SERP là gì? Quy trình triển khai SERP Analysis đầy đủ từ A – Z
SERP Analysis được xem là một trong những khâu đặc biệt quan trọng trong quá trình nghiên cứu từ khóa của các SEOer. Vậy SERP Analysis là gì? Làm thế nào để những người mới vào nghề có thể sử dụng được SERP Analysis hiệu quả? Ở bài viết dưới đây, SEO PLUS sẽ được hướng dẫn từng bước sử dụng SERP Analysis để kiểm tra chất lượng từ khóa cũng như phân loại content đúng chủ đề.
Nội dung chính
Các khái niệm về SERP và SERP Analysis
Để có thể hiểu được SERP Analysis là gì? Các bạn cần phải đi tìm hiểu những khái niệm xung quanh thuật ngữ này. Cụ thể:
SERP là gì?
SERP chính là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Results Pages (trang kết quả của công tìm kiếm). SERP sẽ giúp cung cấp cho bạn những kết quả tìm kiếm được trả về trên trang Google thông qua những truy vấn của người dùng. Các kết quả này sẽ bao gồm: quảng cáo Google Ads, các kết quả tìm kiếm tự nhiên, các đoạn trích dẫn nổi bật, đồ thị tri thức và các kết quả video…
SERP sẽ hiển thị rất nhiều tính năng trên trang nhất Google nhưng hiện nay chỉ có 4 tính năng quan trọng nhất đó là:
- Quảng cáo Adwords: Bao gồm cả quảng cáo tìm kiếm và Google Shopping gợi ý cho khách hàng.
- Các kết quả tìm kiếm tự nhiên
- Bảng xếp hạng những địa điểm (Local Business).
- Phần dữ liệu có cấu trúc của website.
Trên trang kết quả tìm kiếm SERP sẽ chỉ ưu tiên hiển thị các kết quả của quảng cáo Google. Trong đó, nó cung cấp tới 7 vị trí được sắp xếp xoay vòng. Cụ thể: 4 vị trí trên TOP đầu và cả 3 vị trí ở phía cuối trang. Còn lại các vị trí kết quả này không mất phí quảng cáo mà dựa vào SEO thì được xác định bởi thuật toán của Google.
SERP Analysis là gì?
SERP Analysis chính là quá trình phân tích các trang web đang được xếp hạng cho cùng một từ khóa hoặc một chủ đề nhất định trên trang kết quả tìm kiếm. Và SERP Analysis sẽ giúp cho các SEOer có thể đánh giá được khả năng và cơ hội để hạ gục đối thủ cạnh tranh trên cùng thị trường.
SERP Analysis có liên quan mật thiết đến việc kiểm tra xem trên trang kết quả tìm kiếm. Công cụ này sẽ cho biết những hình thức hiển thị nào để đảm bảo rằng nội dung trên trang web có thực sự phù hợp với Search Intent của người dùng hay không.
Vì sao SERP Analysis là công việc quan trọng mà bạn không thể bỏ qua?
SERP Analysis sẽ giúp cho các SEOer có thể phát hiện từ khóa hay từ việc phân tích trang của đối thủ một cách dễ dàng hơn. Đích đến của việc sử dụng SERP Analysis chính là mang đến chiến lược tối ưu content (nội dung) và xây dựng backlink đa tầng hiệu quả. Đối với các SEOer mới vào nghề thì các bạn cần tìm hiểu kỹ về Domain Authority, Page Authority, loại content, độ biến động SERP và các chỉ số liên kết ý định tìm kiếm… Những yếu tố này được xem là khá quan trọng để gia tăng lượng traffic của website.
Phân tích SERP không phải là sự sao chép những gì mà các trang xếp hạng hàng đầu đang làm. Mà phân tích này sẽ giúp cho bạn có thể lên chiến lược marketing tối ưu hơn và tìm ra được những từ khóa nhắm đúng mục tiêu hơn. Khi các bạn bắt đầu phân tích SERP hãy cân nhắc và xem xét nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến website như: Page Authority, Domain,chỉ số liên kết, các loại content, định dạng content, ý định tìm kiếm,…
Dưới đây là những lợi ích mà SERP Analysis mang đến cho website của bạn:
- Nhắm đúng từ khóa: Bạn xác định được từ khóa chính và các keyword liên quan đúng chuẩn, đầy đủ nhất có thể. Từ đây sẽ giúp các bạn dần hình dung ra những việc cần làm để đưa các từ kể trên thăng hạng, giữ top ổn định.
- Viết đúng content: SERP Analysis sẽ cho phép bạn hiểu hơn về người dùng. Từ đó, các bạn sẽ nhận biết được xu hướng tìm kiếm của đối tượng mục tiêu như thế nào. Những yếu tố này sẽ giúp mang đến những gợi ý hay để bạn có thể đến thông tin hữu ích trong mỗi bài viết.
- Mang về traffic từ các đối tượng mục tiêu – Hạ gục đúng đối thủ: Việc triển khai SERP Analysis sẽ giúp cho các bạn biết cách tối ưu bài viết và các vấn đề liên quan đúng chuẩn phục vụ người dùng. Điều này chính là bí quyết để bạn vượt qua đối thủ và có nhiều lợi nhuận hơn nhờ giữ chân và thuyết phục khách hàng hiệu quả.
- Duy trì thứ hạng bền vững: Ngay cả khi website của bạn đang nằm top Google. Thì việc triển khai SERP Analysis cũng là rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn đánh giá được những biến động về thứ hạng và sớm nhận ra nguyên nhân từ đâu. Từ đó, SERP Analysis còn giúp các bạn có cách khắc phục hiệu quả, tránh thiệt hại đáng tiếc.
Hướng dẫn triển khai SERP Analysis từ A đến Z
Để phân tích SERP, các bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như SERP Checker by Mangools, SEOquake, Moz SERP Analysis, Google Search,… Nhưng Ahrefs được đánh giá là công cụ hiệu quả khi phân tích SERP. Dưới đây hãy cùng SEO PLUS tham khảo xem các bước để thực hiện SERP Analysis là gì?
Bước 1. Phân tích click và lượt truy cập tiềm năng
Hiện nay, SERP có đến 24 cách hiển thị kết quả tìm kiếm trên Google như featured snippets (các đoạn trích nổi bật), Local Pack (Gói địa phương), Reviews (Đánh giá),… Chính vì điều này mà từ khóa của bạn mặc dù nằm ở vị trí cao nhưng tỉ lệ truy cập lại rất thất. Để thu hút được khách hàng tiềm năng truy cập trực tiếp vào website thì các bạn cần quan tâm nhiều về chỉ số click.
Bước 2. Phân tích các từ khóa phụ
Việc phân tích các từ khóa phụ sẽ giúp bạn có thể mở rộng chủ đề cho bài viết trên website. Vì từ khóa phụ thường mang tính chất mô tả, bổ trợ từ khóa chính. Các loại từ khóa này sẽ dễ dàng được SEO lên Top hơn nhưng lượng truy cập lại không cao. Tuy nhiên, nếu các bạn biết cách phân tích từ khóa phụ hiệu quả cũng có thể giúp website vượt qua đối thủ trong bảng xếp hạng tìm kiếm.
Bước 3. Phân tích độ tin cậy của Domain và URL
Để nhận biết đâu là một từ khóa tiềm năng thì các bạn cần quan sát website của các đối thủ trong TOP 10. Sau khi xem xét, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng ít nhất 1 – 2 đối thủ có ngưỡng điểm +/- 5 so với điểm Domain Rating của bạn. Và URL Rating sẽ được chấm từ 0 đến < 20 và con số này chỉ giúp bạn mang tính chất minh họa và không phải là chuẩn mực.
Bước 4. Phân tích Search Intent
Search Intent được hiểu là ý định tìm kiếm của khách hàng. Việc các bạn phân tích Search Intent sẽ giúp cho các bạn hiểu được truy vấn tìm kiếm của người dùng. Bước rất quan trọng để giúp các bạn có thể triển khai SERP Analysis. Và để phân tích ý định tìm kiếm của khách hàng thì các bạn không nên bỏ qua các yếu tố là: Informational (thông tin), Navigational (điều hướng), Commercial Investigation (điều tra thương mại), Transaction (giao dịch).
Bước 5. Phân tích chất lượng content
Trước khi tiến hành viết bài, các bạn hãy luôn kiểm tra xem loại content nào đang chiếm ưu thế trên SERP. Vì nếu không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng bài viết của bạn có thể dễ dàng bị tụt dốc. Sau khi, bạn tiến hành phân loại nội dung xong hãy phân tích đến chất lượng nội dung bài viết. Và người viết sẽ cần nắm rõ cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO. Dưới đây là các yếu tố mà bạn cần quan tâm:
- Cách thức trình bày hình ảnh, video, âm thanh,…như thế nào?
- Cách thức hành văn của bài viết.
- Xây dựng cấu trúc nội dung bài viết
Bước 6. Phân tích độ biến động của SERP và số lượng liên kết
Việc kiểm tra lịch sử biến động thứ hạng và phân tích số lượng liên kết link nội bộ hoặc backlink có thật sự chất lượng để sử dụng hay không cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình giúp website hiển thị lên top đầu SERP. Nhờ vào SERP Analysis mà các chuyên gia SEO sẽ dự đoán được độ cạnh tranh của (từ khóa, thị trường) so với đối thủ và đưa ra những chiến lược content hợp lý.
Tạm kết:
SERP Analysis rất quan trọng trong quá trình thực hiện dịch vụ SEO website tại SEOPLUS vì thế nếu bạn làm tốt khâu này đồng nghĩa với việc xây dựng được định hướng chuẩn khi phát triển website. Cũng nhờ thế mà các công việc tiếp theo của quá trình SEO website sẽ tránh lãng phí và tốn thời gian vô ích!