Tổng hợp cách tìm kiếm nâng cao trên Google – Google Search Operators (GSO)
Google Search Operators (GSO) là cú pháp đặc biệt có thể lọc và cung cấp cho bạn kết quả tìm kiếm chính xác hơn. Biết cách sử dụng hiệu quả GSO sẽ mang lại cho bạn nhiều ứng dụng giá trị, giúp bạn thành công hơn trong việc tìm kiếm nâng cao trên Google.
Chắc hẳn bạn đang thắc mắc GSO trông như thế nào? Hình ảnh dưới đây là một ví dụ về GSO. Chỉ cần nhập GSO đã chọn của bạn vào hộp tìm kiếm của Google và nó sẽ trả về một danh sách kết quả tìm kiếm được tinh chỉnh, ví dụ:
Như bạn có thể thấy, những lệnh ngắn này thường dễ nhớ khi bạn đã hoàn toàn làm quen với chúng. Tuy nhiên, biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả để có tác động tốt nhất có thể lại là một điều hoàn toàn khác.
Nội dung chính
Các GSO thường được sử dụng:
Bạn nên nhập GSO vào mục tìm kiếm của Google như thế nào để làm cho kết quả của bạn chính xác hơn? Các ký hiệu hoặc từ để sử dụng hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích tìm kiếm của truy vấn của bạn. Dưới đây là các GSO được sử dụng phổ biến nhất:
# | Sử dụng ký hiệu # phía trước từ hoặc cụm từ bạn đã chọn để tìm hashtag bắt đầu bằng # mà bạn đang tìm kiếm, ví dụ: #dichvuseo |
$ | Sử dụng ký hiệu đô la để tìm giá của một mặt hàng, ví dụ: váy $100 |
€ | Nếu bạn đang tìm kiếm giá của thứ gì đó bằng đồng euro, hãy chọn ký hiệu này. Ví dụ: áo khoác €50 |
@ | Bạn muốn tìm một thứ gì đó trên một kênh social media? Tinh chỉnh tìm kiếm của bạn bằng cách thêm @ vào đầu một từ để tìm từ đó, ví dụ: @seoplus |
“” | Nếu bạn muốn đối sánh chính xác trong kết quả tìm kiếm của mình, hãy đặt cụm từ cụ thể này hoặc từ khóa đã chọn bên trong dấu ngoặc kép. Ví dụ: “dịch vụ seo tại hà nội” |
.. | Để tìm kiếm trong một phạm vi số cụ thể, tất cả những gì bạn cần làm là chèn .. vào giữa chúng, ví dụ: giày $85 .. $150 |
– | Sử dụng biểu tượng này khi bạn muốn loại trừ một từ khỏi tìm kiếm của mình. Ví dụ: thủ thuật seo-mũ đen |
* | Sử dụng lệnh này khi bạn muốn đối sánh với bất kỳ từ khóa hoặc cụm từ cụ thể nào, ví dụ: bill * gate |
OR | OR (Hoặc) là GSO tiện dụng để sử dụng nếu bạn đang muốn kết hợp các truy vấn tìm kiếm, ví dụ như táo HOẶC cam |
| | GSO này có cùng cách sử dụng với OR |
AND | Sử dụng GSO AND (và) khi bạn muốn nhận được kết quả cho hai điều. Ví dụ: mèo VÀ chó |
source: | Bạn đang tìm kiếm kết quả từ một nguồn cụ thể trong Google News? Đây chính là một GSO riêng cho điều đó. Ví dụ source: the_washington_post |
site: | Bạn có thể sử dụng GSO này bất cứ khi nào bạn muốn tìm kiếm của mình hiển thị kết quả từ một trang web cụ thể. Ví dụ site: seoplus.com.vn. |
AROUND (X) | Sử dụng GSO này khi bạn muốn tìm các trang web có đề cập đến từ khóa của bạn nhưng trong một khoảng cách xác định (tổng số từ giữa chúng), ví dụ: hướng dẫn seo AROUND (3). |
inurl: | Bất cứ khi nào bạn đang cố gắng tìm các trang có các từ hoặc cụm từ cụ thể trong URL, hãy chọn lệnh này. Ví dụ: inurl: thú cưng |
allinurl: | Khi bạn muốn tìm kiếm của mình trả về kết quả chứa tất cả các từ khóa mục tiêu của bạn. Ví dụ: allinurl: giày |
in: | Được sử dụng để chuyển đổi đơn vị (nhiệt độ, tiền tệ, v.v.), ví dụ: $50 in VND |
related: | Khi bạn muốn kết quả tìm kiếm hiển thị các trang web có liên quan đến domain bạn đã chọn, ví dụ: related: thetimes.com. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ hiệu quả đối với các domain lớn |
define: | Sử dụng GSO này để tìm kiếm định nghĩa của một từ. Ví dụ: define: marketing |
filetype: | Tinh chỉnh tìm kiếm trên Google của bạn đối với loại tệp. Ví dụ: hướng dẫn seo filetype: pdf |
Ext: | GSO này được sử dụng giống hệt như filetype. Ví dụ: hướng dẫn seo ext: pdf |
cache | Sử dụng lệnh này nếu bạn muốn xem phiên bản trang web được lưu trong bộ nhớ cache của Google (đã được lập chỉ mục). Ví dụ cache: amazon.com |
( ) | Loại GSO này hữu ích khi bạn đang thực hiện tìm kiếm nâng cao, nhưng bạn muốn cấu trúc nó tốt hơn. Ví dụ: (new york HOẶC california) USA |
Imagesize: chiều rộng x chiều cao | Chọn GSO này khi tìm kiếm hình ảnh có kích thước nhất định (tính bằng pixel). Ví dụ: imagesize: ngôi nhà: 400 × 200 |
intitle: | Sử dụng lệnh này bất cứ khi nào bạn đang cố gắng tìm các trang có các từ hoặc cụm từ cụ thể trong title của nó. Ví dụ: intitle: SEO |
allintitle: | Lệnh tìm kiếm cụ thể này rất hữu ích khi bạn muốn kết quả tìm kiếm bao gồm tất cả các từ bạn đã chỉ định, ví dụ: allintitle: SEO là gì |
intext: | Nếu bạn muốn kết quả tìm kiếm trả về các trang có từ khóa bạn đã chọn trong nội dung, hãy chọn GSO này, ví dụ: intext: banana |
allintext: | Khi bạn muốn kết quả tìm kiếm chứa mọi từ được chỉ định, hãy chọn từ này. Ví dụ: allintext: giày in hình quả chuối |
weather: | GSO này có thể giúp bạn biết thời tiết ở một địa điểm nhất định như thế nào, ví dụ: weather: Hà Nội |
map: | Bất cứ khi nào bạn muốn tìm kết quả bản đồ của Google, bạn có thể chọn lệnh này. Ví dụ map: Hà Nội |
stocks: | GSO này dành cho người dùng đang tìm kiếm cổ phiếu và thông tin cổ phần. Ví dụ: stocks: csco |
Cách tốt nhất để sử dụng GSO cho SEO
Trên đây là các GSO đang tồn tại, thế nhưng sử dụng chính xác chúng như thế nào để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Hãy cùng SEO PLUS xem các mẹo và thủ thuật dưới đây để biết cách sử dụng GSO thành công cho chiến lược SEO của bạn.
Các lệnh ngắn này có thể được sử dụng cho một loạt các nhu cầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như nghiên cứu hoặc kiểm tra từ khóa) và có thể tiết kiệm thời gian rất lớn.
Tìm lỗi index
Bạn có biết rằng bạn có thể sử dụng GSO để xác định các vấn đề về index của các trang tìm kiếm hoặc subdomain không? Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng đánh giá xem có bất kỳ vấn đề index nào với blog của mình hay không, chỉ cần làm theo ví dụ của lệnh này:
site: domainname.com/blog
Sau đó, GSO sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm cho tổng số trang được index và tất cả các URL cho blog. Nếu bạn thấy quá ít (hoặc quá nhiều) trang được index, chắc chắn có vấn đề ở đây.
Tương tự, nếu bạn thấy các trang trong kết quả tìm kiếm không nên có ở đó, bạn hãy khắc phục sự cố bằng cách ngừng index chúng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các tên subdomain để tìm lỗi index. Để thực hiện việc này, bạn có thể sử dụng lệnh sau:
site: *. domainname.com -www
Các cách khác để tìm lỗi index (đối với các trang gắn “tag” WordPress hoặc ở cấp danh mục) là:
- site: domainname.com/category
- Site: domainname.com inurl:tag
Tìm kiếm các tệp và trang không mong muốn trên trang web của bạn
Bạn có thể sử dụng loại tệp của GSO để tìm kiếm bất kỳ tệp cũ hoặc trang không mong muốn nào trên trang web của bạn. Sau đó, những tệp và trang này sẽ bị xóa hoặc không được index nếu chúng không còn hữu ích hoặc bạn không muốn khách truy cập không tìm thấy chúng nữa.
Ví dụ: site:domainname.com filetype:ppt
Tìm kiếm cơ hội tiếp cận thông qua profile mạng xã hội
Xây dựng các backlink có giá trị với các trang web khác hoặc những người trong thị trường ngách của bạn (những người có thẩm quyền domain cao) là một khía cạnh quan trọng của SEO. Hãy sử dụng GSO để tìm kiếm các cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần phải có tên của người bạn muốn liên hệ để thực hiện điều này.
