Mô hình AIDA – Cách thu hút khách hàng mục tiêu

10

Trong thời kỳ công nghệ số hiện nay, rất nhiều nhà tiếp thị đã lựa chọn mô hình AIDA trong xây dựng chiến lược marketing của mình. AIDA là cụm từ viết tắt của Attention, Interest, Desire và Action. Mỗi một hành động đại diện cho một giai đoạn của hành trình mua hàng mà người tiêu dùng thực hiện. Cùng tìm hiểu về mô hình này trong bài viết bên dưới.

Mô hình AIDA Content

Một trong những mô hình tối ưu được sử dụng rộng rãi trong xây dựng chiến lược marketing.

Khái niệm về mô hình AIDA?

Mô hình AIDA là mô hình mô tả lại hành trình người tiêu dùng trải qua trước khi đưa ra một quyết định mua hàng. Bốn giai đoạn của AIDA bao gồm: Attention (Chú ý), Interest (Quan tâm), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động). 

Trong 4 giai đoạn này, nhiệm vụ của nhà bán hàng là thu hút sự chú ý của khách hàng đến thương hiệu của bạn, tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp, tiếp đó, khơi dậy niềm yêu thích với sản phẩm hoặc dịch vụ và cuối cùng, thúc đẩy hành động dùng thử hoặc mua hàng.

Mô hình AIDA

Mô hình AIDA có nhiều điểm tương tự phễu marketing.

Mô hình AIDA được coi là mô hình phân cấp hiệu ứng điển hình, có nghĩa là người tiêu dùng phải trải qua từng giai đoạn của mô hình trước khi đi đến quyết định cuối cùng là mua hàng. Mô hình này có nhiều điểm tương tự như một phễu marketing.

Các thương hiệu thường sử dụng mô hình AIDA để minh họa hành trình của khách hàng, từ đó xây dựng và lan tỏa các thông điệp tiếp thị đến đúng đối tượng mục tiêu ở từng giai đoạn trong hành trình của người mua.

Lợi ích của mô hình AIDA trong marketing

Những lợi ích mà mô hình sẽ đem đến cho doanh nghiệp có thể kể đến như:

Hiểu rõ về hành trình khách hàng

Mô hình AIDA sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về hành trình mua hàng mà khách hàng cần phải trải qua, từ đó xây dựng các chiến lược marketing phù hợp.

Nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu trong hành trình khách hàng sẽ khác với nhu cầu của khách hàng đang trong giai đoạn giữa và cuối của hành trình.

Hiểu rõ khách hàng ở từng giai đoạn sẽ giúp thương hiệu truyền tải được đúng thông điệp khi triển khai những chiến dịch, đồng thời thu hút được những khách hàng tiềm năng chất lượng.

Mô hình AIDA mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Mô hình AIDA mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ xây dựng được chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng (Buyer Persona) được hiểu là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm thông tin về nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của đối tượng.

Khi áp dụng mô hình AIDA, doanh nghiệp có thể hiểu rõ khách hàng hơn và nắm bắt được hiệu quả hơn về hành vi, tâm lý khách hàng, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến khách hàng quan tâm cũng như có mong muốn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.

Hiểu khách hàng để có thể đưa ra thông điệp phù hợp

Hiểu khách hàng để có thể đưa ra thông điệp phù hợp.

Việc xác định chân dung khách hàng cũng giúp đội ngũ marketing tạo ra nội dung thông điệp thu hút đối tượng mục tiêu của mình. Nó cũng cho phép các hoạt động tiếp thị cá nhân hóa để tiếp cận được đúng phân khúc đối tượng khách hàng.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Sử dụng mô hình AIDA sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó có thể xây dựng được những chiến lược Marketing phù hợp với khách hàng với từng giai đoạn phát triển khác nhau trên hành trình mua hàng của họ.

Mô hình AIDA hỗ trợ tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Mô hình AIDA hỗ trợ tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Từ những chiến lược marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng, doanh nghiệp có thể dẫn dắt khách hàng đi qua từng giai đoạn của phễu Marketing một cách phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm.

Cách áp dụng mô hình AIDA trong xây dựng chiến lược Marketing.

Về lý thuyết, sau khi trải qua các giai đoạn của mô hình chuyển đổi khách hàng này, người tiêu dùng sẽ từng bước tìm hiểu về thương hiệu, dần dần có hứng thú với sản phẩm và cuối cùng thúc đẩy họ hành động.

Những bước để triển khai AIDA hiệu quả:

Bước 1: Thu hút sự chú ý của khách hàng (Attention)

Trong giai đoạn này, khách hàng có vấn đề sẽ đi tìm kiếm giải pháp phù hợp từ các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thu hút sự chú ý của khách hàng để có thể tăng nhận diện thương hiệu.

 Thông thường, các chiến lược marketing online phổ biến bao gồm: 

Sử dụng đa kênh để thu hút sự chú ý từ người dùng.

Sử dụng đa kênh để thu hút sự chú ý từ người dùng.

Kết hợp với các chiến lược marketing, các doanh nghiệp, nhãn hàng có thể ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan (hình ảnh, video,…) để tạo độ thu hút và cũng bắt kịp xu hướng như SEO, Chiến dịch quảng cáo, Tiếp thị nội dung,…

Bước 2: Tạo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ (Interest)

Tại bước này, doanh nghiệp cần lôi kéo được sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp. Doanh nghiệp cần khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của mình bằng việc cung cấp những thông tin hữu ích và phù hợp với quan tâm của khách hàng.

Khách hàng sẽ tìm hiểu khi họ gặp vấn đề cần phải giải quyết

Khách hàng sẽ tìm hiểu khi họ gặp vấn đề cần phải giải quyết.

Khi họ tìm được một giải pháp phù hợp có thể giải quyết được vấn đề của họ, họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Những phương pháp marketing chính mà bạn có thể sử dụng bao gồm: Tiếp thị nội dung (Content Marketing), Tiếp thị qua Email (Email Marketing).

Bước 3: Khơi gợi mong muốn của khách hàng (Desire)

Người tiêu dùng thường có xu hướng mua hàng của người quen hay những người họ biết, thích và tin tưởng. Mục tiêu của giai đoạn này là thay đổi từ trạng thái “Tôi thích nó” sang trạng thái “Tôi muốn nó”. Điều này sẽ được thực hiện thành công nhờ xây dựng niềm tin với khách hàng.

Bước 4: Khuyến khích khách hàng hành động (Action)

Nút CTA cần phải thật nổi bật và thu hút

Nút CTA cần phải thật nổi bật và thu hút.

Tại bước cuối cùng này, doanh nghiệp cần khuyến khích khách hàng đưa ra hành động mua hàng của mình. 

Tại bước này, lời kêu gọi hành động (Call-to-action) là quan trọng nhất. CTA là lời nhắc yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động cụ thể, ví dụ như truy cập website, email, landing page hay like, share post,… Lời kêu gọi thường thể hiện dưới dạng các động từ hành động như “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Nhận bản tin”,… dạng nút, điền form,…

Hãy đảm bảo nút CTA của nội dung trên website hay các chiến dịch quảng cáo phải thật nổi bật và thu hút, có tác dụng khuyến khích hành động hiệu quả.

Tổng kết

Trên đây là một vài thông tin về mô hình AIDA và cách áp dụng mô hình này trong xây dựng chiến lược marketing. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong xây dựng và triển khai các kế hoạch marketing, hãy để SEO PLUS giúp bạn. 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn Combo Facebook Marketing chi tiết cho doanh nghiệp bạn!

Điện thoại:  0828822226

Email:   Nguyenhongky08081008@gmail.com

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận