12 yếu tố On-Page quyết định sự Thành – Bại của chiến dịch SEO

10

On-page SEO là quá trình tinh chỉnh nội dung, tags và internal link của trang để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm. Dưới đây là 12 yếu tố để tối đa hóa hiệu quả chiến dịch SEO.

Search Engine Optimization (SEO) thường được so sánh với tựa game Tetris vì người chơi sẽ không có cách nào để thực sự “phá đảo” game bởi tốc độ level ngày càng nhanh và không bao giờ kết thúc. Game không cho bạn cơ hội để ngồi lại và thư giãn, cũng giống như nội dung trang web của bạn không thể nằm top đầu các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) một lần và mãi mãi.

Chắc chắn bạn có thể on top tìm kiếm hôm nay, nhưng mọi thay đổi đối với thuật toán của Google hoặc nội dung của đối thủ cạnh tranh có thể đánh bật bạn khỏi vị trí hàng đầu đó, có nghĩa là SEOer luôn phải tiếp tục làm việc để bắt kịp các update quan trọng mỗi ngày.

Và điều đó có nghĩa là SEO Onpage cần phải đi đúng hướng. Nhưng trước khi chúng ta đi sâu vào vấn đề đó, điều quan trọng là phải có một cái nhìn tổng quan về cách Google và các công cụ tìm kiếm khác hoạt động.

Kiến thức cơ bản về công cụ tìm kiếm

Kiến thức cơ bản về công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm gửi đi trình thu thập thông tin để khám phá internet. Công cụ tìm kiếm này sẽ đi theo các liên kết từ trang này đến trang khác, xây dựng một bản đồ content được gọi là search index.

Trong quá trình khám phá các trang web, những trình thu thập thông tin này cũng đang đánh giá content của trang web và xác định loại thông tin trên trang web. Dữ liệu này sau đó lại được sử dụng bởi chính thuật toán của công cụ tìm kiếm để xác định nội dung của trang web cụ thể đó trả lời các truy vấn từ người dùng tốt như thế nào. Khả năng trả lời truy vấn người dùng càng tốt thì nó càng được xếp hạng cao trên SERP.

Trong khi thực hiện những công việc này để cung cấp kết quả tốt hơn cho người dùng, thuật toán của Google cũng sẽ được cập nhật thường xuyên. Điều này chắc chắn dẫn đến những thay đổi về thứ hạng trang web, và đòi hỏi cần có người tối ưu hóa lại trang web để cải thiện hoặc đảm bảo thứ hạng trước đó.

SEO On-Page là gì và tại sao nó lại quan trọng?

On-page SEO, đôi khi được gọi là on-site SEO, là quá trình tinh chỉnh tags và internal link của trang để cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên và tăng traffic. Nói cách khác, đó là một phương tiện tối ưu hóa trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web của bạn.

Và điều này, tất nhiên, đi kèm với rất nhiều lợi ích.

  • Đầu tiên là ở lượng traffic. 5 kết quả organic đầu tiên trên trang tìm kiếm nhận được 67,60% tổng số nhấp chuột. 5 kết quả tiếp theo chỉ chiếm 3,73% và sẽ dần giảm xuống. Vì vậy, nếu bạn muốn có được traffic, trang web của bạn cần phải ở top đầu.
  • Thứ hai, các trang web xếp hạng cao có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) thường tốt hơn rất nhiều. Kết quả tìm kiếm organic trên điện thoại di động đầu tiên của Google có CTR trung bình là 26,9%. Nếu 92,4% người dùng internet tìm kiếm thứ gì đó trên điện thoại của họ đều đồng loạt đến thăm doanh nghiệp đó trong cùng ngày, chắc chắn lợi nhuận của bạn sẽ gia tăng đột biến nhờ tác động của organic SEO. Và tối ưu hóa on-page chính là một yếu tố quan trọng trong việc tăng trưởng thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của bạn.

Hy vọng đến đây, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của SEO On-page. Bây giờ là lúc để bắt đầu đi sâu vào các yếu tố cần thiết quyết định chiến dịch SEO của bạn sẽ thành công hay thất bại.

12 yếu tố On-page cần thiết quyết định sự thành công của chiến dịch SEO

On-page SEO có thể được chia thành ba loại: Content, HTML và Cấu ​​trúc trang web.

12 yếu tố On-page cần thiết quyết định sự thành công của chiến dịch SEO

Content

Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới câu nói: “Content is king”
Bởi SEO mà không có content chẳng khác gì như một chiếc xe thể thao mới tuyệt đẹp mà không có động cơ – có thể trông đẹp nhưng sẽ chẳng mang lại giá trị gì. Nhưng không phải tất cả content đều được tạo ra như nhau.

Dưới đây là các yếu tố SEO content bạn cần xem xét để tối đa hóa onpage của mình:

1. E-A-T

Một cách Google đánh giá trang web của bạn là dựa trên E-A-T (tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy).

Trong 175 trang của Google Search Quality Guidelines, E-A-T được đề cập tới 135 lần, chứng tỏ vai trò của E-A-T trong các thuật toán liên quan đến công cụ tìm kiếm.

Mặc dù Google chỉ xác nhận một số yếu tố của EAT (PageRank và link), nhưng trong SEO, nó vẫn được đánh giá là một yếu tố On-page quan trọng.

2. Keywords

Ngôn ngữ được sử dụng chính là cách cơ bản nhất để cho người dùng biết nội dung trang web của bạn có thể giải đáp các truy vấn của họ hay không. Các keyword được sử dụng trong truy vấn, dù là sử dụng trong phần nội dung, tiêu đề hay cả hai thì đều có nhiều khả năng hiển thị liên quan đến truy vấn tìm kiếm nhiều hơn.

Đôi khi điều này rất dễ xác định. Nếu bạn đang tối ưu hóa trang web của một cửa hàng đồ nội thất, có thể bạn sẽ muốn bao gồm các keyword như [ghế sofa], [nội thất phòng ăn] và [bàn ghế sofa]. Nếu đó là một cửa hàng đồ nội thất chuyên dụng, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn đang bao gồm các keyword dài hơn như [tủ trang trí nghệ thuật hiện đại].

Tóm lại, bạn cần biết những gì khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm và tạo nội dung bao gồm các cụm từ này. Hãy luôn nhớ thực hiện nghiên cứu keyword để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.

3. Viết bài SEO

Việc tạo ra loại nội dung vừa có thể phục vụ công cụ tìm kiếm vừa có thể chuyển đổi được người dùng thật vào trang web của bạn thực sự là một “nghệ thuật”. Rất khó để có thể cân bằng giữa nội dung mà vẫn tuân thủ các phương pháp chuẩn nhất về SEO.

Bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nội dung dễ “quét”: Nội dung của bạn phải dễ dàng “quét” được, vì vậy người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm.
  • Không lạm dụng keyword: Tức là không được nhồi nhét keyword để đánh lừa hệ thống vì Google thường sẽ không thực sự chú ý tới các trang web lạm dụng từ khóa. Nếu bạn bị bắt làm điều này, trang của bạn có thể bị giảm thứ hạng trong SERPs hoặc thậm chí bị xóa hoàn toàn.
  • Giữ các câu và đoạn văn ngắn gọn: Nếu bạn đã từng nhấp vào một trang web và choáng ngợp trước hàng dài văn bản không có sự ngắt nghỉ, bạn sẽ biết việc đọc những đoạn văn bản dài dòng là điều khó khăn như thế nào. Hãy giữ cho văn bản của bạn ngắn gọn.
  • Sử dụng subheading: Subheading có kích thước khá nổi bật và dễ thu hút sự chú ý từ những người đang xem trang web của bạn. Sử dụng một lượng lớn nội dung trong subheading của bạn sẽ hướng người đọc kéo xuống dưới trang.
  • Sử dụng bullet list: Việc sử dụng bullet list (danh sách có dấu đầu dòng) là một cách tốt để chia nhỏ thông tin thành các phần dễ tiêu hóa.

4. Hình ảnh trực quan

Sử dụng hình ảnh, video và đồ họa thông tin không chỉ là làm cho trang của bạn trở nên thú vị về mặt hình ảnh đối với khách truy cập mà còn đồng thời mang lại cho bạn cơ hội để thúc đẩy SEO của mình.

Hơn 36% người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm trực quan khi họ mua sắm trực tuyến, có nghĩa là nếu bạn không sử dụng hình ảnh, bạn đang bỏ lỡ một lượng traffic.

Hãy lưu ý về kích thước tệp hình ảnh của bạn để tránh tải lên chậm. Chú ý đến khả năng chia sẻ trong ảnh của bạn để xác định các cơ hội tạo liên kết ngược, điều này có thể giúp tăng LỢI NHUẬN của bạn.

Và hãy đảm bảo rằng bạn đang tối ưu hóa văn bản đi kèm của mình bất cứ khi nào có thể.

HTML

HTML

HyperText Markup Language hoặc HTML là đoạn mã code được sử dụng để cấu trúc các trang web của bạn và nội dung của chúng.

Chúng cho trình duyệt của người dùng biết những gì sẽ hiển thị và hiển thị nó ở đâu. Và nó cho các công cụ tìm kiếm biết được trang của bạn có nội dung gì và họ nên xếp hạng bạn ở đâu.

Dưới đây là các yếu tố HTML SEO trên trang bạn cần xem xét:

5. Title Tag

Đây là một trong những yếu tố mà việc tập trung vào các chi tiết là rất quan trọng. Về bản chất, đoạn code cho phép bạn đặt title cho trang web nhưng không hẳn sẽ giúp bạn tăng thứ hạng SERP. Nhưng đặt trong trong bối cảnh với các yếu tố on-page khác, nó có thể giúp bạn xây dựng và chứng minh mức độ liên quan của trang web của bạn.

6. Meta Description

Nói đến đây nhiều người có thể nghĩ, Meta Description không phải là một yếu tố xếp hạng SEO thế nhưng dù tương đối ít được sử dụng trong SEO, Meta Description mang lại hai lợi ích chính: Chúng có thể giúp Google hiểu nội dung trang web của bạn là gì và quan trọng hơn, chúng có ảnh hưởng đáng kể đến CTR của bạn.

Meta Description giúp người tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trang của bạn, từ đó dẫn đến nhiều khả năng click chuột hơn. Vì vậy, đừng bỏ qua Meta Description bạn nhé!

7. Tối ưu hóa hình ảnh

Bên cạnh tầm quan trọng của các hình ảnh và nội dung trực quan trên trang của bạn, bạn cũng cần chú ý kỹ lưỡng hơn đến các khía cạnh kỹ thuật của chúng.

Dưới đây là một số mẹo để giúp tối ưu hóa hình ảnh của bạn:

  • Bao gồm các thẻ alt tương thích với SEO.
  • Chọn định dạng và kích thước tệp phù hợp để tải nhanh.
  • Tùy chỉnh tên của tệp thay vì sử dụng một cái tên mặc định như IMG_08759.
  • Đảm bảo hình ảnh của bạn tương thích với thiết bị di động.

8. Geotagging (Dành cho Local Search)

Dù đã bước vào nền kinh tế toàn cầu, nhưng hầu hết hoạt động kinh doanh vẫn được thực hiện ở cấp địa phương. Hãy giữ kết nối với những người trong khu vực lân cận của bạn bằng cách tối ưu hóa Local SEO trên trang của bạn.

Local SEO có thể ít quan trọng hơn đối với các tập đoàn lớn như GMC hay Pepsi, thế nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Local SEO quả thực không thể thiếu.

