TikTok đang trở thành công cụ tìm kiếm tốt hơn cả Google?
Một thế hệ người dùng web mới đang sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm chính của mình. Điều này có ảnh hưởng thế nào tới các marketer và những nhà phát triển nội dung?
TikTok được phát hiện đang thử nghiệm các tính năng tìm kiếm mới, và nhiều người đã dần công nhận ứng dụng này như một công cụ tìm kiếm hữu hiệu.
Theo một ảnh chụp màn hình được chia sẻ trên Twitter, TikTok đang bắt đầu hiển thị các cụm từ tìm kiếm được đề xuất khi xem phần bình luận của video. Nhiều chuyên gia SEO sau khi nghiên cứu đã nhận thấy rằng, toàn bộ phân khúc người dùng coi TikTok như một nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, thậm chí một số người còn thích hơn cả Google.
Tìm hiểu thêm về các thủ thuật SEO Social mới nhất.
Trước đây, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng:” Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi người bắt đầu sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm?”. Và thực tế là cho đến hôm nay, giả thuyết đó đã trở thành sự thật.
Chúng ta đã qua thời điểm tự đặt câu hỏi rằng liệu TikTok có tiềm năng như một nền tảng tìm kiếm hay không. Bởi người dùng đã tự quyết định và ngày càng chuyển sang TikTok để được đáp ứng nhu cầu thông tin.
Vậy điều này làm ảnh hưởng tới những người làm digital marketing như thế nào?
Nội dung chính
TikTok đang trở thành công cụ tìm kiếm tốt hơn cả Google?
Tiêu đề trên là câu nói được trích dẫn từ một tweet có hơn 110 nghìn lượt thích và 14 nghìn lượt retweet do sự so sánh táo bạo giữa TikTok và Google, hoặc cũng có thể là vì mọi người đều đồng ý với nhận định này.
Các câu trả lời và tweet trích dẫn cho thấy đáp án chính là sự kết hợp của cả hai. Dưới đây hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu những gì mà mọi người đang nói về vấn đề này.
Tại sao mọi người lại sử dụng TikTok như một công cụ tìm kiếm?
Việc sử dụng TikTok như một công cụ tìm kiếm ngày càng tăng bắt nguồn từ một số yếu tố như:
- Khoảng thời gian chú ý ngắn
- Kết quả tìm kiếm từ Google không thoả mãn
- Thông tin được trình bày dưới dạng trực quan hơn
Một trong những lý giải hàng đầu cho vấn đề này là do người dùng đang dần trở nên lười biếng và muốn tìm kiếm trực quan nhiều hơn. Điều này đã cho thấy khoảng thời gian chú ý ngắn góp phần vào sự phổ biến của tìm kiếm TikTok.
Một lý do khác khiến mọi người tra cứu thông tin trong các công cụ tìm kiếm phi truyền thống như TikTok là vì họ không hài lòng với kết quả của Google. Một câu trả lời hàng đầu trên tweet cho thấy chất lượng kết quả của Google không như trước đây bởi 95% câu trả lời mà người dùng nhận được ở đầu kết quả tìm kiếm đều là sai, thậm chí thường không liên quan đến câu hỏi đang được hỏi.
Vấn đề này cũng liên quan đến hình thức hiển thị của kết quả tìm kiếm vì một số cá nhân ghi nhớ thông tin tốt hơn khi thông tin được trình bày dưới dạng trực quan.
Vốn dĩ người dùng cũng có thể nhận được thông tin trực quan và văn bản trên Google, song nó yêu cầu người dùng phải đọc qua một số nội dung căn bản trước rồi mới đến các hình ảnh trực quan. Trong khi đó, TikTok đưa ra một đáp án hoàn toàn bằng video với tất cả trong một, giải thích và chia nhỏ vấn đề. Còn Google lại khiến người dùng nhấp vào quá nhiều liên kết
Ngoài ra, có nhận định cho rằng các sở thích tìm kiếm cũng đang thay đổi. Paul Allen, Giám đốc điều hành của Soar.com và là người sáng lập Ancestry.com, đã thực hiện một cuộc thăm dò trên LinkedIn để hỏi những người đang theo dõi tài khoản của mình rằng liệu họ có biết bất kỳ người trẻ nào sử dụng TikTok hoặc Instagram Reels làm công cụ tìm kiếm chính hay không. Và một phần tư số người được hỏi cho biết là có.
Vẫn có nhiều người cho rằng TikTok không phải một công cụ tìm kiếm
Bên cạnh những người ủng hộ trong cuộc thảo luận về việc TikTok đang trở thành công cụ tìm kiếm tốt hơn cả Google, cũng có những lập luận chống lại ý kiến này. Những người phản đối luôn tin rằng tìm kiếm TikTok không phù hợp để cập nhật tin tức và sự kiện hiện tại.
Lý do là vì họ không tin tưởng TikTok như một nguồn tin cậy, đồng thời cáo buộc rằng ứng dụng này có thể phát tán thông tin sai lệch. Các nghiên cứu cho thấy người Mỹ tin tưởng Google đáng kể hơn so với TikTok, vì Google vốn được coi là gã khổng lồ công nghệ đáng tin cậy nhất.
Trong khi đó, những người đồng thuận cho rằng tìm kiếm TikTok phù hợp hơn để tìm kiếm mẹo, xu hướng, công thức nấu ăn, sở thích và thông tin về các chủ đề ít nghiêm trọng hơn.
Việc TikTok trở thành một công cụ tìm kiếm sẽ ảnh hưởng tới những người làm digital marketing?
Việc chuyển hướng sang TikTok như một công cụ tìm kiếm là điều đáng chú ý nếu bạn làm việc với mạng xã hội. TikTok đang nhanh chóng trở thành mối đe dọa đối với các mạng xã hội khác và thậm chí là đối với chính Google.
Vào cuối năm 2021, TikTok đã đứng đầu Google với tư cách là domain phổ biến nhất. Trong quý 1 năm 2022, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới trên tất cả các danh mục. Những gã khổng lồ công nghệ nhận thức được mối đe dọa mà TikTok đặt ra và đang phản ứng bằng cách tăng gấp đôi số lượng đối với video dạng ngắn.
Google đã thúc đẩy Web Stories và YouTube Shorts trên YouTube, trong khi Meta đang đưa Reels trở thành một thành phần không thể thiếu của Facebook và Instagram.
Không chỉ được người dùng tìm kiếm trên Tiktok, video dạng ngắn đang trở lại thời kì phục hưng trên toàn bộ các trang web. Trên YouTube, vốn thường được sử dụng làm công cụ tìm kiếm thì hiện nay, các video ngắn cũng đang tạo ra 30 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Đối với các nhà marketer, đã đến lúc cân nhắc việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng về các video dạng ngắn bằng cách thêm chúng vào chiến lược nội dung của doanh nghiệp.
Nhu cầu về nội dung tương tự TikTok chắc chắn sẽ không chậm lại và sự hỗ trợ cho định dạng này từ Google và các gã khổng lồ công nghệ khác đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Bây giờ là thời điểm cơ hội để phân nhánh và tiếp cận khách hàng mới bằng cách đa dạng hóa đầu ra nội dung của bạn.
Insight từ các chuyên gia SEJ
Vậy câu hỏi đặt ra là nên làm gì để đáp ứng với sự thay đổi mô hình này? Là một marketer, một phần công việc của công việc này là tìm ra nơi mà mọi người kể những câu chuyện có ảnh hưởng đến target audience của bạn. Hãy tìm hiểu cách kể chuyện hiệu quả đang diễn ra trên nền tảng đó, sau đó tham gia vào các câu chuyện của riêng bạn theo cách mà khán giả mới của bạn sẽ tôn trọng và cuối cùng chấp nhận và tương tác.
Các trang web tổng hợp xã hội trở thành công cụ tìm kiếm trong suốt nhiều năm, từ Delicious, Reddit và YouTube, và bây giờ là với TikTok. Bất kỳ nơi nào mà người dùng bắt đầu tìm kiếm nội dung thông qua tìm kiếm một cách thường xuyên đều là nơi mà các marketer nên chú ý đến và tham gia, miễn là họ có một câu chuyện đủ hay để tiếp cận được độc giả của mình.
Tổng kết:
Bất kể quan điểm của bạn về việc sử dụng TikTok như 1 công cụ tìm kiếm như thế nào thì xu hướng mạng xã hội này đang phần nào thế chân Google ở những lĩnh vực nhất định là điều không thể chối cãi. Vì vậy, nếu đó là nơi thu hút người dùng của bạn, thì đó kênh truyền thông bạn cần lưu tâm.
Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải từ bỏ nội dung bạn đang làm. Thay vào đó, hãy nghĩ về cách bạn có thể làm cho nội dung đó có thể được khám phá trên TikTok.
Một con đường mà các publishers đang đi là định vị lại nội dung truyền thống; ví dụ: điều chỉnh các bài báo trên web theo các video dạng ngắn. Những người tìm kiếm chủ đề đó trên TikTok sẽ tìm thấy video và nếu họ muốn tìm hiểu thêm những gì có thể truyền đạt trong một đoạn clip ngắn, họ sẽ truy cập website của bạn. Bởi nó không khác gì sự phát triển của mạng xã hội trong quá khứ, chỉ là với một công cụ khác mà thôi.