“Vỡ lòng” về Link Building: Tầm quan trọng của link trong SEO

10

Khám phá các nguyên tắc cơ bản về cách các công cụ tìm kiếm sử dụng link cùng các phương pháp hay nhất để xây dựng liên kết hiệu quả.

Trong bài viết này, SEO PLUS sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về cách công cụ tìm kiếm có thể sử dụng link, đồng thời tìm hiểu những phương pháp hay nhất để làm link building, từ đó giúp bạn tìm ra được cách tiếp cận tốt nhất.

Vì sao các công cụ tìm kiếm sử dụng link để đánh giá website?

Các công cụ tìm kiếm thường được sử dụng để làm sao chỉ sử dụng văn bản trên webpage cũng có thể xếp hạng webpage đó. Tuy nhiên, web publishers bắt đầu thêm từ khóa vào nhằm xếp hạng website của họ.

Thế nhưng không phải tất cả các trang được xếp hạng thì đều có liên quan đến nhau, và điều đó dẫn đến trải nghiệm người dùng không cao. Vì thế, các nhà nghiên cứu truy xuất thông tin đã bắt đầu nghĩ ra các phương pháp mới để xác định các webpage có liên quan, bắt đầu với các đường link.

Các các nhà nghiên cứu truy xuất thông tin nhận thấy rằng các top page trên web sẽ có xu hướng tích lũy link. Trang nào có càng nhiều link thì càng quan trọng. Ngược lại, những trang càng ít link thì càng được đánh giá là ít quan trọng hơn.

Link Building

Như vậy, các liên kết cũng có giá trị tương tự như “phiếu bầu”.

Các công cụ tìm kiếm hiện đại ngày nay sử dụng kết hợp đồng thời AI, machine learning, link và page analysis để xếp hạng các trang web. Có nghĩa là các link được sử dụng cho mục đích xếp hạng đã được thu hẹp phạm vi, chỉ tính những link thực sự có ý nghĩa đối với nội dung mà chúng đang liên kết đến.

Công cụ gọi Link Ranking là một phương pháp để tự xếp hạng các link. Bằng cách xếp hạng các link, mức độ phổ biến và mức độ liên quan có thể được đo lường chính xác hơn. Và các link có được do mua bán hoặc trao đổi sẽ không được tính.

Các công cụ tìm kiếm tiếp tục sử dụng link như một cách để đo lường mức độ phổ biến và thẩm quyền của website. Tuy nhiên, nó không chỉ là vấn đề về việc sử dụng link để đảm bảo thứ hạng. Bởi vì các web publishers đã sử dụng một số chiến lược để tăng thứ hạng của họ, và các công cụ tìm kiếm cũng đã cải thiện thuật toán của chúng để tự bỏ qua các link giả (ví dụ: link bài đăng của khách quảng cáo) hoặc các link  không liên quan (các link dạng “powered by”).

Link không phải yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.

Chúng ta biết Link có vai trò trong việc xếp hạng, nhưng không thể biết Link giúp xếp hạng các webpage ở mức độ nào. Do đó, một trang web nhiều link có thể được đánh giá là quan trọng nhưng vẫn sẽ không được xếp hạng ở đầu truy vấn tìm kiếm nếu bản thân webpage không đáp ứng nhu cầu thông tin của người dùng

Link là thước đo tầm quan trọng và mức độ liên quan

Khi bắt đầu sử dụng link cho mục đích xếp hạng, người ta phải giảm giảm ảnh hưởng của các link không liên quan. Mục tiêu là lọc ra các link giả tạo hoặc không liên quan để có thể tạo ra một trang web được tạo thành từ các link chính thống & hữu ích, từ đó đánh giá xem một trang web có quan trọng và/hoặc có liên quan đến các cụm từ khóa khác nhau hay không (phương pháp Reduced Link Graphs).

Các công cụ tìm kiếm sử dụng link như một cách để:

  • Đánh giá xem một webpage có quan trọng hay không.
  • Hiểu được phạm trù topic của webpage
  • Nhận diện spam

Những đánh giá này sau đó được sử dụng để xếp hạng hoặc không xếp hạng các webpage.

Ví dụ:

Link từ các webpage quan trọng có thể là tín hiệu cho thấy một trang web có liên quan đến một topic cụ thể.

  • Một lượng lớn link trải rộng trên toàn bộ trang web có thể chỉ ra rằng trang web đó quan trọng.
  • Một webpage đang nhanh chóng “nuôi” link vì nó giải quyết vấn đề theo cách kích thích người dùng có thể bắt đầu xếp hạng tốt để nhiều người dùng hơn có thể khám phá trang.
  • Một webpage không có link trong một thời gian dài có thể được coi là cũ vì người dùng không cảm thấy hứng thú với nội dung nữa.

Link được coi là một tín hiệu xác thực

Như chúng ta đã biết, các công cụ tìm kiếm không xếp hạng trang web theo thứ tự trang web chứa nhiều link nhất, mà xếp hạng dựa trên mức độ hữu ích nhất cho người dùng. Link được sử dụng để tạo ra để thông báo cho Google biết các webpage nào là quan trọng. Sau đó các trang này sẽ được đưa vào các quy trình thuật toán khác để đánh giá xem chúng có thực sự hữu ích hay không hay không.

Link được coi là một tín hiệu xác thực

Link rất quan trọng đối với tất cả các web publishers vì chúng là yếu tố nền tảng để trang web được xem xét xếp hạng. Các công cụ tìm kiếm nhận thức được rằng các trang web mới không có xu hướng có quá nhiều link và vẫn sẽ gửi traffic đến các trang web đó. Nhưng cho đến khi các trang web đó trở nên phổ biến với người dùng và có được link ổn định, công cụ tìm kiếm sẽ không thể xếp hạng cho một loạt các cụm từ khóa để thu hút nhiều traffic hơn. Do đó, điều quan trọng là tạo ra các webpage mà khách truy cập trang web sẽ thấy hữu ích và đủ thích thú để giới thiệu cho bạn bè.

Một trang web có khả năng tăng cường quảng bá organic sẽ có thể “nuôi” link tự phát từ các trang web khác. Đây là tiêu chuẩn của việc thiết lập link, được gọi là Cultivating Links.

Cultivating Links là một quá trình tập trung vào việc tạo các trang web vệ tinh để giải quyết vấn đề cho khách truy cập trang web chính.

Ví dụ, bạn muốn mua một đôi giày vào mùa đông. Một trang web chú trọng đến chất lượng trải nghiệm của người dùng nhất định sẽ có thể quảng bá trang web tốt hơn thông qua hình thức “truyền miệng”. Còn trải nghiệm người dùng ở đây có thể được hiểu dựa trên giá trị thương hiệu brand của bạn, giá thành, hình thức vận chuyển, hình thức thanh toán,..

Nếu làm link building, Google có xếp hạng các trang tốt hơn không?

Tất nhiên, bạn cần là người quảng bá trang web của mình trước vì điều này rất quan trọng. Như trong thế giới thực, việc xây dựng một doanh nghiệp muốn bắt đầu thì đầu tiên phải mở cửa trước đã. Lưu lượng khách truy cập ngẫu nhiên không thể nào duy trì một doanh nghiệp cả.

Tương tự như vậy, hãy lên chiến lược cultivating links và trau dồi nhận thức về trang web để thành công tạo ra một mức độ nhận diện trang web lớn hơn.

Tóm tắt các nguyên tắc cơ bản về Link

  • Link cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web của bạn rất quan trọng.
  • Link có thể là dấu hiệu cho thấy mức độ liên quan đối với các cụm từ khóa.
  • Không phải tất cả các link đều hữu ích cho mục đích xếp hạng.
  • Các link tốt nhất là các liên kết là các link được cung cấp tự nhiên bởi các trang web có liên quan.
  • Cần có chiến lược cultivating links để xây dựng một trang web.

Link Spam là gì?

Link Spam là gì?

Định nghĩa của Web Spam

“Web spamming refers to actions intended to mislead search engines and give some pages higher ranking than they deserve.” –”Web spam taxonomy” by Zoltan Gyöngyi, PhD (Google) and Hector Garcia-Molina (Professor, Stanford)

Tạm dịch:

“Web Spam đề cập đến các hành động nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm và cung cấp cho một số trang web thứ hạng cao hơn thực tế.” – Theo “Web spam taxonomy” của Zoltan Gyöngyi, Tiến sĩ (Google) và Hector Garcia-Molina (Giáo sư, Stanford)

Định nghĩa của Google về SEO

“…make it easier for search engines to crawl, index and understand your content… you should base your optimization decisions first and foremost on what’s best for the visitors of your site.”– Google Search Engine Optimization Guide

Tạm dịch:

“SEO giúp các công cụ tìm kiếm crawl, index và hiểu nội dung của bạn dễ dàng hơn…để đưa ra quyết định tối ưu hóa của mình dựa trên những gì tốt nhất cho khách truy cập trang web của bạn trước tiên. – Trích Google Search Engine Optimization Guide

Như vậy bạn có thể thấy, định nghĩa của Google về SEO khác với phiên bản về SEO nhiều người vẫn lầm tưởng. Cách giải thích của Google tập trung vào việc tạo ra một trang web dễ crawl data, dễ index và dễ dàng để các công cụ tìm kiếm hiểu được.

Google đã tuyên bố:

“Effectively promoting your new content will lead to faster discovery by those who are interested in the same subject.

…Putting effort into the offline promotion of your company or site can also be rewarding. For example, if you have a business site, make sure its URL is listed on your business cards, letterhead, posters, etc. You could also send out recurring newsletters to clients through the mail letting them know about new content on the company’s website.”

Tạm dịch:

“Quảng bá hiệu quả nội dung mới của bạn sẽ dẫn đến việc lượng truy cập trang web cao hơn bởi những người quan tâm đến cùng một chủ đề.

… Nỗ lực vào việc quảng bá ngoại tuyến của công ty hoặc trang web của bạn cũng có thể mang lại thành quả. Ví dụ: nếu bạn có một trang web kinh doanh, hãy đảm bảo rằng URL của nó được liệt kê trên danh thiếp, letterhead, poster, v.v. Bạn cũng có thể gửi các bản tin định kỳ cho khách hàng thông qua mail để họ có thể biết về nội dung mới trên trang web của công ty.”

Cách phòng tránh vấn đề Link Spam

Nói chung, một liên kết được kiểm soát bởi công ty hoặc agency của bạn có thể bị coi là spam. Kết quả của các hoạt động xây dựng link kém có thể khiến thứ hạng của bạn giảm đi. Nếu các link đó không được tính, thì trong trường hợp tốt nhất sẽ không có gì xảy ra với thứ hạng của bạn. Nhưng nếu bạn thấy vị trí xếp hạng của mình bắt đầu giảm, thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy thực tiễn đã dựa vào các phương pháp xây dựng link quá kém.

Thực hiện quy trình xây dựng link “in-house” là cách mà một số công ty giữ quyền kiểm soát quá trình này. Đây có thể coi là phương pháp an toàn nhất để xây dựng link, miễn là bạn có một chiến lược xây dựng link chất lượng.

Tổng quan về Link Building trong Content Marketing

Tổng quan về Link Building trong Content Marketing

Tùy thuộc vào cách thức thực hiện, Content Marketing cũng có thể được coi là một cách nói khác đi của Link Building. Còn nếu thực hiện một cách tệ hại, nó giống như một chiến dịch paid link sử dụng mạng lưới các trang web và mạng lưới các tác giả nhận tiền để viết bài theo yêu cầu. Thậm chí có hẳn 1 ngành công nghiệp như vậy. Nói đúng ra, đây có thể được coi là link schemes với các rủi ro gắn liền.

Với content marketing, tạo nội dung cho mục đích cultivating traffic là một trong những cách thông minh nhất để cultivate link tự nhiên. Thay vì tập trung vào việc lấy link từ chính bài viết, hãy tạo một phần nội dung tập trung vào việc thúc đẩy traffic đến trang web của bạn. Điều này có nghĩa là tất cả các link sẽ không được theo dõi nếu nó được xuất bản trên một trang web không phải của riêng bạn. Bất kỳ nội dung nào cũng đủ tốt để thúc đẩy traffic thì đều đủ tốt để cultivate link chất lượng cao.

Chiến lược Viral Link Bait

Chiến lược Viral Link Bait

Nếu được thực hiện đúng cách, một chiến lược link bait có thể tạo ra các link chất lượng cao thông qua việc tập trung vào một chủ đề có liên quan mà khách truy cập thường xuyên của trang web quan tâm.

Và loại chiến lược tốt nhất để đạt được điều đó gọi là Relevant Content Baiting, xoay quanh việc tạo ra các nội dung hữu ích mà khách hàng tiềm năng sẽ link đến và chia sẻ chúng trên social media

Các chiến lược không liên quan tập trung vào mánh lới quảng cáo hoặc sự hài hước có thể sẽ thu hút khách truy cập không trực tiếp quan tâm đến sản phẩm của công ty bạn và sẽ không bao giờ quay lại hay tiến hành mua hàng.

Loại link bait này có xu hướng thu hút các link không liên quan đến một webpage trên trang web của bạn cũng như không liên quan đến sản phẩm cốt lõi mà trang web của bạn xoay quanh.

Ví dụ: Nếu trang web của bạn là 1 nhà hàng hải sản và bạn tổ chức một cuộc thi ảnh cá và cuộc thi này viral. Các link có thể sẽ không liên quan đến nhà hàng hải sản mà hầu hết hướng đến trang chứa “cuộc thi ảnh cá” hơn.

Trong trường hợp này, vì nhà hàng hải sản của bạn một doanh nghiệp địa phương, sẽ có ý nghĩa hơn nhiều nếu bạn xây dựng các link liên quan đến du lịch để thu hút doanh nghiệp du lịch từ bên ngoài cũng như cultivate citation địa phương để nhà hàng được xếp hạng trong local search.

Như vậy, các chiến lược viral link building hiếm khi là một giải pháp khả thi trừ khi chủ đề liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Công cụ tìm kiếm có thể xếp hạng Link

Các công cụ tìm kiếm, theo chuyên gia SEO, sẽ thường dựa trên các bằng sáng chế và tài liệu nghiên cứu khác nhau, từ đó xếp hạng link có liên quan từ các trang web có liên quan còn lại bỏ qua tất cả các yếu tố khác.

Điều này tạo ra những gì được gọi là biểu đồ liên kết giảm (reduced link graph). Đó là một bản đồ của web, được sắp xếp theo chủ đề, với các trang web spam bị bỏ sót. Quá trình xếp hạng sẽ bắt đầu từ đây.

Mối quan hệ giữa Links & Content

Xếp hạng một trang web không chỉ là về việc cultivating link. Nội dung được cho là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Nếu nội dung của bạn hữu ích thì các link sẽ được tích luỹ cùng với quá trình, quảng bá.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x