Mọi điều bạn cần biết về Search Intent trong SEO
Bạn muốn chuyển đổi người dùng thành khách hàng? Bạn đã viết rất nhiều content chứa từ khóa mục tiêu, CTA hấp dẫn và nhiều hình thức triển khai nội dung mới mẻ nhưng vẫn không thành công?
Sắp xếp nội dung trên trang web của bạn để mỗi trang web trả lời các truy vấn mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm là một cách để giải quyết Search Intent. Trong bài viết này, SEO PLUS sẽ giúp bạn tìm hiểu Search Intent là gì và cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho Search Intent.
Nội dung chính
Search Intent là gì?
Search Intent còn được gọi là mục đích của người dùng hoặc mục đích của đối tượng, là một thuật ngữ SEO chỉ mục đích tìm kiếm. Nói cách khác, mục đích tìm kiếm là lý do tại sao người dùng tìm kiếm một từ, cụm từ hoặc câu hỏi cụ thể.
Ví dụ: khi bạn tìm kiếm “cách cắt dứa”, bạn muốn được giải thích 1.000 từ về lịch sử của quả dứa hay bạn muốn có hướng dẫn từng bước giải thích cách cắt dứa? Tất nhiên bạn chỉ muốn cắt quả dứa của mình cho nên khi người dùng đối mặt với 1 trang web chứa toàn lịch sử về dứa, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi trang web. Tỷ lệ người dùng thoát khỏi trang web của bạn được gọi là bounce rate (“tỷ lệ thoát”)
Đó là lý do tại sao việc thiết kế trang web và bài đăng trên blog của bạn để trả lời Search Intent của người dùng một cách rõ ràng và nhanh chóng là 1 điều quan trọng. Hiểu được Search Intent sẽ giúp bạn định dạng, tổ chức và tối ưu hóa trang web của mình.
Search Intent có phải là một yếu tố SEO không?
Nếu nói về ngắn hạn, thì Search Intent được coi là một yếu tố SEO. Tất cả các SEOer đều nên xem xét Search Intent khi cố gắng cải thiện thứ hạng.
Kể từ khi bắt đầu, Google đã làm việc không mệt mỏi để khớp các truy vấn tìm kiếm của người dùng với câu trả lời tốt nhất có thể. Đó là cốt lõi của những gì Google làm và họ làm điều đó rất tốt. Rốt cuộc, hầu hết người dùng chọn Google thay vì Bing, Yahoo! và các công cụ tìm kiếm khác.
Đổi lại, các chuyên gia SEO cố gắng trả lời các truy vấn tìm kiếm phổ biến nhất và có liên quan với nỗ lực thu hút được nhiều người xem nhất có thể.
Mức độ liên quan là trung tâm làm nên sự thành công của Google với tư cách là một công cụ tìm kiếm. Thành công SEO trang web của bạn cũng phụ thuộc vào điều đó. Đó là nơi Search Intent bắt đầu và kết thúc.
Phân loại Search Intent:
Không phải tất cả các tìm kiếm đều như nhau. Khách hàng có chu kỳ sống khác nhau nên cũng sẽ tìm kiếm ở nhiều giai đoạn khác nhau. Bạn muốn người tìm kiếm đó đưa ra quyết định ở chỗ bạn, thì điều quan trọng là bạn phải giải quyết tất cả các giai đoạn của Search Intent. Dưới đây là bốn loại Search Intent bạn sẽ cần.
“Know” Search Intent (Mục đích tìm kiếm để biết)
“Know” Search Intent hoặc còn được gọi là Informational search intent (Tạm dịch: Mục đích tìm kiếm thông tin), được hiểu là người tìm kiếm đang tìm cách mở rộng kiến thức của họ về chủ đề này. Người tìm kiếm có thể chỉ mới tìm hiểu về chủ đề gần đây, muốn tìm hiểu thêm và chưa sẵn sàng mua, thế nhưng nếu bạn trả lời câu hỏi của họ một cách thấu đáo, bạn sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên tuyệt vời.
Nội dung trả lời informational search intent bao gồm cách thực hiện, hướng dẫn và FAQs.
Một vài ví dụ về các informational search intent có thể kể đến như:
“marketing là gì?”
“SEO”
“Bãi biển tốt nhất để lướt sóng”
Ngoài ra, một biến thể của know intent còn được biết đến là Know-simple, trong đó bao gồm một câu trả lời, chẳng hạn như tỷ số bóng đá, thời gian hoặc cờ của các quốc gia.
“Do” search Intent
“Do” search Intent hay còn được gọi là Transactional Search Intent, có nghĩa là người tìm kiếm của bạn đã sẵn sàng mua một sản phẩm. Họ hiện đang tìm kiếm các giao dịch tốt nhất và công ty đáng tin cậy nhất để mua. Nội dung đáp ứng Search Intent này bao gồm các landing page và các trang sản phẩm có liên quan.
Một vài ví dụ về các Transactional Search Intent có thể kể đến như:
“Nước ép dứa cici 16oz”
“Sạc Iphone giá rẻ”
“Vé xem bóng đá”
“Mã giảm giá laptop acer”
Một biến thể của “Do” search Intent có thể target vào các thiết bị, chẳng hạn như “Bật đèn bếp” hoặc “OK Google gọi cho mẹ”.
“Website” search Intent
Đây là những yêu cầu tìm kiếm của người dùng khi họ chỉ đơn giản là đang tìm kiếm một trang web. Họ có thể không nhớ tên chính xác hoặc tên miền đầy đủ. Nó cũng có thể bao gồm tìm kiếm sản phẩm với tên thương hiệu được bao gồm. Ví dụ: “Vớ nam Marks và Spencer”.
“Visit In Person” search intent
Các truy vấn này rất tập trung vào vị trí và có thể bao gồm ‘gần tôi’ hoặc ‘gần nhất’ trong truy vấn tìm kiếm đầy đủ. Những tìm kiếm này thường kích hoạt tính năng Google Maps trong SERP. Một số truy vấn tìm kiếm có các yêu cầu về vị trí ngầm định có thể yêu cầu một số câu trả lời dựa trên vị trí. Trong một số trường hợp, Google có thể cung cấp kết quả dựa trên trang web và vị trí và cả những trường hợp Google không thể hiểu được yêu cầu của người dùng là gì. Chẳng hạn như “cửa hàng Apple” chẳng hạn.
3 phương pháp hay nhất để tối ưu hóa trang web cho Search Intent
Vậy làm thế nào để bạn tối ưu hóa trang web cho Search Intent? Khi đã có quá nhiều thông tin, hãy áp dụng nó vào trong thực tiễn với những bí kíp dưới đây.
Target từ khóa với mục đích tìm kiếm rõ ràng
Nếu bạn có một chút kinh nghiệm nghiên cứu từ khóa, bạn đã biết rằng bạn nên kết hợp những từ khóa mà bạn tạo nội dung của mình với những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.
Cách tốt nhất để cải thiện thứ hạng của bạn với Search Intent là bắt đầu sử dụng các từ khóa có mục đích tìm kiếm rõ ràng thay vì mục đích tìm kiếm hỗn hợp. Các từ khóa long-tail thường có mục đích tìm kiếm rõ ràng hơn cũng như có xu hướng xếp hạng dễ hơn các từ khóa chỉ có một hoặc hai từ.
Ví dụ: Giả sử bạn đang bán nước ép dứa và muốn target mục tiêu những người tìm kiếm trong 1 hội nhóm. Bạn nên target mục tiêu “dứa” hay “cách cắt dứa” cho bài đăng blog tiếp theo của mình?
Những người đang tìm kiếm “dứa” có thể đang tìm mua hoặc tìm hiểu thêm về chúng. Bởi vì tìm kiếm rất mơ hồ cho nên trang đầu tiên của SERPs sẽ có sự kết hợp của rất nhiều các loại Search Intent. Có trang web sẽ giải thích lịch sử của quả dứa trong khi một số trang web khác nêu lợi ích sức khỏe của nó.
Bởi vì nếu bán nước ép dứa không rõ ràng, Google sẽ hiển thị một loạt các kết quả để thu hút nhiều người tìm kiếm nhất có thể. Mặt khác, SERPs cho “cách cắt dứa” chỉ cung cấp các video và hướng dẫn từng bước về chủ đề này.
Kết quả rút ra ở đây đó là các từ khóa long-tail có xu hướng có mục đích tìm kiếm rõ ràng và là một yếu tố giúp chúng dễ xếp hạng hơn.
Tối ưu hóa Format, Loại và góc độ content của bạn
Bây giờ bạn đã biết mình muốn target mục tiêu từ khóa nào, bước tiếp theo của bạn là xác định cách tiếp cận bạn mà bạn muốn thực hiện.
Như chúng ta đã thảo luận ở trên, loại nội dung của bạn phụ thuộc vào loại Search Intent mà bạn đang target. Ví dụ, đối với informational search intent, listicle và những bài viết hướng dẫn hẳn sẽ là những loại tuyệt vời. Còn đối với commercial investigations, bạn hẳn sẽ muốn tạo các trang review và so sánh.
Khi bạn đã xác định rõ loại Search Intent mà bạn đang target, hãy đảm bảo rằng bạn format nó tốt. Hầu hết người dùng đều đọc lướt, vì vậy việc tạo các tiêu đề rõ ràng và sử dụng chữ in đậm để làm nổi bật thông tin quan trọng sẽ giúp giữ chân người đọc trên trang web của bạn.
Cuối cùng, góc độ content của bạn là câu trả lời của bạn cho Search Intent giả định và cũng có thể là một công cụ để giúp bạn nổi bật trong SERPs. Bạn có thể đoán người tìm kiếm của bạn muốn gì dựa trên truy vấn của họ?
Bạn cũng có thể sử dụng từ bổ nghĩa để thu hút lượng khán giả lý tưởng của mình. Chúng ta thường cho rằng mọi người muốn mọi thứ nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, nếu các bài báo hàng đầu trong SERPs target vào “cách cắt dứa” đang sử dụng từ bổ nghĩa là “cách cắt dứa nhanh”, bạn có thể nổi bật bằng cách sử dụng từ bổ nghĩa là “cách cách dứa dễ dàng”.
Sử dụng Competitor Analysis để tạo lợi thế cho bạn
Các đối thủ cạnh tranh không chỉ thách thức bạn trở thành chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc SEO tốt nhất mà bạn có thể trở thành, mà họ còn làm rất nhiều việc cho bạn.
Bạn có thể tìm thấy “format, loại, góc độ content” của mình bằng cách xem các SERP xếp hạng hàng đầu đang làm gì từ việc tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn và kiểm tra hai hoặc ba kết quả đầu tiên. Sau đó trả lời những câu hỏi sau:
- Tại sao bạn biết những trang này đang xếp hạng tốt?
- Chúng thuộc loại trang nào?
- Làm thế nào để họ format nội dung của họ?
- Góc độ nội dung của họ là gì?
Sử dụng những thông tin này, bạn có thể có được một ý tưởng tuyệt vời về Search Intent đang giành được SERPs cho topic của bạn.
Tổng kết:
Search Intent là chức năng cốt lõi của tất cả các công cụ tìm kiếm. Google đã rất xuất sắc trong việc đối sánh người tìm kiếm với thông tin họ đang tìm kiếm, cho dù đó là hướng dẫn cách làm hay một trang sản phẩm.
Đặt cược tốt nhất của bạn để xếp hạng cao hơn trong SERPs là nắm vững Search Intent. Sử dụng những mẹo này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thị trường ngách của bạn và làm thế nào để phù hợp hoá các content của bạn.