Sử dụng Google Trends để xây dựng content SEO chất lượng

10

Kể từ năm 2006, Google Trends đã thu thập, tổ chức và tạo ra hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm có thể truy cập được cho các nhà làm SEO, nhà báo và những người yêu thích phân tích dữ liệu. Đây có vẻ là một công cụ dễ sử dụng, thế nhưng làm thế nào để có thể áp dụng Google Trends trong lĩnh vực SEO?

Trước khi bạn bị quá tải thông tin, hãy đọc bài viết này và SEO PLUS sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn từng bước để bạn có thể tận dụng Google Trends như một công cụ chủ lực để đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.

Google Trends là gì?

Google Trends là gì?

Google Trends là một công cụ miễn phí do Google cung cấp, cho phép người dùng tìm thấy các tìm kiếm phổ biến nhất trong thời gian thực và dưới dạng một nguồn lưu trữ.

Với Google Trends, bạn có thể chia nhỏ dữ liệu theo vị trí, khám phá các chủ đề mà đối tượng của bạn hiện đang quan tâm, quan sát xu hướng tìm kiếm theo thời gian và đi sâu vào các truy vấn liên quan nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Google Trends hoạt động như thế nào?

Google Trends cũng phức tạp như các thuật toán của “gã khổng lồ” Google, nhưng chúng tôi sẽ cho bạn biết những điều cần thiết để tạo ra những nội dung tốt hơn và cải thiện hiệu quả SEO của mình.

Bạn sẽ nhận thấy rằng biểu đồ Interest over time của Google Trends có thang điểm từ 0-100. Tuy nhiên đây không phải lượng search volume mà bạn nên sử dụng để phân tích.

Thay vào đó, Google Trends sẽ hiển thị mức độ phổ biến tương đối (relative popularity) của các cụm từ và chủ đề tìm kiếm bằng cách chia tổng số lượt tìm kiếm cho các tìm kiếm ở một vị trí và phạm vi thời gian nhất định để so sánh các chủ đề.

Các thông tin này sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các truy vấn của bạn, bạn sẽ cần kết hợp dữ liệu từ Trends với dữ liệu về search volume và độ khó của keyword từ một nền tảng khác, như SISTRIX hoặc Google Keyword Planner .

Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không cần phải suy đoán những cụm từ khóa thu hút người đọc của mình.

6 cách sử dụng Google Trends cho Content Marketing

Dù Google Trends đã được tối giản và khá dễ sử dụng nhưng bạn cũng cần thời gian thực hành để khám phá hết các tính năng của công cụ này. Hãy lựa chọn chuyên mục, vị trí và phạm vi ngày cho phù hợp.

Dưới đây là một số cách để các Content Marketers sử dụng Google Trends tối ưu SEO hiệu quả.

1. Tối ưu traffic dựa trên những sự kiện đang diễn ra

Bạn có luôn cập nhật những diễn biến trong ngành của mình không? Bạn đã từng xem xét rằng các sự kiện hiện tại có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn chưa? Là một Content Marketers, việc nắm bắt các xu thế mới nhất là yêu cầu bắt buộc.

Sử dụng Trending Searches để xác định các cụm từ tìm kiếm và chủ đề được quan tâm tăng đột biến trong 24 giờ qua ở bất kỳ vị trí nào.

Tất nhiên, nếu bạn đang kinh doanh trang phục thể thao ở Hà Nội, bạn không cần biết về việc Taylor Swift đang đang “công phá” các bảng xếp hạng tại Mỹ với album mới như thế nào.

Thực hiện nghiên cứu của bạn bằng cách sử dụng vị trí và category, như sau:

cách sử dụng Google Trends cho Content Marketing

Bây giờ bạn đã biết cần viết gì rồi phải không nào.

Phương pháp này không hữu ích trong việc xây dựng content mới, nhưng lại đặc biệt phù hợp để tạo ra các nội dung dạng tin tức trên mạng xã hội có tính liên quan và kịp thời. Phương pháp ngày sẽ giúp bạn tập trung vào SEO hơn thay vì PPC .

2. So sánh keyword để tập trung nhắm đúng nhóm khách hàng tiềm năng

Giả sử bạn điều hành một trang web tư vấn hẹn hò. Thông qua Keywordtool.io, bạn có thể phát hiện ra rằng “quà cho bạn gái” và “quà cho bạn trai” là hai từ khóa có lưu lượng tìm kiếm tương đối lớn, vì vậy bạn quyết định sử dụng Google Trends để phân tích sâu hơn.

So sánh keyword để tập trung nhắm đúng nhóm khách hàng tiềm năng

Thông qua hình ảnh trên, có vẻ như “quà cho bạn gái” là một cụm từ tìm kiếm ít phổ biến hơn “quà cho bạn trai”, nhưng cụm từ này đã được điều chỉnh hoặc được “bình thường hóa” để thể hiện mức độ phổ biến tương đối. Từ lượng tìm kiếm, chúng ta biết rằng “quà cho bạn gái” thực sự được tìm kiếm nhiều mỗi năm so với “quà cho bạn trai”.

Dựa trên dữ liệu này, nam giới có xu hướng tìm hiểu món “quà cho bạn gái” vào dịp lễ Giáng sinh. Trong khi đó, những người có bạn gái thường tìm kiếm “quà cho bạn trai” vào dịp Valentine.

Điều này có thể giúp bạn nhắm nội dung chính xác hơn tới người dùng trực tiếp. Trên thực tế, bạn có thể cân nhắc việc chạy một số quảng cáo nhắm mục tiêu theo giới tính trong hai ngày lễ đó.

3. Phân biệt trào lưu (fad) và xu hướng (trend)

Không có gì sai khi theo đuổi trào lưu. Trên thực tế, những người kinh doanh là người theo đuổi trào lưu chuyên nghiệp, họ thành lập và giải thể các công ty khi các trào lưu xuất hiện và biến mất.

Tuy nhiên, nhiều nhà quản trị lại không muốn lãng phí thời gian của mình để tạo content cho một topic đến rồi đi quá nhanh chóng.

Hãy xem một ví dụ:

Google Trends

Ngành công nghiệp làm đẹp rất thích thử nghiệm những ý tưởng mới cho các loại sữa rửa mặt. Thông thường, sữa rửa mặt dùng để loại bỏ dầu và cặn bẩn. Tuy nhiên, nhờ K-pop và K-beauty, một phương pháp làm sạch khác đã nhanh chóng nổi lên: phương pháp làm sạch bằng dầu.

Trong khi vẫn được tìm kiếm ngày nay, song phương pháp làm sạch bằng dầu này đã từng chạm đến thời kỳ đỉnh cao. Hóa ra bôi dầu lên mặt để loại bỏ dầu trên mặt không hiệu quả như những lời quảng cáo thổi phồng.

Điều rút ra ở đây là gì? Đó là hãy nỗ lực nhiều hơn để tạo content cho các loại sữa rửa không chứa dầu, một cụm từ tìm kiếm có nhiều khả năng tồn tại lâu hơn trước thử thách của thời gian.

4. Tìm xu hướng theo mùa để tiếp cận khách hàng vào thời điểm hoàn hảo

Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn bán các sản phẩm theo mùa và có tập khách hàng đa dạng.

Tìm xu hướng theo mùa để tiếp cận khách hàng vào thời điểm hoàn hảo

Giả sử bạn bán kem chống nắng tại thị trường Việt Nam. Trong 5 năm qua, lượt tìm kiếm “kem chống nắng” cao nhất vào khoảng tháng 4 cho đến tháng 6. Rất có khả năng quy luật này sẽ lặp lại vào năm nay và đây là thời điểm phù hợp để bạn tung ra các chiến lược xúc tiến.

Google Trends

Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Nội, Hà Tĩnh là các khi vực tìm kiếm nhiều và có nhu cầu đối với sản phẩm này nhất.

Và bạn có thể sử dụng thông tin này để:

  • Tạo content thu hút người đọc, chẳng hạn như hướng dẫn so sánh giữa kem chống nắng hóa học và vật lý.
  • Nhắm mục tiêu quảng cáo và tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng vị trí và thời gian trong năm kem chống nắng được tìm kiếm nhiều nhất để tăng chi tiêu cho quảng cáo của bạn.
  • Chuyển doanh nghiệp của bạn đến một địa điểm có nhu cầu cao hơn đối với sản phẩm của bạn. Hawaii chắc hẳn là một ý tưởng không tồi!
    Giờ bạn đã biết khi nào những cụm tìm kiếm này đạt đỉnh điểm, bạn có thể dự đoán chính xác thời điểm trong năm để chuẩn bị cho doanh số bán hàng lớn hơn.

5. Lên lịch sáng tạo nội dung

Rất nhiều sự kiện hàng năm có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn ở một mức độ nào đó. Và chỉ cần thiếu đi một sự kiện liền có thể khiến bạn mất đi khách hàng tiềm năng.

Vì vậy không bao giờ được bỏ lỡ bất kì một nhịp nào bằng cách giữ cho lịch lên bài của bạn luôn được đều đặn.

Trong ví dụ cuối cùng, bạn có thể nhận thấy rằng có sự sụt giảm lãi suất hàng năm từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7. Dự đoán của chúng tôi là lãi suất sẽ lại tăng đột biến vào tháng 7 do kỳ nghỉ lễ ngày 4 tháng 7.

Nó có vẻ giống như một lịch trình đơn giản: bắt đầu quảng cáo và sáng tạo nội dung vào tháng 3, tháng 4 và tháng 5 để chuẩn bị cho đỉnh điểm. Nhưng có tới tận hai đỉnh.

Cho nên đừng bỏ lỡ cơ hội tăng cường nỗ lực sáng tạo nội dung và quảng cáo của bạn để thúc đẩy doanh số bán hàng cho ngày cao điểm rơi vào ngày 4 tháng 7! Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo nội dung về kem chống nắng dành riêng cho ngày 4 tháng 7 trên phương tiện truyền thông xã hội, PPC và trên trang web của bạn.

Cách tốt nhất để không bỏ lỡ cơ hội này? Hãy đánh dấu ngày này vào lịch trình biên tập của bạn! Vì sau tất cả, nó vẫn sẽ xảy ra hàng năm.

6. Cập nhật nội dung cũ với thông tin mới và phù hợp hơn

Bạn có thể sử dụng Related Topics và Related Queries để giữ cho content của mình luôn mới và cập nhật (ngay cả khi content đã cũ).

Mọi người luôn mong muốn những content mới nhất và tuyệt vời nhất. Google Trends sẽ giúp bạn cung cấp chúng.

Giả sử từ khóa mục tiêu của bạn là “kem chống nắng tốt nhất”. Bạn đã có một bảng so sánh các loại kem chống nắng tốt nhất từ năm 2021, nhưng những người tìm kiếm muốn biết có gì mới trong năm 2022 này.

Google Trends

Trong Google Trends, khi kéo xuống Related Topics và Related Queries, đi sâu vào hai danh mục này có thể giúp tìm thấy các cụm từ tìm kiếm phổ biến.

Chúng ta có thể thấy “SENKA” và “the SAEM” là các truy vấn liên quan. Từ đây, bạn sẽ biết nên bổ sung các từ khóa và nội dung xoay quanh 2 loại kem chống nắng này vì chúng đang thu hút nhiều lượt tìm kiếm.

Dường như đối tượng mục tiêu của bạn cũng đang quan tâm đến tác dụng của kem chống nắng đối với các vết rạn nên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc tạo nội dung quảng cáo kem chống nắng an toàn cho da rạn.

Lưu ý: Từ “Breakout” có nghĩa là cụm từ tìm kiếm này đã tăng hơn 5.000%.

Tổng kết

Google Trends cho phép bạn bắt kịp các xu hướng mới trong ngành. Tuy nhiên, việc sử dụng các dữ liệu này hiệu quả hay không là tùy thuộc vào bạn .

Từ việc sáng tạo content đến làm social marketing, Google Trends cung cấp cho người làm SEO những ý tưởng phát triển nội dung hấp dẫn dựa trên các xu hướng hiện nay. Chiến lược sử dụng Google Trends để xây dựng SEO content chắc chắn sẽ một phương pháp tiềm năng giúp website của bạn tăng organic traffic vượt trội.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x