KPI SEO và các chỉ số đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO 

10

KPI SEO chính là các chỉ số giúp các bạn có thể đánh giá hiệu quả của một chiến dịch SEO như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để biết các chỉ số KPI SEO bao gồm những gì nhé!

Các chỉ số KPI SEO sẽ giúp hỗ trợ các bạn theo dõi các chiến dịch SEO đang diễn ra thế nào? Bạn đã sẵn sàng để ghi nhớ những chỉ số KPI SEO chưa? Dưới đây là thông tin chi tiết cho các bạn tham khảo:

KPI SEO là gì?

KPI SEO là gì

KPI SEO là những chỉ số được các chuyên gia marketing sử dụng để đo lường hiệu quả SEO trên website. Nhờ đó mà họ có thể thật sự hiểu được mức độ hiệu quả của từng chiến dịch marketing. Ngoài ra, KPI SEO còn hỗ trợ theo dõi mọi thay đổi và cập nhật được sự thay đổi từ các đợt update thuật toán của Google.

Vì sao các bạn nên hiểu rõ KPI SEO?

Khi các bạn đã tiến hành chiến dịch SEO website thì việc để hiểu rõ những chỉ số KPI SEO được xem là rất cần thiết. Việc hiểu rõ KPI SEO sẽ giúp bạn có thể:

  • Điều chỉnh ngân sách phù hợp: KPI SEO sẽ cho bạn biết tiến độ SEO đang tiến triển như thế nào. Từ đó, các bạn có thể nhận ra từ khóa nào đang cần được đẩy mạnh và từ khóa nào không thể thay đổi ngân sách phù hợp nhất.
  • Đảm bảo hiệu quả: Các bạn cần nắm được các chỉ số sẽ giúp cho bạn theo dõi và đánh giá tiến trình của chiến dịch đã đến giai đoạn nào.
  • Liên tục tối ưu hóa chiến dịch:  Các chỉ số KPI sẽ giúp cho các bạn có thể thấy được những sự thay đổi để liên tục tối ưu quảng cáo.

Cách xác định mục tiêu và KPI SEO hiệu quả:

Cách xác định mục tiêu và KPI SEO hiệu quả

Để xác định mục tiêu và KPI SEO cho một chiến dịch không hề dễ dàng. Nếu các bạn là một doanh nghiệp địa phương thì KPI chiến dịch SEO có thể được thiết kế nhằm đánh giá được khả năng tiếp cận của khách hàng tới sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn. Nếu các bạn là một nhà kinh doanh dịch vụ thì các bạn có thể sẽ hướng tới việc thu được nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

Các bạn có thể dựa vào phễu marketing để giúp phân loại các mục tiêu và chỉ số KPI cho SEO dễ dàng hơn. Dưới đây là một số mục tiêu giúp các bạn có thể xác định được KPI SEO:

  • Awareness: Mục tiêu xây dựng người tiếp cận đến  sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Engagement: Mục tiêu gia tăng tăng tương tác của khách hàng cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Conversion: Mục tiêu gia tăng doanh số và khách hàng tiềm năng.

Các chỉ số xác định KPI SEO VQVC: Volume, Quality, Value and Cost

Một cách hữu dụng khác để các bạn có thể xác định được KPI SEO của bạn là với mẫu “Value, Quality, Value và Cost”

  • Volume bao gồm các chỉ số như: Unique Visitors, visits, page views…
  • Quality – Chất lượng: Bounce Rate, Visit Duration, Pages per visit
  • Value – Giá trị: Giá trị của một lượt ghé thăm/khách hàng tiềm năng/chuyển đổi?
  • Cost – Chi phí: Cần tốn biết bao nhiêu chi phí để đạt được 1 khách hàng tiềm năng hoặc một hợp đồng hợp đồng thông qua SEO.

Hướng dẫn cách phân loại KPI SEO

Hướng dẫn cách phân loại KPI SEO

Trên thực tế để các bạn có thể đo lường hiệu quả của SEO của những chiến dịch Digital Marketing mang lại. Các bạn sẽ có rất nhiều dữ liệu, nhưng tất cả những gì chúng ta định dạng sẽ dựa trên chỉ số trên các công cụ phân tích (như Google Analytics). Nó thường gây ra bối rối nhiều hơn là cung cấp cho ta một cái nhìn cụ thể. Chính vì thế chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn phân loại chỉ số KPI SEO chi tiết:

Các số liệu SEO cần nhớ

Từ lâu, chúng ta đã có KPI SEO truyền thống được dùng để đánh giá tiến độ SEO. Thế nhưng những chỉ số này sẽ cần được so sánh trực tiếp đối với các đối thủ cạnh tranh để cung cấp bức tranh thực tế. Thông thường, các bạn sẽ thấy được sự gia tăng độ trust và authority của website. Nó sẽ tương quan với sự tăng trưởng xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm và Organic Traffic nhận được trên thực tế.

Những số liệu này thực chất rất quan trọng nhưng đừng bao giờ thể hiện chúng theo ngôn ngữ kinh doanh. Các bạn sẽ đánh giá độ ưu tiên của các chỉ số trên trong báo cáo sẽ phụ thuộc trên mức độ khách hàng hiểu biết về SEO. Cụ thể các chỉ số sẽ được sắp xếp thứ tự như sau:

Chỉ số KPI SEO tiếp cận thực tế:

Các chỉ số KPI SEO thực tế được xem là cách mà các bạn có thể đánh giá việc mình đang làm tác động thế nào đến toàn bộ website:

  • Chiến lược SEO có thu được nhiều traffic hơn không?
  • Trong quá trình thực hiện SEO có thể tạo ra được nhiều trang web hơn không, lượng  traffic tổng thể có tăng không? Từ đó có gia tăng phạm vi chủ đề không?
  • Mức độ hiển thị của từ khóa trong tìm kiếm có giúp tăng traffic như thế nào?

Đây chính là lúc các chiến lược SEO sẽ trở nên thực tế nhất vì vậy những số liệu này rất quan trọng.

KPI tạo khách hàng tiềm năng

KPI SEO cũng được tính cho khả năng tạo ra được khách hàng tiềm năng. Đây là một phần rất quan trọng trong tổng thể hoạt động Digital Marketing. Dưới đây là một số chỉ số cho các bạn tham khảo:

  • Tỷ lệ phần trăm đăng ký nhận newsletter bao gồm các: bản tin điện tử, catalogue điện tử, email marketing…của khách hàng tăng lên.
  • Tỷ lệ phần trăm số người theo dõi trên mạng xã hội/lượt like… có tăng lên theo thời gian không.
  • Mục tiêu tạo ra những khách hàng tiềm năng cụ thể cho doanh nghiệp (data sheets, white paper…).

KPI SEO thực tế theo mục tiêu kinh doanh cụ thể

KPI SEO cũng dựa trên những mục tiêu kinh doanh cụ thể. Các KPI SEO lúc này sẽ được tổng hợp và nêu chi tiết phù hợp với mục tiêu đã của khách hàng. Nếu mục tiêu của bạn chính nâng cao nhận thức về một sản phẩm mới, thì chúng ta sẽ tập trung vào đánh giá các chỉ số nhận biết như: số lần hiển thị, vị trí trung bình, từ khóa, số lần click chuột,…

Các chỉ số KPI SEO cho xây dựng liên kết

Liên kết cũng chính là chỉ số quan trọng để giúp một website cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Và việc xây dựng liên kết cũng là yếu tố chính của một chiến dịch SEO dài hạn. Dưới đây là những chỉ tiêu về liên kết để các bạn đánh giá:

  • Số lượng liên kết được xây dựng
  • Số lượng liên kết đến từ các trang uy tín
  • Số lượng liên kết đến từ các trang phù hợp với nội dung của website.

KPI SEO lấy ở đâu?

KPI SEO lấy ở đâu?

Thực tế, SEO có mối liên kết hết sức mật thiết với Google. Do đó, các công cụ như Google Analytics chính là những công cụ đắc lực nhất để giúp người làm SEO có thể theo dõi được các chỉ số KPI SEO. Trong đó, Google Analytics và Webmaster Tools chính là những công cụ miễn phí có cách dùng khá đơn giản, dễ dàng cài đặt trên website mà các bạn có thể tham khảo. Ngoài các công cụ miễn phí, KPI SEO còn được theo dõi ở các công cụ mất phí như Ahrefs. Nó chính là công cụ chuyên dành cho người làm SEO. Tùy theo chiến lược kinh doanh của công ty mà các bạn có thể lấy các chỉ số KPI SEO ở những trang thích hợp sao cho phù hợp với mục tiêu tạo ra giá trị hiệu quả nhất.

Các chỉ số của KPI trong SEO của doanh nghiệp và Agency có gì khác nhau?

Trên thực tế thì chỉ số của KPI SEO của doanh nghiệp và Agency sẽ hoàn toàn khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cụ thể:

KPI SEO dành cho Agency

KPI SEO dành cho Agency

Đối với một Agency, KPI SEO chiếm một vị trí rất quan trọng. Nó sẽ giúp các bạn đảm bảo rằng những đầu công việc do bạn triển khai sẽ mang lại hiệu quả tới chiến dịch marketing của đối tác. Hiện nay, cách làm SEO khá phức tạp nên cùng một phương pháp nhưng có thể hiệu quả với doanh nghiệp này nhưng lại không hiệu quả với doanh nghiệp khác.

Do đó, các bạn cần phải dự tính được những biến số, đo lường và cẩn phân tách những kết quả riêng từng cái với toàn bộ chiến lược. Các chỉ số KPI SEO do bạn chọn lúc này có khả năng cung cấp và cảnh báo sớm nhất nếu chiến dịch SEO đang không đạt hiệu quả. Và nếu như bạn đã áp dụng những cách đó mà không đạt được kết quả như mong muốn. Lúc này, bạn cần tìm hiểu đâu là nguồn gốc lý do để tìm cách khắc phục.

Các bạn nên nhớ KPI SEO sẽ chính là chỉ số giúp cảnh báo cho bạn những vấn đề tiềm ẩn và kịp thời hoạch định lại chiến lược để giải quyết vấn đề. Sử dụng KPI SEO trong Agency sẽ dùng để đánh giá và cải tiến cách tiếp cận ở những điểm cần thiết.

Chỉ số KPI SEO cho doanh nghiệp

Chỉ số KPI SEO cho doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một mục tiêu riêng khi thực hiện các chiến dịch SEO website. Nếu như mục tiêu của bạn chỉ là để sử dụng báo cáo hay giữ chân khách hàng. Thì lúc này KPI SEO sẽ tập trung vào việc đánh giá chỉ số có bao nhiêu người tiếp cận, bao nhiêu người truy cập vào website của bạn.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lại đánh giá cao mục tiêu tăng trưởng thứ hạng. Nhưng các bạn lưu ý tăng trưởng thứ hạng sẽ không đồng nghĩa với việc tăng trưởng doanh thu. Do đó, điều các bạn cần làm đó là xây dựng nhiều liên hệ hơn để làm rõ mối liên quan giữa bảng báo cáo với mục tiêu cuối cùng được đề ra của doanh nghiệp.

Các bạn phải chỉ ra được một chiến thuật nhất định đang giúp cải thiện lợi nhuận cuối cùng cho khách hàng và đồng thời hướng họ đến các mục tiêu. Việc tăng trưởng được lượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số, tăng khách hàng…có rất nhiều sự lựa chọn ở đây chứng minh giá trị thật công việc của bạn.

Kết luận:

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, các bạn sẽ hiểu được chỉ số KPI SEO là gì và tìm được chỉ số phù hợp cho chiến lược SEO của mình. Ngoài ra, các bạn đừng quên những công việc bạn đang làm cho chiến lược SEO mang lại giá trị như thế nào với doanh nghiệp. Nó không chỉ là để tăng thêm giá trị thực cho doanh nghiệp mà còn cắt giảm chi phí marketing, xây dựng thương hiệu. Đó là một vài lợi ích tuyệt vời do SEO mang lại. Nếu như bạn muốn được tư vấn chi tiết hơn cho chiến lược SEO của mình, hãy liên hệ đến SEOPLUS để được tư vấn miễn phí nhé!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x