Google Pagerank là gì? Cách tính và cả thiện điểm Pagerank
Nếu theo dõi các kiến thức về SEO hay đang tiến hành thực chiến, chắc hẳn bạn sẽ biết đến Google Pagerank (thuật toán Pagerank) – Thanh công cụ xếp hạng trang Web của Google. Mặc dù đã ngừng cập nhật nhưng nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của Google. Hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu Google Pagerank là gì và cách kiểm tra Pagerank của website ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính
Page Rank là gì?
PageRank (PR) là thuật toán giúp đánh giá “giá trị của trang” bằng cách đưa ra các điểm số tương đối về mức độ quan trọng thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó.
Google Pagerank được phát triển và sáng lập bởi Larry Page và Sergey Brin tại Đại học Stanford vào năm 1997 với mong muốn cải thiện chất lượng hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Sự ra đời của Google Pagerank đã giúp khắc phục các vấn đề của công cụ tìm kiếm bấy giờ như Yahoo, Altavista như: Hoạt động không hiệu quả, trả về kết quả tìm kiếm không phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?
Theo giải thích chi tiết từ bài báo gốc được xuất bản năm 1997 khi thuật toán Pagerank ra đời, bạn có thể hiểu công thức đầy đủ của PageRank là:
PR (A) = (1 ‑ d) + d ( PR ( T1 ) / C ( T1 ) +… + PR (Tn) / C (Tn))
Trong đó các nhà đồng sáng lập đã giả sử:
- Trang A có các con là T1…Tn trỏ đến
- Tham số d là hệ số tắt dần có thể được đặt từ 0 đến 1
- C là số liên kết Outlink trên mỗi trang
- T: Số lượng và chất lượng các Internal Links trên các trang
- PR: Chỉ số PageRank trên từng trang của một Website
Tại sao thuật toán Pagerank lại bị Google công khai loại bỏ?
Cũng là một thuật toán quan trọng, hữu ích mà tại sao Google Pagerank lại bị Google khai tử? Lý do được một phát ngôn viên của Google đưa ra trong năm 2016 đó là:
“Khi Internet ngày càng phát triển cũng là lúc người dùng đã có tiếp cận nhiều và hiểu rõ hơn về Internet. Lúc này điểm số trên Toolbar của Google PageRank không còn hữu ích đối với người dùng. Do đó Google quyết định loại bỏ Pagerank Toolbar để tránh gây nhầm lẫn cho người dùng và quản trị Website.”
Ngoài phát ngôn chính thức trên, nhiều quản trị viên đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, một yếu tố khác góp phần vào quyết định khai tử Google Pagerank đó chính là “Spam Link”. Tại sao lại như vậy?
Khi thuật toán Pagerank vẫn còn hoạt động, chỉ số Pagerank chính là yếu tố quan trọng giúp cho Google xếp hạng Website. Vì thế, các SEOer bắt đầu mua bán các Link có “PageRank cao”, mở ra một thị trường lớn và ngày càng phát triển.
Về phía Google, đây là một vấn đề lớn cần được xử lý. Rất nhiều SEOer Spam Comment và đi Link trên các Website hay Blog có PageRank cao với mục đích tăng thứ hạng của Website. Nhưng các link đó lại không thực sự chất lượng. Vì vậy, vào năm 2005, Google đã cho ra đời thuộc tính Nofollow giúp ngăn chặn việc thất thoát PageRank của Website sang những liên kết cụ thể khác.
Ngay sau khi giới thiệu “Dofollow” và “Nofollow”, Google chính thức xóa dữ liệu PageRank. Điều này làm giảm đáng kể tình trạng mua bán những liên kết có PageRank cao vì không có cách nào để tìm ra PageRank “thật” của một trang web.
Cách kiểm tra Pagerank của mọi Website
Ngoài việc tìm hiểu Google Pagerank là gì, việc biết cách kiểm tra Pagerank của Website cũng vô cùng quan trọng. Để Check Page Rank Website của bạn hoặc đối thủ, bạn có thể thực hiện theo hai cách:
- Áp dụng công thức thủ công theo thuật toán Pagerank
- Sử dụng các Tool Check Page Rank bằng cách truy cập https://checkpagerank.net/check-page-rank.php, sau đó nhập Domain mà bạn muốn Check và đợi Website phân tích.
- Tham khảo thêm: Cách kiểm tra website bị Google phạt
Cách tăng điểm PageRank
Mặc dù đã bị Google khai tử nhưng PageRank vẫn là một phần của cơ chế xếp hạng và bạn vẫn nên quan tâm đến yếu tố này cũng như việc làm sao để tăng điểm PageRank. Thực tế cho thấy, khi Google đã có những kiểm soát chặt chẽ hơn bằng các công cụ khác, không có hành động nào có thể đảm bảo chắc chắn về việc tăng điểm PageRank. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các số liệu PR thay thế (như InLink Rank) để theo dõi hiệu suất SERP của mình.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể tối ưu hóa hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ tin cậy của trang để thúc đẩy dòng xếp hạng PageRank đến trang:
Backlink chất lượng
Là các backlink mang những liên kết có chất lượng cao đến trang web của bạn. Lưu ý không dùng các backlink kém chất lượng vì nó có thể gây hại cho website. Hãy kiểm tra liên kết ngược thường xuyên để kiểm tra các liên kết trỏ đến trang web của bạn.
Các liên kết bên ngoài (External Link) sẽ không tác động gì đến Pagerank của bạn nhưng có thể ảnh hưởng đến các thuật toán Google khác. Đồng thời, các liên kết đến từ các trang có Pagerank cao hơn sẽ mang đến nhiều Pagerank đến trang mục tiêu hơn là các liên kết đến từ các trang Xếp hạng trang thấp.
Liên kết nội bộ hiệu quả
Xây dựng các liên kết nội bộ là một hoạt động rất tốn thời gian. Thế nhưng lại có rất nhiều tác động của thứ hạng trang đối với các liên kết nội bộ như:
- Sẽ có càng nhiều Pagerank dẫn đến tình trạng loãng khi có quá nhiều liên kết trên một trang.
- Liên kết nội bộ càng dễ nhấp thì liên kết đó càng vượt qua Pagerank
- Các liên kết Nofollow sẽ tác động và làm bốc hơi PageRank
Vì vậy, hãy sao lưu luồng PageRank của bạn bằng cách liên kết nội bộ chất lượng, hiệu quả nhé!
Kết luận:
Hầu hết các SEOer thường không mấy quan tâm đến thuật toán Pagerank hay Google PageRank là gì? vì cho rằng nó đã lỗi thời. Thế nhưng ít ai biết rằng, đây là một thuật toán cốt lõi rất có giá trị cho các kỹ thuật SEO. Điều này được minh chứng rõ nhất ở tầm quan trọng của các Backlinks hay các liên kết nội bộ của Website.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải hoàn toàn tập trung tối ưu cho PageRank. Mà thông qua các kiến thức về thuật toán Pagerank, hãy chú ý hơn đến các cấu trúc liên kết nội bộ, kiểm tra kỹ các liên kết ngoài. Những việc làm tưởng chừng như đơn giản này cũng đang gián tiếp giúp bạn tối ưu hóa cho PageRank đấy!
Có thể bạn quan tâm: