Deep Link là gì? Tìm hiểu về Deep Link trong SEO
Deep link là gì? Đây là câu hỏi được các SEOer mới rất quan tâm và tìm hiểu. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ giúp các bạn tìm hiểu những thông tin chi tiết liên quan đến Deep Link trong SEO nhé!
Nội dung chính
Deep Link là gì?
Deep Link được dịch ra là liên kết chiều sâu. Đây chính là loại liên kết có thể đưa được người dùng trực tiếp tới một ứng dụng thay vì một website nào đó. Liên kết này sẽ giúp điều hướng mọi người tới những nội dung hoặc màn hình của ứng dụng.
Đây là một hyperlink sẽ hỗ trợ và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. Chính vì thế nếu làm SEO website, các bạn không nên bỏ qua Deep Link.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể sử dụng Mobile App Deep Link để thiết lập được những chiến lược quảng bá và tập trung liên kết vào những người dùng cụ thể. Từ đó giúp cho người dùng tiếp cận các sản phẩm trong ứng dụng từ doanh nghiệp một cách nhanh chóng hơn.
Vai trò chính của Deep link là gì?
Chúng ta thường xuyên bắt gặp các liên kết deep link thông qua email, mạng xã hội, SMS, QR, Code Offline…Dưới đây là vai trò của Deep Link cho các bạn tham khảo:
Liên kết giữa các website
Đây là loại deeplink thường gặp và quen thuộc nhất đối với người dùng. Khi các bạn làm nội dung cho website, các deep link này sẽ được khéo léo lồng ghép vào để đem đến những bài viết khác có nội dung phù hợp.
Liên kết giữa website với app
Khi người dùng đã và đang trải nghiệm trên website và ấn vào một link. Mà liên kết này không đưa người dùng từ web này sang web khác mà đưa đến một cửa hàng ứng dụng trên thiết bị. Đây là deep link liên kết giữa website với app. Khi thấy dạng liên kết này, các bạn có thể suy nghĩ đến việc tải ứng dụng về thiết bị và để khám phá.
Liên kết app với app
Đây là dạng deep link chuyển đổi từ ứng dụng này sang ứng dụng khác bằng các liên kết. Ví dụ: Khi các bạn mở ứng dụng video Youtube thì công cụ Deep Link sẽ gửi cho bạn một thông báo về ứng dụng khác phù hợp. Nếu bạn quan tâm hãy nhấp vào thông báo để dẫn đến một app khác trên cửa hàng ứng dụng.
Liên kết giữa app và website
Liên kết này có nhiều nét tương đồng với Deep Link giữa web với app ở trên. Nhưng liên kết này theo chiều ngược lại là từ app đến website.
Phân loại Deeplink được sử dụng phổ biến hiện nay
Hiện nay có 3 dạng deeplink cơ bản được sử dụng nhiều nhất trên website. Dưới đây là thông tin chi tiết về 3 loại cho các bạn tham khảo:
Basic Deep Link
Đây là loại link được sử dụng trong các app di động để chuyển người dùng tới màn hình trực tiếp hoặc nội dung cũng như chức năng của ứng dụng. Basic Deep Link sẽ là định dạng khá đơn giản và nó chỉ chứa các thông tin quan trọng giúp người dùng xác định được đích đến quan trọng ở bên trong app di động.
Default deep link
Default deep link được sử dụng để chuyển hướng người dùng đến ứng dụng. Nếu như ứng dụng này đã được cài về máy. Nếu như người dùng chưa cài ứng dụng về máy thì sẽ không thể liên kết được với endpoint của ứng dụng.
Default deep link rất thích hợp được dùng cho chiến dịch tái tương tác. Vì lúc này, những người làm marketing sẽ chỉ quan tâm đến người dùng đã có ứng dụng trong máy. Và họ sẽ không muốn họ quay lại tương tác với ứng dụng.
Deferred Deep Link
Deferred Deep Link chính là loại link có phạm vi hoạt động phức tạp hơn default deep link. Loại link này có thể chuyển hướng người dùng đến appstore hoặc CH play để tải về máy.
Deferred deep link hoạt động theo cơ chế gọi là ghép nối thiết bị hay ghép nối vân tay. Người dùng sẽ được gán cho một dấu hiệu nhận biết sau đó họ bấm vào deferred deep link. Dấu hiệu này cũng cho phép hệ thống nhận dạng và ghép nối được họ với trải nghiệm dang dở khi bấm vào link và chuyển họ tới thẳng địa chỉ cần xem trong app.
Hướng dẫn cách triển khai Deeplink đơn giản và hiệu quả
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách triển khai Deeplink cơ bản và hiệu quả:
Đăng ký Mobile App Deep link với các hệ điều hành
Đối với các hệ điều hành Android, các bạn cần phải đăng ký deep link thuộc các ứng dụng ở trong tệp có tên là Manifest. Sau đó xử lý những yêu cầu của Deep link khi đối tượng bấm vào chúng. Còn đối với hệ điều hành IOS, các bạn cần phải tạo ra rồi công bố những universal links mới có thể hỗ trợ được các ứng dụng từ URL xác định.
Xử lý được Deep Link bên trong app
Ứng dụng này có khả năng phân tích, xử lý và điều hướng được người dùng tới màn hình hay nội dung cụ thể. Đến khi họ bấm vào siêu liên kết, việc này sẽ được tiến hành bằng cách dùng kho tư liệu của Deep Link. Sau đó tiến hành xử lý những yêu cầu của Deep link trong phần mã nguồn thuộc ứng dụng.
Liên kết với Firebase và Google Search
Nếu như các bạn muốn app của mình được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm của Google qua Deep Link. Thì các bạn cần liên kết app này với công cụ Google Search Console. Bạn cần cài đặt Firebase Dynamic Links nếu như bạn muốn dùng công cụ này.
Kiểm tra và đo lường về hiệu suất
Sau khi bạn đã triển khai Deep link thì cần lưu ý đến các vấn đề kỹ thuật và đo lường hiệu suất mà công cụ đem lại. Các bạn cần phải kiểm tra Deep Link xem nó có cách thức hoạt động như thế nào trên cả hệ điều hành Android và iOs. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể theo dõi được lượng người dùng tương tác với Deep Link như thế nào để có cái nhìn tổng quan về hiệu suất của link này.
Tạm kết:
Deep link là một kiến thức SEO vô cùng quan trọng. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về deep link nhé! Hãy cùng dịch vụ SEO của SEOPLUS tìm hiểu chi tiết về Deep Link nhé.