Phân biệt sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing 

10

Digital marketing và online marketing là hai thuật ngữ hết sức quen thuộc. Nhưng liệu các bạn đã phân biệt được sự khác nhau giữa chúng hay chưa? Tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm ra được sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing nhé!

Trên thực tế có rất nhiều người vẫn nhầm lẫn Digital marketing và online marketing. Dưới đây là cách so sánh trực tiếp 2 thuật ngữ này cho các bạn tham khảo: 

Định nghĩa về digital marketing và online marketing 

Để hiểu được sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing thì chúng ta cần phải hiểu được bản chất của chúng là gì? Dưới đây là định nghĩa chi tiết: 

Digital marketing là gì? 

Digital trong tiếng Anh có nghĩa là kỹ thuật số. Và digital marketing được hiểu một cách ngắn gọn là những hoạt động marketing được dựa trên các phương tiện kỹ thuật số như: Tivi, Mobile, Internet hay biển quảng cáo điện tử…Hay nói một cách khác Digital Marketing chính là sự kết hợp của Online Marketing và Non-Online Marketing. 

sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing 

Theo đó, bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH …v.v…Nói cách khác, với Digital Marketing thì không giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet, mà theo cách này Digital Marketing có thể được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn vì nó bao gồm rất rộng nhiều kỹ thuật tiếp thị.

Online Marketing là gì? 

Online Marketing được xem là một tập hợp con của Digital Marketing. Nó còn được gọi là tiếp thị Internet, Marketing trực tuyến. Để có thể thực hiện được hình thức tiếp thị trực tuyến này đòi hỏi có kết nối Internet. Tại Việt Nam sử dụng thuật ngữ Online Marketing phổ biến. Còn ở nước ngoài nó được biết đến với tên gọi là Online Advertising. 

Online Marketing sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể nghiên cứu về thị trường, sự phát triển dịch vụ, sản phẩm, thúc đẩy doanh thu. 

Các kênh tiếp thị trực tuyến – online marketing phổ biến 

Hiện nay, tiếp thị trực tuyến – online marketing bao gồm các hình thức phổ biến như sau:

  • Content Marketing: Đây là hình thức quảng cáo thông qua việc sáng tạo nội dung và đăng tải nội dung đó lên các phương tiện truyền thông để giúp tăng khả năng tạo tương tác tốt với người dùng.
  • Mobile Marketing: Đây chính hình thức tiếp thị trực tuyến thông qua điện thoại di động như quảng cáo như Push trong các Apps trò chơi hay tối ưu hóa trang Web để hiển thị tốt hơn.
  • SEO – SEM: Hai kênh marketing quảng cáo online trên các công cụ tìm kiếm như: Bing Ads/Google Adwords. Với các công cụ này, các bạn sẽ phải tối ưu Website để đạt thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
  • CPM – CPC – CPA chính là các hình thức quảng cáo thông qua các Networks.
  • Display Advertising – Quảng cáo hiển thị chính là cách đặt các bạn đặt banner quảng cáo cho sản phẩm & dịch vụ tại các trang web, diễn đàn… Sau đó, khi khách hàng truy cập những Website quen thuộc này để cập nhập thông tin, họ sẽ đồng thời nhìn thấy quảng cáo của bạn và click vào tìm hiểu nếu thấy hứng thú. 

sự khác biệt giữa digital marketing và online marketing 

Digital Marketing sử dụng các kênh tiếp thị nào?

Tùy thuộc vào mục đích marketing mà các kênh marketing trên nền tảng kỹ thuật số có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Bên cạnh những kênh tiếp thị truyền thống như gửi tin nhắn SMS, quảng cáo trên TV và Radio…Thì Digital Marketing còn sử dụng các kênh tiếp thị dưới đây: 

Website 

Website chính là nền tảng hết sức quan trọng của hoạt động Digital Marketing. Hiện nay, tất cả các hoạt động kinh doanh trên internet đều cần thông qua website. Vì thế đây chính là lý do mà các bạn phải xây dựng cho mình một website riêng. Trên website, các bạn có thể giới thiệu và truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng của mình. 

Email marketing 

Email Marketing cũng là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Các email sẽ là phương tiện truyền thông giúp cho doanh nghiệp có thể gửi đến khách hàng các chương trình khuyến mại, quà tặng và những lời cảm ơn. Từ đó giúp gia tăng sự tương tác đối với khách hàng. Nó cũng được xem là công cụ giúp xây dựng lòng trung thành, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tiếp thị sản phẩm trực tuyến tốt hơn. 

Social Marketing 

Social Marketing hay còn gọi là truyền thông mạng xã hội. Đây là một kênh marketing hiệu quả và ít chi phí mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thông qua mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ dễ dàng gia tăng được lượng khách hàng truy cập vào website. Hỗ trợ nâng cao trải nghiệm của người dùng. Đồng thời tạo ra được nhu cầu sử dụng trong lòng khách hàng. 

Tại Việt Nam hiện nay có 6 mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất đó là: Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Youtube, Google. Các doanh nghiệp tận dụng được kênh marketing này sẽ giúp hỗ trợ các chiến dịch marketing hiệu quả hơn. 

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết

Trong số các kênh quảng cáo Digital marketing ở Việt Nam, Affiliate Marketing là hình thức khá mới song lại rất được hưởng ứng và lựa chọn để thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp hiệu quả.

Tiếp thị liên kết là hình thức trả tiền cho các nhà tiếp thị bên thứ 3 để quảng cáo sản phẩm của bạn đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Bên thứ 3 này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng trên mỗi lần bán hàng thành công.

Đây là một trong các kênh Digital Marketing phổ biến đang rất được ưa chuộng hiện nay mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Điểm khác nhau giữa digital marketing và online marketing 

Tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) và tiếp thị trực tuyến (online marketing) cũng có những khác biệt nhất định. Dưới đây là cách phân biệt chi tiết cho các bạn tham khảo: 

Đo lường

Khi các bạn triển khai Digital Marketing, doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả chiến dịch. Nhưng việc đo lường này sẽ mất rất nhiều thời gian và không hề dễ dàng vì nó không chỉ phụ thuộc vào Internet, Website. Thông thường, người ta sẽ phải cập nhật dữ liệu thủ công nên hay gặp tình trạng chậm trễ trong việc thống kê số liệu… Doanh nghiệp sẽ khó có thể biết được số người đọc tin nhắn khi thực hiện chiến dịch SMS. Hay đã có bao nhiêu người đọc tin nhắn và thực hiện mua hàng sau đó.

Trong khi đó việc đo lường hiệu quả thực hiện Online Marketing lại dễ dàng hơn so với Digital Marketing rất nhiều. Bởi Online Marketing đã có sự hỗ trợ của các công cụ đo lường như Google Analytics…Sau đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể biết chính xác các chỉ số như: time on site, lưu lượng truy cập, số lượng Click vào quảng cáo, hoặc xác định được chính nguồn truy cập của khách đến từ kênh nào…

Điểm khác nhau giữa digital marketing và online marketing 

Phương thức hoạt động

Để thực hiện được các hình thức quảng cáo của Online Marketing thì bắt buộc phải có kết nối Internet. Nếu không có Internet thì các hình thức tiếp thị trực tuyến cũng không thể thực hiện được. Trái lại với nó, các hình thức tiếp thị kỹ thuật số Digital Marketing lại có thể được thực hiện dù có hay không có Internet nhưng tùy vào điều kiện tiếp thị. 

Doanh nghiệp có thể triển khai Digital Marketing trên một số thiết bị điện tử mà có thể không cần đến kết nối Internet. Các bạn có thể lựa chọn đến các kênh quảng cáo kỹ thuật số như sóng Radio, sóng truyền hình, sóng điện thoại…

Chính vì đặc điểm này mà các hình thái của Digital Marketing – tiếp thị kỹ thuật số cũng đa dạng hơn so với Online Marketing. Nếu như online marketing chỉ xoay quanh các banner, hiệu ứng liên quan đến Web, mạng xã hội,… Thì quảng cáo tiếp thị trực tuyến của Digital Marketing lại đa dạng hơn dưới các hình thức như: Billboard, Bluetooth, thiết bị lưu trữ…

Mục đích sử dụng

Các doanh nghiệp có thể thực hiện tiếp thị với hai mục đích chính đó là để tăng sự chuyển đổi và tăng cường độ nhận diện thương hiệu. Và cả 2 hình thức Online Marketing và Digital Marketing đều có thể đáp ứng được những mục đích này của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng Digital Marketing mang tính bao quát hơn Online Marketing. Nên khi các bạn thực hiện chiến lược tiếp thị cần phải hướng đến việc tiếp cận đối tượng mục tiêu không chỉ giới hạn trên môi trường Internet. Lúc này, Online Marketing không còn là hình thức tiếp thị chiếm thế thượng phong nữa mà thay vào đó lại chính là Digital Marketing.

Tạm Kết: 

Trên đây, SEO PLUS đã giúp các bạn phân biệt được khái niệm digital marketing và online marketing. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing. Từ đó lựa chọn cho mình một hình thức phù hợp nhất!

>>>Tham khảo thêm: Dịch vụ SEO Hà Nội

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận