Bí quyết SEO trang chủ ngành SaaS lên top trong 6 tháng 

10

Tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về SEO trang chủ ngành SaaS và các từ khóa cần xem xét khi tối ưu hóa trang chủ của bạn.

Các trang web SaaS mới thành lập thường bao gồm trang chủ và một số trang hỗ trợ – tuy nhiên các trang này thường đều rất khó SEO. Một trang chủ tốt cho web SaaS sẽ thúc đẩy chuyển đổi và cải thiện toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn. Nhưng làm thế nào để bạn có thể tối ưu hóa? Trong bài viết này, hãy cùng SEO PLUS tìm hiểu về các khó khăn khi SEO trang chủ web ngành SaaS và vai trò của trang chủ cũng như các từ khóa cần lưu ý khi tối ưu hóa trang chủ SaaS.

Bí quyết SEO trang chủ ngành SaaS lên top trong 6 tháng

SaaS là gì?

Software as a service hay còn được gọi tắt là SaaS được coi là một dịch vụ được các nhà cung cấp mang đến cho người dùng dựa trên công nghệ đám mây. Nói một cách dễ hiểu là, thông thường, để sử dụng một sản phẩm hoặc một phần mềm bất kỳ thì người dùng phải tải nó về máy và cài đặt. Thế nhưng với SaaS, bạn sẽ truy cập thông qua Internet với phần mềm do nhà cung cấp tạo ra và duy trì. Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng Internet và truy cập từ xa sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ (hàng tháng, quý, năm).

Tại sao SEO trang chủ lại là thách thức đối với các web SaaS?

SEO trang chủ là thách thức đối với tất cả mọi người. Dù cho đó có là một công ty SaaS, một công ty địa phương hay bất kỳ loại hình kinh doanh nào  thì tất cả các ngành đều đang vật lộn trong việc tận dụng tốt tài nguyên này từ góc độ SEO.

Đồng thời, trang chủ cũng là một tài sản mà hầu như mọi doanh nghiệp quan tâm nhất. Nó thường là trang đích chính (landing page), bất kể nguồn traffic có đến từ đâu. Do đó, những nội dung thường gặp nhất trên 1 landing page bao gồm:

  • Chào đón khách truy cập.
  • Tạo ấn tượng đầu tiên về thương hiệu.
  • Mô tả những gì công ty làm (hoặc ít nhất là gợi ý về công ty và đề xuất nơi khách truy cập có thể tìm hiểu thêm về công ty).
  • Giải thích giá trị mà công ty cung cấp và điều gì làm cho công ty và các sản phẩm của công ty trở nên khác biệt trên thị trường.
  • Hướng khách truy cập đến nơi họ có thể tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm (cả thông qua điều hướng và bất kỳ internal link nào bạn đặt ở trang chính).

Yoast từng giải thích về cách tiếp cận điển hình đối với SEO trang chủ như sau:

“One purpose that I feel a homepage doesn’t have, and that is ranking for keywords other than your business name or brand.”

Tạm dịch:

“Một mục đích mà tôi cảm thấy trang chủ không có đó là việc xếp hạng cho các từ khóa khác với tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn.”

Điều đó đúng với hầu hết các thương hiệu. Nhưng tôi lập luận rằng thị trường SaaS (và những gì đi cùng với nó, chẳng hạn SaaS marketing) khác với các ngành khác.

SaaS có gì khác biệt?

Nhiều thương hiệu ở giai đoạn đầu không có bất kỳ tài sản thương mại nào khác (hoặc thậm chí là khả năng tạo ra chúng). Thế nhưng đối với nhiều công ty SaaS, trang chủ đóng vai trò thương mại và có thể là trang thương mại duy nhất của họ.

Ví dụ:

Đây là 1 trang web SaaS nơi các trang nội bộ mang ít giá trị thương mại.

Đó chính là vấn đề về nhận diện thương hiệu .

Mọi người hẳn đã từng nghe đến Asana, Drift, HubSpot. Những công ty đó có hoàn toàn có thể sử dụng tagline có tính thị hiếu trong meta title tag của họ nhưng lại không dùng, vì họ biết rằng mọi người đều đang tìm kiếm thương hiệu của họ. Đối với các từ khóa khác, các công ty đó có hàng nghìn trang để target các cụm từ đó.

Tuy nhiên, khi bạn là một công ty SaaS tương đối mới đang cố gắng tạo ra một không gian cho chính mình trong ngành, hoặc khi bạn đang cố gắng đánh bại các đối thủ cạnh tranh lâu đời hơn và tập trung vào tăng trưởng khởi đầu, thì hãy tin tưởng rằng ai đó đang tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên Google. Một mình trang chủ thôi sẽ không thể giúp bạn đi xa.

Vì vậy, lựa chọn của bạn là gì?

Vai trò của trang chủ trong chiến lược SEO của SaaS

Bạn quá đề cao tầm quan trọng của trang chủ của bạn là do bạn không có hoặc chưa có trang nào khác để tối ưu hóa. Bạn luôn cần phải rõ ràng trong việc giải thích sản phẩm của mình hoạt động gì, nó thuộc danh mục gì và người dùng nhận được giá trị gì từ nó, thì công cụ tìm kiếm càng dễ dàng thiết lập cách xếp hạng bạn trong kết quả tìm kiếm.

Khi bạn chỉ mới bắt đầu sử dụng SaaS, trang chủ sẽ thu hút hầu hết các organic link. Bất kỳ nội dung đề cập, tài liệu tham khảo trên phương tiện truyền thông hoặc phương tiện PR nào khác mà sản phẩm của bạn thu được đều có thể  link đến trang chủ của bạn.

Các chiến lược link building ban đầu của bạn, chẳng hạn như guest posting, digital PR, xuất hiện trên podcast hoặc gửi trang web đến các thư mục SaaS – nhiều khả năng cũng sẽ target người dùng đến trang chủ.

Khi các trang web khác link đến trang chủ của bạn, chúng chuyển sang PageRank, sau đó được phân phối xung quanh trang web của bạn để giúp Google tìm thấy các trang đó. Sử dụng internal link thông minh sẽ giúp bạn chuyển lợi ích của PageRank mà bạn đã thu thập được tại trang chủ sang các trang mới khi bạn phát triển chúng.

Sử dụng từ khóa nào để tối ưu hóa một trang chủ SaaS?

Có 3 loại từ khóa để tập trung vào.

1. Thương hiệu của bạn

Mặc dù cần phải tập trung vào các thuật ngữ khác, bạn vẫn nên đưa các thuật ngữ liên quan đến thương hiệu lên trang chủ. Tối thiểu, hãy bao gồm công ty hoặc tên sản phẩm trong title tag của trang chủ, thường nằm ở cuối thẻ tag.

Bằng cách này, bạn đảm bảo rằng trọng tâm chính của thẻ tag là vào các từ khóa mục tiêu chính của bạn.

Ví dụ:

Sử dụng từ khóa nào để tối ưu hóa một trang chủ SaaS?

Không chỉ thẻ title tag mà cả trong các trường hợp khác, bạn cũng hãy sử dụng từ khóa thương hiệu xuyên suốt toàn bộ trang một cách tự nhiên. Chẳng hạn như trong meta description, trong subheading, dưới tagline, trong alt text cho một hoặc hai hình ảnh và cả những nơi khác trong phần nội dung (ví dụ: trong reviews hoặc giấy chứng nhận) như thể đây là một điều tự nhiên.

2. Danh mục Sản phẩm

Đây là nơi bạn bắt đầu định vị trang chủ của mình (và thương hiệu) cho các cụm từ có thể thúc đẩy lượng traffic thương mại có giá trị. Các từ khóa liên quan đến danh mục sản phẩm mô tả danh mục chính thường xác định tốt nhất sản phẩm của bạn.

Đây không phải là những từ khóa có thể xác định thuộc tính hoặc chức năng của dự án mà là những cụm từ tổng quát hơn cho người dùng biết sản phẩm là gì và không liên quan đến thương hiệu của bạn theo bất kỳ cách nào.

Đây thường là những cụm từ bạn sử dụng để mô tả sản phẩm cho khách hàng, nhà đầu tư hoặc các bên liên quan khác nhau (VD: phần mềm Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp, CMS và thương mại điện tử, nền tảng truyền thông, v.v.)

Đây cũng là những thuật ngữ bạn sẽ thấy nhân viên bán hàng tham chiếu trong email, tài liệu bán hàng, v.v. của họ.

Sử dụng Từ khóa Liên quan đến Danh mục Sản phẩm ở đâu? 

Vì đây là từ khóa chính mà bạn target, hãy sử dụng nó trên mọi trang:

  • Trong thẻ meta.
  • Trong thẻ H1 của trang .
  • Trong phần mở đầu nội dung của trang.
  • Trong thẻ alt, v.v.

Chú ý: Khi Từ khóa có mục đích người dùng khác với Trang chủ, đó được coi là một ngoại lệ. Vì có thể có những tình huống mà ý định của người dùng đối với một cụm từ liên quan đến danh mục sản phẩm khác với những gì bạn có thể nhắm mục tiêu với trang chủ. Mặc dù ban đầu cụm từ này có vẻ có mục đích thương mại, nhưng khi kiểm tra, bạn có thể nhận ra nó được xếp hạng cho rất nhiều ý định khác nhau.

VD: Lấy cụm từ khóa [CRM dành cho doanh nghiệp nhỏ]. Từ khóa này có vẻ lý tưởng để sử dụng trên trang chủ của sản phẩm phần mềm. Nhưng hãy nhìn vào SERP:

  • Hầu hết các trang xếp hạng hàng đầu là các trang liệt kê danh sách giải pháp phần mềm CRM.
  • Không có trang nào trong số đó là trang chủ của sản phẩm.
  • Chỉ có một bảng xếp hạng có tên miền phần mềm CRM thực tế và thậm chí đó không phải là một trang thương mại.

Chỉ có một bảng xếp hạng có tên miền phần mềm CRM thực tế và thậm chí đó không phải là một trang thương mại.

Xếp hạng một trang chủ sẽ khá khó để đạt được, đặc biệt là đối với một thương hiệu SaaS ít được biết đến hơn.

Bạn sẽ có 2 lựa chọn trong trường hợp này:

  • Thỏa hiệp và xác định một từ khóa khác có liên quan đến danh mục sản phẩm (hoặc ít nhất một từ khóa đủ gần với danh mục sản phẩm): Tạo một trang riêng để target từ khóa ban đầu mà bạn dự định với nội dung có liên quan đến mục đích của nó.
  • Chỉ tập trung vào thương hiệu: Tuy nhiên nhiều chuyên gia SEO cho rằng đó là một lựa chọn khá rủi ro đối với một công ty mới thành lập.

3. Từ khóa liên quan đến cốt lõi của sản phẩm

2 loại từ khoá quan trọng cần thiết được đề cập ở trên là từ khoá định vị cho thương hiệu của bạn và danh mục sản phẩm. Thế nhưng những cụm từ khác mô tả sản phẩm của bạn thì sao? Còn những từ khóa liên quan đến tính năng hoặc chức năng của sản phẩm thì sao?

Những cụm từ này không phải là từ khóa chính của bạn nhưng có một cách để đưa chúng vào. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng trang chủ để hỗ trợ các trang cụ thể mà bạn có thể tạo cho các từ khóa đó.

Đây là cách thực hiện:

Bước 1: Liệt kê danh sách các chức năng mà sản phẩm của bạn có. Rất có thể bạn đã có nó trên trang dưới dạng nào đó.

Ví dụ:

Bước 1: Liệt kê danh sách các chức năng mà sản phẩm của bạn có. Rất có thể bạn đã có nó trên trang dưới dạng nào đó.

Bước 2: Sau đó, liên kết từng phần đó với một landing page có liên quan.

Lý tưởng nhất là bạn sử dụng từ khóa bổ sung trong anchor text của link để tăng mức độ liên quan. Bạn sẽ đạt được ba mục tiêu theo cách này:

Bạn sẽ tăng mức độ liên quan theo chủ đề của trang chủ. Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ hiểu rõ hơn sản phẩm của bạn làm được gì và những cụm từ nào sẽ liên quan đến domain của bạn.

Bạn sẽ hỗ trợ khách truy cập tìm kiếm bất kỳ nội dung nào phù hợp với nhu cầu của họ.
Và cuối cùng, bạn sẽ củng cố thẩm quyền trên trang của những nội dung bổ sung mà bạn đã tạo để xếp hạng cho các từ khóa liên quan đến các tính năng hoặc chức năng của sản phẩm.

Tổng kết

Điểm mấu chốt trong bài viết này chính là trang chủ của bạn nên bao gồm các từ khóa và cụm từ khóa có liên quan nhất liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Cho dù bạn có kế hoạch tối ưu hóa các kênh organic hay không, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng các công cụ tìm kiếm sẽ chọn những từ khóa này và rất nhiều cách khác nhau để người tiêu dùng sẽ cố gắng tìm kiếm sản phẩm của bạn.

Vì vậy, đừng bỏ qua những điều cơ bản!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận