Search Intent là gì? 4 Ứng dụng của Search Intent trong SEO

10

Search Intent được xem là một trong những thuật ngữ SEO hết sức quan trọng mà tất cả các SEOer cần phải biết. Trong quá trình SEO, đây là yếu tố giúp cải thiện thứ hạng cho website một cách hiệu quả. Vậy thực chất Search Intent là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết nhất!

Khái niệm Search Intent là gì?

Search Intent thực chất là ý định, mục đích và câu hỏi của người dùng. Nó có thể hiểu là mục tiêu cuối cùng của người dùng khi sử dụng các công cụ tìm kiếm – SERPs để thực hiện hành vi của mình. Hiện nay, khái niệm này còn được biết đến với các tên gọi khác như: User Intent hoặc Keyword Intent.

Trên thực tế, mỗi người đều có một mục đích riêng khi sử dụng các công cụ tìm kiếm. Và nếu như website của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì chắc chắn website đó sẽ được thăng hạng khi tìm kiếm.

Khái niệm Search Intent là gì?

Search Intent là gì?

Phân biệt Search Intent và Insight của khách hàng

Search Intent thường bị nhầm lẫn với insight khách hàng. Về cơ bản thì hai thuật ngữ này cũng gần giống nhau nhưng sự khác biệt nằm ở mức độ nông – sâu khác nhau khi thực hiện hành vi truy vấn:

  • Search Intent được hiểu là mong muốn của người dùng có trong đầu khi thực hiện một hành vi truy vấn nhất định. Ví dụ như: Bạn đang muốn tìm một đơn vị làm SEO thì sẽ quan tâm đến việc sử dụng từ khóa “công ty nào làm SEO tốt nhất”. Và hành vi truy vấn lúc này chính là tìm kiếm những công ty làm SEO tốt nhất để tham khảo.
  • Insight được sử dụng dùng để chỉ những mong muốn sâu xa ở bên trong người sử dụng. Nó chính là yếu tố giúp thúc đẩy người dùng thực hiện hành vi Search Intent. Nhưng đối với những người dùng, họ còn không biết mình có mong muốn sâu xa đó không.

Khi xây dựng nội dung trên một website, các bạn sẽ cần phải làm thoả mãn cả 2 yếu tố là Insight và Search Intent. Điều này sẽ giúp các bạn tăng khả năng tỷ lệ chuyển đổi một cách vô cùng triển vọng. Đây chính là một trong những yếu tố cốt lõi giúp cho website của bạn trở nên tăng thứ hạng và bền vững hơn.

Phân biệt Search Intent và Insight của khách hàng

Tại sao Search Intent lại quan trọng?

Search Intent có vai trò hết sức quan trọng đối với SEO và cả doanh nghiệp. Tại sao lại như vậy? Dưới đây là những lý do cụ thể:

Đặc biệt quan trọng với SEO

Ý định tìm kiếm sẽ hỗ trợ điều hướng kết quả tìm kiếm sao cho phù hợp nhất đối với người sử dụng. Các User Intent sẽ giúp hỗ trợ cho tìm kiếm Semantic search được hiệu quả nhất. Do đó, nếu bạn có thể tối ưu được Intent tốt sẽ giúp đổ một lượng lớn traffic tự nhiên và chất lượng về cho website của bạn. Website lúc đó không chỉ là một trang bán hàng mà còn là trang cung cấp thông tin hữu ích.

Dưới đây là một số lợi ích chính của việc ứng dụng Search Intent trong SEO:

  • Tối ưu Search Intent sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang một cách hiệu quả nhất. Khi người dùng được cung cấp đúng thông tin họ cần thì họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web đó.
  • Tăng lượt truy cập website, vì website đã đánh được trúng vào nhu cầu của người dùng. Nên khách hàng sẽ tò mò nhiều hơn với website của bạn và các danh mục khác trên website.
  • Tối ưu Search Intent tốt sẽ giúp cho website của bạn có thể chiếm lĩnh được vị trí ở bên trên của bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Tăng cường khả năng tiếp cận độc giả. Google sẽ xếp hạng cao cho những trang web có thể đáp ứng được các truy vấn của người dùng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Search Intent quan trọng với SEO

Giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng

Khi các bạn tối ưu thông tin trên website đáp ứng được yêu cầu của khách hàng thì sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể đến gần hơn với khách hàng tiềm năng của mình. Google đã đưa ra thống kê rằng 82% người dùng sẽ tra cứu doanh nghiệp quanh nơi họ sinh sống. Và trong số đó 72%, người dùng sẽ đến trực tiếp cửa hàng để mua hàng sau khi có kết quả tìm kiếm nếu địa chỉ của cửa hàng đó nằm trong bán kính dưới 5km.

search intent giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng

Làm thế nào để có thể xác định được Search Intent?

Sau khi nhận biết được khái niệm và tầm quan trọng của Search Intent. Các bạn cần phải biết xác định được Search Intent trong truy vấn tìm kiếm của người dùng. Dưới đây là cách nhận biết:

Nhận biết qua các dấu hiệu từ ngữ

Một trong những phương pháp được nhiều người sử dụng nhất hiện nay đó là căn cứ vào Search Intent để phân tích được từ khóa ngữ nghĩa và các cụm từ nằm trong truy vấn tìm kiếm. Ví dụ như khi bạn nhập từ khoá “mua khẩu trang 3M” thì hoàn toàn có thể hiểu được mục đích tìm kiếm (Search Intent) của người dùng là đang tìm kiếm mua hàng (Transactional). Là Search Intent lúc này chính là loại tìm kiếm giao dịch.

Làm thế nào để có thể xác định được Search Intent?

Nhận biết thông qua định dạng SERPs

Các bạn có thể quan sát kết quả tìm kiếm trên Google trả về để có thể xác định được Search Intent. Các bạn cần chú ý đó chính là việc sử dụng các Search Feature (đặc điểm của trang kết quả tìm kiếm). Dưới đây là một số loại Google Search Feature cho các bạn tham khảo:

  • Danh sách các sản phẩm – Shopping results.
  • Sơ đồ tri thức – Knowledge graph.
  • Quảng cáo – Adwords Ads.
  • Mọi người cũng đang tìm kiếm – People Also Ask.
  • Kết quả video tìm kiếm – Video Results.

Lúc này, Google có thể trả lợi bạn những đoạn trích nổi bật nhất theo cách nhất định trong một số loại Keyword Intent. Điều này có nghĩa là trang kết quả tìm kiếm – SERPs đã có thể giúp các bạn phân biệt được loại ý định tìm kiếm của người dùng như thế nào.

Nhận biết thông qua định dạng SERPs

Cách sử dụng Search Intent cho doanh nghiệp trong SEO Website

Trong quá trình SEO Website cho doanh nghiệp, các bạn sẽ hướng đến mục đích thương mại để gia tăng doanh thu. Và mỗi Search Intent sẽ chứa một ý định tìm kiếm. Nếu đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm của khách hàng sẽ giúp cho website của doanh nghiệp tiếp cận được với họ và đưa họ trở thành khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số cách tận dụng Search Intent trong chiến lược Marketing và SEO:

Điều hướng người sử dụng

Để điều hướng được người sử dụng, các bạn cần đảm bảo có được một landing page về các sản phẩm/dịch vụ của mình. Tối ưu hóa được các trang này bằng cách sử dụng tên sản phẩm và thương hiệu trong Title tag, các thẻ meta description hay thẻ HTML…

Cách sử dụng Search Intent cho doanh nghiệp trong SEO Website

Cung cấp thông tin tối ưu

Những truy vấn của người dùng hiện nay đa phần được thực hiện trên Google. Và đây chính là cơ hội để các bạn có thể tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng và gia tăng sự chuyển đổi. Để làm được điều này, việc đầu tiên các bạn cần phải cung cấp bài viết hữu ích xoay quanh dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Từ đó giúp định vị thương hiệu khiến khách hàng biết đến bạn nhiều hơn.

Cung cấp thông tin tối ưu

Hỗ trợ giao dịch trực tiếp trên website

Việc tăng cường các hoạt động giao dịch trực tiếp trên website sẽ giúp cho bạn gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Các bạn cần chú ý đến việc tạo ra các landing page và cho phép người dùng thực hiện những giao dịch/chuyển đổi trực tiếp. Những chi tiết cần để ý đó chính là: các biểu mẫu điền thông tin, giỏ hàng, nút bấm mua hàng…

Hỗ trợ giao dịch trực tiếp trên website

Tối ưu hóa các trang thương mại

Nếu các bạn muốn thu hút khách hàng hãy cung cấp thêm các sản phẩm/dịch vụ miễn phí. Bạn hãy tạo ra các trang riêng để nhắm đến mục tiêu truy vấn của khách hàng. Ngay cả khi các bạn không cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cụ thể nào thì bạn vẫn có thể thực hiện các truy vấn của Search Intent để phục vụ chiến dịch nhận diện thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Bạn có thể xem xét lại website bằng cách sử dụng Keyword Magic Tool để tìm kiếm các Search Intent khác nhau với các chủ đề mà khách hàng quan tâm. Các bạn nên bắt đầu từ ngay hôm nay để cải thiện được nhanh chóng và thúc đẩy hiệu quả lượng traffic cho website của bạn.

Tối ưu hóa các trang thương mại

Tạm kết:

Trên đây, SEOPLUS đã giúp cho các bạn hiểu thêm về định nghĩa Search Intent là gì và hướng dẫn cách khai thác hiệu quả trong quá trình SEO website. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn những thông tin quan trọng và hữu ích nhất. Nếu các bạn còn thắc mắc về công việc tối ưu hóa website của mình hãy liên hệ ngay với SEO Plus để được tư vấn và nhận bảng báo giá dịch vụ SEO nhé!


Có thể bạn quan tâm:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận