Sitemap là gì? 4 Cách tạo sitemap đơn giản và tối ưu nhất

10

Sitemap là bước đệm quan trọng tạo nên thành công của chiến lược SEO. Dù là website mới tạo, website lớn hay nhỏ, thì việc tạo sitemap cho website đều rất cần thiết. Bài viết sau đây SEOPLUS sẽ hướng dẫn bạn cách tạo sitemap hiệu quả đang được nhiều SEOer sử dụng nhất hiện nay.

Nội dung chính

1. Sitemap là gì?

Chức năng của sitemap

Sitemap hiểu đơn giản là bản đồ của một website. Đó là một tập tin có tổng hợp tất tần tận các URL (đường dẫn) có trên trang web. Từ các đường link dẫn sang trang chính đến các đường link trang con và thể hiện mối liên hệ giữa chúng.

Sitemap là gì?

Nhờ có tấm bản đồ này, con bot Google có thể dễ dàng “tham quan” và crawl data trên website. Từ đó giúp Google đánh giá website chính xác hơn, đồng thời giúp các bài viết trên trang nhanh chóng được index hơn.

Ví dụ: Bạn đang xây dựng một trang thương mại điện tử với tất cả 3 triệu sản phẩm đăng bán, tương đương với hơn 3 triệu trang con lưu trữ trên website. Nếu không có liên kết nội bộ hoàn hảo và hệ thống liên kết bên ngoài chất lượng thì 100% khả năng Google không thể tìm kiếm được hết tất cả các trang đó. Đó là lúc chúng ta cần tạo sitemap cho website. Đó là công cụ tối ưu để “dẫn đường” cho Google khám phá hết toàn bộ hơn 3 triệu trang con trên website của bạn.

Sitemap hữu ích khi nào?

Sitemap đặc biệt cần thiết đối với các trang web:

  • Website mới, chưa được index.
  • Website có kho lưu trữ lớn, chứa hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trang nhưng không được liên kết với nhau.
  • Website thiếu liên kết bên ngoài.
  • Website không thuận lợi cho Googlebot thu thập dữ liệu. VD: Các trang AJAX hoặc hình ảnh phong phú, trang web có chứa nội dung động…

2. Phân loại sitemap – Nên tạo loại sitemap nào cho website?

Phân loại theo cấu trúc

  • Theo cấu trúc website, sitemap có 2 loại là XML và HTML.
  • XML Sitemap: Giúp trang web thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Google. Nhờ XML Sitemap, bot Google có thể crawl data website dễ dàng, nhanh chóng hơn.
  • HTML Sitemap: Giúp giao diện website thân thiện hơn với người truy cập. Từ đó giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, truy cập vào các tài nguyên trên trang web. Đây là công cụ tuyệt vời để tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang (User Experience).

Phân loại theo cấu trúc

Phân loại theo định dạng

  • Theo định dạng, có 4 dạng thức sitemap chính sau:
  • Image Sitemap: Chứa đựng các thông tin liên quan đến hình ảnh được lưu trữ trên website. Sitemap này làm tăng khả năng trả kết quả bằng hình ảnh của Google.
  • Video Sitemap: Chứa thông tin liên quan đến các video nằm trong website. Google thường không thể thu thập dữ liệu video bằng cách thông thường nếu không có video sitemap.
  • News Sitemap: Một dạng sơ đồ tin tức cho phép Google thu thập và kiểm soát tất cả nội dung mới cập nhật trên website.
  • Mobile Sitemap: Chỉ thực sự cần thiết khi website có những trang hiển thị trên thiết bị di động.
  • Một số loại sitemap khác như: Sitemap Index, Sitemap-category.xml, Sitemap-products.xml, Sitemap-articles.xml, Sitemap-tags.xml,..

Tạo sitemap loại nào cho trang web chuẩn SEO?

SEO là sự dung hòa giữa yếu tố người dùng và tối ưu công cụ tìm kiếm. Vì vậy xét về cấu trúc website, bạn nên tạo đồng thời cả 2 loại XML sitemap và HTML Sitemap cho website. Điều này giúp tăng điểm SEO cho website. Xây dựng trang web vừa thân thiện với người dùng, vừa thân thiện với Google. Còn về sitemap phân theo định dạng, bạn có thể tạo sitemap cho website linh hoạt tùy thuộc vào các loại nội dung đa phương tiện có trên trang.

Tạo sitemap loại nào cho trang web chuẩn SEO?

3. Tầm quan trọng của sitemap trong SEO website

Tăng tốc độ index website

Bạn nên tìm hiểu cách tạo sitemap cho website thật chỉnh chu ngay từ giai đoạn thiết kế web. Các website mới do có quá ít backlink chất lượng trỏ về nên thường gặp khó khăn trong vấn đề index. Lúc này, Sitemap nắm giữ vai trò quan trọng hỗ trợ bot Google lùng sục hệ thống URL trong site để lập Index dễ dàng hơn.

Đồng thời, sitemap cũng liên tục cập nhật những thay đổi mới nhất trên trang. Ví dụ như khi bạn thêm sản phẩm mới hoặc update bài viết mới, sitemap sẽ là công cụ khai báo cho Google biết sự thay đổi này. Link sản phẩm hoặc link bài viết mới cập nhật sẽ nhanh chóng được Google index. Điều này hỗ trợ lộ trình SEO diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn rất nhiều.

Tăng trải nghiệm người dùng, tăng time on site

Sitemap giống như tấm bản đồ, giúp người truy cập website định hình và hiểu được cấu trúc của trang web một cách rõ ràng hơn. Thêm vào đó, sitemap giúp Google nắm được đâu là trang quan trọng nhất trên website. Từ đó trả về kết quả tìm kiếm tối ưu cho trang web trên SERPs, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy chính xác thông tin mà họ cần.

Tạo sitemap cho website càng chi tiết, phân cấp càng rõ ràng thì tính trải nghiệm của người dùng càng tăng và thời gian ở lại website cũng lâu hơn.

Tăng trải nghiệm người dùng, tăng time on site

Tìm kiếm và phát hiện các lỗi trên site

Không những giúp Google bot thu thập dữ liệu nhanh, sitemap còn có chức năng phát hiện các lỗi phát sinh trên trang web. Chức năng báo lỗi được kích hoạt khi khi Bot Google bị “tắc đường” và không thể tìm đến URL chính. Nó sẽ gửi các thông báo thông qua Google Search Console, giúp SEOer phát hiện lỗi và kịp thời tối ưu.

Góp phần quyết định thứ hạng website

Sitemap thực chất không trực tiếp giúp website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nó góp công sức vô cùng lớn trong việc thúc đẩy quá trình tìm kiếm của Google và đưa website lên kết quả tìm kiếm. Bằng cách “chỉ đường” cho Google truy cập và thu thập thông tin trên trang một cách thông minh và hiệu quả, sitemap giúp Google đánh giá các yếu tố chuẩn SEO trên website chính xác hơn, thúc đẩy quá trình leo top của website.

Góp phần quyết định thứ hạng website

4. Hướng dẫn cách tạo sitemap cho website

Tạo sitemap cho website WordPress cực kỳ đơn giản

WordPress là nền tảng website có nhiều plugin hỗ trợ tạo sitemap nhất hiện nay. Bạn có thể tạo sitemap HTML trực tiếp trên website wordpress bằng WP Sitemap Page. Hoặc tạo sitemap XML bằng 2 plugin phổ biến nhất hiện nay là Yoast SEO và Google XML Sitemaps. Chỉ cần cài đặt một trong số các plugin này là website sẽ mặc định có sitemap. Vậy cách tạo sitemap bằng các plugin này cụ thể như thế nào?

  • Cách tạo sitemap HTML bằng WP Sitemap Page

Bước 1: Cài đặt và kích hoạt WP Sitemap Page trên WordPress

Bước 2: Truy cập page > add new page > thêm [wp sitemap page] shortcode cho trang hiển thị sitemap.

Bước 3: Xuất bản trang và truy cập vào URL trang để xem sitemap vừa tạo

  • Cách tạo sitemap với plugin Yoast SEO

Bước 1: Download plugin Yoast SEO miễn phí tại https://vi.wordpress.org/plugins/

Bước 2: Cài đặt và kích hoạt plugin Yoast SEO cho wordpress: Nhấn SEO > Feature > Advantage setting page > Enable

Bước 3: Mở sitemap XML trong một tab khác để xem sitemap đã tạo được chưa: Truy cập XML sitemap – Yoast SEO > XML sitemap Functionality > Chọn Enable > Xem sitemap tại “Your XML sitemap”.

Tạo sitemap cho website WordPress cực kỳ đơn giản
  • Cách tạo sitemap với plugin Google XML Sitemaps

Bước 1: Download Google XML sitemap cho website wordpress tại https://wordpress.org/plugins/google-sitemap-generator/

Bước 2: Kích hoạt sitemap, sau đó vào setting > XML sitemap > Update Options để cài đặt cấu hình và điều chỉnh thông số phù hợp. Ngay sau khi được kích hoạt, plugin này sẽ tự động khởi tạo XML Sitemap cho website.

Bước 3: Kiểm tra sitemap vừa tạo tại mục “Your sitemap”

Cách tạo Sitemap cho website không phải WordPress

Với các nền tảng website không phải WordPress, bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo Sitemap Online đơn giản thông qua XML-Sitemaps.com. Cách tạo sitemap online gồm 5 bước sau:

Bước 1: Truy cập https://www.xml-sitemaps.com/

Bước 2: Điền các thông số cần thiết.

