩm tới khách hàng.
Đối Tượng Event Marketing hướng đến
Trái ngược với những quảng cáo truyền thống, làm bùng nổ hàng triệu người tiêu dùng với cùng một thông điệp truyền hình, đài phát thanh hoặc bảng quảng cáo. Event marketing nhắm vào các cá nhân hoặc nhóm cụ thể tại các điểm thu thập, với hy vọng tạo ấn tượng cá nhân chất lượng.
Một chiến dịch event marketing thành công sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị bên ngoài thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Các thông tin bao gồm: thông tin giảm giá, mẫu miễn phí, chương trình quay số trúng thưởng hoặc sự kiện vui vẻ sẽ diễn ra…Những sự kiện này sẽ khiến khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được nhiều lợi ích và không phải chỉ là tham dự một quảng cáo trực tiếp.
Ý nghĩa của việc triển khai event marketing cho doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, mục tiêu lớn nhất của tổ chức event là quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Dưới đây là những ý nghĩa cơ bản của việc tổ chức event marketing cho doanh nghiệp:
– Marketing sự kiện chính là một phần rất quan trọng trong chương trình truyền thông marketing hỗn hợp của nhiều công ty. Tại các sự kiện này, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội quảng cáo tuyệt vời. Và nó cũng chính là cách để thương hiệu kết nối với những lối sống, sở thích và hoạt động nhất định.
– Thông qua các sự kiện, doanh nghiệp và nhãn hàng có thể kết nối hiệu quả đối với người tiêu dùng. Vì ở đó mọi người hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp nhận những thông điệp quảng cáo do nhãn hàng đưa ra.
– Hơn nữa, khách hàng thường mong muốn các doanh nghiệp nghiệp tổ chức nhiều sự kiện bởi họ sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn. Sự kiện này có thể là nơi phát hàng mẫu, hay thông tin về các sản phẩm dịch vụ hoặc cũng là nơi các khách hàng được trải nghiệm sản phẩm.
Lợi ích của việc tổ chức sự kiện marketing
Đối với các doanh nghiệp việc tổ chức event marketing mang lại nhiều lợi ích như sau:
Tăng cường độ phủ sóng thương hiệu
Các sự kiện do bản thân doanh nghiệp tổ chức nội bộ hay mở rộng số lượng người tham gia vào sự kiện bên ngoài. Khi khách hàng tham gia vào sự kiện, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn đến người tiêu dùng và nhận được sự tương tác lớn hơn từ phía khách hàng.
Tăng sự cam kết với những khách hàng trung thành
Một doanh nghiệp lớn có uy tín sở hữu các sản phẩm/dịch vụ tốt, chăm sóc khách hàng tốt chắc chắn để giữ chân được những khách hàng thân thiết. Việc tổ chức các sự kiện event marketing sẽ gia tăng sự tương tác, chia sẻ và gắn kết của các đối tượng khách hàng tiềm năng. Các chuỗi sự kiện tôn vinh, chương trình offline chính là các công cụ đắc lực để xây dựng mối quan hệ gắn bó thân thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Đối với các event marketing, khách hàng sẽ được giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm với một kịch bản tốt. Nội dung phong phú, đánh vào tâm lý của đối tượng mục tiêu sẽ thu hút với nhiều đối tượng tiềm năng mới. Doanh nghiệp của bạn sẽ mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng cho mình.
Tiếp thu ý kiến đánh giá của khách hàng để phát triển mới cho sản phẩm/dịch vụ
Khi tổ chức các sự kiện marketing, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng thu nhập được ý kiến đánh giá của khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ/ sản phẩm. Từ đó, các bạn có thể làm rõ được các nhu cầu và mong muốn của họ để từ đó có được những điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm của mình tốt hơn trong tương lai.
Upsell
Các sự kiện marketing được tổ chức thành công chắc chắn mang lại sự gia tăng về doanh số. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp biết tổ chức sự kiện khéo léo với sự kết hợp được sự nhịp nhàng giữa các bộ phận trong sự kiện sẽ giúp cho sự kiện thành công hơn. Một trong những ví dụ điển hình của việc tổ chức event marketing thành công đó là các sự kiện giới thiệu bất động sản của Vinhomes. Những sự kiện này được tổ chức tại khu resort cao cấp với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và kịch bản hoành tráng. Mỗi một sự kiện đều thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tham gia và đặt cọc mua nhà ngay tại buổi sự kiện.
