Đừng bỏ qua SWOT analysis khi lên chiến lược SEO!

10

Việc thực hiện SWOT analysis khi lên chiến lược SEO có vẻ hơi lỗi thời, thế nhưng chúng sẽ giúp kế hoạch của bạn được triển khai tuần tự, bởi quy trình SWOT liên quan đến SEO cũng như bất kỳ phần nào khác trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Cho dù bạn đang tổng hợp tất cả cho chiến lược SEO đầu tiên của mình hay muốn thực hiện đánh giá tổng thể về mọi thứ bạn đã làm, thì SWOT analysis sẽ giúp ích cho việc lập kế hoạch của bạn.

SWOT analysis trong SEO là gì?

SWOT là viết tắt của:

  • Strength – Điểm mạnh
  • Weakness – Điểm yếu
  • Opportunity – Cơ hội
  • Threat – Thách thức

Điểm mạnh và điểm yếu là các yếu tố bên trong, trong khi các cơ hội và thách thức lại là các vấn đề bên ngoài. Tương tự, điểm mạnh và cơ hội có thể hữu ích cho kế hoạch của bạn, trong khi điểm yếu và thách thức hoàn toàn có thể có hại.

Vậy áp dụng SWOT như thế nào để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của bạn? SEO là một quá trình liên tục chứ không phải là một kết quả cuối cùng để đạt được. Sẽ luôn có các trang khác cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau và các bản cập nhật thuật toán luôn thay đổi tại mọi lĩnh vực đòi hỏi bạn cần tập trung vào nỗ lực SEO của mình.

Bằng cách hoàn thành các SWOT analysis SEO định kỳ, bạn sẽ có thể đánh giá vị trí của mình và nơi bạn cần hướng tới. Một bản analysis sáu tháng hoặc hàng năm sẽ thông báo kế hoạch chiến lược tiếp theo cho trang web của bạn và theo thời gian, chỉ ra những quy trình hoạt động hiệu quả và những quy trình nào chưa hiệu quả.

SWOT analysis cho chiến lược SEO

Quá trình hoàn thành SWOT analysis SEO là gì?

Quá trình SWOT analysis của SEO là một đường thẳng rất “hợp lý”. Thiết lập một SWOT analysis cho SEO luôn đòi hỏi sự thận trọng bởi mặc dù các câu hỏi và kết quả khá đơn giản, thế nhưng việc kéo các dữ liệu lại với nhau sẽ mất nhiều thời gian và kỹ năng của bạn.

Bạn cần tự đặt câu hỏi về từng yếu tố trong số bốn yếu tố phân tích của mình. Dưới đây là một số câu hỏi ví dụ về SEO SWOT Analysis. Hãy nhớ rằng, những câu hỏi này vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu chiến lược và mục tiêu trang web của bạn.

Điểm mạnh của SEO

  • Từ khóa nào của bạn đang xếp hạng cao?
  • Những yếu tố nội dung nào thúc đẩy lưu lượng truy cập và giúp ích cho xếp hạng của bạn?
  • Nội dung tốt nhất trên trang web của bạn là gì?
  • Điểm khác biệt chính của bạn trong thị trường của bạn là gì?
  • Organic traffic của bạn đến từ đâu?
  • Bạn thực hiện tốt yếu tố tốc độ trang nào?
  • Những kênh nào nhận được tương tác và lượt click?

Điểm yếu của SEO

  • Bạn cần cải thiện trang web của mình ở đâu?
  • Điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
  • Phần tử nội dung nào đang hoạt động kém hoặc hoạt động kém hơn mong đợi?
  • Nội dung hoặc bài đăng của bạn bị lỗi ở đâu?
  • Doanh nghiệp của bạn có các kỹ năng phù hợp để hoàn thành các tác vụ SEO không?
  • Ngân sách của bạn có đủ lớn để đạt được những gì bạn muốn không?
  • Trang của bạn tải nhanh và tốt như thế nào?
  • Các chỉ số kênh xã hội của bạn là gì?

Cơ hội của SEO

  • Loại nội dung nào do bạn tạo ra có tác động lớn đến khán giả của mình?
  • Cơ hội để tối ưu hóa tốc độ trang web của bạn là ở đâu?
  • Có phạm vi để mở rộng những gì bạn đã làm tốt không?
  • Có lợi ích trước mắt nào nằm trong “điểm yếu” của bạn không?
  • Bạn có thể tìm nguồn cơ hội backlink mới ở đâu?
  • Bạn chưa khám phá những kênh nào?

Thách thức của SEO

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và điểm mạnh của họ là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh mới nhìn thấy kết quả SEO tốt ở đâu?
  • Khoảng cách giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn là gì và nó đang tăng lên hay thu hẹp lại?
  • Có những thay đổi về thị trường hoặc quy định nào trong thời gian sắp tới không?
  • Việc thay đổi thuật toán sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thực tiễn hiện tại?

Bạn có thể sử dụng những câu hỏi này làm mẫu SWOT SEO của mình, giúp bạn đánh giá tất cả các khu vực của trang web và chiến lược hiện tại của bạn. Nhiều lĩnh vực sẽ được “đưa ra ánh sáng” khi bạn giải quyết những câu hỏi này, hãy lấy chúng làm điểm khởi đầu thay vì tin tưởng hoàn toàn tuyệt đối.

Tìm kiếm thông tin cho SWOT analysis SEO ở đâu?

Có vô số công cụ mà bạn có thể sử dụng để phân tích trang web của mình về mặt SEO. Điều quan trọng là phải trau dồi các chỉ số quan trọng đối với bạn, cho dù đó là domain authority (DA) hay vị trí của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Về lâu dài, mục tiêu chính phải là việc chuyển đổi click chuột thành bán hàng và tăng doanh thu của bạn.

Để tìm kiếm các từ khóa mà bạn xếp hạng, lưu lượng organic traffic đến từ đâu, trang của bạn ở vị trí nào trên Google,…Google Search Console là một công cụ rất hữu ích.

Để phân tích phụ trợ về tốc độ tải trang của bạn và cách nó đo lường theo mong đợi của Google, bạn cũng có thể sử dụng Google Page Speed Insights.

Các yếu tố cần lưu ý khi thực hiện SWOT analysis SEO? 

SEO bao gồm một loạt các quy trình kinh doanh. Đó không phải là một chiến lược hoàn toàn dựa trên nội dung, cũng không phải là tất cả về việc làm cho chương trình phụ trợ trở nên phù hợp. Bạn cần phải làm việc trên toàn bộ các chỉ số SEO để khiến trang web của bạn thu hút người dùng tương tác.

Khi bạn tạo nhóm dự án SWOT analysis SEO của mình, hãy bao gồm những nhân tố sau:

  • Marketing – họ sẽ là những người sử dụng phân tích để thiết kế một kế hoạch và có thể kiểm tra thị trường và đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Nhà phát triển web – bộ phận này chịu trách nhiệm về tốc độ tải trang và sẽ biết trang web của bạn đang ở đâu và nó có thể đạt được những gì
  • Copywriting – ngay cả khi vai trò này thuộc về marketing, một copywriting biết cách sử dụng các từ khóa trong thực tiễn, do đó sẽ có những insight sâu sắc hữu ích
  • Nhân sự – nếu có những lỗ hổng về kỹ năng hoặc lĩnh vực mà mọi người cần được triển khai lại, nhờ Nhân sự tham gia vào quá trình này sẽ rất hữu ích

Làm cách nào để sử dụng kết quả SWOT analysis SEO? 

Hoàn thành SWOT analysis SEO là một bước trong quá trình kết hợp chiến lược SEO của bạn. Chiến lược của bạn nên hướng đến:

  • Duy trì và xây dựng chiến lược dựa trên thế mạnh của bạn
  • Hướng tới việc khắc phục những điểm yếu của bạn
  • Tận dụng những cơ hội mà bạn có
  • Chủ động làm việc để chống lại mọi thách thức

Mỗi hoạt động trong chiến lược SEO của bạn nên liên kết đến một hoặc nhiều điểm được lưu ý trong SWOT analysis SEO của bạn.

Thiết kế và giám sát KPI có thể là một chức năng khác trong phân tích của bạn. Sử dụng kết quả để đặt ra các thước đo cho quý tiếp theo, cho sáu tháng hoặc 1 năm. Sau khi dự án SWOT tiếp theo hoàn thành, bạn có thể phân tích xem điểm yếu đã được giải quyết hoặc biến thành điểm mạnh hay chưa hoặc liệu bạn đã tận dụng được tất cả các cơ hội mà mình target hay chưa.

Tổng kết

Xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong bất kỳ bộ phận nào tại doanh nghiệp sẽ luôn đem lại lợi ích cho bạn. Khi bạn hoàn thành SWOT Analysis SEO, bạn sẽ có thể thông báo về hình thù và phạm vi hoạt động SEO của mình trong tương lai. Cụ thể, bạn sẽ hiểu liệu các yếu tố trên trang hoặc các yếu tố kỹ thuật có cần được cải thiện và đầu tư hay không.

Quy trình SWOT analysis SEO là đặt câu hỏi để khám phá doanh nghiệp của bạn. Sẽ có một nhóm người cần thiết để thu thập thông tin. Khi mọi thứ đã được làm sáng tỏ, bạn hãy tạo một báo cáo để thông báo cho các nhóm marketing và phát triển web của bạn về nơi làm việc.

Thực hiện SWOT analysis SEO sẽ đưa chiến lược của bạn trở lại với những điều căn bản. Bạn sẽ tìm ra những điều tuyệt vời mà bạn đã đạt được và tìm ra chiến thắng tiếp theo của bạn nằm ở đâu. Tất cả hoạt động này cuối cùng sẽ đưa bạn đến với nhiều click chuột và nhiều sự chuyển đổi hơn trên trang web của bạn.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x