Mất bao lâu để thấy được hiệu quả khi làm Link Building?
Đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến Link Building và thời điểm để đạt được hiệu quả nhanh chóng? Cùng SEO PLUS tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Việc thấy được kết quả khi làm Link Building càng sớm càng tốt gần như đã trở thành một yêu cầu tất yếu của mọi khách hàng sử dụng dịch vụ SEO thuê ngoài. Họ đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc tiền bạc vì vậy đây là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, trên thực tế, có thể mất từ 3 đến 12 tháng để thấy bất kỳ thay đổi nào trong khả năng hiển thị trang web của bạn.
Chính vì vậy, hãy cùng SEO PLUS sẽ phân tích một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ ảnh hưởng của Link Building cùng một vài ví dụ về cách làm Link Building nhanh chóng, sớm mang lại hiệu quả trong các lĩnh vực của bạn nhé!
Nội dung chính
6 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của Link Building
Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến hiệu quả của Link Building, nhưng kết quả sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp.
1. Quyền hạn của một trang web
Domain ranking (DR) là một thước đo bao gồm số lượng backlink mà một trang web đã nhận được từ các nguồn đáng tin cậy. Thông thường, DR càng cao thì điểm tin cậy của trang web càng cao. Bạn có thể kiểm tra DR của trang web của mình bằng các công cụ như Ahrefs, Semrush, MOZ và Majestic. Các trang web ban đầu có DR tốt sẽ đều có kết quả Link Building nhanh hơn. DR của trang web càng thấp, khả năng đợi Link Building mang lại những thay đổi tích cực càng lâu. Nhưng nó cũng phụ thuộc vào từng đối tượng riêng lẻ.
Thông thường, DR phải không ít hơn 60 đối với các thương hiệu B2B và không ít hơn 30 đối với các công ty B2C. Nếu domain ranking của bạn thấp hơn, bạn sẽ phải đợi kết quả lâu hơn. Về cơ bản, một trang web có độ Authority tốt có thể có nhiều cơ hội xếp hạng tốt hơn.
2. Xu hướng traffic tích cực và tiêu cực
Nói một cách đơn giản, xu hướng tích cực đẩy nhanh tác động của chiến dịch link-building, trong khi xu hướng tiêu cực có thể cản trở kết quả trong ngắn hạn. Google thường sẽ theo dõi các động lực và ưu tiên cho những tài nguyên có xu hướng tăng trưởng ổn định.
Nếu một trang web có xu hướng traffic tiêu cực, việc quay trở lại điểm tăng trưởng ban đầu có thể là một thách thức vì những lý do ảnh hưởng đến độ liên quan và độ uy tín của website.
3. Mức độ phổ biến của thương hiệu
Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình Link Building là liệu trang web bạn đang nhận liên kết có phải là một thương hiệu có thẩm quyền hay không. Một chỉ báo hữu ích về điều này sẽ là phần trăm traffic có thương hiệu mà một trang web nhất định nhận được. Bạn có thể kiểm tra bằng tool Semrush.
4. Các loại trang
Thông thường, các link được xây dựng đến các trang content mang lại kết quả tích cực thường có tốc độ Link Building nhanh hơn các trang thương mại. Nhìn chung thì các trang thương mại thường chỉ nhắm mục tiêu đến một số ít từ khóa, và điều này có thể làm giảm đáng kể cơ hội thành công của bạn. Bên cạnh đó, tìm kiếm của Google cũng luôn ưu tiên cung cấp các tùy chọn cho các trang content.
5. Mức độ cạnh tranh trong thị trường
Ví dụ, trong B2B, Link Building thường được sử dụng rộng rãi, vì vậy chỉ chọn chiến lược này để phát triển trang web của bạn có thể là không đủ. Bạn phải kết hợp giữa Link Building với việc sản xuất nội dung chất lượng cao và phát triển thương hiệu của mình.
Nhưng nếu bạn đến từ B2C, Link Building có thể trở thành lợi thế cạnh tranh của bạn.
6. Ngân sách Link Building hàng tháng và tổng thể
Chi phí trung bình cho mỗi link ở mỗi ngành lại khác nhau. Ví dụ: Với với một website nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực digital marketing như Ahrefs là khoảng $350 trong khi Siege ước tính khoảng $500. Tuy nhiên, giá mỗi liên kết link lại phụ thuộc vào thẩm quyền của một trang web cụ thể. Ví dụ: link của 1 site có xếp hạng tên miền là 50 và organic traffic là 2.000 mỗi tháng sẽ không thể có ngân sách giống với link của 1 site có xếp hạng là 80 và organic traffic trên 100.000.
Vì vậy, các agency cung cấp dịch vụ Link Building sẽ thường đưa ra các phân khúc giá khác nhau dựa trên xếp hạng tên miền của trang web và organic traffic.
Dựa trên những yếu tố này, nếu trang web của bạn đã ổn từ đầu thì chi phí SEO cho website có thể rơi vào khoảng 500.000 triệu VNĐ/năm. Tuy nhiên, bạn có thể cần phải đầu tư ít nhất 10.000 đô la một tháng vào một số lĩnh vực khác để bước đầu đạt được kết quả mong muốn.
Vì thế hãy luôn ý thức về tình hình tài chính của bạn và tập trung target vào các keywords phù hợp hơn là chỉ thử vận may của mình rồi sau đó thất bại.
Nếu bạn thắc mắc “Yếu tố nào là quan trọng nhất?” thì tất cả 6 yếu tố trên đều đóng vai trò quan trọng ở một mức độ nhất định. Dù vậy, Link Building trên một trang web thương hiệu bán sản phẩm hoặc dịch vụ thực sự là rất quan trọng.
Các trang web thương hiệu này có tiềm năng phát triển cao nhất và tác động của việc Link Building đến các trang web này sẽ luôn phát triển theo thời gian.
5 ví dụ về cách hoạt động của Link Building từ các góc độ khác nhau
Sau khi đã thảo luận về các yếu tố có thể tăng tốc hoặc làm chậm kết quả chiến dịch Link Building, chúng ta hãy cùng tham khảo một vài chiến dịch Link Building thực tế và tốc độ mang lại những thay đổi tích cực được tổng hợp bởi Search Engine Journals nhé!
Ví dụ 1: Trang web này không có organic traffic, không có thẩm quyền, không có branded traffic và đến từ một thị trường rất cạnh tranh – digital marketing.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trang web không cho thấy bất kỳ thay đổi nào về organic traffic trong tám tháng đầu tiên, mặc dù số lượng từ khóa mà trang web xếp hạng trong SERPs đã tăng trưởng một chút.
Sau đó, kết quả rõ ràng hơn đã xuất hiện sau gần 12 tháng làm việc. Trang web có được hơn 250 link với ngân sách tổng thể là $100.000.
Hình ảnh dưới đây là xu hướng của trang web này vào thời điểm hiện tại. Số lượng miền được đề cập tăng dần trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 1 năm 2022.
Trong khi đó biểu đồ bên dưới cho thấy thời điểm organic traffic vào trang web này bắt đầu tăng so với khi nó bắt đầu Link Building là gần 10 tháng sau.
Tính đến thời điểm hiện tại, theo Ahrefs, lượng organic traffic của thương hiệu này là 3.000.
Và Google Search Console thậm chí còn thống kê được con số cao hơn.
Trang web này đã mất hơn một năm để cho thấy những kết quả tích cực từ nỗ lực xây dựng Link Building.
Ví dụ 2: Thương hiệu B2C trong lĩnh vực cải tiến nhà cửa.
Công ty này đã build 58 link đến trang web của mình với ngân sách tổng thể ít hơn $20.000. Các nỗ lực Link Building bắt đầu vào tháng 12 năm 2021.
Những thay đổi đáng kể về organic traffic bắt đầu hiển thị trong vòng chưa đầy năm tháng sau khi thương hiệu khởi động chiến dịch Link Building. Bạn có thể thấy lưu lượng truy cập đã tăng lên như thế nào trong biểu đồ bên dưới.
Ví dụ 3: Đây là một trang web mới của thương hiệu B2B hoàn toàn không có traffic. Trang web này có 40 links với tổng ngân sách $15.000 và được xếp hạng theo các cụm từ tìm kiếm mang lại traffic trị giá $1.600.
Tác động đầu tiên của Link Building xuất hiện sau 3 tháng – khoảng từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 12 năm 2021.Điều đáng nói đây là một thương hiệu hoàn toàn mới.
Nhưng liệu kết quả Link Building có nhanh hơn nếu thương hiệu đã nổi tiếng?
Ví dụ 4: Công ty này đã hoạt động được một thời gian, với một trang web có traffic cao và rất nhiều link. Công ty này cũng nằm trong thị trường làm về công cụ SEO.
Trong trường hợp này, trang web đã tăng nhẹ chỉ với 27 link đến một trang đã có một số link trước đó. Vì vậy, trang web này chỉ cần xây dựng 27 link so với con số 40 link mà trang web trước đó phải xây dựng.
Kết quả là, lưu lượng truy cập tự nhiên vào nó đã tăng gấp đôi sau 5 tháng.
Trang web này phải xây dựng ít liên kết hơn, và tốc độ đạt được hiệu quả Link Building cũng nhanh hơn. Chiến dịch Link Building bắt đầu vào tháng 8 năm 2021 và bạn có thể thấy kết quả đầu tiên vào tháng 10 năm 2021.
Ví dụ 5: Một thương hiệu B2C mới bán thực phẩm chức năng trong phân khúc các sản phẩm self-care.
Thương hiệu này đã xây dựng hơn 50 link đến trang web của mình với ngân sách tổng thể là $12.000
.
Về kết quả, chiến dịch Link Building bắt đầu gần cuối năm 2021 và những thay đổi đầu tiên về organic traffic đã xuất hiện sau 2 – 3 tháng.
Đôi khi khả năng phân phối của các chiến dịch Link Building nhanh hơn đối với các thương hiệu B2C, chứng tỏ rằng việc Link Building trong thị trường này kém cạnh tranh hơn nhiều so với thị trường B2B. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào tất cả các ví dụ, bạn sẽ thấy rằng thời điểm mà một công ty bắt đầu nhìn thấy những kết quả đầu tiên sau khi làm Link Building sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp.
Tổng kết
Có thể thấy trong hầu hết các trường hợp, kết quả từ việc triển khai Link Building sẽ bắt đầu hiển thị trong vòng 3 – 12 tháng. Tuy nhiên, nó vẫn phụ thuộc vào một vài yếu tố quan trọng dưới đây:
- Thẩm quyền của trang web.
- Xu hướng traffic tích cực và tiêu cực
- Mức độ phổ biến của thương hiệu.
- Nguồn link.
- Mức độ cạnh tranh trong thị trường.
- Ngân sách Link Building của thương hiệu.
Ngoài ra, hãy tiến hành Link Building trên các trang web đáng tin cậy. Bằng cách này, những thay đổi tích cực đối với hiệu suất trang web của bạn sẽ bền vững hơn.