Semantic Search là gì? Lợi ích của việc tối ưu nội dung theo Semantic Search
Trong thời đại ngày nay dù bạn là chuyên viên gia SEO, chuyên gia sáng tạo nội dung hay chủ doanh nghiệp mà muốn bài viết của mình được nhiều người biết đến. Thì các bạn phải biến đến thuật toán mới của Google là Semantic Search. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết Semantic Search là gì? Và lợi ích của việc tối ưu nội dung theo Semantic Search nhé!
Nội dung chính
Semantic search (Tìm kiếm ngữ nghĩa) là gì?
Semantic search dịch ra là tìm kiếm ngữ nghĩa. Đây là thuật ngữ chỉ việc tìm kiếm có nghĩa dùng để phân biệt với cách tìm kiếm từ vựng trước kia. Hình thức tìm kiếm từ vựng chính là cách công cụ tìm kiếm tìm đưa ra các kết quả phù hợp theo nghĩa đen của từ được người dùng tìm kiếm kết hợp với các biến thể từ khóa mà không hiểu ý nghĩa tổng thể của truy vấn.
Hình thức tìm kiếm theo Semantic search sẽ giúp cải thiện độ chính xác của tìm kiếm tốt hơn gấp nhiều lần so với hình thức tìm kiếm từ vựng trước đây. Bằng cách tìm hiểu ý định của người tìm kiếm theo ý nghĩa ngữ cảnh, các kết quả trả về được cung cấp sẽ chính xác hơn và cá nhân hóa theo người dùng.
Semantic search cũng đã cho phép Google có thể phân biệt các thực thể khác nhau như: người, địa điểm và sự vật…Sau đó, nó sẽ diễn giải truy vấn dựa trên các yếu tố bao gồm:
- Lịch sử tìm kiếm của người dùng trên Google trước đây.
- Vị trí tìm kiếm của người dùng ở đâu?
- Lịch sử tìm kiếm toàn cầu như thế nào?
- Các biến thể chính tả của từ đó ra sao?
Ví dụ: Khi người dùng search từ khóa “Cách để làm nem” thì Sematic search của Google sẽ tự động hiểu được rằng người dùng đang tìm kiếm hướng dẫn công thức và các bước để làm nem. Do đó, kết quả trả về sẽ bao gồm các bài viết và video hướng dẫn mô tả cách làm nem.
Ý nghĩa của Semantic Search
Tối ưu nội dung theo Semantic Search giữ vị trí hết sức quan trọng trong quá trình seo website của doanh nghiệp:
Thứ nhất, các bạn sẽ thực hiện tìm kiếm ngữ nghĩa là chiến lược của Google để giúp người dùng có trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn bằng cách cung cấp nhiều dữ liệu hơn, có liên quan tới ý định tìm kiếm hơn, ít spam hơn.
Thứ hai, cứ 1 năm trôi qua dữ liệu của thế giới tăng gấp đôi. Kho dữ liệu khổng lồ này sẽ trở thành thư viện kiến thức cho người dùng internet. Do đó, việc kết nối, tổ chức, cấu trúc lại các truy vấn của người dùng theo ngữ nghĩa sẽ giúp giải quyết được mong muốn của người dùng. Trả lời được câu hỏi: “Điều này có ý nghĩa gì với tôi?”
Từ đó, chúng ta có thể hiểu tối ưu sử dụng ngữ nghĩa trong nội dung để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng là nhiệm vụ thiết yếu của người làm nội dung.
Lợi ích khi tối ưu nội dung theo Semantic Search
Semantic Search được ra đời nhằm đáp ứng tất cả những gì người dùng cần tìm kiếm mỗi ngày. Chính vì thế, nhiệm vụ của một người làm nội dung lúc này đó chính là làm cách nào để cung cấp những nội dung trang phù hợp nhất với mục đích của người dùng.
