9 điều cần lưu ý khi mua domain trước “bắt tay” vào làm SEO

10

Tên domain có thể ảnh hưởng gián tiếp tới kết quả SEO của bạn. Bài viết này của SEO PLUS sẽ tổng hợp tất cả những điều cần biết khi kiểm tra tên miền .

Tên miền cũng chính là định danh cho website của bạn. Chính vì vậy chọn tên miền cũng quan trọng và cần cân nhắc kỹ lưỡng như đặt tên cho công ty của bạn vậy. Điều khiến nhiều webmaster đau đầu nhất là làm sao để chọn được một tên miền vừa phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo được các yếu tố chuẩn SEO và dễ ghi nhớ đối với người dùng.

Dưới đây là 5 câu hỏi mà bạn cần trả lời được khi quyết định lựa chọn tên miền cho website của mình:

  • Bạn có muốn sử dụng tên miền này để nhắm đến khách hàng ở đâu? Khách hàng quốc tế hay chỉ khách hàng trong nước?
  • Bạn có định làm SEO local cho tên miền này
  • Bạn có định kinh doanh với tên miền này không?
  • Hay định sử dụng domain này để xây dựng một blog?
  • Bạn chỉ định xây dựng một domain chính hay định mở rộng ra nhiều trang con khác?

Dù mục đích của bạn là gì đi chăng nữa thì tên miền vẫn phải đảm bảo được yếu tố quan trọng nhất: giúp bạn kết nối với người dùng mục tiêu của website.

9 điều cần lưu ý khi mua domain trước "bắt tay" vào làm SEO

1. Lưu ý khi mua domain – Chọn một domain chuẩn SEO:

Tên miền cần dễ nhập liệu và ngắn gọn

Tên domain bạn chọn nên dễ nhập liệu và dễ đọc (kể cả ở định dạng in ấn). Bạn không nên chọn những tên miền dài quá như kiểu dienthoaigiarechinhhanguytinnhathanoi.vn vì nó không đem lại lợi ích gì cho bạn mà thậm chí còn làm người dùng dễ nhầm lẫn.

Tên miền ngắn gọn còn giúp bạn dễ dàng khi đặt email hay in địa chỉ website lên các sản phẩm mà thương hiệu bạn kinh doanh

Tránh sử dụng các số và dấu gạch nối

Theo nghiên cứu của Moz, các web spam thường đặt tên miền có chưa nhiều số và dấu gạch nối, điều này có thể khiến ngườu dùng cảnh giác với website của bạn. Mặc dù khoảng 5 – 10 năm trước đây, việc sử dụng gạch nối để tách biệt các từ trong domain là chuyện bình thường, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, bạn không nên làm vậy nữa.

Chọn tên domain dễ nhớ

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp website tăng direct traffic cũng như dễ dàng hơn cho bạn nếu muốn quảng bá thương hiệu sau này. Một tên miền dễ nhớ sẽ giúp bạn có được một vị trí tốt trong tâm trí người dùng.

Đánh giá tên miền bằng Majestic, Ahrefs và SEMrush

Khi bạn mua domain, hãy kiểm tra xem tên miền có từng bị sử dụng trong các chiến thuật SEO mũ đen như spam link, sử dụng làm PBN hay chứa các nội dung bị Google hạn chế hiển thị hay không. Các công cụ như Ahrefs, SEMRush hay Majestic có thể hỗ trợ bạn thực hiện công đoạn này.

Nếu dùng các tool SEO này kiểm tra mà không phát hiện bất cứ link kém chất lượng nào thì bạn có thể yên tâm sử dụng domain này. Để chắc chắn hơn, bạn có thể sử dụng archive.org để xem lại các nội dung cũ từ 10 năm trước hoặc lâu hơn nữa để biết tên miền trước đó từng được sử dụng cho những nội dung gì và cuối cùng là hãy tìm kiếm thử domain này trên Google để đảm bảo rằng nó không có vấn đề gì.

Google cũng đã từng khuyến nghị các webmaster thực hiện công đoạn này thật cẩn thận. Đừng để mua về một tên miền và sau 6 tháng bỏ nhiều công sức xây dựng thì mới phát hiện domain nầy đã dính penalty từ chủ sở hữu trước đó. Đây là tình huống mà chẳng ai trong chúng ta muốn gặp phải.

