Inbound Link là gì? Cách để xây dựng Inbound link chất lượng
Khi bắt đầu tìm hiểu về SEO website, các bạn phải biết đến thuật ngữ Inbound Link. Vậy bạn đã biết Inbound Link là gì? Tác dụng của nó trong SEO như thế nào chưa? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu những vấn đề cần biết về Inbound Link. Trong bài viết này, SEO PLUS sẽ nói về chia sẻ các kiến thức về inbound link và các sử dụng chúng hiệu quả nhé!
Nội dung chính
Inbound Link là gì?
Inbound link thực chất là một liên kết được đặt từ một trang web khác đến trang web của bạn hay nó còn được biết đến tên gọi là Backlink. Inbound Link chính là yếu tố quan trọng để đánh giá vị trí xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Các website cung cấp Inbound link có chất lượng càng tốt sẽ mang đem lại vị trí site trong kết quả tìm kiếm càng cao.
Hiện nay, người ta có nhiều cách để bạn có được các backlink từ các site khác như mua guest post, book link báo, EDU, hoặc là tự mình đặt link qua các diễn đàn, trong phần bình luận,… Nhưng bạn cần phải lưu ý lựa chọn những backlink chất lượng để trỏ đến trang web của mình.
Vai trò của Inbound Link trong SEO
Sau khi đã tìm hiểu được khái niệm Inbound Link, các bạn có thể nắm được tầm quan trọng của nó trong quá trình SEO website như thế nào.
Inbound Link yếu tố quan trọng để công cụ tìm kiếm đánh giá website
Trên thực tế, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá và lập chỉ mục một số nội dung và đề xuất nó lên trên trang kết quả tìm kiếm. Không những thế Google còn tìm kiếm những thứ liên quan đến website của bạn như qua các trang mạng xã hội hay các trang web khác. Chính vì vậy mà khi bạn càng có nhiều Inbound Link từ các website uy tín, xếp hạng càng cao thì các chỉ số UR và DR sẽ càng cao.
Nếu bạn muốn website có được thứ hạng cao với các từ khóa cạnh tranh. Các bạn sẽ cần phải chủ động liên hệ với các trang khác để tạo liên kết đến trang web của bạn nhưng không nhất thiết phải có được càng nhiều link mới tốt. Bạn cần chú trọng vào việc chọn những link tốt hơn, chất lượng hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Gia tăng lượng traffic tự nhiên cho website
Khi một nội dung nào đó có chứa liên kết đến website của bạn và được người dùng nhấn vào thì bạn đã có thêm một lượt truy cập. Những lượt truy cập này là ngẫu nhiên nhận được không cần thông qua quảng cáo và không mất phí. Lượng truy cập mà website của bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào lưu lượng truy cập của website hoặc blog có gắn link website.
Thế nào được xem là một Inbound Link hiệu quả?
Một Inbound Link được xem là chất lượng khi nó phải đáp ứng những điều kiện sau đây:
- Inbound Link đó phải đến từ một trang web uy tín có thẩm quyền.
- Inbound Link phải được sử dụng các anchor text thích hợp.
Lưu ý:
Anchor text chính là đoạn văn bản được gắn kèm link và đoạn văn bản phải được viết một cách thật tự nhiên. Nếu như các bạn không thể thêm anchor text vào trong đoạn thì có thể sử dụng thêm các cụm từ CTA (kêu gọi hành động ) như: tìm hiểu thêm, xem thêm, mua ngay,… Nó vẫn có tác dụng kêu gọi tương tự.
Chiến thuật xây dựng Inbound Link chất lượng
Muốn làm Inbound Link building hiệu quả, các bạn hãy tham khảo chiến thuật xây dựng link dưới đây:
Làm mới các nội dung
Một trong những điểm quan trọng cần lưu ý khi xây dựng liên kết đến website của bạn đó chính là làm mới nội dung. Các bạn phải làm sao cho khách hàng tìm thấy được các nội dung, thông tin thú vị trên website của bạn.
Các chiến dịch marketing đầu tiên phải bắt đầu từ việc tiếp thị nội dung. Sau đó mới hướng đến việc tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các nội dung với nhau. Điều này sẽ giúp các bạn tạo ra được các nội dung hiệu quả.
Hãy đầu tư xây dựng các trang web có giá trị cho độc giả
Khi các bạn có ý định xây dựng các liên kết cho website. Các bạn hãy đảm bảo rằng liên kết đó phải làm tăng được giá trị cho độc giả và đối với các trang liên kết. Bạn cũng nên biết rằng, công cụ tìm kiếm hiện nay đã siết chặt mạng lưới trên các liên kết spam. Đồng thời, nó sẽ nhanh chóng phát hiện các liên kết thao túng và dẹp bỏ. Vì thế, mọi chiến thuật có thể trốn tránh người sử dụng không thể bền vững được.
Chú ý đến các liên kết bị hỏng
Khi các bạn sử dụng một số công cụ kiểm tra backlink như: Ahrefs, SEMrush hoặc SE xếp hạng. Lúc này, bạn có thể thấy toàn bộ các liên kết đang đi vào trang web của bạn như thế nào. Bạn sẽ thấy được liên kết này vẫn hoạt động hay đã không còn hoạt động nữa.
Trong trường hợp, các bạn đã từng có một website để liên kết đến website của bạn nhưng lại bị hỏng thì khả năng cao nó vẫn hoàn toàn có thể được kích hoạt lại. Chính vì thế, dù các liên kết này bị loại bỏ những liên kết vẫn còn đó. Khi gặp trường hợp này, các bạn nên liên hệ đến người sở hữu website và hỏi xem liệu liên kết này có được hồi phục hay không.
Liên kết đến trang 404
Khi xây dựng backlink cho website bạn cần lưu ý đến những trang bị lỗi 404. Lúc này, các bạn hãy thường xuyên kiểm tra website để xem các trang này thực sự có mã trạng thái 404. Lúc này, các bạn cũng cần kiểm tra xem có liên kết nào trỏ đến chúng hay không. Sau đó, bạn chuyển hướng các trang nhằm giữ lại giá trị của liên kết.
Tận dụng các liên kết có sẵn
Khi xây dựng Inbound Link, các bạn hãy tận dụng tất cả các mối liên kết hiện có ở bất cứ nơi nào. Nếu các bạn đã có mối liên kết hiện tại với nhà xuất bản thì đây chính là tổ chức của bạn có mối liên kết với họ. Có thể hiểu đơn giản là một liên kết từ trang website của họ đến website của bạn có ích cho độc giả. Và các liên kết này cần phải có ý nghĩa mới hiệu quả.
Những trang web nào tốt và giúp tạo được Inbound link hiệu quả
Trên Internet hiện nay có rất nhiều các trang web và các đối tác tiềm năng có thể liên kết link là những kiểu website dưới đây:
- Thứ nhất là những trang web trong danh sách kết quả tìm kiếm đối với từ khóa mục tiêu của bạn. Nếu như trang web đó có thứ hạng càng cao đối với từ khóa đó thì đó không phải là đối thủ cạnh tranh của bạn. Các bạn nên liên hệ với quản trị trang web đó để đề nghị đặt liên kết.
- Thứ hai đó là các trang web có nội dung liên quan tới từ khóa của bạn mà chưa có link tham khảo thì họ có thể sẽ kết nối với website của bạn.
- Thứ ba là chọn các website chứa nội dung bình luận về công ty của bạn mà không có liên kết đến website của bạn, thì họ có thể đồng ý liên kết link khi được đề nghị.
- Thứ tư là chọn một trang web khác link đến trang của bạn mà chỉ dùng tên miền website để tạo link thì nên yêu cầu họ dùng từ khóa của bạn cho liên kết đó.
- Thứ năm là những blog có các đề tài liên quan đến trang của bạn thường sẽ sẵn sàng link tới trang web của bạn.
- Thứ sáu là nếu một trang web lại được link tới một trong các đối thủ của bạn. Thì họ cũng sẽ link tới trang của bạn khi bạn có sản phẩm dịch vụ tương đồng.
Cần lưu ý điều gì khi tạo inbound link?
Các bạn cần lưu ý rằng nếu tạo các Inbound Links không được tư nhiên – xây dựng Inbound Link trái phép sẽ bị Google phạt nặng. Cụ thể:
- Trong một số trường hợp toàn bộ website của bạn sẽ bị xóa khỏi các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Làm cho các liên kết được xây dựng nên một chủ đề gây tranh cãi.
- Việc thực hành xây dựng Inbound Link cũng đơn thuần là cố găng tăng liên kết vì mục đích xếp hạng kỹ thuật trái với các hướng dẫn của hầu hết các công cụ tìm kiếm khác nhau.
Ngày nay các chiến lược marketing tổng thể hay xây dựng các kênh vệ tinh cho website. Và đây chính là phương pháp tăng Inbound link hiệu quả. Doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống các: Blog, Landing Page, Fanpage, Group,… để giúp gia tăng lượng Inbound Link chất lượng về website của bạn.
- Tham khảo thêm: External link là gì?
Tạm kết
Thông qua bài viết trên đây của SEO Plus chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những điều cần biết về Inbound Link là gì? Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp cho các bạn có thể xây dựng được hệ thống Inbound Link chất lượng cho website của mình.