SEO Magento là gì? Hướng dẫn cách tối ưu website magento chuẩn SEO
Trong những năm gần đây, các website thương mại điện tử được xây dựng dựng bằng mã nguồn Magento đã rất phổ biến. Khi seo website dạng này seoer cũng phải sử dụng kỹ thuật phù hợp đó là seo magento. Tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu seo magento là gì? Và cách tối ưu website magento chuẩn seo như thế nào?
Nếu bạn đang tìm hiểu về seo magento là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết về seo magento nhé!
Nội dung chính
Magento là gì?
Magento thực chất là một phần mềm mã nguồn mở được viết bởi ngôn ngữ lập trình PHP. Nó được sử dụng để tạo nên các website e-commerce nhanh chóng với đầy đủ ccs chức năng cần thiết. Hiện nay, Magento có 2 phiên bản được sử dụng phổ biến đó là:
- Phiên bản Magento miễn phí – Magento Open Sourrce.
- Phiên bản Magento trả phí – Magento Commerce. Đây là phiên bản có nhiều tính năng nâng cấp và cải tiến tốt hơn.
Seo magento là gì?
Seo magento chính là tập hợp các điều chỉnh dành riêng cho các website chạy trên nền tảng Magento. Nó bao gồm rất nhiều các tính năng như:
- URL tìm kiếm thân thiện.
- Lập sơ đồ trang web
- Điều hướng trang theo lớp
- Tối ưu tiêu đề sản phẩm.
- Thẻ từ khóa
- Thẻ meta
- Mô tả thẻ meta
Seo magento chính là cập nhật các yếu tố xếp hạng SEO mới nhất trên trang công cụ tìm kiếm. Nó sẽ cung cấp cấu trúc URL thân thiện và đưa ra những tùy chọn tuyệt vời để có thể triển khai meta cần thiết cho SEO. Magento SEO bao gồm những phân tích cụ thể giúp cho người dùng theo dõi khách truy cập. Đây cũng là một trong tính năng nổi bật nhất của Magento hiện nay.
Hướng dẫn cách tối ưu website magento chuẩn seo
Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng website thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, seo website magento đã không còn xa lạ với nhiều seoer. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng biết cách tối ưu websiet Magento cụ thể cho các bạn tham khảo:
Triển khai cấu trúc URL thân thiện với SEO
Đối với các website Magento thì cấu trúc URL sẽ được thiết kế theo tiểu chuẩn như sau:
- URL trang sản phẩm: website.com/category-sub-category/product-name/
- URL trang danh mục: website.com/category/
- URL trang danh mục phụ: website.com/category/sub-category/
Dựa vào cấu trúc trên đây chúng ta thấy, nếu bạn có một danh mục sản phẩm lớn thì nên chọn cấu trúc URL phẳng trong đó có URL trang sản phẩm cần cấu trúc như sau: website.com/product-name/.
Khi truy cập vào phần Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm của chương trình phụ trợ Magento. Các bạn hãy đảm bảo rằng mình đang sử dụng cấu trúc URL tối ưu bằng cách cài đặt lại các phần sau đây:
- Cụm từ Tìm kiếm phổ biến: Bật
- Hậu tố URL Sản phẩm: Xóa đuôi .html
- Hậy tố URL Danh mục: Loại bỏ .html
- Tạo chuyển hướng vĩnh viễn cho URL nếu như khóa URL thay đổi: Có
- Sử dụng thẻ meta liên kết Canoical cho Sản phẩm: Có
Ngoài ra, các bạn cũng nếu muốn bật tính năng ghi lại URL hãy đi tới Cửa hàng> Cấu hình> Chung> Web, sau đó nhấp vào tab Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Cuối cùng, bạn đặt Sử dụng ghi lại máy chủ web thành Có là xong.
Cuối cùng, các bạn hãy đảm bảo xóa mã cửa hàng mặc định khỏi URL của bạn bằng cách đi tới Quản trị> Cửa hàng> Cấu hình> Chung> Web> Tùy chọn URL> Sau đó bạn thêm Mã cửa hàng vào URL và sau đó chọn Không.
Cách tối ưu hóa thẻ meta
Như chúng ta đã biết, thẻ meta hay thẻ mô tả có tác động rất quan trọng đến xếp hạng trang công cụ tìm kiếm của bạn. Và tỷ lệ nhấp chuột mà bạn sẽ nhận được trên SERPs. Do đó, các bạn cần phải tối ưu hóa thẻ meta sao cho thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm thì mới đảm bảo có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng.
Để tạo ra được một thẻ meta thân thiện với SEO, các bạn nên để nội dung dao động từ khoảng 50 đến 160 ký tự. Trong thẻ meta phải bao gồm từ khóa chính hoặc thêm cả từ khóa phụ mà bạn đang nhắm tới. Nội dung ngắn gọn, súc tích và tạo sự thu hút với người dùng.
Sử dụng từ khóa thích hợp
Trên các website Magento đã mặc định sẵn phần tiêu đề và mô tả sản phẩm nhưng chưa được tối ưu chuẩn SEO. Do đó, các bạn có thể điều chỉnh theo các sau đây: “Nội dung => Thiết kế => Cấu hình”. Tại phần giao diện của điều chỉnh sẽ hiển thị bảng “Cấu hình thiết kế”, bạn nên chọn một chế độ xem cửa hàng nếu muốn chỉnh sửa.
