Cách sử dụng nội dung thống kê để thu hút backlink chất lượng cao
Bạn đang gặp khó khăn để có được các backlink chất lượng cao? Dưới đây là cách sử dụng nội dung thống kê để thu hút organic backlink và organic traffic.
Chắc hẳn ai cũng đều biết rằng, cách organic nhất để mở rộng quy mô doanh nghiệp là tạo ra các liên kết chất lượng, nhưng làm thế nào để bạn có được các organic backlink? Hãy sử dụng nội dung thống kê (Statistics Content) để tạo các organic backlink bằng cách cung cấp một trang tài nguyên tuyệt vời cho người tạo nội dung.
Chiến thuật đơn giản này sẽ giúp bạn đạt được thành công và giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian về lâu dài. Trong bài viết này, SEO PLUS sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách thức hoạt động của chiến thuật này.
Nội dung chính
Tại sao nên tạo nội dung thống kê làm chiến thuật xây dựng liên kết?
Như bạn đã biết, nhận được các backlink từ việc tiếp cận email khó như thể mò kim đáy bể. Email của bạn sẽ trở thành thư rác, kể cả người nhận đọc được cũng sẽ không phản hồi, phản hồi chậm và thậm chí là “ghost” bạn. Dù làm bằng cách nào, thì việc này cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian và gây khó chịu.
Kể cả việc nhận backlink từ các bài đăng của khách truy cập trang cũng có thể ngốn rất nhiều ngân sách marketing của bạn. Việc tạo nội dung cần đến rất nhiều nhân sự (writer, editor, designer, nhà hoạch định chiến lược) và thời gian để thực sự hoàn thành tốt. Bằng cách bạn tập trung vào việc giáo dục khán giả và tạo ra nội dung “ít bán hàng hơn”, bạn sẽ thiết lập cho mình thành công bằng cách thu hút nhiều khán giả lý tưởng và xây dựng liên kết một cách liền mạch.
Đổi lại, khi bạn phát triển nhiều organic backlink, Domain Authority của bạn sẽ tăng lên, từ đó đưa bạn đến trang nhất của Google và đem lại doanh số bán hàng nhiều hơn.
Theo lời của các chuyên gia SEO, một số liệu như Domain Authority (mặc dù chưa được Google xác nhận) có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của SEO. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể nhận được các organic backlink với nội dung thống kê.
Nội dung thống kê giúp định vị thương hiệu như một nhà lãnh đạo có tư duy
Có tâm huyết trong việc tạo nội dung với số liệu thống kê hợp lệ cho người tiêu dùng, sản phẩm hoặc ngành của bạn là một cách đơn giản để định vị thương hiệu của bạn như một nhà lãnh đạo tư duy.
Khi thực hiện tốt, những người khác sẽ tự tìm đến bạn để cung cấp dữ liệu tốt, đáng tin cậy, tạo cơ hội để chia sẻ. Tại thời điểm hiện nay, việc thu thập dữ liệu không có nghĩa là thu thập các số liệu thống kê khác nhau từ khắp nơi trên internet và đưa dữ liệu đó ngoài một lần nữa. Dữ liệu bạn chia sẻ phải càng chân thật càng tốt và phải liên quan trực tiếp đến những gì bạn đang làm với tư cách là một doanh nghiệp.
Mặc dù những loại bài đăng mang tính thống kê này có thể khó tạo hơn vì bạn sẽ cần phải chuyển sang chế độ thu thập dữ liệu của mình, nhưng các bài đăng này có thể cải thiện trang web và tính uy tín của thương hiệu của bạn một cách đáng kinh ngạc.
Người sáng tạo nội dung tìm kiếm nội dung thống kê
Số liệu thống kê thường được sử dụng như một nguồn thông tin chính, có nghĩa là chúng được người sáng tạo nội dung (nhà báo, marketer, người viết blog, nhà phân tích dữ liệu, nhà nghiên cứu thị trường, v.v.) tìm kiếm mọi lúc.
Với sự gia tăng của những tin tức giả mạo, vì vậy trách nhiệm chia sẻ nội dung chất lượng, đáng tin cậy là lớn hơn bao giờ hết. Đặc biệt là đối với những người có lượng người theo dõi lớn hơn. Vì lý do này, người sáng tạo luôn nghiêm túc trong việc chia sẻ số liệu thống kê chính xác và minh bạch. Đồng thời, người sáng tạo nội dung cũng tích cực tìm kiếm các thương hiệu như của bạn để giúp cung cấp số liệu thống kê quan trọng để sao lưu nội dung của riêng họ, coi nội dung của bạn là nguồn đáng tin cậy của họ.
Nội dung thống kê được chia sẻ thường xuyên hơn
Nói một cách đơn giản, mọi người thích những con số. Người dùng luôn muốn thứ gì đó hữu hình để nắm bắt vì dữ liệu có thể sao lưu ý tưởng. Đó chính là lý do vì sao nội dung có số liệu thống kê được chia sẻ nhiều hơn trên cả các trang mạng xã hội và blog.
Trên thực tế, điều này hoạt động hiệu quả đến mức đã trở thành trung tâm của một chiến lược PR theo hướng dữ liệu điển hình. Dù bằng cách nào, một nội dung thống kê sẽ giúp ích cho sự hiện diện trên mạng xã hội và tình hình backlink của bạn.
Bạn có thể xếp hạng cho nội dung thống kê của mình
Hãy nghĩ về những người sáng tạo trong ngành của bạn. Họ sẽ search gì vào công cụ tìm kiếm để tìm ra số liệu thống kê?
Nếu bạn đang làm trong ngành công nghiệp làm đẹp, có thể là “thống kê sắc đẹp 2022”. Nếu bạn đang làm trong ngành công nghệ, có thể là “số liệu thống kê công nghệ mới vào tháng 5 năm 2022”.
Khi bạn đặt mình vào vị trí của người sáng tạo, bạn có thể sử dụng một từ khóa sẽ tạo ra các backlink và xếp hạng chúng một cách organic. Và bạn càng xếp hạng cao, bạn sẽ tạo ra càng nhiều backlink vì nhận được nhiều click chuột hơn, tức organic traffic từ SERP.
Mục tiêu chính của bạn luôn phải là tạo các chủ đề với các từ khóa có lượng tìm kiếm. Về bản chất, bạn đang tạo ra một “cỗ máy” tích lũy backlink tự động (miễn là những số liệu thống kê đó luôn kịp thời và phù hợp).
Cách sử dụng nội dung thống kê để xây dựng organic backlink:
Tìm hiểu về vấn đề được đối tượng của bạn tìm kiếm
Hãy đặt câu hỏi sau đây dành cho đối tượng của bạn:
- Đối tượng của bạn đang tìm kiếm gồm những loại nội dung nào?
- Số liệu thống kê nào sẽ giúp họ đạt được mục tiêu?
- Làm thế nào bạn có thể giúp khán giả của bạn thông báo cho khán giả của họ?
VD: Các công ty khởi nghiệp cần xem xét thống kê các thành phố có nhiều doanh nhân nhất và con số này đã tăng lên như thế nào trong những năm qua. Dữ liệu này có thể giúp họ quyết định nơi chuyển đến để có cơ hội thành công tối ưu nhất.
Trở thành nguồn có thẩm quyền:
Thay vì tìm kiếm dữ liệu từ người khác, hãy tạo ra dữ liệu của riêng bạn, và bạn sẽ được biết đến với tư cách là một thương hiệu. Bạn không cần quá lo lắng về việc làm sao để có được một lượng lớn dữ liệu, vì nội dung của bạn chỉ cần có một mẫu đủ lớn để phù hợp bởi chất lượng quan trọng hơn số lượng.
Để xác định cách trở thành nguồn có thẩm quyền của chính mình, hãy tự đặt ra những câu hỏi như:
- Mình là chuyên gia về lĩnh vực nào và có thể đưa ra những dữ liệu đáng tin cậy về điều gì?
- Mình có đủ số lượng dữ liệu để trình bày các phát hiện dựa trên dữ liệu đó là gì?
- Làm cách nào để tạo ra dữ liệu độc nhất và có ích cho khán giả?
- Có khoảng trống thông tin nào mà mình có thể lấp đầy bằng cách cung cấp dữ liệu có liên quan?
