Footprint là gì? Tìm hiểu toàn bộ về Footprint trong SEO
Footprint là khái niệm không còn quá xa lạ với những người làm SEO. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chính xác Footprint là gì? Và vai trò của Footprint trong SEO như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé!
Footprint từ lâu vẫn là một ẩn số với những người đang tập tành làm SEO. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn thông tin hữu ích về Footprint trong SEO chi tiết:
Nội dung chính
Footprint là gì?
Footprint chính là thuật toán dấu chân. Đây là thuật toán mới do Google phát triển. Mục đích của Footprint chính là phát hiện ra các thủ thuật từ website nhằm xây dựng để đánh lừa công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ khiến cho việc sắp xếp thứ hạng của Google sẽ bị sai lệch không đáp ứng được những nội dung theo mục đích tìm kiếm của người dùng.
Bạn có thể hình dung một cách đơn giản nhất về Footprint trong SEO như sau:
Khi bạn đi trên cát chắc chắn những nơi bạn đi qua sẽ có dấu chân lưu lại. Như vậy, người đến sau sẽ biết được rằng bạn đã đi qua đây rồi. Tương tự như thế trong quá trình SEO website nếu bạn thực hiện một việc gì đó quá nhiều lần. Thì Google cũng sẽ phát hiện ra được những dấu vết mà bạn để lại.
Thông qua đó, Google sẽ biết được bạn đã thực hiện việc đó một cách cố tình và quá nhiều lần. Và Google chắc chắn sẽ có một hình phạt thích đáng cho website nếu phát hiện ra có điều gì khác thường liên quan đến Footprint.
Dấu hiệu nhận biết Footprint trong SEO
Footprint là một trong những thuật toán quan trọng của Google. Thuật toán này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website. Chính vì vậy, các bạn cần phải nhận biết được dấu hiệu và nhận biết Footprint sớm để có biện pháp phòng tránh. Footprint thông thường được tạo ra bởi hệ thống backlinks kém chất lượng, ít đầu tư. Dưới đây là cách nhận biết:
- Những backlink mà trỏ về từ những website có cùng một nhà cung cấp host. Chẳng hạn như bạn có 10 website đều chung 1 host thì Google sẽ đánh giá website đó bị dính Footprint.
- Những trang web dùng chung 1 giao diện và source code. Ví dụ như bạn đi backlink của 10 trang web và chúng có chung một giao diện, nghĩa là bạn đã lạm dụng quá mức rồi. Google sẽ hiểu rằng bạn tạo ra những website này phục vụ mục đích khác mà không hướng đến người tiêu dùng.
- Các trang web được đăng ký cùng thông tin chủ sở hữu.
Hướng dẫn cách sử dụng FootPrint hiệu quả trong SEO
Nếu như bạn nghĩ rằng Footprint hoàn toàn bất lợi cho SEO và cần tránh nó. Thì bạn nên suy nghĩ lại, Footprint bên cạnh những điểm tiêu cực thì nó vẫn mang giá trị tích cực riêng dành cho các SEOer. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem cách dùng Footprint trong SEO như thế nào hiệu quả nhé!
Trường hợp nào cần sử dụng Footprint?
Không phải bất cứ trường hợp nào khi làm SEO cũng cần phải tránh Footprint. Dưới đây mà một ví dụ cho bạn thấy tầm quan trọng của Footprint trong quá trình SEO website:
Khi bạn cần Google phát hiện ra việc mình đang cố gắng thực hiện. Tức là khi làm SEO nhiều người có ý tưởng và mong muốn phát triển thương hiệu. Để làm được điều này, bạn cần tạo ra các website được đăng ký thông tin đầy đủ bao gồm: điện thoại, địa chỉ, tên công ty, lĩnh vực hoạt động và ngành nghề…Những thông tin này đều phải khai báo trùng khớp.
Lúc này, website đã dính Footprint nhưng lại rất phù hợp vì bạn đã cố tình để lại dấu chân như vậy. Google sẽ xác định rằng tài các khoản của bạn được tạo ra và thông tin này thuộc về bạn. Như vậy, bạn đã xây dựng được thương hiệu uy tín. Và SEO được địa chỉ doanh nghiệp của bạn trên trang tìm kiếm một cách tự nhiên mà người dùng không cần phải truy cập vào.
Trường hợp nào cần tránh Footprint?
Đối với những người đang làm SEO thì chắc chắn không ai muốn dính phải Footprint. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các thủ thuật với mục đích tăng thứ hạng website. Bạn sẽ bị Google phát hiện ra và dính Footprint. Và Footprint thực sự không tốt cho các trường hợp bạn đang phát triển hệ thống website vệ tinh để SEO tranh chính lên.
Nếu như Google phát hiện ra không những không hỗ trợ tốt cho trang chính mà còn ảnh hưởng đến tiến trình SEO website của bạn. Lúc này, án phạt mà website phải nhận là:
- Nếu nhẹ thì Google chỉ giảm giá trị của các backlink.
- Nặng hơn Google đưa án phạt với trang chính không cho tăng trưởng thứ hạng website trong một thời gian dài.
- Nặng nhất chính là cả hệ thống website sẽ bị đánh sập, công sức và thời gian bạn đổ vào đó sẽ bằng 0.
Tạm kết:
Với những người đang làm SEO thì không bao giờ muốn mình dính phải Footprint. Nhưng đôi khi nó cũng có mặt tốt trong xây dựng thương hiệu cho website. Nên nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO cần phải nắm được Footprint là gì? Và cách sử dụng Footprint trong SEO như thế nào hiệu quả?
Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp thắc mắc về chủ đề này bạn đừng ngần ngại comment dưới bài viết của SEO PLUS. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhất nhé! Nếu bạn có nhu cầu thuê dịch vụ SEO của chúng tôi hãy liên hệ ngay 0828822226 để được tư vấn chi tiết nhé.