Có 3 chiến thuật SEO chính cần xem xét khi tập trung vào local traffic:

  • Tối ưu hóa danh sách địa phương và citation bao gồm tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP), URL trang web và mô tả doanh nghiệp, sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba và review.
  • Tối ưu hóa local content của bạn, bao gồm đáp ứng cho các tìm kiếm “gần tôi”, cung cấp nội dung dựa trên vị trí hoặc mua một trang web hoặc local blog.
  • Tối ưu hóa và Link Building với các doanh nghiệp và tổ chức địa phương khác.

Đảm bảo vị trí mà bạn nhắm tới được bao gồm trong keyword của bạn và đưa chúng vào nội dung của bạn ở bất kỳ vị trí nào phù hợp.

Cấu trúc trang web

Cấu trúc trang web

Việc có một trang web có cấu trúc tốt là quan trọng vì hai lý do: Thứ nhất, một trang web được bố trí hợp lý sẽ được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin hiệu quả hơn và thứ hai, nó sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng phong phú hơn.

Dưới đây là các yếu tố cần xem xét khi tối ưu hóa cấu ​​trúc trang web của bạn:

9. Tốc độ site

Một trang web tải chậm, cồng kềnh không chỉ gây khó chịu và khiến khách truy cập rời đi mà nó còn thực sự ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của bạn. SEO PLUS đã đi sâu tìm hiểu ảnh hưởng của thời gian tải trang đối với SEO và xác nhận tốc độ site là một yếu tố xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, tốc độ tối thiểu mà trang web của bạn cần đáp ứng sẽ liên tục thay đổi.

Tốc độ này hiện có thể được đáp ứng bằng cách đáp ứng ngưỡng tối thiểu Core Web Vitals của Google. Nếu trang web của bạn hiện không đáp ứng các tiêu chuẩn này, bạn có thể thực hiện một số bước, bao gồm:

  • Nén để giảm dung lượng media
  • Giảm chuyển hướng.
  • Tối ưu hóa hình ảnh.
  • Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt.

10. Responsive Design

Năm 2016, lượng tìm kiếm trên thiết bị di động lần đầu tiên vượt qua máy tính để bàn. Và trong những năm sau đó, con số đó chưa bao giờ giảm. Điện thoại di động hiện chiếm hơn 56% tổng lượng sử dụng Internet, trong đó máy tính bảng chỉ đóng góp 2,4%.

Bởi vì số lượng người dùng nhiều hơn trên thiết bị di động, Google đã bắt đầu ưu tiên các trang web có thiết kế đáp ứng (Responsive Design) trong bảng xếp hạng tìm kiếm trên thiết bị di động.

Bản cập nhật tương thích với thiết bị di động thường chỉ tác động đến các kết quả tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động và mặc dù vẫn có thể xếp hạng trang web mà không bắt buộc cần tới Responsive Design, Google vẫn khuyến nghị các trang web có phiên bản dành riêng cho thiết bị di động.

11. Cấu trúc URL

Đã có thời gian URL đóng một vai trò lớn đối với SEO. Các chuyên gia SEO sẽ đảm bảo các từ khóa của họ được đưa vào địa chỉ web để giúp họ xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên sau khi Google thay đổi thuật toán thì URL giờ đây lại đóng một vai trò nhỏ hơn.

Các công cụ tìm kiếm vẫn đang bao gồm các URL của bạn trong điểm tổng thể, và vẫn có bằng chứng cho rằng URL đóng vai trò trong xếp hạng ban đầu của trang web. Một số chuyên gia tin rằng họ đã quen với việc nhóm các trang.

12. Link

Một trong những cách tốt nhất để trang web của bạn xây dựng E-A-T là đi link với các trang web có uy tín khác.

Hãy suy nghĩ theo cách này: Bạn muốn tin tưởng giao tiền của mình cho ai – một cố vấn tài chính quản lý danh mục đầu tư của Warren Buffet hay anh họ của bạn, người sống đang sống cùng dì bạn? Anh họ có thể làm việc rất giỏi; anh ta thậm chí còn giỏi hơn nhân viêncủa Warren Buffet. Nhưng anh ta không có được sự tín nhiệm có thể đây tác động tới người khác.

Việc đi link cũng hoạt động tương tự như vậy.

Có 3 loại link chính bạn cần biết cho SEO:

  • Internal link – liên kết nội bộ, hoặc những liên kết trỏ đến một trang khác của chính bạn.
  • Outbound link – còn được gọi là liên kết ngoài, đây là những liên kết trỏ đến một trang web trên một miền khác.
  • Inbound link – hay còn gọi là backlink, đây là những liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang của bạn.

Trong số 3 loại kể trên, inbound link là quan trọng nhất. Chúng mang lại lợi ích SEO lớn nhất nhưng cũng khó kiếm được nhất.

Có nhiều phương pháp mà các chuyên gia SEO sử dụng để tạo ra các liên kết đến chất lượng, bao gồm sử dụng social media, tạo đồ họa thông tin có thể chia sẻ dẫn đến các backlink.

Nhưng hãy cẩn thận: Không phải tất cả các Inbound link đều hữu ích. Một số, đặc biệt là các đường link đến từ các trang liên kết, bài đăng trên forum và guestbook, có thể là fake link nhằm ảnh hưởng và gian lận hệ thống xếp hạng.

On-Page SEO với Off-Page SEO

Chúng ta đã nói nhiều về on-page SEO, nhưng còn có một thứ được gọi là off-page SEO với sự khác biệt có thể thấy rõ từ cái tên. On-page SEO là mọi thứ bạn có thể làm trong nội bộ để tăng thứ hạng của mình, bao gồm tối ưu hóa từ khóa, mô tả meta, thẻ tiêu đề, văn bản thay thế và cấu trúc trang web. Off-page SEO là tất cả những điều xảy ra bên ngoài tác động đến thứ hạng trang web của bạn. Điều này bao gồm các backlink, E-A-T, Local SEO, các đề cập trên mạng xã hội và pay-per-click.

Rõ ràng, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với on-page SEO của mình, nhưng điều quan trọng là bạn cũng cần lưu ý đến off-page SEO và cần kết hợp cả hai để đạt được mục đích.

Tuy nhiên, trước tiên bạn nên tập trung vào việc xây dựng một trang web tốt, có liên quan, được tối ưu hóa hoàn toàn cho các công cụ tìm kiếm trước khi bạn bắt đầu dành nhiều nguồn lực vào Link Building hay quảng cáo trang web của mình.

On-Page SEO với Off-Page SEO

On-Page SEO là cả một quá trình

Đến cuối cùng, SEO cũng chỉ tập trung vào một điều duy nhất đó là tìm cách tốt nhất để cung cấp thông tin có giá trị cho người tìm kiếm và đảm bảo trang web của bạn ở đầu SERPs. Mục tiêu của bạn là cung cấp trải nghiệm phong phú hơn cho người dùng, đồng thời thể hiện giá trị của bạn với các công cụ tìm kiếm. May mắn thay, hai mục tiêu này diễn ra song song và hoàn toàn có thể bắt đầu với việc tối ưu hóa on-page.Hãy bắt đầu với những gì bạn có thể kiểm soát, đánh giá cẩn thận trang web hiện tại của bạn để tìm điểm yếu và cơ hội phát triển. Tập hợp tất cả các yếu tố on-site của bạn một cách lần lượt và bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả – bao gồm cả sự tăng trưởng organic trong các yếu tố off-site.

Chỉ cần nhớ rằng, SEO, giống như game Tetris, không bao giờ kết thúc. Nhưng hãy tiếp tục nghiên cứu và tiếp tục làm việc, bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x