Tiếp đến, bạn Click vào phần “Cài đặt khác => đầu HTML và cố gắng cài làm sao phần tiêu đề bài viết và mô tả không được trùng lặp mà vẫn chứa nhiều từ khóa nhất. Các bạn lưu ý:
- Khi viết tiêu đề từ khóa chính nên nằm ở đầu câu càng tốt để giúp cho công cụ tìm kiếm dễ nhận ra.
- Phần mô tả cần chứa từ khóa chính, nội dung ngắn gọn và thân thiện với SEO hơn.
Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm
Một trong những bí quyết để SEO magento thành công đó chính là tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm trên website. Theo đó, các bạn cần tối ưu theo những lưu ý sau đây:
- Các bạn cần ghi rõ tên của tệp hình ảnh. Tên tệp cũng là một phần trong URL hình ảnh. Nên đặt tên tệp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu sẽ giúp URL dễ điều hương công cụ tìm kiếm hơn.
- Chú ý xây dựng phần văn bản thay thế để công cụ tìm kiếm khi quét qua website của bạn sẽ dựa vào đó mà hiểu được ý nghĩa hình ảnh của bạn mà xếp hạng. Để tăng hiệu quả seo magento, các bạn nên xây dựng văn bản thay thế có chứa từ khóa liên quan.
- Điều chỉnh kích thước hình ảnh cho phù hợp, tối ưu hóa dung lượng hình ảnh xuống thấp nhất để website có thể load nhanh hơn.
Xây dựng nội dung mới mẻ cho website
Dù là website thương mại điện tử để bán hàng nhưng nội dung cũng là yếu tố rất quan trọng. Các bạn cần xây dựng nội dung không trùng lặp, mới 100% để seo magento thành công. Nếu nội dung bị trùng lặp website của bạn sẽ bị công cụ tìm kiếm sẽ phạt website và không cho nó xuất hiện trên trang tìm kiếm nữa.
Xây dựng mạng lưới liên kết nội bộ khoa học
Đối với seo bất kỳ loại website nào thì liên kết nội bộ luôn là việc cần làm. Dựa vào liên kết nội bộ trong website mà công cụ tìm kiếm sẽ xác định được tính nhất quán về mặt nội dung va chủ đề của các bài đăg trên website với nhau. Các bạn lưu ý để xây dựng được liên kết bội bộ tốt, các bạn hãy sử dụng các mục “Relate product –Sản phẩm có liên quan”. Sau đó, bạn nhấn chọn: Danh mục => Sản phẩm để dễ dàng thiết lập liên kết các mặt hàng và sản phẩm với nhau. Tiếp đến, các bạn chọn một sản phẩm để chỉnh sửa và click vào: “Sản phẩm có liên quan => Thêm sản phẩm liên quan” như vậy là cài đặt xong.
Cải thiện tốc độ tải trang web
Các bạn có biết tốc độ tải trang website cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của website trên trang công cụ tìm kiếm. Google chỉ đánh giá cao những website có tốc độ tải nhanh dưới 3 giây. Trên 3 giây thì website đó có tốc độ tải chậm sẽ bị đánh xuống thứ hạng thấp hơn. Để kéo được tốc độ tải trang các bạn cần lưu ý:
- Tiến hành bật tất cả các tính năng lưu trữ bằng cách truy cập vào: Lưu trữ => Cấu hình => Nâng cao => Hệ thống => Bộ đệm toàn bộ trang
- Tiếp theo hãy hợp nhất các tệp CSS và JS, các bạn hãy truy cập vào: Store => Cấu hình => Nâng cao => Nhà phát triển => Cài đặt JavaScript / Cài đặt CSS.
Những cách trên đây được xem là có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện tốc độ load nhanh hơn giúp cho người dùng cũng cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn.
Tạo sơ đồ trang web
Để seo magento thành công, các bạn đừng quên bước tạo sơ đồ trang web. Đối với các magento việc tạo sơ đồ trang web rất đơn giản. Mỗi một loại mã khác nhau lại có cách tạo sơ đồ khác nhau. Hiện nay người ta sử dụng 2 loại mã và XML và HTML để tạo sơ đồ cho khách hàng.
Tuy nhiên, các bạn muốn thay đổi cấu hình sơ đồ trang web HTML chỉ cần truy cập vào: Catalog => Google Sitemap => Thêm sơ đồ trang web. Còn đối với sơ đồ trang web XML, các bạn cần phải thực hiện theo các bước sau đây: Click Marketing => Sitemap. Tiếp đến là bạn thêm web, thêm tên và đường dẫn hồ sơ cho trang web mới. Sau đó, bạn nhấn chọn Lưu & Tạo là xong.
Sửa đổi tệp Robots.txt
Trong trường hợp website của bạn mới xây dựng và trên trang không có bất kỳ sản phẩm thật nào. Lúc này, Magento sẽ tự động thêm tệp robot.txt vào website. Lúc này các công cụ tìm kiếm sẽ không Index cho nó trên các trang tìm kiếm.
Ngoài ra theo cài đặt mặc định của Magento 2 được cài đặt là: INDEX, FOLLOW. Trong trường hợp các bạn muốn thay đổi nó thì chỉ cần điều chỉnh theo bước sau: Nội dung => Thiết kế => Cấu hình. Tiếp đến, bạn chọn theo chế độ xem cửa hàng mà bạn đang muốn thay đổi cài đặt Robot.txt là xong.
Kết luận
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn cách thực hiện SEO Magento hoàn toàn miễn phí với thao tác đơn giản nhất. Hy vọng với những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp các bạn có thể dễ dàng tìm được phương án tốt nhất để cải thiện thứ hạng website trên trang công cụ tìm kiếm hiện nay. Ngoài ra, các bạn đang tìm hiểu dịch vụ seo thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.