Các hình thức event marketing phổ biến
Hiện nay, Event marketing được chia ra thành 3 loại chính với mục đích và ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:
Event khách hàng
Event của khách hàng chính là các buổi ra mắt sản phẩm, họp báo, tri ân… Mục đích tổ chức sự kiện này nhằm mục đích marketing cho doanh nghiệp. Sự kiện này mang tính chất truyền thông rộng rãi và đối tượng chính hướng tới là toàn bộ khách hàng. Do đó, doanh nghiệp muốn tạo nên một event thành công đạt hiệu quả tốt nhất phải kết hợp nhiều yếu tố như quảng cáo, truyền thông, khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng khi tham gia sự kiện…
Event doanh nghiệp
Event doanh nghiệp bao gồm các sự kiện như: hội thảo, hội nghị, lễ khai trương, khánh thành, cuộc họp cổ đông… Những sự kiện này thường mang tính chất nội bộ nhưng những hình ảnh của nó lại góp phần quảng cáo cho thương hiệu, tạo nên dấu ấn, hình tượng đẹp đối với công chúng. Đây cũng chính là lý do vì sao mà các doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng đầu tư để tổ chức các event nội bộ này mang tính chuyên nghiệp
Event phi lợi nhuận
Event phi lợi nhuận đó chính là các sự kiện từ thiện có mục đích kêu gọi quyên góp giúp đỡ, các lễ hội… Mục đích của sự kiện này giúp khơi dậy lòng nhân ái của mọi người để có thể giúp đỡ được nhiều đối tượng trong xã hội. Họ có thể là những người có hoàn cảnh khó khăn, những người kém may mắn, những người bị khiếm khuyết…
9 KPI để đo lường thành công event
Để đánh giá một sự kiện marketing có thành công hay không? Người ta sẽ dựa vào 9 KPI sau đây:
Cách đề cập trên truyền thông mạng xã hội
Trong thời đại kỹ công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội và các sự kiện đi đôi với nhau. Sự kiện này đã trở thành một nguồn nội dung cho tất cả tổ chức và người tham dự. Và cũng không có gì lạ khi 98% người tiêu dùng hiện nay đều tạo nội dung số tại các sự kiện và 100%. Những người tham dự sự kiện sẽ chia sẻ những nội dung gốc đó trên các kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nên tối đa hóa đề cập về sự kiện trên các trang truyền thông mạng xã hội. Nó là yếu tố quan trọng đánh giá sự thành công chung của sự kiện và các bạn cần đảm bảo rằng thương hiệu sự kiện của bạn sẽ tiếp cận khán giả trên toàn cầu
Sự hài lòng của những người tham dự
Không cần biết mục tiêu cụ thể của bạn là gì? Tất cả các sự kiện do doanh nghiệp tổ chức đều có cùng một mục tiêu chung là làm hài lòng người tham dự. Nhưng điều quan trọng nhất liệu mục tiêu lớn nhất có phải là đem đến sự giải trí cho những người tham dự? Bạn có muốn truyền tải được các kiến thức cụ thể về sản phẩm của bạn? Các bạn cần chắc chắn lên kế hoạch và có chủ ý với số liệu cụ thể này để hiểu rõ hơn về những người tham dự của bạn. Một trong những cách tuyệt vời để đo lường mức độ hài lòng của người tham dự bằng việc tính:
Điểm hài lòng = % số lượng người hài lòng – % số lượng người không hài lòng
Sự tương tác của người tham dự
Một sự kiện được xem là thành công khi có sự tương tác của những người tham dự. Nó có thể là dấu hiệu rõ ràng cho biết nội dung sự kiện có liên quan và mang đến có giá trị cho người tham dự hay không. Việc tổ chức các sự kiện marketing đều nhằm mục đích thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Chính vì thế, việc các bạn theo dõi mức độ tham gia của họ trong sự kiện sẽ giúp các bạn đánh giá tốt hơn sự thành công của việc xây dựng mối quan hệ của mình.
Sự tương tác của diễn giả
Trong một sự kiện, các bạn phải chú ý đến phần nội dung của sự kiện có gây được sự chú ý với người tham dự hay không? Một trong những việc làm giúp cung cấp nội dung chính trong sự kiện đó là các bài phát biểu của diễn giả. Do đó, điều quan trọng nhất, bạn cần quan tâm đó chính các diễn giả có cung cấp được những kiến thức có giá trị đang kết nối với người tham dự.