  • Starting URL: Nhập địa chỉ trang web của bạn.
  • Change Frequency: Chọn thông số phù hợp với website (Nên chọn là daily)
  • Last Modification: Chọn Use Server’s Response
  • Priority: Chọn Automatically Calculated Priority để cài đặt chế độ tự động.

Bước 3: Download file XML.
Mở file sitemap.xml bằng công cụ Notepad ++ để set thông số Priority phù hợp cho các url.

Thông số Priority thể hiện sự quan trọng của các url đối với website. Vì vậy hãy cài đặt thông số cao hơn đối với các URL mà bạn cho là quan trọng. Priority có thông số cao nhất là 1.0 và thấp nhất 0.10.

Bước 4: Up file XML lên website.

Bước 5: Truy cập Google Webmaster Tools để cập nhật Sitemap.

Cách tạo Sitemap cho website không phải WordPress

Cách xem Sitemap của website sau khi tạo

Sau khi đã tạo thành công Sitemap, bạn có thể xem Sitemap của website bằng cách thủ công tại site.com/Sitemap.xml. Sitemap thường nằm cùng cấp với file index trên website. Nhưng đôi khi nó còn phụ thuộc vào CMS và loại plugin mà bạn dùng để tạo Sitemap cho website.

Cách xem Sitemap của website sau khi tạo

5. Cách gửi Sitemap cho Google

Tương tự như Submit URL, Sitemap sau khi được tạo thành công sẽ được khai báo đến Google thông qua Google Search Console. Việc gửi sơ đồ trang web cho Google nhằm giúp Google hiểu được cách trình bày trang web của bạn. Đồng thời phát hiện các lỗi phát sinh cần sửa trên website để đảm bảo tất cả các trang đều được lập chỉ mục đúng cách.

Trước khi gửi sitemap cho Google, bạn phải đảm bảo rằng website đã được xác thực tên miền thông qua Google Search Console (Google Webmaster Tool). Nếu chưa, hãy thực hiện các bước sau:

  • Truy cập trang quản trị Google Search Console với tài khoản Google của bạn.
  • Nhập tên miền website cần khai báo.
  • Truy cập “Thu thập dữ liệu”, sau đó nhấn chọn Sitemap (Sơ đồ trang web) tại cột bên trái.
  • Click mục “Thêm/ kiểm tra sơ đồ trang web” ở góc phải.
  • Điền đường dẫn đến file sitemap.xml vào mục nhập địa chỉ sitemap.
  • Nhấn Submit (gửi).

Như vậy là bạn đã khai báo thành công sitemap với Google. Trường hợp có bất kỳ lỗi phát sinh nào cần được khắc phục, Google sẽ tự động gửi cảnh báo cho bạn thông qua email quản trị trang web.

Cách gửi Sitemap cho Google

6. 10 Mẹo tối ưu sitemap cho website chuẩn SEO không cần chỉnh

Tối ưu hóa các URL trong sitemap

Mỗi URL trong sitemap phải đảm bảo tính duy nhất về ngôn ngữ và nội dung để thuận lợi cho việc index. Định dạng URL trong sitemap không được chứa ID và phải được mã hóa UTF8 sao cho máy chủ dễ đọc nhất.Trường hợp URL mặc định của website là http://www.example.com/thì cần lưu ý URL trong sitemap cũng phải có định dạng như vậy.

Giữ kích thước tệp càng nhỏ càng tốt

Tạo sitemap cho website càng nhỏ càng dễ dàng cho công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và đánh chỉ mục. Mặc dù Google và một số công cụ tìm kiếm khác cho phép kích thước Sitemap tối đa là 50 MB. Nhưng hãy cố gắng giữ Sitemap của bạn càng gọn càng tốt nhằm ưu tiên dung lượng cho các trang đích chính, đảm bảo máy chủ không bị quá tải khi quét dữ liệu và tăng điểm SEO của website.

Tách nhỏ Sitemap nếu website > 50.000 URL

Nếu website của bạn có kho dữ liệu quá đồ sộ, khoảng trên 50,000 đường link thì Google sẽ mất rất nhiều thời gian download Sitemap đó về và phân tích. Vì vậy, một số website (điển hình là các trang TMĐT) sẽ cần tạo nhiều hơn một sitemap hay tách nhỏ sitemap để tăng tốc độ quét cho Google.