Ví dụ: bill gates microsoft (site:facebook.com | linkedin.com)
Tìm kiếm cơ hội thông qua bài đăng của khách truy cập
Nếu được sử dụng đúng cách, bài đăng của khách truy cập có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng thẩm quyền của domain và là một cơ hội xây dựng liên kết hữu ích. Có một số cách bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm để tìm cơ hội đăng bài trực tuyến của khách.
Ví dụ: Seo intitle:”bình luận” inurl:”binh-luan” hoặc Seo intitle:”leave a reply” inurl:”leave-a-reply”
Ví dụ trên là minh chứng rõ ràng nhất cho việc bạn có thể sử dụng GSO để tìm kiếm khả năng đăng bài của khách truy cập, nhưng chắc chắn đây không phải là cách duy nhất.
Hãy thử một số ví dụ được đề cập bên dưới bằng cách sử dụng công thức tương tự như trên:
“contribute to”
“Inurl:guest-post
“become a contributor”
“guest post guidelines”
Kiểm tra các trang không an toàn (Non-secure Pages/non-HTTPS)
HTTPS được coi là một tín hiệu xếp hạng của Google, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng tất cả các trang trên trang web của mình đều an toàn, bạn có thể kiểm tra non-HTTPS bằng site:operator.
Ví dụ: site: domainname.com -inurl: https
Xác định các vấn đề về nội dung trùng lặp
Bạn cũng có thể sử dụng các lệnh tìm kiếm để tìm nội dung trùng lặp trên trang web của mình bằng GSO:
Site: domainname.com “nội dung bạn đang tìm kiếm”
Bạn cũng có thể sử dụng GSO này để tìm nội dung trùng lặp trên một domain khác bằng cách loại trừ trang web của chính bạn trong lệnh, chẳng hạn như trong ví dụ bên dưới:
-Site: domainname.com “nội dung bạn đang tìm kiếm”
Theo dõi các trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn
Mặc dù link: operator đã chính thức bị Google ngừng sử dụng vào năm 2017, tuy nhiên vẫn mang lại kết quả trong việc kiểm tra các liên kết của đối thủ cạnh tranh. Hãy sử dụng lệnh sau để kiểm tra:
link:https://mycompetitor.com -site:mycompetitor.com
Tìm kiếm Cơ hội PR bằng cách Tìm kiếm các Đề cập của Đối thủ cạnh tranh
Làm thế nào để bạn có thể tìm kiếm cơ hội PR bằng cách tìm kiếm các đề cập của đối thủ cạnh tranh? Chỉ cần bao gồm site: và intext: để xác định các cơ hội có khả năng.
Ví dụ:(intext: ”mycompetitor”) – site: mycompetitor.com Hoặc dùng allintitle: review (mycompetitor)
Cả hai GSOs trên sẽ lọc kết quả tìm kiếm của các trang web đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn. Sử dụng thông tin này để tiếp cận các trang web đối thủ này để truy vấn xem họ có cân nhắc việc đề cập đến trang web của bạn hay không.
Theo dõi các thread Q+A liên quan đến nội dung của bạn
Bạn có thể xác định các chủ đề Q+As trên các diễn đàn trực tuyến để có cơ hội PR bằng cách sử dụng GSO. Bạn có thể tìm thấy các thread liên quan đến trang web của mình bằng cách sử dụng thuậ toán bên dưới.
Trong ví dụ này, chúng ta đang tìm kiếm trang web diễn đàn Quora để tìm nội dung tiềm năng và các cơ hội liên kết. Hãy nhớ rằng đây là các no-follow link, vì vậy xây dựng liên kết không phải là điều quan trọng nhất ở đây, mà được sử dụng để thiết lập thẩm quyền domain.
site: quora.com intitle: (SEO |”từ khóa mục tiêu”)
Tổng kết
Như bạn có thể thấy, có rất nhiều GSO có thể được sử dụng để sắp xếp các kết quả tìm kiếm của bạn một cách hiệu quả. Khi nói đến SEO, các lệnh tìm kiếm này có thể được sử dụng theo nhiều cách, làm cho quá trình tối ưu hóa dễ dàng hơn nhiều khi sau khi bạn đã quen với việc sử dụng chúng.
SEO PLUS hy vọng bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn tất cả các cách để có thể sử dụng GSO cũng như một vài thủ thuật về cách tìm thông tin chi tiết về domain của bạn hoặc các đối thủ cạnh tranh khác để đạt được lợi thế.