SEO Onpage: Bí quyết đánh bại các đối thủ “sừng sỏ” nhất

10

Tìm hiểu cách kiểm tra và làm SEO Onpage của bạn so với các đối thủ cạnh tranh kết hợp với sử dụng công cụ AI để có được kết quả tốt nhất.

Cho dù bạn điều hành một trang web lớn hay đang khởi chạy một landing page đơn giản thì mục tiêu của bạn đều hướng đến vị trí hàng đầu trên SERP. Để đạt được điều này, bạn cần đảm bảo rằng chất lượng trang của bạn ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp – hoặc tốt hơn.

Làm cách nào để xếp hạng cao hơn trên Google?

Kỹ thuật tốt nhất giúp bạn có được vị trí SERP hàng đầu đó là cung cấp nhiều giá trị hơn bất kỳ trang nào khác được tối ưu hóa cho cùng một từ khóa. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo rằng trang được target của bạn không gặp phải các vấn đề SEO nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó.

Các kỹ thuật này thuộc lĩnh vực SEO On-page.

SEO On-page có thể được thực hiện dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn bằng cách sử dụng công cụ check SEO on-page. Các công cụ này được thiết kế đặc biệt để:

  • Cho biết trang của bạn đang ở vị trí nào trong bối cảnh cạnh tranh
  • Cung cấp cho bạn một kế hoạch hoạt động nhằm đưa nội dung của bạn lên top đầu SERP.

Nhưng đối với người mới bắt đầu, chúng ta cần xem qua 1 số điều cơ bản trong bài viết dưới đây.

Làm cách nào để xếp hạng cao hơn trên Google?

SEO On-Page là gì?

SEO On-Page là quá trình tối ưu hóa các phần tử của trang cho các từ khóa cụ thể. Các phần tử đó gồm:

  • Chất lượng nội dung.
  • Mật độ từ khóa.
  • Tiêu đề và mô tả.
  • Cấu trúc URL.
  • Trải nghiệm trang và khả năng sử dụng.
  • Tối ưu hóa media
  • Internal and external links,..

Hầu hết các yếu tố này có thể dễ dàng được cải thiện, có nghĩa là trang có thể được tối ưu hóa cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Mặc dù loại tối ưu hóa này hoạt động cho bất kỳ loại trang nào, từ trang chủ, trang sản phẩm, bài đăng trên blog,… Tuy nhiên trong bài viết này, SEO PLUS sẽ chỉ tập trung vào vấn đề tối ưu hóa cho các landing page.

Tại sao cần làm SEO On-Page?

Các phần tử của trang là điểm kết nối chính giữa bạn và người dùng của bạn, cho nên cải thiện phần tử của trang sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, đồng thời giúp cho các công cụ tìm kiếm biết thêm về website của bạn.

SEO On-Page được tối ưu hóa tốt cũng có thể giúp cải thiện thứ hạng trang và từ đó tăng lượng traffic. Ngoài ra, những thay đổi trang này giúp bạn thu hút sự chú ý của người dùng và nhắm target chính xác hơn các truy vấn của họ, làm cho lưu lượng traffic của bạn có ý nghĩa hơn.

Tại sao cần làm SEO On-Page?

Cách tiến hành SEO On-Page 

SEO On-Page có thể bao gồm nhiều tác vụ mà bạn sẽ cần thực hiện trên nhiều phần tử khác nhau của trang. Chúng có thể dễ bị bỏ sót, vì vậy hãy đảm bảo bạn có checklist và tài liệu về cách update từng phần tử.

Trong bài viết này, SEO PLUS sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những điều cần kiểm tra trong chiến lược SEO On-page của bạn và cách target từ khóa của bạn tốt hơn.

Đồng thời SEO PLUS cũng sẽ giới thiệu cho bạn một công cụ tuyệt vời có thể trợ giúp bạn trong quá trình làm SEO On-page, bởi khi quá nhiều thứ phải kiểm tra thì một công cụ tự động có thể cực kỳ hữu ích.

Nhiệm vụ 1: Tiến hành SEO Audit

Bước đầu tiên để thực hiện SEO On-page là audit. Có gần 100 phần tử trang cần kiểm tra và một số phần tử sẽ có mức độ quan trọng cao hơn.

Bước 1: Kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến SEO

Đối với landing page, một số yếu tố quan trọng nhất là:

  • Title.
  • Mô tả.
  • Mật độ từ khóa của các từ khóa chính của bạn.

Ngoài ra còn có:

  • Cấu trúc Heading.
  • URL.
  • Favicon.
    …..

Việc kiểm tra từng phần tử riêng lẻ có thể mất nhiều thời gian và có thể khó xác định lỗi và sửa chữa. Đây là lý do tại sao các công cụ tự động rất hữu ích.

Bước 2: Phát hiện lỗi và chọn ra đối tượng ưu tiên. 

Sau khi phát hiện ra những thay đổi sẽ giúp gia tăng quá trình tối ưu hóa, đã đến lúc quyết định những gì cần thay đổi trước tiên. Tầm quan trọng của mỗi thông số được xác định bởi ảnh hưởng của nó đến khả năng xếp hạng trang của bạn trên SERPs.

Một số ví dụ về các lỗi SEO On-page quan trọng cần được ưu tiên cao là:

  • Phần tử trên trang bị thiếu.
  • Các phần tử được tối ưu hóa cho một từ khóa không liên quan.
  • Thiếu thẻ tiêu đề trên các trang.

Những thay đổi có mức độ ưu tiên thấp sẽ là những mục nhỏ và ít khẩn cấp hơn, chẳng hạn như thiếu favicon.

Làm cách nào để xác định các thay đổi có mức độ ưu tiên cao?

Nên sử dụng tool ở đây. Chúng có thể đẩy nhanh quá trình và giúp bạn lên top đầu SERP nhanh hơn.

Tool sẽ giúp bạn cung cấp các đề xuất linh hoạt dựa trên các loại trang riêng lẻ, thay vì một danh sách được tiêu chuẩn hóa. Đưa ra các phân tích có chiều sâu có thể dùng để so sánh các trang target với kết quả tìm kiếm tương tự và tính toán phạm vi số liệu được đề xuất.

Bằng cách này, các đề xuất sẽ dựa trên các chỉ số của đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tính cho bạn đến từng chi tiết cụ thể về thị trường ngách, thay vì đưa ra các tiêu chuẩn SEO chung chung.

Phương pháp như vậy làm cho chúng trở nên chính xác và thực tế hơn nhiều. Và một trong những công cụ đáp ứng được các yêu cầu trên chính là SE Ranking – một công cụ kiểm tra SEO On-page sử dụng AI, giúp bạn kiểm tra và tối ưu hóa các trang của mình.

Cách sử dụng SE Ranking để tiến hành audit 

Để tiến hành audit, bạn cần:

  • Nhập một URL.
  • Chọn vị trí mục tiêu của bạn.
  • Nhập từ khóa.

Sau đó, SE Ranking sẽ bắt đầu chạy kiểm tra 94 thông số SEO on-page. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, bạn sẽ thấy kết quả – mọi thay đổi ưu tiên sẽ được liệt kê trên một dashboard.

Kiểm tra Điểm chất lượng của bạn

Tool sẽ tính toán điểm chất lượng cho trang của bạn trên thang điểm từ 0 đến 100. Trang được tối ưu hóa cho từ khóa mục tiêu càng tốt thì điểm càng cao. Điểm chất lượng của bạn cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về tình trạng SEO on-page của bạn, giúp làm rõ xem các yếu tố off-page có phải là vấn đề hay không chứ không phải vấn đề về việc tối ưu hóa on-page kém.

Lưu ý rằng các thông số liên quan đến backlink cũng nằm trên dashboard nhưng không ảnh hưởng đến điểm chất lượng của trang.

Giải quyết các vấn đề có mức độ ưu tiên cao hơn trước

Bước tiếp theo của bạn là kiểm tra danh sách các vấn đề được tìm thấy trên trang đã phân tích của bạn.

Báo cáo của SE Ranking bao gồm thông tin chi tiết về chất lượng nội dung của trang, cách sử dụng & mật độ từ khóa, trải nghiệm trang và khả năng sử dụng, các liên kết được sử dụng trên trang và backlink profile của trang.

Để hiểu các mức độ ưu tiên rõ hơn, bạn nên có một list danh sách nhiệm vụ được chia thành nhiều cột, trong đó có các cột như:

  • Tất cả: Hiển thị điểm so với tất cả 94 thông số.
  • Lỗi: Hiển thị các vấn đề quan trọng đáng để bạn quan tâm ngay lập tức.
  • Cảnh báo: Chỉ ra những khu vực đáng chú ý khi bạn đã sửa lỗi.
  • Lưu ý: Các thông số không nhất thiết ảnh hưởng đến hiệu suất SEO nhưng tốt nếu theo dõi.
  • Mục tiêu đã đạt: Mục này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng vì những gì mình đã đạt được

Bây giờ, bạn có thể bắt đầu xây dựng quy trình làm của mình và biết được đâu là ưu tiên chính.

Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nâng cao khả năng SEO on-page của bạn bằng cách nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Bước này sẽ giúp bạn làm rõ những từ khóa nào cần target và những cách thức mới để cải thiện trang của bạn hơn nữa. Vì đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn hiểu những gì đang hoạt động và đâu là phần mà bạn cần cải thiện nhất.

Bước 1: Xem xét SERPs cho các từ khóa được target 

Đầu tiên, hãy đưa các từ khóa bạn xếp hạng vào Google và kiểm tra các kết quả hàng đầu.

Bạn thấy gì từ những kết quả hàng đầu đó? Hãy ghi chú lại những điều sau đây của đối thủ:

  • Những từ được sử dụng trong URL, title và nội dung
  • Meta description trên SERP.
  • Layout của trang và nội dung
  • Cách đối thủ cạnh tranh của bạn tiếp cận trả lời truy vấn
  • Các CTA và internal link được sử dụng trên trang

Hãy suy nghĩ về những ý tưởng mà đối thủ cạnh tranh của bạn truyền tải, cách tiếp cận nội dung của họ cùng những từ khóa và vị trí sử dụng của chúng.

Bước 2: Khám phá những sai lầm của đối thủ cạnh tranh

Bạn cần học hỏi từ những trang web chất lượng, nhưng đồng thời bạn cũng cần nghiên cứu các trang đã thất bại trong quá trình tối ưu để rút kinh nghiệm.

Có bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn nghĩ rằng bạn có thể cải thiện không? Bạn có thấy bất kỳ khoảng trống hoặc phần tử chưa được giải quyết nào của một truy vấn không?

Cố gắng nhận dạng từ càng nhiều kiểu mẫu càng tốt và so sánh chúng với trang của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ sửa chữa những thứ còn thiếu mà còn đang tìm kiếm cơ hội để cải thiện các phần tử on-page hiện có.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn, SE Ranking cũng có thể hỗ trợ.

Cách sử dụng SE Ranking để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Một công cụ mạnh mẽ như SE Ranking có thể giúp bạn đánh giá kết quả của mình so với các đối thủ để hiểu rõ hơn cách họ lên đầu SERP.

Bạn có thể dễ dàng so sánh các thông số SEO on-page quan trọng với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình mà không cần phải tìm hiểu trên SERP và đánh giá từng kết quả một.

Ví dụ: Trên màn hình bên dưới, bạn có thể kiểm tra những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đã sử dụng, nghiên cứu title và heading của họ, đồng thời đánh giá các chỉ số kỹ thuật của họ. Tất cả dữ liệu quan trọng đều do bạn sắp xếp để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kì cơ hội cải thiện nào.

Quan sát SERP & Thống kê Traffic của đối thủ cạnh tranh

Trong tab [Terms], bạn sẽ thấy danh sách các từ được tìm thấy trên các trang của đối thủ cạnh tranh, cùng với tiềm năng search volume, số lượng, mật độ và các phần tử trên trang.

Theo các chuyên gia SEO, việc sử dụng các từ khóa thích hợp trên một trang trong khi vẫn cân bằng mật độ là rất quan trọng đối với landing page.

Công cụ này cho biết số lần và các yếu tố nào của trang mà từ khóa chính hoặc phụ được sử dụng: title, mô tả, main copy, URL,… Điều này giúp bạn xác định các từ khóa có tiềm năng tìm kiếm thực sự và thêm chúng vào trang của bạn. Bạn cũng có thể sửa mật độ từ khóa của một số truy vấn tìm kiếm đã có trên trang của bạn.

Bổ sung thêm các từ khóa của đối thủ cạnh tranh

Cuối cùng, bạn có thể thêm từ khóa vào các khu vực trang có liên quan cần sử dụng. Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng SE Ranking phân biệt giữa nội dung chính và phụ, giống như Google. Các công cụ khác không có khả năng này rất có thể sẽ vô tình khiến bạn rơi vào việc nhồi nhét từ khóa hay thêm các từ khóa phụ vào nội dung chính của mình.

Nhiệm vụ 3: Bắt đầu cập nhật SEO on-page

Cho đến giờ, bạn đã tiến hành audit và thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Và bạn hẳn đã khám phá được rất nhiều idea tốt về:

  • Các lỗi trong SEO on-page bạn cần sửa.
  • Các lĩnh vực mà SEO on-page của bạn có thể được cải thiện, so với các đối thủ cạnh tranh.

Vậy cần phải làm gì tiếp theo?

Bước 1: Tổ chức quy trình làm việc của bạn

  • Đầu tiên, tạo danh sách các nhiệm vụ riêng lẻ của bạn và bắt đầu bằng cách liệt kê các nhiệm vụ theo mức độ ưu tiên. Bạn có thể sử dụng hệ thống quản lý tác vụ của riêng mình hoặc một công cụ SEO on-page để sắp xếp danh sách nhiệm vụ của mình.
  • Theo nguyên tắc chung, bạn nên ưu tiên những tối ưu các yếu tố còn thiếu. Nếu bạn chưa cụ thể hoá những thứ như thẻ title và meta description, công cụ tìm kiếm sẽ tạo chúng cho bạn.
  • Tập trung tối ưu những gì người dùng nhìn thấy về trang của bạn trên SERPs.
  • Tiếp theo, tập trung vào bất kỳ điều gì đã thay đổi về mức độ ưu tiên từ khóa của bạn. Việc tìm thấy cơ hội mới trong quá trình nghiên cứu hoặc khám phá ra những điều chỉnh mà bạn nên thực hiện đối với mật độ từ khóa cũng rất quan trọng,

Bước 2: Bắt đầu

Hầu hết các vấn đề với SEO on-page có thể được khắc phục từ trong CMS của bạn.

Cách Ưu tiên Nhiệm vụ SEO & Theo dõi Tiến độ Với SE Ranking 

Nếu bạn cần trợ giúp sắp xếp thứ tự ưu tiên và theo dõi các nhiệm vụ của mình, SE Ranking có thể thực hiện tất cả điều đó.

Hãy chuyển sang tab [SEO Tasks] trong SE Ranking bạn sẽ được cung cấp kế hoạch từng bước dựa trên các vấn đề được tìm thấy trên trang web của bạn trong quá trình kiểm tra.

Công cụ nhóm các nhiệm vụ theo mức độ ưu tiên, danh mục hoặc trạng thái:

  • Trong tab [By Priority], công cụ sẽ gắn nhãn tất cả các tác vụ có mức độ ưu tiên cao, trung bình hoặc thấp.
  • Trong tab [By Category], tất cả các nhiệm vụ sẽ được nhóm theo phần tử trang tương ứng với chúng.
  • Trong tab [By Status], bạn sẽ thấy nhiệm vụ nào nên được thực hiện và nhiệm vụ nào đã hoàn thành.

Hãy bắt đầu với những việc khẩn cấp nhất. Điều này sẽ cho kết quả rõ ràng nhất. Bạn cũng có thể thêm các nhiệm vụ tùy chỉnh của riêng mình và chỉ định bất kỳ mức độ ưu tiên nào cho chúng.

Ví dụ: nếu bạn đã kiểm tra trang của đối thủ cạnh tranh và tìm thấy thứ gì đó đáng để thêm vào trang của chính bạn, chỉ cần tạo một nhiệm vụ mới. Và ngược lại, hãy bỏ qua những tác vụ mà bạn cho là không liên quan đến trang đích của mình. Sau khi khắc phục sự cố, hãy nhấp vào checkbox đã hoàn thành. Công cụ sẽ đánh giá lại chất lượng trang và bạn sẽ thấy ngay điểm số mới.

Hoàn thành càng nhiều nhiệm vụ, điểm số sẽ càng cao.

Công cụ kiểm tra SEO On-page giúp quy trình dễ dàng hơn

Việc theo kịp đối thủ và tối ưu hóa các trang của bạn là một công việc khó khăn. Nhưng với công cụ kiểm tra SEO on-page phù hợp, mọi việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bạn có thể đo lường hiệu suất tổng thể của trang, xác định và khắc phục các vấn đề có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn, nâng cao nội dung của bạn dựa trên những gì phù hợp với SERP và theo dõi tất cả các nhiệm vụ trên trang trong chương trình làm việc của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xếp hạng cao và đánh bại các đối thủ của mình.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x