Việc đầu tiên cần làm đó là bắt đầu viết nội dung đáp ứng Semantic Search bằng cách lựa chọn các chủ đề rộng hơn. Sau đó, các bạn sẽ điều chỉnh nội dung những từ và cụm từ liên quan đến từ khóa chính. Để có được nội dung theo chuẩn Semantic Search thì bạn cần bắt đầu bằng cách viết các chủ để rộng hơn. Việc điều chỉnh nội dung chủ đề bao gồm: các từ, cụm từ có liên quan nhất đến từ bạn đang nhắm đến về ngữ nghĩa để người đọc có được thông tin tốt nhất. Trên thực tế, rất nhiều người đã tối ưu nội dung theo kiểu này và đạt được những kết quả rất tốt.
Ngữ nghĩa giúp hiểu rõ hơn về những gì mà các tìm kiếm có ý nghĩa như ngày nay. Ví dụ: Tìm kiếm [Hoa hậu Tiểu Vy] thì Google sẽ cung cấp các bài báo, tin tức, ảnh, sự kiện, tài khoản truyền thông xã hội liên quan đến Tiểu Vy. Thông qua các thực thể hiểu biết, các công cụ tìm kiếm này có thể hiểu rõ hơn về những gì người dùng tiếp theo sẽ muốn.
Những thành phần quan trọng tác động tới Semantic Search
Google sẽ liên tục đưa ra các bản cập nhật thuật toán mới và cải tiến hơn về mặt truy suất khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và mục đích tìm kiếm. Dưới đây có 4 thành phần quan trọng giúp cho việc tìm kiếm ngữ nghĩa làm gì vào năm 2021.
#1. Knowledge Graph: Sơ đồ tri thức
Sơ đồ tri thức của Google lần đầu tiên được phát hành vào năm 2012 chính là một cơ sở kiến thức về các thực thể và mối quan hệ giữa chúng. Bạn cũng có thể tưởng tượng nó trông giống như thế nào? Và thay vào đó là năm tỷ thực thể (entity):
Một công nghệ mới đã được khởi động và cho phép chuyển từ đối sánh từ khóa sang đối sánh ngữ nghĩa từ khóa (semantic keyword). Hiện nay có hai phương pháp chính để cung cấp Knowledge Graph cho website đó là:
- Sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
- Trích xuất thực thể từ Văn bản trên website.
Công cụ tìm kiếm sẽ cần hiểu ngôn ngữ tự nhiên do đó khi cập nhật thuật toán này sẽ phát huy tác dụng.
#2. Hummingbird: Thuật toán Chim ruồi
Từ năm 2013, Google đã bắt đầu tung ra một thuật toán tìm kiếm có tên Hummingbird để cải thiện kết quả tìm kiếm tốt hơn. Thuật toán này vô cùng hữu ích cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hummingbird chính là cập nhật khổng lồ đầu tiên nhấn mạnh ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm qua các từ khóa riêng lẻ. Đó là chất xúc tác rất cần thiết để viết về các chủ đề, không phải từ khóa.
#3. RankBrain
Nếu như các bạn đã gặp những cụm từ Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn hoặc LSI Keyword, hãy quên điều đó đi. Google sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề mà LSI đặt ra chỉ bằng thuật toán có tên là RankBrain.
Thuật toán RankBrain của Google sẽ được cung cấp bởi các công nghệ vượt trội hơn nhiều so với LSI. RankBrain hiểu ý nghĩa của những từ và cụm từ thậm chí không quen thuộc bằng cách sử dụng các thuật toán học máy phức tạp.
Trên thực tế có đến 15% truy vấn tìm kiếm là mới nên chúng ta có thể coi RankBrain là một bản nâng cấp cho Hummingbird. Chứ nó không phải là một thuật toán tìm kiếm độc lập
#4. BERT
BERT chính là bản nâng cấp mới nhất về cách hoạt động của tìm kiếm ngữ nghĩa. Nó có khả năng ảnh hưởng đến khoảng 10% tất cả các truy vấn kể từ cuối năm 2019. Chính điều này tập trung vào việc hiểu thêm ý định và ngữ cảnh tìm kiếm.
BERT chính là một giải pháp để đối phó với từ khóa quá dài với ngữ nghĩa mơ hồ. Nó sẽ giúp các bạn cố gắng hiểu ngữ cảnh của từ tốt hơn. BERT sẽ cho phép người dùng dễ dàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin có giá trị và chính xác hơn. Điều này cũng có nghĩa là các chuyên gia SEO đã phải phải chuyển trọng tâm sang viết cho con người với nội dung rõ ràng và ngắn gọn, dễ hiểu hơn.
Hướng dẫn cách tối ưu nội dung theo Semantic Search
Để tối ưu nội dung theo Semantic Search, các bạn cần phải thực hiện theo những cách sau đây:
Ưu tiên ý định tìm kiếm
Trong quá trình triển khai SEO website, từ khóa chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Nhưng hiện nay, Google đã thay đổi thuật toán tìm kiếm nên việc chèn từ khóa càng nhiều vào bài viết đã không còn hiệu quả.
Hiện nay, từ khóa sẽ được định hướng dựa trên ý định tìm kiếm chính là điểm khác biệt phương pháp tối ưu SEO bằng Semantic Search. Bằng cách các bạn triển khai những câu hỏi cho người dùng tìm kiếm trên Google. Các bạn sẽ có hàng loạt ý tưởng mới để phát triển chủ đề bài viết.
Ví dụ: Khi các bạn search key “máy rửa bát” thì những gì công cụ tìm kiếm trả về các kết quả tìm kiếm bao gồm các trang TMĐT. Và đây là dấu hiệu rõ ràng của ý định giao dịch. Những người dùng muốn tìm kiếm từ khóa này với ý định mua hoặc nghiên cứu sản phẩm.
Viết dàn bài cho chủ đề lớn
Nếu các bạn muốn viết một chủ đề lớn, các bạn phải đảm bảo gạch ra dàn bài trước. Dàn bài chính là những ý chính và ý phụ cần thiết để đề cập trong bài. Nó sẽ giúp cho bài viết của bạn đi đúng trọng tâm và chuyên sâu hơn.
Tập trung vào chủ đề
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tập trung tối ưu SEO bằng việc sử dụng Keywords để giúp gia tăng độ nhận diện. Tuy nhiên, việc này hiện không còn mang đến nhiều hiệu quả nữa. Thay vào đó, các bạn nên tập trung vào tối ưu chủ đề bài viết. Mục tiêu ở đây chính là việc đặt ra các bài viết chất lượng có liên quan tới chủ đề chính và cung cấp nhiều giá trị cho người đọc.
Xác định từ khóa liên quan đến chủ đề
Các bạn hãy khoanh vùng những cụm từ có liên quan về mặt nghĩa với chủ đề bạn muốn viết. Điều này sẽ giúp cho Google có thể hiểu rõ hơn về tổng thể chủ đề trang web của bạn.
Ví dụ: Với topic “Thực đơn giảm cân”, các bạn nên tối ưu hóa các cụm từ khóa như: Giảm cân, công thức ăn kiêng, ăn chay, bữa trưa lành mạnh, đồ ăn ít calo…
Nhắm đến nhiều keywords khác nhau nhưng liên quan trong cùng một trang
Trên thực tế, Google hiện không phân biệt 2 từ khóa tương tự nhau: Ví dụ: Hai từ khóa “Dịch vụ SEO” và “Dịch vụ SEO website”. Khi search từ khóa này, Google sẽ trả về các kết quả gần tương tự nhau. Đây chính là lý do vì sao bạn nên nhắm tối ưu những từ khóa khác nhau nhưng liên quan tới nhau trong cùng một website. Chính vì thế, bạn cần viết các chủ đề hoàn toàn khác nhau để tránh bị Google đánh giá là trùng lặp content.
Tránh sử dụng từ khóa dài
Khi các bạn tối ưu từ khóa cho SEO, thì các bạn tối ưu SEO cho từ khóa dài thì sẽ khá vô ích. Chính vì tìm kiếm ngữ nghĩa, Google sẽ coi từ khóa dài là các biến thể giống nhau.Ví dụ: Chúng ta xem xét 2 từ khóa “kỹ thuật xây dựng backlink” và “các cách xây dựng backlink”. Lúc này, Google sẽ hiểu hai từ khóa chung một chủ đề là “xây dựng backlink” chính vì thế mà đưa ra kết quả giống nhau.
Do đó, các bạn thay vì tối ưu từ khóa đuôi dài thì nên tối ưu từ khóa trung bình bán cạnh tranh. Ví dụ bạn đang nhắm tới việc tối ưu từ khóa “từ khóa SEO”. Từ khóa này có thể không cạnh tranh như từ khóa “SEO” nhưng cũng không quá dài như “cách lập bảng từ khóa SEO tốt nhất”.
Tìm kiếm những Heading liên quan
Nếu muốn thăng hạng bài viết hãy tập trung vào việc xây dựng các Heading liên quan đến chủ đề bài viết. Các bạn cần xây dựng Heading theo 2 bước cơ bản dưới đây:
Bước 1: Xác định mục đích tìm kiếm của người dùng. Nội dung trong bài cần đáp ứng mục đích tìm kiếm đó.
Bước 2: Các bạn trả lời thắc mắc của người dùng để giúp họ hiểu hơn về chủ đề. Nên sử dụng Answer the public và AHREFS phần Questions để trả lời.
Đừng bỏ qua hoàn toàn từ khóa
Google hiện nay vẫn đánh giá cao các từ khóa giá trị có trên trang web. Nên khi làm seo, các bạn vẫn phải nhắm mục tiêu tối ưu từ khóa. Một trong những điểm khác biệt ở đây chính là bạn không chỉ nhắm một từ khóa mà có thể nhắm nhiều biến thể từ khóa khác nhau trên cùng một trang. Google hiện rất thông minh nên họ sẽ đánh giá trang web dựa trên các từ khóa giống nhau đó.
Đăng những bài content dài
Trước đây, những bài viết dài 500-1000 chữ là sự lựa chọn của nhiều trang web. Vì nó ngắn gọn mất ít thời gian để đọc và được trình bày bắt mắt. Nhưng thực tế thì một bài viết 500 chữ thì nội dung sẽ rất sơ sài. Chính vì thế mà tùy thuộc vào chủ đề mà các bạn có thể veiets một bài viết chất lượng từ 1000-3000 chữ để truyền tải được hết nội dung. Điều này nó sẽ khiến cho người đọc hài lòng vì họ có tất cả thông tin họ muốn.
Google hiện đang có xu hướng ưu ái những bài dài. Vì họ đánh giá những bài viết này giúp cung cấp nội dung giá trị và có thể giải đáp tất cả những quan tâm của người dùng. Những bài viết dài chính là lợi thế giúp bạn cạnh tranh SEO tốt hơn.
Sử dụng Schema Markup
Việc khai báo Schema sẽ giúp thông tin trên website của bạn được sắp xếp tổ chức hơn, khoa học hơn. Các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên trang của bạn sẽ tìm kiếm một cách dễ thở hơn nhiều nếu có dữ liệu từ Schema Markup.
Các bạn cần phải đảm bảo rằng, Schema Markup đã được hiển thị đầy đủ trong Source code của trang. Hiện nay, Google đã liệt kê khá chi tiết các loại Schema mà website cần có để cho các bạn bớt khó khăn khi mới tiếp cận Schema Markup.
Triển khai Topic Cluster
Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird ra đời, việc triển khai content theo cách làm cũ không còn hiệu quả nữa. Mà thay vào đó các bạn nên triển khai Topic Cluster. Topic này là một nhóm bài viết hoặc các trang trước liên kết với nhau tập trung vào một chủ đề nhất định, không phải tối ưu nội dung theo từ khóa.
Dưới đây là các bước tạo lập Topic Cluster:
- Tiến hành tạo lập content được Google yêu thích
- Bắt đầu xây dựng một “thư viện” nội dung cực kỳ hữu ích cho người dùng
Kết luận
Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho các bạn Semantic Search là gì? Đồng thời hướng dẫn lại cách để tối ưu nội dung theo tìm kiếm ngữ nghĩa rồi. Hy vọng rằng với các kiến thức này sẽ giúp cho các bạn triển khai dự án SEO sẽ đạt kết quả như mong muốn. Website sẽ nhanh chóng xuất hiện trên TOP đầu của kết quả tìm kiếm Google.