4 bước tối ưu website hiệu quả với Featured Snippet 2022
Trong quá trình SEO website, tối ưu featured snippet là một trong những kỹ thuật không thể bỏ qua. Vậy Featured Snippet là gì và làm sao để tối ưu hiệu quả nhất? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của SEO PLUS để được giải đáp chi tiết nhé!
Nội dung chính
Featured Snippet là gì?
Featured Snippet chính là đoạn nội dung dùng để trả lời cho truy vấn của người dùng được xếp hạng đầu tiên trên trang công cụ tìm kiếm. Featured Snippet bao gồm một đoạn nội dung được trích trong bài viết, hình ảnh/video, tiêu đề cùng với URL được trỏ về bài viết gốc.
Trong giới SEO, Featured Snippet còn có một tên gọi khác đó chính là vị trí Top 0 trên Google. Vì khi bạn truy vấn bất kỳ thứ gì trên ô tìm kiếm thì kết quả đầu tiên được trả về sẽ là Featured Snippet. Với vị trí Top 0 trên Google, người dùng sẽ được cung cấp thông tin cho thắc mắc của mình mà không cần phải bấm vào bài viết.
Rich Snippet là gì?
Rich Snippet thực chất là một đoạn trích giàu thông tin hơn mức bình thường của bất cứ trang web nào được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Trong Rich Snippet cũng hiển thị: URL, Tiêu đề, đoạn nội dung được trích dẫn từ bài viết. Ngoài ra, nó còn được bổ sung thêm các thành phần khác như: link nội bộ, ảnh đại diện, đánh giá xếp hạng…
Trong quá trình SEO website, Rich Snippets sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Người dùng truy cập vào trang nhiều hơn và Google sẽ đánh giá cao website giúp tăng thứ hạng cho trang.
Các loại Featured Snippets phổ biến
Hiện nay, các bạn sẽ gặp 3 loại featured snippet phổ biến đó là:
Snippet hiển thị dạng văn bản (text)
Loại snippet này được hiển thị dưới dạng một box với text nằm trong hay có cả text lẫn hình ảnh. Dạng này là phổ biến nhất và thường xuyên bắt gặp sau mỗi truy vấn trên Google.
Snippet dạng danh sách liệt kê (list)
Featured snippet dạng danh sách liệt kê được hiển thị theo thứ tự cụ thể. Với dạng này các bạn sẽ dễ dàng đọc hiểu nội dung một cách nhanh chóng hơn.
Snippet dạng bảng (table)
Loại Snippet dạng bảng sẽ hiển thị câu trả lời dưới dạng bảng minh họa cụ thể cho truy vấn của người dùng.
Featured Snippets Google có vai trò gì trong SEO?
Không phải ngẫu nhiên mà các SEOer hiện nay lại tập trung tối ưu featured snippet cho website đến vậy. Nguyên nhân là vì yếu tố này sẽ cung cấp cho website rất nhiều lợi ích hấp dẫn như sau:
- Website của bạn không nhất thiết phải đạt được top 5 mới có thể lọt vào featured snippet. Với một số trường hợp website của bạn chỉ cần ở vị trí Top 20 đã có thể lên ngay được Top #0 nhờ snippet.
- Featured Snippet ở vị trí Top 0 sẽ giúp gia tăng độ uy tín cho thương hiệu cũng như cải thiện độ hiển thị của website trên trang công cụ tìm kiếm SERP.
- Khi Google lựa chọn trang web của bạn là câu trả lời nhanh cho một truy vấn tìm kiếm của người dùng thì có nghĩa là website của bạn đã chiến thắng được đối thủ cạnh tranh.
- Featured Snippet còn giúp gia tăng lưu lượng truy cập cho website. Trên thực tế, người dùng thường có xu hướng click ngay vào phần đoạn trích nổi bật đầu tiên được hiển thị. Nên số lượng truy cập vào website của bạn có thể gia tăng lên đến 20-30%.
- Tiết kiệm chi phí SEO và quảng cáo vì Featured Snippet sẽ giúp bạn lên Top 0 mà không cần mất bất cứ một khoản phí nào.
Xem thêm: Cách viết Meta Description chuẩn SEO
Hướng dẫn tối ưu featured snippet giúp tăng thứ hạng từ khóa
Nếu như ở trên các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của featured snippet cho website thì trong phần này, SEO PLUS sẽ hướng dẫn các bạn cách tối ưu yếu tố này:
Bước 1: Xác định từ khóa có khả năng hiển thị snippets
Các bạn cần biết rằng không phải từ khóa nào cũng có thể tối ưu featured snippet được. Thường thì feature snippet chỉ có thể xuất hiện trong trường hợp người dùng truy vấn các từ khóa có liên quan đến: định nghĩa, so sánh, cách làm… Chính vì vậy, cách tốt nhất để các bạn có thể tối ưu featured snippet đó chính là xác định được các từ khóa có thể được Google ưu tiên hiển thị.
Để tìm được từ khóa phù hợp, các bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa. Hiện nay, người ta sử dụng 2 cách để nghiên cứu từ khóa đó là:
- Phân tích website của đối thủ trong nước.
- Phân tích website của đối thủ ở thị trường toàn cầu.
Cách làm rất đơn giản, các bạn liệt kê danh sách domain của đối thủ. Sau đó, bỏ vào Ahrefs và phân tích > Organic Keywords. Tiếp theo chọn Features > Feature Snippet. Lúc này, một bảng danh sách các từ khóa của đối thủ trong và ngoài nước sẽ hiện ra. Bạn liệt kê chúng lại và sau đó nhóm các từ khóa đồng nghĩa vào 1 cụm để tối ưu cụm từ khóa đó sau này.
Bước 2: Tối ưu độ dài của snippet
Nếu bạn muốn xuất hiện trong các Featured Snippet thì các bạn cần phải trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng một cách ngắn gọn, rõ ràng và trực tiếp nhất. Nguyên nhân là vì Google muốn cung cấp câu trả lời tốt nhất với số từ ít nhất cho người dùng. Đừng tham lam thêm thắt quá nhiều nội dung vào đoạn trích mà hãy đi vào ý chính của câu hỏi và đưa ra câu trả lời ngắn gọn và trực tiếp nhất.
Bước 3: Tối ưu bố cục của bài viết
Đa số các bài viết được hiển thị trên featured snippet đều cần có nội dung sâu. Theo đó, bài viết cần có dung lượng từ 1500 từ trở lên. Trong bài viết cần có các thẻ H1,H2,H3,H4 được phân chia rõ ràng. Mỗi một thẻ H các bạn sẽ cần ít nhất một hình ảnh minh họa. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Qua kinh nghiệm thực tế cho thấy Google rất thích các con số, các bước và danh sách. Trong các box nội dung feature snippet thường xuyên hiển thị các câu trả lời dạng liệt kê hay thành phần thực tế, số bước, số năm, thời gian… Google thường thích các nội dung có cấu trúc nên ngay cả đối với các truy vấn có thương hiệu thì Google cũng sẽ chọn một bảng từ một trang web khác nếu như trên trang web đó có snippet dạng Table.
Bước 4: Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng
Ngoài ra, các bạn cũng cần tiến hành tối ưu nội dung bài viết . Các bạn nên tham khảo cách viết bài chuẩn SEO để có thể viết bài vừa đáp ứng được yêu cầu của người dùng vừa dễ đọc dễ hiển thị trên Google. Về mặt nội dung bài viết thì càng sâu càng bao quát chủ đề càng tốt.
Và các bạn cần chắc chắn rằng bài viết của mình cần trả lời được nhiều câu hỏi tương tự nhau. Google rất giỏi trong việc xác định được các câu hỏi đồng nghĩa hay có sự liên quan chặt chẽ. Do vậy, các bạn không nên tạo trang riêng để trả lời cho từng câu hỏi cụ thể. Mà tốt nhất các bạn nên tập trung xây dựng một bài viết có nội dung sâu và rộng có thể trả lời được hết các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực được đề cập.
Ngoài nội dung thì hình ảnh cũng là vấn đề cần quan tâm. Các bạn cần chọn các hình ảnh trong bài viết sao cho phù hợp với nội dung, chú thích tốt vấn đề được đề cập. Và đặc biệt là chất lượng hình ảnh phải tốt để có thể hấp dẫn người đọc khi được Google hiển thị trên feature snippet.
Tạm kết:
Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ Featured Snippet là gì? và có thể ứng dụng vào hoạt động tối ưu website, nâng thứ hạng từ khóa. Nếu các bạn còn thắc mắc về những kiến thức SEO hãy liên hệ ngay tới số hotline của dịch vụ SEO website SEO PLUS sẽ được hỗ trợ nhanh nhất nhé!