Marketing campaign là gì? Làm sao để thực hiện một campaign marketing hiệu quả?

10

Marketing campaign chính là một trong những hoạt động hết sức quan trọng của cá nhân và tổ chức trong quá trình thực hiện chiến lược marketing tiếp cận khách hàng. Việc xây dựng được chiến dịch marketing campaign thành công sẽ giúp gia tăng doanh số cực tốt. Vậy marketing campaign là gì? Và cách phải làm thế nào để thực hiện một marketing campaign hiệu quả. 

Marketing campaign là chiến dịch mà bất kỳ công ty nào dù lớn hay nhỏ cũng đều phải thực hiện. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết về marketing campaign là gì? Và cách thực hiện một chiến dịch marketing campaign thành công cho doanh nghiệp nhé!

marketing campaigns

Marketing campaign là gì? 

Marketing campaign thực chất là một chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị của một cá nhân hoặc tổ chức được sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Chiến dịch này được thực hiện nhằm tăng cường thị trường và tăng doanh số rất tốt. 

Một chiến dịch marketing campaign thành công sẽ bao gồm 4 hoạt động chính sau đây: 

  • Hoạt động tiếp thị sản phẩm. 
  • Hoạt động tiếp thị về giá. 
  • Hoạt động tiếp thị hướng đến kênh phân phối sản phẩm. 
  • Hoạt động tiếp thị xúc tiến bán hàng. 

Vai trò của một chiến dịch campaign marketing

Vì campaign có tính đo lường được, nó bao gồm các hoạt động có thời gian và mục tiêu thực hiện cụ thể nên khi làm marketing hay bất kỳ công việc nào nếu sở hữu một campaign sẽ mang lại lợi ích như sau. 

– Nó sẽ giúp bạn xây dựng các hoạt động bám sát mục tiêu

– Campain sẽ dễ dàng giúp các doanh nghiệp theo dõi tiến độ thực hiện chiến dịch 

– Hỗ trợ phân chia các đầu việc trong campaign một cách rõ ràng 

– Doanh nghiệp cũng dễ dàng tối ưu và quản lý chiến dịch 

– Hỗ trợ doanh nghiệp tìm lỗi và chỉnh sửa khi có vấn đề phát sinh

– Đơn giản trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả campaign.

marketing campaigns là gì

Có những loại campaign marketing nào?

Hiện nay có rất nhiều loại campaign được thực hiện tùy thuộc vào mục tiêu của cá nhân và doanh nghiệp muốn hướng đến. Dưới đây là một số loại campaign chuyên nghiệp cho các bạn tham khảo: 

TVC Campaign

TVC chính là viết tắt của cụm từ Television Commercials. Nó là một dạng quảng cáo sử dụng hình ảnh / video để quảng bá sự kiện, dịch vụ hay sản phẩm của một nhãn hàng hay thương hiệu nào đó. 

Trong TVC sẽ thường có sự xuất hiện của các Celeb & KOL. Họ đảm nhận vai trò làm diễn viên đóng chính giúp truyền tải nội dung và thông điệp quảng cáo tốt hơn. Nếu như trước đây, TVC sẽ được tách biệt so với các dạng Viral Clip/Video. Vì chúng chỉ xuất hiện chủ yếu trên Tivi.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây các nhãn hàng đã và đang tập trung các chiến dịch TVC trên mạng xã hội nhiều hơn. Điều này đã giúp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút tương tác từ khán giả.

Ví dụ: Campaign TVC quảng cáo của Điện Máy Xanh

Điện máy xanh là một trong những TVC Campaign ấn tượng nhất vào năm 2017. TVC có hàng triệu lượt xem và chia sẻ trên các kênh mạng xã hội. Nó đã giúp thương hiệu Điện Máy Xanh trở nên nổi tiếng hơn và tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng đang tìm kiếm đồ điện lạnh và gia dụng tại Việt Nam hiện nay.

Digital Marketing Campaign

Chiến dịch Digital Marketing chính là bản kế hoạch tổng thể mà bất kỳ doanh nghiệp lớn/nhỏ nào đều cần thực hiện. Chiến dịch này sẽ bao gồm nhiều hoạt động như quảng bá thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm đến với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Thông thường một Digital Marketing Campaign sẽ có 4 hoạt động tích hợp:

  • Chiến dịch tiếp thị và quảng cáo sản phẩm (Product Marketing)
  • Chiến dịch tiếp thị về giá sản phẩm (Price Marketing).
  • Chiến dịch tiếp thị dựa trên kênh phân phối sản phẩm (Place Marketing).
  • Chiến dịch tiếp thị và xúc tiến bán hàng (Promotion Marketing).

digital marketing campaigns

Digital Ads Campaign

Chiến dịch Digital Ads campaign bao gồm các hoạt động quảng cáo trên các kênh như: Facebook Ads, Instagram Ads, LinkedIn Ads…Khi thực hiện chiến dịch này, doanh nghiệp phải bỏ chi phí quảng cáo dựa trên lượt nhấp chuột hoặc lượt hiển thị cho chiến dịch quảng bá của mình. Hiện nay, nhiều chuyên gia marketing nhận định rằng đây một chiến dịch “mì ăn liền”. Vì nó chỉ thực hiện trong thời gian ngắn và có thể mang lại kết quả nhanh chóng như bạn mong muốn.

SEM Campaign

SEM chính là một chiến dịch truyền thông marketing được triển khai trên các công cụ tìm kiếm. Và chiến dịch này hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình. SEM Campaign hiện đang được chia thành nhiều phần chính gồm: SEO, PPC và Native Ads. Trong đó:

Các chiến dịch SEO và PPC sẽ được thực hiện nhằm mục đích tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm của Google.

Chiến dịch Native Ads nhằm mục đích gia tăng hiển thị các trang web đến nhóm khách hàng mục tiêu.

IMC Campaign

IMC Campaign chính là một chiến dịch tích hợp bao gồm rất nhiều hoạt động tiếp thị trên các kênh truyền thông khác nhau. Nó được thực hiện nhằm mục đích truyền tải một thông điệp nhất định.

Creative Campaign

Sáng tạo chính là yếu tố cốt lõi trong các chiến dịch marketing. Các bạn phải chịu trách nhiệm về nội dung / câu chữ sao cho thật thu hút người đọc nhấp vào và tương tác. Thường thì các chiến dịch Creative Campaign sẽ luôn có 1 phần trong tất cả các Campaign hiện nay. Vì dú: Nếu như bạn có triển khai định dạng nào thì nội dung, câu chữ, hình ảnh… vẫn rất quan trọng.

Viral campaign (Chiến dịch lan truyền) 

Viral campaign hay campain truyền thông nhỏ nằm trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố cốt lõi của một campaign viral chính là tính cộng đồng và sức lan tỏa cao. Mỗi khi khách hàng mục tiêu tiến hành xem xét một sản phẩm truyền thông từ chiến dịch lan truyền. Họ sẽ thường cảm thấy đồng cảm và muốn chia sẻ thương hiệu hoặc mua hàng từ thương hiệu đó. 

chiến lược marketing campaigns

Làm thế nào thực hiện một campaign marketing thành công?

Vậy làm thế nào để có một chiến dịch truyền thông tiếp thị thành công. Dưới đây là những việc bạn cần làm: 

Thấu hiểu mục tiêu của bạn phù hợp với kế hoạch tiếp thị như thế nàoKhi các bạn biết chiến dịch tiếp thị của mình phù hợp với kế hoạch marketing tổng thể như thế nào? Việc đầu tiên, các bạn sẽ cần phải nhận ra đâu là thị trường mục tiêu và đâu là cách để truyền tải thông điệp của bạn một cách tốt nhất.

Đặt mục tiêu và KPI cần thực hiện trong chiến dịch tiếp thị của bạn: Các bạn có thể nghĩ về những tham số như các chi tiết của mục tiêu để phục vụ tiếp thị. Thời gian chính là thông số quan trọng để đưa vào khi chiến dịch tiếp thị, tiếp theo đến tài chính, mức độ tiếp cận, doanh thu… Một trong những công thức mục tiêu chiến dịch tiếp thị chung bằng những gì sẽ đạt được + chiến dịch tiếp thị sẽ chạy trong bao lâu?

Xác định được cách bạn sẽ đo lường sự thành công của chiến dịch: Các bạn sẽ sử dụng số liệu nào? Và làm thế nào bạn sẽ cho biết chiến dịch tiếp thị của bạn đã thành công hay chưa? Để theo dõi các nỗ lực tiếp thị trực tuyến, bạn có thể sử dụng Google Analytics. Đừng quên thiết lập cơ sở để đo lường cho bất kỳ số liệu nào bạn đã chọn. Bạn sẽ cần nó để đo lường kết quả cho chiến dịch của mình.

Xã định được ngân sách cho chiến dịch tiếp thị của bạn: Số tiền bạn phải chi cho chiến dịch của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược tiếp thị bạn chọn. Bạn luôn cần một bản chi phí để tiếp thị, ngay cả khi chi phí chỉ là thời gian và thời gian của bạn có thể được chi tiêu tốt hơn nhiều. Hãy luôn nghĩ rằng: đây có phải là cách tốt nhất / hiệu quả nhất / thuyết phục nhất để tiếp cận khách hàng của tôi không? Bạn không nhất thiết phải chi tiêu nhiều, nhưng bạn sẽ phải lên kế hoạch chi tiêu một cách chặt chẽ.

Chọn kênh giao tiếp với khách hàng: Bạn sẽ sử dụng kênh truyền thông nào? Lưu ý rằng một số kênh truyền thông sẽ phù hợp hơn với thị trường mục tiêu của bạn so với các kênh truyền thông khác. Hãy nghĩ về những thói quen của thị trường mục tiêu khi bạn chọn kênh để tiếp cận họ. Họ dành thời gian ở đâu, thường hay sử dụng kênh gì để thu thập tin tức, giao lưu, kết bạn và mua sắm?

Xây dựng timeline với hành động theo thời gian: Viết ra chính xác bạn sẽ làm gì và khi nào. Nó không cần thiết phải phức tạp nhưng việc xây dựng timeline sẽ làm tăng đáng kể các cơ hội mà bạn có và cung cấp cho bạn hồ sơ khi bạn đánh giá sự thành công của chiến dịch.

Thực hiện chiến dịch: Quay lại tiến trình kế hoạch hành động của bạn và kiểm tra các mục, ra deadline bạn phải hoàn thành chúng. Nó sẽ giữ cho bạn theo đúng mục tiêu đã đề ra và giúp chiến dịch trở nên hiệu quả hơn

Đo lường kết quả: Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc xem nó thành công như thế nào. Quay trở lại mục tiêu tiếp thị của bạn, đo lường những gì bạn đã chọn để xác định thành công của chiến dịch.

Tinh chỉnh và lặp lại khi cần thiết: Khi bạn đã đo lường kết quả của chiến dịch tiếp thị, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định về chiến lược tiếp thị bạn có nên áp dụng tiếp cho tương lai không. Bạn có thể phải quay trở lại và thực hiện một số sửa đổi nghiêm túc hoặc thậm chí làm mới toàn bộ chiến dịch. Nhưng đó sẽ là cơ sở để bạn rút kinh nghiệm cho những lần sau.

quy trình marketing campaigns

Quy trình tạo nên 1 campaign hiệu quả 

Sau khi đã hiểu rõ campaign là gì nếu bạn muốn tạo ra một chiến dịch thành công thì cần nắm rõ quy trình thực hiện thông qua các bước sau. 

Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu 

Đây là bước cực kỳ quan trọng với bất kỳ campaign nào vì là nền tảng để xác định mục tiêu và xây dựng các hoạt động cụ thể cho chiến dịch. Nếu không biết thị trường đang thực hiện những chiến dịch tiếp thị như thế nào, có hiệu quả ra sao, không biết đối thủ là ai và khách hàng mục tiêu đang quan tâm đến gì thì những thứ bạn vẽ ra trên campaign sẽ đều không hiệu quả. 

Để nghiên cứu thị trường mục tiêu thành công bạn cần trả lời các câu hỏi sau. 

– Sản phẩm cần tiếp thị là gì? 

– Thị trường tiêu thụ sản phẩm đó ra sao? 

– Đối thủ trong ngành này là những ai? Họ có đang thực hiện campaign nào không? Có hiệu quả không? 

– Khách hàng mục tiêu của sản phẩm là ai? Họ có nỗi đau gì? Họ quan tâm đến vấn đề gì? Sản phẩm có thể giải quyết vấn đề nào cho khách hàng không? 

Hãy đặt ra càng nhiều câu hỏi càng tốt, bạn càng trả lời chi tiết các câu hỏi này thì việc lên chiến lược tiếp thị càng bám sát thị trường và khách hàng hơn. 

Bước 2: Xác định mục tiêu campaign 

Sau khi đã nghiên cứu kỹ về thị trường, hãy xác định mục tiêu của chiến dịch muốn thực hiện. Lúc này bạn muốn tạo ra một chiến dịch bán được thật nhiều đơn hàng hay tạo ra các chương trình quảng bá thương hiệu. Hãy lựa chọn và xác định mục tiêu càng ngắn gọn càng tốt. 

Yếu tố cốt lõi của một mục tiêu chính là KPI và thời gian. Hãy cụ thể các chỉ số này để sau khi thực hiện chiến dịch chúng ta có thể đo lường được hiệu quả về số lượng và chất lượng của campaign. 

Bước 3: Xác định ngân sách chiến dịch 

Ngân sách là yếu tố quan trọng cho việc thành bại của campaign, nếu có mục tiêu lớn nhưng không đủ ngân sách thì đó cũng là một chiến dịch thất bại. Hãy cố gắng liệt kê tất cả các chi phí phát sinh của campaign và dự trù số tiền cho nó trong bước này. Càng chi tiết các đầu việc kèm ngân sách càng tốt. Ví dụ như chi phí thuê biển quảng cáo, chi phí mời KOL, chi phí phỏng vấn, book báo,…

Bước 4: Chọn hoạt động thực hiện trong campaign 

Sau khi đã có mục tiêu và ngân sách, các thành viên trong team sẽ cùng đưa ra ý tưởng sau đó thống nhất để có những hoạt động bám sát với mục tiêu campaign nhất. Công đoạn này yêu cầu tính sáng tạo cao vì đó chính là các hoạt động mà mỗi thành viên trong team marketing sẽ phải làm trong quá trình chạy chiến dịch. 

Bước 5: Đặt thời gian thực hiện campaign 

Cả campaign sẽ có thời gian hoàn thành chung và trong đó mỗi bước, mỗi hoạt động trong chiến dịch cũng cần có thời gian thực hiện cụ thể. Việc này giúp không làm chậm tiến độ dự án cũng như dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả công việc của người thực hiện campaign. 

Bước 6: Đo lường hiệu quả chiến dịch. 

Đây là bước quan trọng không thể thiếu của một campaign. Các cá nhân và doanh nghiệp nên đo lường tiến độ thực hiện chiến dịch thường xuyên, có thể sau mỗi hoạt động được thực hiện để có thể kịp thời sửa đổi các hoạt động phát sinh trong quá trình chạy dự án. Hơn nữa, việc này còn để rút kinh nghiệm khiến quá trình tạo ra các campaign tiếp theo diễn ra tốt hơn.

Những Campaign thành công vang dội đến từ thương hiệu toàn cầu

Dưới đây là một vài marketing campaign thành công của các thương hiệu lớn tại Việt Nam mọi người có thể tham khảo để tạo ra chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp. 

marketing campaigns linkedin

LinkedIn: “In It Together”

Chiến dịch này của LinkedIn bao gồm: Marketing công cụ tìm kiếm, quan hệ đối tác, điểm phát thanh, podcast, quảng cáo ngoài trời, truyền thông xã hội có trả tiền, quảng cáo hiển thị và video trực tuyến,.

Campaign kéo dài liên tục 12 tuần với mục tiêu được nhắm vào 4 thị trường chủ chốt: Los Angeles, Atlanta, Philadelphia và San Francisco.

Đội ngũ Marketing sẽ đưa ra đánh giá và so sánh mức độ hoạt động của Campaign tại các thị trường này so với những thị trường chưa được nhắm mục tiêu. Thông qua đó, họ sẽ có cái nhìn rõ hơn về kết quả của chiến dịch.

Video của LinkedIn sử dụng thước phim kiểu tài liệu với ảnh đen trắng để tăng sự chân thật và cuốn hút của các câu chuyện thành công từ những người dùng LinkedIn sau khi sử dụng nền tảng của họ.

Chiến dịch “Đi về nhà” tết 2021 của Honda

Có thể mọi người thường chỉ biết “Đi về nhà” là một bài hát của Đen và Justatee, tuy nhiên đây lại là một Viral Campaign cực kỳ thành công của thương hiệu xe máy Honda. Dùng một thông điệp đơn giản “Đi về nhà” hướng đến những người con xa xứ trong dịp tết nguyên đán MV này của Honda nhanh chóng được lan truyền và đạt được những thành công đáng nể. 

– Đạt 18 triệu lượt xem youtube chỉ sau 4 ngày 

– MV đạt top 1 thịnh hành trên youtube 

– Đứng top 2 trong 10 chiến dịch quảng cáo nổi bật nhất 2020

– Virality score đạt 0.81

Trong suốt các khung hình của MV, Honda vô cùng khéo léo khi lồng ghép hình ảnh xe máy vào các cảnh quay vô cùng tự nhiên, từ đường quốc lộ, đến nhỏ nhỏ và chợ. Những hình ảnh thân thuộc cho thấy tính ứng dụng cao của sản phẩm. 

Apple: “Shot On iPhone”

“Shot trên iPhone” có điểm khác biệt so với các Campaign khác khi nội dung được tạo nên do chính người dùng của hãng (còn được gọi là UGC).

Người dùng iPhone sẽ gửi các tấm ảnh đã chụp cho iPhone, Apple sử dụng những hình ảnh đẹp nhất tạo thành nội dung trên bảng quảng cáo.

Tương tự như việc chia sẻ hình ảnh đơn giản, Apple đã tạo ra nhiều cuộc phỏng vấn với các nghệ sĩ về những tấm ảnh đó. Và họ đã sử dụng chúng như một ca khúc lồng tiếng tại các phòng trưng bày video.

Apple đã thêm vào nhiều trích dẫn của các nhiếp ảnh gia đối với các tấm ảnh nổi bật trong phần mô tả của mỗi bài viết.

Đồng thời, Apple đã kêu gọi người dùng chia sẻ càng nhiều bức ảnh iPhone của họ trên Instagram với hashtag #ShotoniPhone.

marketing campaigns heineken

Heineken ‘Open Your World’

Heineken đang loại bỏ các khẩu hiệu trong một chiến lược tiếp thị mới bởi thương hiệu cảm thấy nó toàn những lời sáo rỗng và không hấp dẫn đối với thế hệ Millennials – nguồn doanh thu chính cho thương hiệu. Khẩu hiệu ‘Open your world’ của Heineken đã diễn ra từ năm 2011, với các chiến dịch bài bản đã giúp họ giành được hai giải thưởng Cannes Lions. Nhưng khi thương hiệu tiến hành thử nghiệm chiến dịch hàng năm vào năm ngoái, họ thấy rằng lần đầu tiên chiến dịch không hoạt động theo đúng cách họ mong muốn. Do đó, Team Marketing của Heineken đã nghĩ ra một ý tưởng mới.

Ý tưởng lớn của chiến dịch này là Heineken sẽ kích thích người tiêu dùng với một câu chuyện có ý nghĩa bằng cách mời những người đối lập nhau hoàn toàn tìm ra điểm chung với nhau, từ những câu chuyện về bình đẳng giới, hiện tượng khí hậu toàn cầu đến những vấn đề khác. Rồi sau đó, Heineken khuyến khích học mở tầm nhìn và thấu hiểu thêm về đối phương.

Heineken đang thực hiện cam kết liên tục để thúc đẩy sự thay đổi bằng cách thực hiện hành động ở cấp độ công ty và thương hiệu. Không chỉ dừng lại ở những vấn đề nhỏ bé, Heineken muốn thay đổi quan điểm và suy nghĩ của cả thế giới, để mọi người xích lại gần nhau hơn.

Chiến dịch “Ngày của mẹ” của thương hiệu nước hoa Chanel 

Chiến dịch này của Chanel được thực hiện vào năm 2020 vào dịp kỷ niệm “ngày của mẹ” khi thay đổi toàn bộ ảnh sản phẩm trên website bằng các bức tranh của trẻ em. Thông điệp chính của campaign này chính là mỗi người mẹ nên yêu thương bản thân nhiều hơn. Việc này giúp Chanel nhận được sự đồng cảm lớn từ phái nữ, khách hàng mục tiêu vô cùng tiềm năng 

Tạm kết: 

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về Marketing Campaign là gì, cũng như cách tạo một Campaign cho đến các Case Study về Campaign hấp dẫn từ các thương hiệu nổi tiếng. Hy vọng bạn có thể tạo ra nhiều Marketing Campaign thành công, giúp thương hiệu của mình có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x