2. Làm sao nhận biết domain xấu không nên sử dụng?

Làm sao nhận biết domain xấu không nên sử dụng

Có rất nhiều yếu tố khiến một domain giảm giá trị và bạn không nên sử dụng chúng nữa. Ví dụ, khi check lịch sử của domain bạn phát hiện ra domain này có nhiều link xấu trỏ đến, các link spam này sẽ gây ảnh hưởng đến website của bạn. Còn nếu là link tốt từ các nguồn uy tín và có chủ đề liên quan thì quá tuyệt vời rồi phải không nào.

Một domain kém chất lượng sẽ không có kết quả nào được index trên Google. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng cú pháp site:domain.

Ngoài ra, nếu check bằng SEMRush mà bạn chỉ thấy có lịch sử organic search trước đây nhưng trong khoảng thời gian trở lại đây lại không có thì domain này chắc chắn có vấn đề và bạn cũng không nên phí tiền mua. Dù kỹ thuật SEO của bạn có tốt đến mấy nhưng nếu dính phải những tên miền đã có trong blacklist thì vấn sẽ rất khó có thể lên top trở lại.

Cần kiểm tra những thông số gì?

Nếu bạn dùng Majestic để check và thấy Citation Flow cao vượt trội so với Trust Flow thì đây cũng là một dấu hiệu không tốt. Domain này trước đây có thể đã nhận được rất nhiều backlink nhưng chỉ đến từ một vài tên miền cố định hoặc đến từ nguồn kém chất lượng. Bạn cũng cần kiểm tra link spam trong link profile của Majestic. Ngoài ra, nếu bạn có tài khoản SEMRush hay Ahrefs thì có thể kết hợp so sánh các dữ liệu trên các công cụ này để có được bức tranh tổng quan nhất.

3. Tuổi domain

SEO PLUS cũng khuyên bạn nên sử dụng WHOIS để check tuổi của domain. John Mueller từng tuyên bố rằng tuổi của domain không đóng vai trò gì trong việc xếp hạng trên Google cả. Tuy nhiên thực tế, nhiều chuyên gia SEO vẫn cho rằng các website có tuổi domain cao thì sẽ dễ lên top hơn.

4. Từ khóa xuất hiện ở Top Level Domain

Từ khóa xuất hiện ở Top Level Domain

Bạn có để ý rằng gần đây Google đã in đậm các từ khóa xuất hiện trong tên domain không? Đây là một bằng chứng không chính thức cho thấy Google có quan tâm đến độ liên quan giữa từ khóa và tên miền khi đánh giá website. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các tên miền chỉ chứa tên thương hiệu thì sẽ không được đánh giá cao. Thực tế, các tên miền chứa tên thương hiệu, không có chứa từ khóa nếu xây dựng được hệ thống entity uy tín sẽ được không chỉ Google mà cả người dùng tin tưởng.

5. Thời hạn đăng ký tên miền

Google đã từng nói về độ dài phù hợp của một domain:

“Valuable (legitimate) domains are often paid for several years in advance, while doorway illegitimate domains rarely are used for more than a year. Therefore, the data when a domain expires in the future can be used as a factor in predicting the legitimacy of a domain.”

Tạm dịch:“ Các miền có giá trị (hợp pháp) thường được thanh toán trước vài năm, trong khi các miền bất hợp pháp hiếm khi được sử dụng trong hơn một năm. Do đó, dữ liệu khi miền hết hạn trong tương lai có thể được sử dụng như một yếu tố để dự đoán tính hợp pháp của miền ”.

Thời gian đăng ký tên miền không phải một yếu tố xếp hạng chính thức, tuy nhiên bạn cũng nên nghiên cứu các đối thủ trong ngành sử dụng domain thế nào để đưa ra một chiến lược SEO phù hợp.

6. Subdomain chứa từ khóa

Moz cũng đồng ý với việc nên sử dụng từ khóa trong subdomain:

“Use broad keywords when sensible

If you can include a keyword that helps make it obvious what your business does while keeping your domain name catchy, unique, and brand-friendly, go for it. But, stay away from domain names that might be considered “keyword-rich” or “keyword-targeted” (such as best-pancake-pans-for-pancakes.com or senior-eldercare-retirement-home-finder.com) We mentioned this earlier, but it’s worth mentioning again: While these types of domain names once carried weight as a ranking factor, their tendency to be associated with low-quality content means searchers (and search engines) may now view these keyword-dense domain names with a negative bias.

What’s more, in recent years Google has made several changes that have deprioritized sites with keyword-rich domains that aren’t otherwise high-quality. Having a keyword in your domain can still be beneficial, but it can also lead to closer scrutiny and a possible negative ranking effect from search engines, so tread carefully. For more on this topic, read The Exact Match Domain Playbook: A Guide and Best Practices for EMDs.”

Tạm dịch:

“ Hãy sử dụng các từ khóa nếu hợp lí

Nếu một từ khóa giúp làm rõ doanh nghiệp của bạn đang làm gì trong khi vẫn giữ cho tên miền hấp dẫn, độc đáo và thân thiện với thương hiệu, hãy sử dụng từ khóa đó. Tuy nhiên, tránh xa các tên miền chứa quá nhiều từ khóa hoặc “được nhắm mục tiêu theo từ khóa” (VD: vilambanhdungdelambanh.vn) Chúng tôi đã đề cập đến vấn đề này, nhưng cần phải nhắc lại: Mặc dù những loại tên miền này từng có vai trò quan trọng như một yếu tố xếp hạng, nhưng xu hướng của chúng được kết hợp với nội dung chất lượng thấp có nghĩa là người dùng (và công cụ tìm kiếm) cho đây là những domain xấu.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, Google đã thực hiện một số thay đổi khiến các domain chứa nhiều từ khóa không còn được ưu tiên như trước nữa. Tên miền chứa một từ khóa vẫn có thể có lợi, nhưng cũng cần cân nhắc những tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm”

7. Lịch sử domain:

Có khả năng một trang web có lịch sử tên miền không “trong sạch” có thể tác động tiêu cực SEO website. Khi mua tên miền mới, hãy điều tra các yếu tố như backlink profile, chủ sở hữu và các hoạt động trước đó. SEO PLUS khuyên bạn nên sử dụng các công cụ:

  • Whois.com, matbao.net, pavietnam.vn,…
  • HosterStats.com
  • Công cụ kiểm tra link như Ahrefs, Majestic hay SEMrush.

Kiểm tra thế nào?

Sử dụng matbao, pavietnam hoặc whois để kiểm tra trạng thái hiện tại của domain.

  • Sử dụng Whibse.com, bạn có thể kiểm tra trạng thái hiện tại của WHOIS miền.
  • Sử dụng HosterStats.com để kiểm tra lịch sử sở hữu miền, bao gồm lịch sử lưu trữ miền, lịch sử DNS, v.v.
  • Sử dụng Ahrefs, Majestic và SEMrush, bạn có thể kiểm tra bkaclink profile của miền và tên miền không có link spam trỏ về. Không có gì tệ hơn việc mua tên miền và sau đó lại phải tốn nhiều thời gian xóa các liên kết bẩn.

Lịch sử domain

8. Sử dụng tên domain trùng khớp với từ khóa muốn SEO

Trước đây, việc domain trùng khớp với từ khóa là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Tuy nhiên đó là câu chuyện của 10 năm trước. Trong bản cập nhật năm 2012, Google đã loại bỏ yếu tố này để tránh việc các website có chất lượng kém nhưng vẫn được lên top chỉ vì domain chứa chính xá từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Vì vậy, bạn không nên quyết định mua một domain chỉ vì nó trùng khớp với từ khóa mục tiêu của mình.

9. Tên miền bị phạt do chủ sở hữu trước đó

Nếu bạn làm SEO mũ trắng hoàn toàn, không sử dụng bất cứ thủ thuật spam nào mà trang vẫn có dấu hiệu bị phạt và hạn chế hiển thị thì nguyên nhân có thể do chủ sở hữu tên miền trước đó. Nếu bạn sở hữu một domain và có quyền truy cập vào Google Analytics profiles, hãy sử dụng Panguin tool để kiểm tra xem tên miền này có đang bị phạt thuật toán không.

Cách kiểm tra

Sử dụng Panguin toool để kiểm tra xem có bản cập nhật nào diễn ra vào thời điểm traffic trên Google Search Console giảm không.

Thêm nữa, bạn cũng nên kiểm tra Google Analytics để xem số liệu các mối tương quan hay không. Nếu kết quả kiểm tra từ 3 công cụ cho thấy mối tương quan về lưu lượng truy cập giảm xuống, thì có khả năng miền đó đã bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán và bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm.

SEO PLUS hi vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn tìm lựa chọn được một tên miền phù hợp cho website của mình.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x