- Dữ liệu này giúp ích gì cho giá trị, sứ mệnh và mục đích của thương hiệu?
Khi xem xét những yếu tố này, việc trau dồi chuyên ngành của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn và hãy cân bằng điều đó với những gì khán giả của bạn thấy thú vị. Ngoài ra, để tạo ra nội dung có thẩm quyền của chính mình, bạn cũng cần loại bỏ các vòng lặp trích dẫn không rõ nguồn gốc hoặc đã quá lâu. Hãy lợi dụng lỗ hổng thông tin này để tạo ra các nội dung có thẩm quyền mới!
Biên soạn dữ liệu của riêng bạn
Tùy thuộc vào loại dữ liệu bạn cần, bạn có thể tạo nhóm từ các kênh như: trang web, mạng xã hội và dữ liệu khách hàng của bạn. Một số cách nhanh chóng để thu thập dữ liệu bao gồm:
- Các cuộc thăm dò trên LinkedIn.
- Dữ liệu phân tích kinh doanh của riêng bạn.
- Dữ liệu định tính hoặc định lượng về khách hàng (nếu bạn được phép chia sẻ).
- Khảo sát thị trường.
- Phỏng vấn chuyên gia.
- Nghiên cứu thị trường.
Nếu bạn đang cần một lượng dữ liệu lớn, bạn có thể sử dụng công cụ SurveyMonkey để trả tiền cho các câu trả lời khảo sát từ nhân khẩu học cụ thể. Phương pháp này tiết kiệm một lượng lớn thời gian và khách quan hơn là liên tục yêu cầu network LinkedIn của bạn điền khảo sát.
Tập trung vào trình bày dữ liệu
Dữ liệu của bạn cần phải chính xác và có mục đích, nhưng đồng thời cũng phải hấp dẫn về mặt hình ảnh. Bạn có thể tạo infographic làm nổi bật thông tin một cách đơn giản. Hãy sử dụng màu sắc có thương hiệu, thiết kế sống động và trải nghiệm người dùng thích hợp để thu hút sự chú ý của khán giả.
Đưa dữ liệu vào quá trình trình bày trực quan là một cách chắc chắn để giữ cho thông tin được tiếp cận và cũng là cách hoàn hảo để sử dụng lại thông tin trên nhiều kênh.
Liên hệ với các chuyên gia có liên quan
Các thương hiệu tổng hợp dữ liệu từ các chuyên gia về chủ đề đáng tin cậy và xuất bản thông tin từ dữ liệu đó trên một kênh thuộc sở hữu của thương hiệu, chẳng hạn như trang web của họ. Sau đó các chuyên gia cũng muốn có được thông tin, vì vậy các chuyên gia lại chia sẻ dữ liệu đó, từ đó mang lại nhiều backlink hơn.
Điều này có thể tạo ra thêm nhiều khoản thiết lập, thế nhưng tạo dữ liệu của riêng bạn bằng cách sử dụng các chuyên gia thích hợp là một cách tuyệt vời để bạn và các chuyên gia đều được tiếp cận.
Cân nhắc biện pháp tăng trả phí
Khi bạn đang ở giai đoạn bắt đầu và những thứ hạng không phải trả tiền đó vẫn chưa ở đó, hãy cân nhắc việc tăng trả phí với Google Ads. Bằng cách này, bạn sẽ tăng lượt xem của mình và nếu bạn đã tạo nội dung bằng các từ khóa có lượng tìm kiếm, bạn vẫn có thể nhận được các backlink đó.
Tạo nội dung thống kê liên kết chất lượng để tạo organic backlink
Việc chuyển đổi liên kết không chỉ là kết quả của việc tiếp cận tích cực và quan hệ đối tác nội dung mà còn là sự phản ánh chất lượng và tính thẩm quyền trong nội dung của bạn. Trong bất kỳ chiến lược SEO tốt nào, việc xây dựng liên kết và tạo nội dung luôn song hành cùng nhau. Để tạo nội dung “linkbait”, điều quan trọng là tạo nội dung tập trung vào những người thực sự tạo liên kết. Nói cách khác, để tạo ra các backlink một cách tự nhiên với bất kỳ phần nội dung nào, thì content creator vẫn là trọng tâm chính.