Disavow Link là gì? Cách thoát án phạt khi gặp backlink BẨN
Website tốt và chất lượng luôn được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc website bị tụt hạng là do các backlink xấu gây ra. Công cụ Disavow Links chính là giải pháp để ngăn chặn hiện tượng này, giúp website của bạn luôn trụ lại trên top tìm kiếm. Trong bài viết dưới đây, SEO Plus sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh công cụ Disavow Links.
Nội dung chính
Disavow Links là gì?
Disavow Links là một tính năng của Google Search Console, tên đầy đủ là Google Disavow Links. Nếu website của bạn gặp vấn đề rớt hạng, bị Google cảnh báo, hoặc thậm chí là đưa ra các mức phạt do các backlink “bẩn” gây ra, công cụ Disavow Links chính là giải pháp giúp đưa website của bạn về lại vị trí ban đầu và tránh được các cảnh báo, hình phạt từ phía Google.
Khi nào cần sử dụng công cụ Disavow Links?
Website của bạn không leo top theo ý muốn, bạn nhận được cảnh báo từ Google, hay bạn nhận hình phạt tác vụ thỉ công từ Google chỉ vì các backlink xấu trên website. Bạn có thể cân nhắc sử dụng công cụ Disavow Links.
Backlink “bẩn” là gì?
Trên thực tế, backlink chất lượng là một trong các yếu tố quan trọng giúp bài viết của bạn được thăng hạng trên trang tìm kiếm cùng với các yếu tố như mật độ từ khóa, content SEO,… Bài viết càng có nhiều backlink thì tỷ lệ xuất hiện trên trang đầu càng cao. Tuy nhiên, cũng chính vì backlink mà website của bạn sẽ bị tụt hạng, thậm chí là tụt hạng mạnh khi đó là những backlink xấu.
Vậy backlink xấu là gì? Đây là các backlink có chất lượng kém được trỏ về từ các trang web “bẩn”, trang web kém chất lượng, web spam, không có giá trị. Ví dụ các link có đuôi như .click, .xyz thường là các link kém chất lượng và spam. Khi Google phát hiện ra các backlink này trên website của bạn, có thể bạn sẽ rơi vào tầm ngắm.
Cách phát hiện Backlink xấu
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để tìm và phát hiện ra các backlink xấu trên website của mình. Nếu là bạn SEOer thì bạn không còn lạ với công cụ này, đây là công cụ giúp bạn có thể quản lý được các đường link liên kết với website, kiểm tra từ khóa, cảnh báo các phần mềm độc hại cho web của bạn,…
Bước 1: Đăng nhập Gmail và tìm Google Search Console
Bước 2: Xác minh website của bạn
Bước 3: Trên website của Google Search Console, chọn thanh bên trái:
- Nhấp vào “Lưu lượng tìm kiếm”
- “Các liên kết đến website của bạn”
- “Người liên kết nhiều nhất”
- “Thêm”
- Tải xuống liên kết nhiều nhất
Khi đó, bạn sẽ có danh sách các backlink trên website của bạn. Trong đó có cả backlink chất lượng cũng như backlink xấu, việc của bạn là phân loại chúng ra. Nếu số lượng backlink ít, bạn có thể tự phân chia danh sách theo cách thủ công, nếu số lượng nhiều thì bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs.
Tại sao cần sử dụng Disavow Links khi gặp backlink “bẩn”?
Disavow Links có tác dụng ngăn chặn các backlink kém chất lượng, giúp cho website của bạn được tối ưu tốt nhất, dễ dàng bám vững trên top tìm kiếm. Bạn có thể dễ dàng tìm và gỡ các backlink kém chất lượng nếu số lượng backlink đó ít. Nhưng nếu backlink trên website của bạn quá nhiều và bạn không thể ngồi lọc và phân loại chúng, hãy sử dụng một công cụ để việc lọc backlink xấu diễn ra nhanh hơn. Và Disavow Links chính là giải pháp giúp bạn làm được điều đó.
Nhược điểm của công cụ Disavow Links
Các công cụ hỗ trợ SEO mà SEO PLUS đề cập ở đây có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, Disavow Links có ưu điểm vượt trội khi giúp quản trị web loại bỏ các backlink kém chất lượng, đảm bảo website hoạt động tốt. Bên cạnh đó, nó cũng có vài nhược điểm có thể kể đến như sau:
- Nếu website của bạn ít backlink xấu, bạn có thể tự gỡ chúng, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn.
- Nếu Google đưa ra mức phạt nặng khiến bạn phải bỏ cả một số backlink chất lượng, khi đó website của bạn sẽ bị tụt hạng trên công cụ tìm kiếm.
- Thêm vào đó, sau khi dùng Disavow Links bạn vẫn phải thường xuyên kiểm tra các backlink trên trang web để kịp thời gỡ các backlink xấu.
Vì vậy, nếu website của bạn có nhiều backlink, bạn nên tìm một chuyên gia trong vấn đề này để được tư vấn và giải quyết kịp thời, tránh được rủi ro gặp phải do các thuật toán của Google cho website của bạn.
Cách sử dụng Disavow Links
Bước 1: Xác định và liệt kê các backlink “bẩn”
Như đã nói trong phần “Cách phát hiện backlink “bẩn””, bạn có thể dễ dàng xác định các backlink chất lượng kém theo các bước đã được chúng tôi liệt kê ở trên. Sau khi phân loại được backlink xấu và backlink tốt, bạn đưa chúng vào các danh sách khác nhau. Danh sách bao gồm các link kém chất lượng sẽ được cho vào danh sách Disavow Links.
Hãy đảm bảo rằng tệp danh sách của bạn phải có đuôi là .txt. Mỗi URL hay tên miền đều được viết riêng một dòng.
Bước 2: Tải các backlink để Disavow Links lên Google Search Console
Bước tiếp theo, bạn cần tải tệp Disavow Links lên Google Search Console. Sau đó, chọn trang web mà bạn muốn Disavow Links, rồi nhấp vào phần “Liên kết từ chối” → “Chọn tập tin” → Tải lên danh sách backlink của bạn.
Tìm hiểu kĩ hơn qua Google Search Console
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, có thể tham khảo hướng dẫn từ Google Console trợ giúp
Những điều cần lưu ý về Disavow Links
Mặc dù có công cụ hỗ trợ disavow khi cần loại bỏ backlink kém chất lượng, bạn vẫn nên thường xuyên kiểm tra lại danh sách trên website của mình. Tự mình kiểm tra chắc chắn sẽ chính xác hơn. Khi đó, website của bạn sẽ đảm bảo được chất lượng mong muốn và đáp ứng mục tiêu top tìm kiếm.
Kết luận:
Website muốn leo top, trụ vững lâu dài thì phải đảm bảo chất lượng và phải “sạch”. Hi vọng các thông tin về Disavow Links ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình quản trị website. Dịch vụ SEO từ SEO Plus chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn. Nếu bạn còn gặp khó khăn trong việc quản trị website giá dịch vụ SEO, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài (024)7 309 8885 để được tư vấn kỹ hơn.