Khi tạo sitemap cho website, hãy chia khoảng 500 link cho mỗi sitemap. Hoặc bạn cũng có thể chia nhỏ Sitemap theo phân loại nội dung: Sitemap bài viết, Sitemap video, Sitemap category, Sitemap ảnh,…

Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sitemap

Hãy cố gắng hướng bot Google đến các trang đích chất lượng nhất trên website của bạn. Một số các trang lý tưởng nên được ưu tiên trong sitemap như:

  • Các trang đã được tối ưu hoàn toàn, chuẩn SEO.
  • Các trang có đa dạng hình ảnh và video.
  • Trang có nhiều nội dung độc đáo.
  • Trang có các đánh giá, phản hồi tích cực của người dùng.
Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sitemap

Để giúp Google nhận định được đâu là trang chính của website, bạn nên sử dụng thẻ link rel=canonical. Nhờ đó, bots sẽ khám phá các trang chính dễ dàng hơn nếu không bao gồm các URL chính tắc chỉ vào các trang khác.

Khắc phục các URL không được lập chỉ mục

Với các website có nhiều trang cho các sản phẩm giống nhau, Google Search Console có thể không lập chỉ mục hết được toàn bộ. Chẳng hạn các trang không có hình ảnh sản phẩm hoặc không có bản sao duy nhất thường sẽ bị bỏ sót khi Google lập chỉ mục. Như vậy, sẽ có rất nhiều trang có khả năng gặp lỗi nhưng không được Google báo lỗi.

Lúc này, hãy chia các trang sản phẩm thành các sơ đồ trang XML khác nhau và thử nghiệm từng trang. Khi đã giải quyết được các vấn đề trọng tâm, bạn có thể khắc phục sự cố hoặc đặt các trang đó thành noindex. Chúng sẽ không làm giảm chất lượng chung của trang web. Đây là một phương án cực kỳ hữu ích để cô lập các URL có vấn đề trên trang..

Sử dụng triệt để thẻ Meta Robot thay vì Robots.txt

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tag ‘noindex,follow’ nếu muốn loại một trang bất kỳ ra khỏi danh sách lập chỉ mục. Tag này còn được gọi là meta robots. Bạn chỉ nên sử dụng File robots.txt khi muốn chặn hẳn một số URL kém chất lượng nhằm giảm thiểu hao hụt về ngân sách.

Sử dụng thẻ Meta Robot sẽ giúp URL không rơi vào danh sách lập chỉ mục nhưng vẫn được bảo toàn giá trị liên kết.

Không đưa URL ‘noindex’ vào Sitemap

Với một URL kém chất lượng mà bạn không muốn Google biết tới thì tốt nhất hãy bỏ nó khỏi Sitemap. Tệp sitemap nếu có chứa các trang bị chặn và các trang noindex sẽ thể hiện sự thiếu tính nhất quán của website. Do đó, hãy nhớ chỉ nên đặt những URL mà bạn muốn Google lập chỉ mục vào Sitemap.

Không đưa URL 'noindex' vào Sitemap

Tạo Sitemap XML động cho các trang web lớn

Rất khó, thậm chí gần như không thể kiểm soát được hết từng URL trong Sitemap của một trang web có kho dữ liệu khổng lồ. Phương án tốt nhất là hãy thiết lập các tool thích hợp để tạo XML Sitemap động cho trang web một cách nhanh chóng. Công cụ này sẽ gồm một bộ quy tắc chuẩn để xác định khi nào một trang sẽ được đưa vào XML Sitemap hoặc thay đổi từ ‘no index’ sang “index, follow.”

Không cập nhật thời gian sửa đổi liên tục

Đừng cố cập nhật thời gian sửa đổi để lừa bots lập chỉ mục lại các trang trong sitemap trong khi sự thay đổi đó không thực sự quan trọng. Trong quá trình update các thuật toán Google, nó đủ thông minh để nhận biết được những thay đổi mới nhất trên website có thực sự hữu ích hay không.

Rủi ro hơn, Google có thể xóa hoàn toàn thông tin về ngày đăng tải của bạn nếu phát hiện các trang được cập nhật liên tục mà không xuất hiện thêm giá trị mới nào. Vì vậy cần lưu ý chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi thực sự cần thiết.

Không cần quá bận tâm về việc cài đặt ưu tiên cho các URL

Cột Priority (cài đặt ưu tiên) trong một số sitemap có chức năng báo cho Google biết trang nào là trang quan trọng nhất. Tuy nhiên, hiệu quả của tính năng này hiện vẫn chưa được chứng thực. Do đó, bạn có thể tạm thời bỏ qua công cụ cài đặt ưu tiên này khi tạo sitemap cho website.

Tạm kết:

Với gần 10 năm kinh nghiệm SEO website, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc tạo sitemap và tối ưu sitemap trong lộ trình SEO. Trên đây là một số kiến thức hữu ích về cách tạo sitemap cho website mà chúng tôi đúc rút được từ hàng ngàn dự án SEO, hy vọng bạn có thể ứng dụng thành công vào trang web của mình. Nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình tạo sitemap, vui lòng liên hệ để được tư vấn giải pháp SEO với SEO Plus theo Hotline 0868 913 668 để được hỗ trợ bởi chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm nhất!


Có thể bạn quan tâm:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận