Các công cụ và phương pháp đánh giá website hiệu quả nhất

10

Đánh giá website được xem là một trong những công việc quan trọng trước khi tiến hành SEO website. Vậy làm thế nào để đánh giá website hiệu quả? Các phương pháp đánh giá website nào đang được áp dụng hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp nhanh chóng các thắc mắc này nhé!

Theo thống kê hiện nay có đến 80% các doanh nghiệp tại Việt Nam sở hữu website nhưng chỉ có 20% trong số đó thu được lợi nhuận từ website. Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho tình trạng này nhưng một nguyên nhân lớn nhất đó chính là website chưa được tối ưu hiệu quả. Hãy cùng SEO Plus tham khảo bài viết dưới đây để biết làm thế nào để tối ưu website hiệu quả nhé!

Tại sao đánh giá website lại quan trọng?

Trong thời đại internet đang bùng nổ như hiện nay, website được xem là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp, cá nhân. Mỗi một website sẽ được xây dựng theo mục đích khác nhau. Ban đầu mục đích có thể đơn thuần là giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm. Sau đó có thể phục vụ giao lưu, trao đổi và hợp tác mua bán trên đó… Việc đánh giá website chuẩn SEO sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể biết được những điểm mạnh, điểm yếu của website. Từ đó sẽ giúp các bạn nhận biết được những vấn đề sau đây:

  • Đối tượng khách hàng mà website hướng đến đã đúng chưa.
  • Nguyên nhân nào khiến cho khách hàng ghé thăm/rời khỏi website để từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh website cho phù hợp với trải nghiệm người dùng.
  • Đo lường mức độ thành công của các chiến lược marketing như SEO, quảng cáo, truyền thông. Từ đó giúp kinh nghiệm để các bạn có thể hoàn thiện chiến dịch tốt hơn.
  • Mức độ tối ưu hóa của nội dung website đến đâu. Từ đó, các bạn sẽ biết được sự liên quan giữa các từ khóa được tìm kiếm với các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Như vậy, công việc này là rất quan trọng để giúp doanh nghiệp có thể đưa ra được các phương án, chiến lược SEO giúp cho website có thể hoạt động hiệu quả hơn.

tại sao phải đánh giá website

Các phương pháp đánh giá website chuyên nghiệp

Để đánh giá website không hề đơn giản, các bạn phải nắm được các phương pháp có thể đưa ra được những kết luận chính xác về tình trạng của website đó. Dưới đây là các phương pháp đánh giá trang web cho các bạn tham khảo:

Website hình thức đẹp, phù hợp với chủ đề

Hình thức là cái đầu tiên mà khách hàng sẽ để ý khi truy cập vào một website. Do đó, các doanh nghiệp phải thiết kế website của mình có hình thức đẹp hài hòa với nội dung để thể hiện được sự chuyên nghiệp. Một website có giao diện đẹp, thân thiện với người dùng sẽ giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn.

phương pháp đánh giá website

Website cần có cấu trúc hợp lý tạo thuận lợi cho người dùng

Bố cục hay cấu trúc website rất quan trọng. Nó sẽ giúp đưa khách hàng đi tới bất cứ nơi nào trên website một cách nhanh nhất. Chính vì vậy, các bạn khi đánh giá website cũng cần xem xét tiêu chí này. Website chất lượng cần được thiết kế theo tiêu chuẩn W3C và phù hợp với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.

Website cũng cần cung cấp cho khách hàng càng nhiều thông tin càng tốt. Hình ảnh càng nhiều sẽ giúp thu hút khách hàng ghé thăm nhiều hơn. Cũng giống như việc bạn khai trương cửa hàng nếu không có quảng cáo thì làm sao khách hàng có thể đến giao dịch và mua bán được. Bạn cần phải đăng ký tên, địa chỉ và giới thiệu catalog về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng đầy đủ.

cấu trúc website

Nội dung hấp dẫn, cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng

Để có thể xây dựng được nội dung cho website thành công, các bạn cần phải hiểu rõ được đối tượng của website. Cụ thể, các bạn cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của mình là gì. Họ đang quan tâm và tìm kiếm những gì trên internet? Khi nội dung của bạn có thể cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng thì tự khắc họ sẽ truy cập vào website của bạn nhiều hơn. Như vậy, một website được đánh giá là chất lượng khi cung cấp được nội dung hiệu quả cho khách hàng.

phương pháp đánh giá website dựa vào nội dung

Các tính năng của website hoạt động tốt

Hiện nay, các loại hình website rất đa dạng từ: website bán hàng, website thương mại điện tử, website bất động sản, website khách sạn, website giáo dục…Đối với mỗi loại website sẽ cần có các chức năng khác nhau. Vì thế, các bạn khi đánh giá website cần phải có chức năng phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp đó kinh doanh.

Website phải đạt chuẩn SEO

Một website chất lượng khi website đó chuẩn SEO. Dưới đây là một số điều kiện của website chuẩn SEO cho các bạn tham khảo:

  • Domain của website cần liên quan đến tên công ty hoặc lĩnh vực kinh doanh. Tên domain càng ngắn gọn càng tốt, thời gian sử dụng càng lâu càng được đánh giá cao nhờ độ tin cậy.
  • Hosting cần có sự ổn định. Tốc độ cũng là yếu tố cần xem xét vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của website chuẩn SEO.
  • Slug url của website phải theo quy ước chung và thân thiện với người dùng.
  • Title giới thiệu website phải bao quát được lĩnh vực kinh doanh của bạn, độ dài thẻ title tối đa từ 50 – 60 ký tự. Từ khóa nên nằm ngay đầu title.
  • Thẻ meta description chính là dòng mô tả chung về website có độ dài tối đa từ 140 – 160 ký tự và cũng giống như Title cần phải chứa từ khóa.
  • Meta keywords không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa, trung bình từ 3 – 5 từ khóa là được.

Website phải đạt chuẩn SEO

Tốc độ tải trang của website

Nếu tốc độ tải website của bạn quá chậm, khách hàng phải chờ rất lâu để có thể truy cập vào trang. Thì website của bạn chưa đạt chuẩn. Tốc độ quá chậm sẽ khiến cho khách hàng thoát ngay ra khỏi website mà không muốn xem tiếp nội dung.

Lượng truy cập vào website

Lượng truy cập hay traffic sẽ biểu thị số người ghé thăm website của bạn. Số lượng này rất quan trọng vì nó sẽ cho doanh nghiệp thấy website của mình có hiệu quả hơn. Thông qua lượt traffic, các bạn còn biết được đối tượng truy cập vào website. Họ quan tâm đến nội dung nào? Tần suất truy cập ra sao? Thời gian time on site dài hay ngắn… Từ đó, các bạn sẽ có kế hoạch tối ưu hóa website cho phù hợp.

các phương pháp đánh giá website

Top 6 công cụ đánh giá website tốt nhất hiện nay

Việc đánh giá website thường xuyên sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện được chất lượng của website và đồng thời gia tăng được hiệu quả kinh doanh. Vậy làm thế nào để đánh giá website chính xác? Dưới đây là 5 công cụ được sử dụng để phân tích, đánh giá website hiệu quả cho các bạn tham khảo:

Google Analytics

Google Analytics giúp các bạn có thể thống kê và phân tích dữ liệu cho website nổi tiếng nhất hiện nay. Công cụ đánh giá website của Google này được cài đặt một cách miễn phí thông qua tài khoản Google. Các bạn sẽ được cung cấp dữ liệu về người dùng và nội dung trang một cách chi tiết nhất. Từ đó sẽ giúp các bạn có thể cải thiện nội dung website sao cho hiệu quả đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

sử dụng google analytics để đánh giá website

Google Webmaster Tools

Google Webmaster Tools hay Google Search Console được xem là một trong những công cụ cần thiết cho doanh nghiệp giúp đánh giá website. Công cụ hỗ trợ SEO này sẽ giúp bạn cảnh báo các trang, các chỉ mục bị lỗi, kiểm tra và phát hiện phần mềm độc hại. Từ đó, công cụ này sẽ đưa ra cho bạn phương án khắc phục hiệu quả.

sử dụng google webmaster tools đánh giá website

Alexa

Alexa chính là công cụ giúp các bạn có thể đánh giá hiệu quả của website chính xác nhất. Bạn sẽ nhận xét được những mục tiêu mình đặt ra cho website đã thực hiện được chưa. Ngoài ra, Alexa còn cho phép bạn có thể đánh giá được trang web của đối thủ để từ đó ứng dụng vào website của mình.

công cụ seo alexa

Ahrefs

Là công cụ phân tích website áp dụng Big Data, Ahrefs vừa giúp phân tích web đối thủ, nghiên cứu từ khóa, tiện lợi trong việc tìm từ khóa Phantom Keyword, xây dựng liên kết trang, audit website, theo dõi thứ hạng từ khóa… Ngoài ra công cụ này còn cho chúng ta biết thứ hạng mà nó đánh giá qua các chỉ số như: Ahrefs Rank, UR, DR, Referring domains, Backlinks, Organic keywords, Organic traffic…

Ahrefs

Clicktale

Clicktable là một trong những công cụ đánh giá website được sử dụng rất nhiều hiện nay. Thông qua công cụ này, các bạn có thể đo lường được các thông tin sau đây:

  • Hiệu quả hoạt động của website dựa trên các lượt click được ghi lại bằng video.
  • Đánh giá tỷ lệ khả năng chuyển đổi của website với các trường thông tin tùy chọn.
  • Hiển thị khu vực địa lý mà khách hàng quan tâm nhất tới website của bạn.

Clicktale

Crazyegg

Crazyegg cũng là công cụ phân tích website chuyên nghiệp mà các bạn nên biết. Công cụ này sẽ giúp cho các bạn biết người dùng đang làm gì trên website của bạn. Tính năng của Crazyegg sẽ cho phép bạn thấy những nơi nào trên website được người dùng click vào nhiều nhất dựa trên tiêu chí như hệ điều hành, quốc gia. Hiện nay đã có hơn 300.000 trang web sử dụng Crazyegg nhằm cải thiện và khắc phục được những vấn đề trên trang web của họ.

Crazyegg

Tạm kết

Trong bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu các phương pháp đánh giá website và các công cụ đánh giá website hiệu quả hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn có thể cải thiện được chất lượng website của bạn tốt nhất.

Dịch vụ nổi bật tại SEOPUS

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x