Một trong những cách tốt nhất để đo lường được tính hiệu quả của diễn giả đó chính là việc các bạn theo dõi trang hồ sơ của mỗi diễn giả. Họ là người có nhận được sự ảnh hưởng từ cộng đồng hay không? Trang cá nhân của họ nhận được bao nhiêu lượt thích? Số liệu tương tác như thế này sẽ hiển thị nếu nội dung sự kiện của bạn có liên quan đến những người tham dự có mặt
Tổng số lần đăng ký
Các bạn có thể rõ định thành công sự kiện thông qua tổng số lượt đăng ký. Bạn có thể xem số lượt đăng ký theo thời gian để xác định xem tháng nào có nhu cầu mua vé cao nhất. Hoặc các bạn cũng có thể chia đăng ký theo loại vé để hiểu rõ hơn loại vé nào phổ biến nhất trong số những người tham dự. Từ những dữ liệu này, các bạn sẽ biết đặt câu hỏi cho người tham gia đăng ký sự kiện? Biết khách hàng mục tiêu của mình thích gì? Muốn gì và đáp ứng nhu cầu của họ?
Tổng doanh thu
Nếu như bạn tổ chức một sự kiện marketing có trả tiền thì tổng doanh thu sẽ chính l một chỉ số rất quan trọng cho sự thành công của sự kiện. Số liệu này có thể tiết lộ những hiểu biết quan trọng khác như: nhân khẩu học, sở thích, lứa tuổi của những người tham dự tại sự kiện. Loại vé nào được bán nhanh nhất và thời điểm bán vé đang ở đỉnh điểm. Và tất cả những hiểu biết dữ liệu này có thể được rút ra từ số liệu tổng doanh thu.
Tỷ lệ chi phí
Trên thực tế, con số tổng doanh thu là không quan trọng nếu nó không được so sánh với tổng chi phí sự kiện. Tính được số chi phí trong sự kiện sẽ giúp cho bạn hiểu được số lượng và chất lượng tài nguyên được yêu cầu cho sự kiện. Đồng thời, các bạn cũng biết được liệu các tài nguyên có giúp đạt được mục tiêu event marketing của bạn hay không
Lượng khách hàng chuyển đổi
Từ số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để thu thập từ sự kiện, hãy theo dõi những khách hàng có quyết định mua hàng hoặc ký hợp đồng thỏa thuận. Điều này sẽ giúp bạn có thể tính được ROI trực tiếp cho các nỗ lực quảng bá qua event marketing của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó còn giúp bạn lập được chiến lược cho các sự kiện trong tương lai để giành được khách hàng mới là một cái nhìn sâu sắc quan trọng đối với event marketing
Làm thế nào để Event marketing thành công cho doanh nghiệp?
Để có thể tổ chức được một Event marketing thành công không phải dễ dàng. Các bạn cần phải chú ý đến nhiều điểm giúp đảm bảo rằng sự kiện đó sẽ diễn ra tốt nhất. Dưới đây là một số điểm mà các bạn cần ghi nhớ để áp dụng khi tổ chức sự kiện của mình:
- Các bạn cần tìm kiếm được những địa điểm thích hợp dùng để tổ chức sự kiện. Tìm được địa điểm thì bạn cần hoàn thiện các thủ tục giấy tờ và hợp đồng nhanh chóng.
- Gửi thư mời đến khách hàng: Các bạn cần chú trọng vào việc thiết kế thiệp mời một cách sang trọng và phù hợp với bữa tiệc. Sau đó, các bạn tiếp tục gửi thư mời tới khách hàng mục tiêu. Thư mời phải nêu bật được những thông tin như: chủ đề sự kiện, tổ chức ở đâu, thời gian rõ ràng…
- Xem xét sự kiện chỉn chu đến từng chi tiết: Trước khi sự kiện diễn ra, các bạn cần phải xem xét chỉnh chu trong từng chi tiết dù nhỏ. Vì đây là sự kiện mang tính chất cộng đồng nên sự cố dù nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng đến event của bạn.
- Luôn luôn dự trù các trường hợp rủi ro: Mọi thứ cần được tính toán trước, nhiều sự cố có thể xảy ra nếu bạn không lường trước được. Nên việc các bạn dự phòng mọi tình huống sẽ đến. Sau đó, bạn tìm hướng giải quyết nhanh chóng và không gây ảnh hưởng đến sự kiện.
- Đảm bảo chi phí hợp lý: Mức ngân sách cho sự kiện cần được tính toán kỹ lưỡng, các bạn nên cố gắng để không vượt mức tiền đã quy định. Mọi phát sinh bất ngờ, bạn phải biết lường trước, nhìn xa hơi để chi tiêu sao cho hợp lý nhất.
Event Marketing ví dụ cho các doanh nghiệp tham khảo
Trên thực tế đã có rất nhiều công ty và doanh nghiệp đã tổ chức được những events marketing thành công giúp thúc đẩy doanh số nhanh chóng. Dưới đây là một số sự kiện của các công ty cho các bạn tham khảo:
Chuỗi sự kiện giới thiệu ra mắt sản phẩm mới “Yamaha – Janus”
Chuỗi sự kiện giới thiệu và ra mắt sản phẩm mới của Yamaha với dòng xe Janus, đã được diễn ra trên toàn quốc và bắt đầu từ 20/8/2016. Yamaha đã ra mắt dòng sản phẩm mới tên là Janus. Nó được đánh giá là sản phẩm tiềm năng cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm tầm trung là Vision của Honda.
Các sự kiện của Yamaha được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm chiếc xe ga mới nhất hãng. Chuỗi Ngày Hội Janus đã được tổ chức trên cả nước quy mô hoành tráng. Tại sự kiện, khách hàng không chỉ được chạy thử chiếc xe tay ga mà còn được tham dự nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn như: Mua sắm tại khu chợ phiên “, check in tại không gian Châu Âu thu nhỏ, Yamaha Cafe, tham gia đêm nhạc sôi động cùng nhiều nghệ sĩ trẻ đang được yêu thích. Và sự kiện này chính là chiến dịch rất thành công trong kế hoạch Marketing của Yamaha đã thực hiện và lượng reach của chiến dịch đạt ở mức rất lớn.
Phố Concert – Sabeco
Phố Concert của Sabeco là một động tổ chức ngoài trời trong thời điểm giáng sinh. Đêm nhạc này được tổ chức với sự tham dự của các nghệ sĩ nổi tiếng. Với sự tham gia của nhiều khán giả hứa hẹn sẽ tạo nên sân chơi văn hóa nghệ thuật sinh động, hấp dẫn. Sự kiện vừa đáp ứng được nhu cầu nghệ thuật của quần chúng vừa giúp quảng bá được sản phẩm của Sabeco. Chương trình này được tổ chức với sự tham gia của các nghệ sĩ Underground nổi tiếng như Phương Ly, Justatee, Kickoff band…
Sự kiện được tổ chức đã thu hút được hơn 2000 khách hàng tham gia. Phố Concert đã được tổ chức ở địa điểm trung tâm của thủ đô Hà Nội đó chính là Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, nơi đây cũng có phố đi bộ.
Chuỗi sự kiện mở bán của Vinhomes suốt 2015 và 2016
Năm 2015 và cả 2016 , Vinhomes đã tiến hành tổ chức nhiều sự kiện mở bán hoành tráng tại các dự án như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Nha Trang. Các Event Marketing được tổ chức có sự tham gia của ước tính của hơn 4000 người. Các sự kiện này được tổ chức tại các trung tâm sự kiện lớn như: Vinpearl Hạ Long Bay Resort, Khách sạn Grand Plaza…
Trên thực tế, các Event Marketing đã thực sự đem đến hiệu quả và kết quả nằm trong dự tính. Khi mà thông qua những sự kiện này độ nhận diện cũng như biết về chuỗi sự kiện mở bán của Vinhomes đã nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng trong suốt những năm 2015 và 2016.
Tạm kết:
Trên đây là những thông tin mà SEO PLUS đã chia sẻ cho các bạn những thông tin chi tiết về event marketing là gì? Và ý nghĩa của sự kiện marketing đối với mỗi doanh nghiệp. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thể tổ chức được sự kiện marketing thành công cho doanh nghiệp.
Nếu các doanh nghiệp muốn triển khai thêm kênh dịch vụ SEO thì liên hệ ngay 08288 22226 – SEO PLUS chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết và hiệu quả nhất.