Keyword Mapping là gì? Cách triển khai Keyword mapping hiệu quả cho SEO
Hiện nay, keyword mapping không còn quá xa lạ đối với các seoer chuyên nghiệp. Nhưng đối với những người vừa mới vào nghề thì không phải ai cũng biết keyword mapping là gì? Và cách triển khai keyword mapping như thế nào hiệu quả cho SEO? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc trên nhé!
Tham khảo bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về keyword mapping cho các bạn tham khảo.
Nội dung chính
Keyword mapping là gì?
Keyword mapping được hiểu đơn giản là một bộ khung nghiên cứu từ khóa mà bất kỳ SEO hoặc chủ sở hữu website đang nhắm tới. Keyword mapping sẽ giúp các bạn phản ánh được cấu trúc của website một cách rõ rệt. Việc sử dụng keyword mapping là hướng đến người làm SEO giúp họ phát hiện ra được mình cần tối ưu phần nào, xây dựng nội dung như thế nào để gia tăng lượng traffic trên website tốt nhất.
Keyword Mapping sẽ bao gồm một từ khóa trọng tâm phục vụ cho chủ đề chính của trang và bao gồm một số bộ từ khóa phụ để hỗ trợ. Các bạn có thể áp dụng Keyword Mapping để nghiên cứu từ khóa và sáng tạo nội dung cho website sao cho phù hợp.
Tại sao nên sử dụng keyword mapping?
Thiết lập Keyword Mapping cho website được xem là rất quan trọng mà bất kỳ SEOer nào cũng phải thực hiện. Dưới đây là những lý do vì sao nên sử dụng keyword mapping:
-
- Hỗ trợ SEO tạo ra một website có cấu trúc tốt, trực quan và giúp điều hướng website hiệu quả
- Keyword mapping giúp tạo ra hệ thống phân cấp chủ đề (topic cluster) trên website. Những chủ đề này sẽ được bao phủ toàn bộ keyword, content một cách toàn diện hơn.
- Keyword mapping sẽ giúp tạo ra một bản đồ về website và liên kết với các từ khóa rõ ràng, chi tiết.
- Hỗ trợ tối ưu hóa internal link và ngoài trang web.
- Keyword mapping sẽ giúp các bạn tìm ra khoảng trống từ khóa (keyword gap) trên website. Thiết lập Keyword Mapping sẽ giúp cho các bạn tìm được những từ khóa còn thiếu và nhắm tới mục tiêu bằng những trang web có liên quan khác.
- Keyword Mapping sẽ giúp hỗ trợ tìm kiếm từ khóa trùng lặp để tránh viết trùng lặp nội dung gây ảnh hưởng tới vị trí xếp hạng của website.
Hướng dẫn các bước thiết lập Keyword Mapping
Nhờ những lợi ích như trên mà hiện nay keyword mapping đang được ứng dụng nhiều trong seo website. Để thiết lập được Keyword Mapping, các bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:
Bước 1: Xây dựng danh sách các từ khóa mục tiêu
Các bạn bắt tay vào việc lập bản đồ từ khóa bằng cách nghiên cứu những từ khóa thích hợp sau đó tìm tất cả các từ khóa đã được xếp hạng cũng như từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn hãy sử dụng công cụ để có thể kiểm tra xem từ khóa nào đang đem lại lưu lượng truy cập cho website và tìm thêm ý tưởng từ khóa mới.
Ngoài ra, các bạn có thể thu thập danh sách các từ khóa liên quan đến chủ đề website của bạn và đối thủ để tìm ra từ khóa mục tiêu cho mình. Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs hoặc Google Analytíc để tìm hiểu cơ sở dữ liệu cho từ khóa. Từ đó, các bạn sẽ chọn và thu thập được những từ khóa liên quan đến chủ đề và có kế hoạch xây dựng content cho từng page.
Bước 2: Nhóm các từ khóa theo chủ đề
Sau khi, các bạn đã thu thập được danh sách những từ khóa liên quan đến chủ đề. Việc bạn cần làm đó chính là sắp xếp chúng thành các nhóm chủ đề khác nhau phục vụ cho các trang mục tiêu. Để làm được điều này, các bạn phải căn cứ vào những yếu tố sau đây:
Nhóm các từ khóa có sự tương đồng về ngữ nghĩa
Khi tìm kiếm các từ khóa mục tiêu, các bạn nên chia từ khóa thành các nhóm nhỏ từ đồng nghĩa và nhắm mục tiêu của mỗi nhóm với một trang. Qúa trình này sẽ khá mất thời gian nếu như làm thủ công. Vì thế, các bạn có thể làm bằng cách sử dụng các công cụ phân tích từ khóa như Ahrefs. Bạn nên nhóm các từ khóa có cùng 1 chủ đề vào 1 nhóm.
Nhóm từ khóa dựa vào mục đích tìm kiếm
Sau khi các bạn đã nhóm từ khóa theo chủ đề, bạn sẽ thấy trong đó có một số nhóm có thể xung đột với nhau về mục đích tìm kiếm. Do đó, khi các bạn tìm kiếm các kết quả khác nhau cho các mục đích tìm kiếm khác nhau thì không có cách nào có thể xếp hạng được tất cả các ý định tìm kiếm dựa trên 1 trang. Vì thế, các bạn cần phải tạo các nhóm từ khóa nhỏ hơn dựa trên mục đích tìm kiếm của từ khóa.
Dưới đây là cách phân nhóm từ khóa dựa vào mục đích tìm kiếm:
- Từ khóa Điều hướng đây là những từ khóa chung chung sẽ cho phép người dùng có thể tự điều hướng đến một website hay địa điểm cụ thể như trên: facebook, blog, twitter…
- Từ khóa Cung cấp Thông tin những từ khóa này sẽ được sử dụng để truy vấn bất kỳ thông tin nào mà người dùng thắc mắc?
- Từ khóa Điều tra thương mại đây là những từ khóa được sử dụng để so sánh một số giá sản phẩm, đánh giá hoặc liệt kê công dụng của sản phẩm…
- Từ khóa Giao dịch được suw dụng để thể hiện rằng người dùng đang sẵn sàng tìm mua thứ gì đó? Ví dụ như: Mua iphone 14 giá rẻ ở đâu?
Bước 3: Tiến hành kiểm tra kỹ mục đích tìm kiếm trên SERPs
Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay. Trên Google khi bạn nhập vào bất cứ từ khóa gì thì ở dưới sẽ đưa ra 1 bảng gợi ý các truy vấn khác nhau cho các bạn lựa chọn. Để có thể gán cho từ khóa một nhóm ngữ nghĩa thì việc cần làm đó chính là kiểm tra ý định từ khóa theo 5 URL phổ biến nhất trên trang tìm kiếm.
Bạn hãy nghiên cứu kỹ hơn những content đang xếp hạng từ khóa sao cho tốt với mục đích tìm kiếm và từ đó sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc hơn để lập bản đồ từ khóa cho website theo các chủ đề content.
Bước 4: Mở rộng các từ khóa hạt giống tiềm năng
Để mở rộng được từ khóa hạt giống tiềm năng cho website, các bạn có thể dựa vào một số nguồn thông tin sau đây:
- Dựa vào báo cáo cụm từ tìm kiếm của bạn trên Google Ads.
- Dựa vào các từ khóa mà trang web đã được xếp hạng và hiển thị trên Google Search Console.
- Dựa vào các công cụ nghiên cứu từ khóa trên Ahrefs và SEMrush.
Tiếp theo, các bạn nên thu hẹp các phát hiện từ khóa của bạn xuống còn khoảng 10 từ khóa trên các biến thể của từ khóa mỗi trang. Các bạn có thể đánh giá điều này bằng cách sử dụng khối lượng, độ khó từ khóa và kiến thức thị trường của bạn.
Bước 5: Các bạn nên xây dựng keyword mapping
Bây giờ các bạn đã có đủ dữ kiện để lập được bản đồ từ khóa keyword mapping cho website. Các bạn nên chọn từ khóa chính và sử dụng nó có thể tạo được tiêu đề trang, viết thẻ meta description, thẻ H1 và các yếu tố khác liên quan đến từ khóa…
Khi xây dựng bản đồ từ khóa, các bạn cần đảm bảo rằng có mức độ liên quan chặt chẽ giữa từ khóa và các chủ đề content. Các bạn nên xây dựng những bài viết mang tính chuyên sâu để có thể chèn vào nhiều từ khóa nhất để giúp cho website gia tăng được lượng traffic theo thời gian.
Bước 6: Tiến hành tối ưu hóa website của bạn theo bản đồ từ khóa đã được lập
Căn cứ vào bản đồ từ khóa, các bạn hãy bắt đầu tối ưu hóa website. Không đơn giản là việc đặt từ khóa mục tiêu vào đúng các thẻ quan trọng mà bạn cần phải tối ưu sao cho nó phù hợp với mục đích tìm kiếm. Bạn cần phải mở rộng thêm những thứ mà khách hàng đang tìm kiếm và mong đợi đọc được.
Tạm kết:
Như vậy, việc tạo ra một bản đồ từ khóa không phải là công việc dễ dàng. Hy vọng với những thông tin mà SEOPLUS cung cấp trên đây đã giúp các bạn có thể trả lời được thắc mắc keyword mapping là gì? Và cách sử dụng keyword mapping trong quá trình seo website sao cho phù hợp nhất.