Mailchimp là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchimp hiệu quả
Gửi email mặc dù là một cách tiếp cận đã khá truyền thống nhưng có khả năng tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu. Đó là lý do tại sao Email Marketing vẫn được ưu ái lựa chọn trong chiến lược bán hàng của nhiều doanh nghiệp. Vậy Mailchimp là gì và cách sử dụng như thế nào?
Nội dung chính
1. Mailchimp là gì?
Mailchimp là nền tảng cho phép các doanh nghiệp gửi thông tin tiếp thị tới nhiều đối tượng khách hàng thông qua email. Khi đang nắm trong tay data của hàng ngàn khách hàng, bạn không thể ngồi soạn hàng ngàn email hoặc cc cho từng người, đó là lý do Mailchimp ra đời để hỗ trợ Marketer gửi Email hàng loạt cho hàng ngàn khách hàng mục tiêu.
Data khách hàng trong Mailchimp có thể đến từ nhiều nguồn như website, Facebook, data mua từ một đơn vị khác hoặc thông tin các khách hàng cũ. Chính vì vậy, Mailchimp thường được xem là một phương thức chăm sóc khách hàng. Góp phần xây dựng tệp khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Không đơn thuần là văn bản, email được gửi từ Mailchimp được thiết kế đẹp mắt và có thể chèn link liên kết, link bán hàng vào anchor text hoặc nút kêu gọi hành động. Bạn có thể lựa chọn template có sẵn hoặc thiết kế email mang dấu ấn riêng. Mailchimp đề xuất cách viết email marketing chuyên nghiệp và chuẩn SEO để tăng hiệu quả chuyển đổi. Bên cạnh đó, Mailchimp còn cung cấp số liệu thống kê trực quan về kết quả của các chiến dịch Email Marketing. Từ đó, giúp người làm Marketing điều chỉnh, cải tiến các chiến dịch tiếp theo.
2. Chi phí sử dụng Mailchimp
Gói Free Mailchimp
Chi phí: $0
Tính năng nổi bật:
- Hỗ trợ lên chiến dịch email Marketing với danh sách tối đa 2000 subscribers, gửi giới hạn 10.000 email mỗi tháng, không quá 2000 email/ngày.
- Được quyền truy cập vào giao diện Dashboard của Mailchimp, trình tạo nội dung email để tạo một chiến dịch.
- Được chọn một số mẫu template cơ bản.
Hạn chế của gói Free Mailchimp là các email gửi đi sẽ xuất hiện Logo Mailchimp ở cuối thư. Do đó, nếu bạn muốn gửi trên 2.000 subscribers và tạo mẫu email độc quyền không dính Logo Mailchimp thì bạn sẽ phải nâng cấp tài khoản của mình lên gói thiết yếu Essentials Mailchimp.
Gói thiết yếu – Essentials Mailchimp
Chi phí: từ $9,99/tháng
Tính năng nổi bật:
- Lưu trữ 500 địa chỉ email liên hệ và cho phép gửi số lượng Email gấp 10 lần số Email lưu trữ. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm lượng lưu trữ tối đa 1.500 email với giá 19,99$ hoặc $270/tháng để được lưu trữ đến 50.000 Email.
- Gói Essentials Mailchimp cho phép người dùng truy cập vào tất cả các mẫu Template có trên hệ thống.
- Cho phép thực hiện A/B Testing và có thể lên lịch hay tạm dừng các chiến dịch Email Marketing khi cần thiết.
- Được loại bỏ logo Mailchimp ở cuối thư và thay bằng logo thương hiệu mình.
Gói cơ bản – Standard Mailchimp
Chi phí: từ $14,99/tháng cho 500 địa chỉ email liên hệ và $49,99 cho 2.500 địa chỉ liên hệ tiếp theo.
Với gói Standard Mailchimp có tất cả các tính năng của gói thiết yếu. Đồng thời bổ sung các tính năng sau:
- Cho phép truy cập vào hệ thống insights của khách hàng.
- Triển khai tạo kế hoạch quảng cáo Remarketing trên Google.
- Thiết kế các mẫu email tùy chỉnh, mang đậm dấu ấn thương hiệu.
- Cung cấp tính năng thiết lập tự động hóa các chiến dịch nhiều bước.
Gói cao cấp – Premium Mailchimp
Chi phí: từ $299/tháng cho 10.000 địa chỉ liên hệ.
Là tài khoản cao cấp nhất, gói Premium không giới hạn số lượng đối tượng tiếp cận và cho phép sử dụng tất cả các tính năng nâng cao của Mailchimp. Trong đó có tính năng Multivariate Testing, hỗ trợ Marketer thực hiện A/B Testing và cho phép bạn thử nghiệm trên nhiều biến khác nhau. Từ đó có thể đánh giá được biến nào mang đến hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Email Marketing của mình.
3. Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản cho người mới bắt đầu
Bước 1: Cài đặt Mailchimp
Truy cập trang chủ mailchimp TẠI ĐÂY và tiến hành đăng ký tài khoản mailchimp miễn phí.
Bạn sẽ được chuyển hướng đến biểu mẫu đăng ký và được yêu cầu nhập thông tin cơ bản như địa chỉ email, tên người dùng và mật khẩu.
Lưu ý: Mật khẩu cho Mailchimp cần có 8 ký tự bao gồm tối thiểu 1 ký tự thường (a,b,c…) + 1 ký tự in hoa (A,B,C…) + 1 chữ số (1,2,3…) và 1 ký tự đặc biệt (!,$,%…).
Bước 2: Tạo chiến dịch gửi email
Truy cập trang chủ MailChimp, chọn mục Campain trên thanh Menu và nhấn chọn “Create Campaign”.
Chọn “Email” ở cột trái và đặt tên cho chiến dịch tại ô Campaign Name. Sau đó nhấn “Begin” và tiến hành bổ sung 4 thông tin sau cho chiến dịch:
- To (thông tin người nhận): Chọn audience chứa danh sách Email bạn muốn gửi.
- From (thông tin người gửi): Mailchimp sẽ mặc định sẽ lấy thông tin Audience, nhưng bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh lại.
- Subject (tiêu đề): Đặt tên thật cuốn hút và gợi sự tò mò cho email mà bạn sẽ gửi đến khách hàng.
- Content (nội dung): Chọn một Template bất kỳ, sau đó hoàn thiện nội dung Email vào mẫu có sẵn và chọn “Save & Close”.
Sau khi hoàn thiện xong 4 thông tin trên, hệ thống sẽ đánh dấu tick xanh khẳng định chiến dịch đã sẵn sàng để gửi đi. Lúc này, bạn chọn “Schedule” ở góc phải để lên lịch gửi hoặc chọn “Send” để gửi ngay lập tức.
Bước 3: Tùy chỉnh form đăng ký
Chèn form đăng ký là một phương thức thu thập email hiệu quả từ người truy cập website. Trước tiên, hãy tạo một form đăng ký với mỗi Audience để tiện cho việc quản lý. Các bước thực hiện như sau:
- Chọn Audience trên thanh menu tại trang chủ.
- Chọn “Sign up Forms” ở cột bên phải của Audience để tạo form hoặc nhúng form vào website, form cho Subscriber…
- Chọn “Form builder” để bắt đầu thiết kế form đăng ký, lựa chọn kiểu form, kéo thả các phần tử để chỉnh sửa form.
- Sau khi thiết kế hoàn chỉnh form đăng ký, copy đường dẫn tại ô “Sign up form URL” để gửi cho khách hàng.
Bước 4: Đo lường và kiểm tra
Chọn Reports trên thanh menu của trang chủ. Hệ thống sẽ hiển thị tổng quan tất cả chiến dịch Email Marketing của bạn. Hãy tải các dữ liệu cần thiết về máy để tiện việc theo dõi, phân tích và lập báo cáo. Một số thông số cần chú ý khi sử dụng tính năng Report trên MailChimp bao gồm:
- Recipients: Số người nhận email.
- 24-hour performance: Số lượt click theo biểu đồ thời gian.
- Top links clicked: Thống kê các bài post được quan tâm nhất.
- Subscribers with most opens: Thống kê những user thường xuyên mở xem thư.
- Social performance: Thống kê các lượt tương tác qua các mạng xã hội khác.
- Top locations by opens: Thống kê thông tin user theo địa lý.
Mẹo tránh bị đưa vào blacklist khi gửi Email Marketing
Để không rơi vào blacklist khi gửi Email Marketing trên nền tảng Mailchimp, bạn tuyệt đối không nên:
- Sử dụng các tệp data kém chất lượng, data ảo để gửi mail dẫn đến tỷ lệ thoát mail cao hoặc tăng tỷ lệ spam.
- Tạo hàng loạt tài khoản Mailchimp khác nhau với cùng một IP.
- Gửi các email có nội dung spam.
Nếu không chú ý những vấn đề trên, email của bạn không những bị rơi vào blacklist mà bạn còn có thể bị khóa tài khoản Mailchimp bất cứ lúc nào.
Tạm kết
Với những thông tin trên mà SEO PLUS cung cấp chắc hẳn bạn đã nắm được Mailchimp là gì và cách dùng Mailchimp cơ bản cho người mới bắt đầu để triển khai một chiến dịch email marketing rồi phải không nào. Nếu bạn đang sở hữu một tệp data khách hàng tiềm năng thì đừng bỏ qua công cụ tiếp thị mang lại hiệu quả chuyển đổi đáng kinh ngạc này nhé!